Hệ thống treo

quancan

Xe tăng
Biển số
OF-22054
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1,601
Động cơ
511,428 Mã lực
Nơi ở
18 H-Q-Viet. Email :quancancan@gmail.com
Trong hệ thống treo Airmatic, việc giảm xóc cho từng bánh xe riêng biệt được thực hiện không phải bằng lò xo như thông thường, mà bằng khí nén. Lượng hơi cần thiết sẽ được nhanh chóng nạp hoặc xả thông qua các van điện từ dẫn vào một kết cấu giảm xóc đặc biệt. Hệ thống này bao gồm: các ống giảm xóc bằng hơi trước và sau; máy nén khí; bình khí nén trung tâm; hộp điều khiển; các cảm biến có chức năng thông báo cho hộp điều khiển về tốc độ, tải trọng và góc xoay bánh lái.

Các thành phần của Airmatic liên hệ với nhau bởi các đường dẫn khí và được nối vào bộ điện của xe thông qua lớp tiếp xúc đa chức năng của hệ truyền dữ liệu điện tử CAN (Controller Area Network). Nhờ chức năng “Wake-up”, Airmatic được kích hoạt ngay khi mở cửa xe, nhằm điều chỉnh độ cao gầm xe và độ đàn hồi của các ống giảm xóc trước khi xe khởi hành.

Tiếp theo, tài xế cũng có thể điều chỉnh hoạt động của Airmatic. Thứ nhất là, có thể tăng giảm khoảng sáng gầm xe (clearance): nâng khung xe cao lên, hoặc hạ thấp (chẳng hạn vào lúc đỗ để tiện cho việc xếp hành lý hay nối rơ-moóc vào xe). Thứ hai là, có thể chọn chế độ Comfort hay Sport cho hoạt động của hệ thống treo. Chế độ Comfort tạo sự êm dịu tối đa cho người đi trên xe, còn Sport tăng cường sự thăng bằng và an toàn vì xe sẽ có độ bám đường tốt hơn.

Khả năng điều chỉnh độ cứng giảm xóc của từng bánh xe riêng biệt cho phép đáp ứng với độ nghiêng khung xe và tốc độ xe khi đi vào vòng rẽ, đáp ứng góc rẽ và tốc độ quay vô-lăng của người lái. Như vậy, khi xe chạy, độ cứng các ống giảm xóc có thể tự động thay đổi sao cho cơ chế hoạt động của hệ thống treo được thích hợp và hiệu quả nhất đối với từng tình huống hành trình. Ví dụ khi phanh, độ nhún các bánh trước sẽ cứng hơn bánh sau, còn khi tăng tốc thì ngược lại. Như vậy, trong cả hai trường hợp đều tránh được hiện tượng khó chịu - thân xe "mổ cò" theo chiều dọc.
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Rất hay và bổ ích. Xin nói thêm là hệ thống này đã được Pháp áp dụng từ thập niên 60 cho loại xe Citroen DS.
Tới nay, nhiều xe hạng sang sử dụng phiên bản được nâng cấp và cải tiến nhiều lần. Chẳng hạn như Mercedes, BMW, Rolls Royce.....Ngoài ra còn có một số tay chơi xe cũng lắp thêm bộ Kit Airshock để có thể nâng hay hạ xe cao thấp tùy thích. Tuy nhiên do tính phức tạp của hệ thống nén khí, kết hợp computer điều khiển tự động, nên loại Airmatic vẫn còn là đồ chơi của nhà giàu, chi phí sửa chữa khá cao. (c)
 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
545
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Túm lại là hệ thống treo airmatic là xịn nhất các cụ nhể! Chẳng trách toàn xe hạng sang mới xài loại này.
 

vanvan85

Xe đạp
Biển số
OF-21594
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
10
Động cơ
497,200 Mã lực
em đang làm đề atì tốt nghiệp về htt sử dụng pương páp điều khiển bền vững H2 va H vô cùng,bác nào có tài liệu về vấn đề trên cho em xin với nha.em chân thành cảm ơn. mail :vantran1368@gmail.com
 

vanvan85

Xe đạp
Biển số
OF-21594
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
10
Động cơ
497,200 Mã lực
hi
có ngay,dân giao thông ko thiếu VKa
 

vanvan85

Xe đạp
Biển số
OF-21594
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
10
Động cơ
497,200 Mã lực
Hệ thống treo sử dụng nhíp lá, lò xo xoắn… ra đời từ rất sớm nhưng chưa thể đáp ứng đòi hỏi cao về độ êm dịu của xe con, hệ thống treo khí nén cũng không phải là một phát minh mới, nó xuất hiện từ những năm 1950 cùng với hệ thống treo Mc Pherson. Ở hệ thống treo khí nén người ta sử dụng những gối cao su chứa khí nén thay vì dùng lò xo xoắn, nhíp lá hay thanh xoắn. Nhưng ở thời kỳ này ngành công nghệ vật liệu chưa đáp ứng được độ bền cũng như yêu cầu kĩ thuật cho các chi tiết trong hệ thống treo khí nén nên người ta vẫn phải dùng lò xo xoắn, nhíp lá, thanh xoắn làm cơ cấu giảm chấn. Ngày nay các nhà thiết kế ôtô đã ứng dụng nhiều thành tựu mới của công nghệ vật liệu, kỹ thuật cơ - điện tử để cho ra đời hệ thống treo có tính năng kỹ thuật tiên tiến, đó là hệ thống treo khí nén - điện tử EAS hiện đang dùng cho dòng xe cao cấp như Audi, BMW, Lexus… Với hệ thống treo này người lái có thể lựa chọn , điều chỉnh độ đàn hồi cho thích hợp với chế độ vận hành của xe trên đường thông qua công tắc điều khiển lựa chọn chế độ Comfort hay Sport. Chế độ “Comfort”: tạo sự êm dịu tối đa cho người ngồi trên xe còn chế độ “Sport” tăng độ ổn định và an toàn khi xe chạy ở tốc độ cao.
 

vanvan85

Xe đạp
Biển số
OF-21594
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
10
Động cơ
497,200 Mã lực
Hệ thống treo khí nén - điện tử hoạt động dựa trên nguyên lý không khí có tính đàn hồi khi bị nén. Với những ưu điểm và hiệu quả giảm chấn của khí nén, nó có thể hấp thụ những rung động nhỏ do đó tạo tính êm dịu chuyển động tốt hơn so với lò xo kim loại, dễ dàng điều khiển được độ cao sàn xe và độ cứng lò xo giảm chấn. Khi hoạt động máy nén cung cấp khí tới mỗi xi lanh khí theo các đường dẫn riêng, do đó độ cao của xe sẽ tăng lên tương ứng tại mỗi xi lanh tuỳ theo lượng khí được cấp vào. Ngược lại độ cao của xe giảm xuống khi không khí trong các xi lanh được giải phóng ra ngoài thông qua các van. Ở mỗi xi lanh khí nén có một van điều khiển hoạt động ở theo hai chế độ bật - tắt (on - off) để nạp hoặc xả khí theo lệnh của ECU. Với sự điều khiển của ECU, độ cứng, độ đàn hồi của từng giảm chấn trên các bánh xe tự động thay đổi theo độ nhấp nhô của mặt đường và do đó hoàn toàn có thể khống chế chiều cao ổn định của xe. Tổ hợp các chế độ của của “giảm chấn, độ cứng lò xo, chiều cao xe” sẽ tạo ra sự êm dịu tối ưu nhất khi xe hoạt động. Ví dụ: Bạn chọn chế độ “Comfort” thì ECU sẽ điều khiển lực giảm chấn là “mềm”, độ cứng lò xo là “mềm” và chiều cao xe là “trung bình”. Nhưng ở chế độ “Sport” cần cải thiện tính ổn định của xe khi chạy ở vận tốc cao, quay vòng ngoặt… thì lực giảm chấn là “trung bình”, độ cứng lò xo “cứng”, chiều cao xe “thấp”.

Các bộ phận chính của hệ thống treo EAS bao gồm:
 

vanvan85

Xe đạp
Biển số
OF-21594
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
10
Động cơ
497,200 Mã lực
Trong mỗi xi lanh, có một giảm chấn để thay đổi lực giảm chấn theo 3 chế độ (mềm, trung bình, cứng), một buồng khí chính và một buồng khí phụ để thay đổi độ cứng lò xo theo 2 chế độ (mềm, cứng). Cũng có một màng để thay đổi độ cao xe theo 2 chế độ (bình thường, cao) hoặc 3 chế độ (thấp, bình thường, cao). Lượng khí vào buồng chính của 4 xi lanh khí thông qua van điều khiển độ cao. Van này có nhiệm vụ cấp và xả khí nén vào và ra khỏi buồng chính trong 4 xi lanh khí nén (phía trước bên phải và trái, phía sau bên phải và trái). Khí nén trong hệ thống được cung cấp bởi máy nén khí.

Cảm biến độ cao xe: Cảm biến điều khiển độ cao trước được gắn vào thân xe còn đầu thanh điều khiển được nối với giá đỡ dưới của giảm chấn. Với hệ thống treo sau, các cảm biến được gắn vào thân xe và đầu thanh điều khiển được nối với đòn treo dưới. Những cảm biến này liên tục theo dõi khoảng cách giữa thân xe và các đòn treo để phát hiện độ cao gầm xe do đó quyết định thay đổi lượng khí trong mỗi xi lanh khí.

Cảm biến tốc độ: Cảm biến này gắn trong công tơ mét, nó ghi nhận và gửi tín hiệu tốc độ xe đến ECU hệ thống treo.

ECU hệ thống treo: Có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ tất cả các cảm biến để điều khiển lực của giảm chấn và độ cứng của lò xo, độ cao xe theo điều kiện hoạt động của xe thông qua bộ chấp hành điều khiển hệ thống. Bộ chấp hành điều khiển hệ thống treo được đặt ở mỗi đỉnh của mỗi xi lanh khí. Nó đồng thời dẫn động van quay của giảm chấn và van khí của xi lanh khí nén để thay đổi lực giảm chấn và độ cứng hệ thống treo. Bộ chấp hành điều khiển điện tử phản ứng chính xác với sự thay đổi liên tục về điều kiện hoạt động của xe.

Ưu điểm hệ thống treo khí nén - điện tử

“Thông minh” và “linh hoạt” đó là những gì có thể nói về hệ thống treo khí nén - điện tử. Khả năng điều chỉnh độ cứng của từng xi lanh khí cho phép đáp ứng với độ nghiêng khung xe và tốc độ xe khi vào cua, góc cua và góc quay vô lăng của người lái. Như vậy, khi xe chạy, độ cứng các ống giảm xóc có thể tự động thay đổi sao cho cơ chế hoạt động của hệ thống treo được thích hợp và hiệu quả nhất đối với từng hành trình. Ví dụ khi phanh, độ nhún các bánh trước sẽ cứng hơn bánh sau, còn khi tăng tốc thì ngược lại.

Hệ thống treo khí nén - điện tử tự động thích nghi với tải trọng của xe, thay đổi độ cao gầm xe cho phù hợp với điều kiện hành trình. Ví dụ: Độ cao bình thường được tự động xác lập khi vận tốc xe đạt 80 km/h. Nếu các cảm biến tốc độ ghi nhận được rằng kim đồng hồ tốc độ đã vượt qua mức 140 km/h thì hệ thống tự động hạ gầm xe xuống 15mm so với tiêu chuẩn.

Một lợi thế nữa của hệ thống treo này là các lò xo xoắn được thay thế bằng túi khí cao su nên giảm bớt một phần trọng lượng xe. Bớt được khối lượng này sẽ cho phép các lốp xe chịu tải tốt hơn trên các điều kiện mặt đường không bằng phẳng mà ít ảnh hưởng đến độ cân bằng của xe, vì vậy cảm giác khi lái sẽ nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

Với hệ thống treo khí nén điện tử, những chỗ mấp mô hay ổ gà trên mặt đường hầu như không ảnh hưởng nhiều đến người ngồi trong xe.

Tuy vậy, đối với bất cứ loại hệ thống treo nào, tác dụng giảm xóc của lốp cũng rất quan trọng. Kiểu dáng lốp và áp xuất lốp luôn có vai trò hỗ trợ tác dụng giảm xóc của bất kỳ loại hệ thống treo nào: phụ thuộc hay độc lập.
 

lavie

Xe hơi
Biển số
OF-4322
Ngày cấp bằng
20/4/07
Số km
117
Động cơ
550,650 Mã lực
Tuổi
47
các bác ơi, thế hệ thống Macperson, Macpherson - Sport, Độc lập kiểu đa liên kết và độc lập đa liên kết - sport là thế nào?
Cái xe của em nó có hệ thống đấy đọc biết thế nhưng không hiểu nó tốt hay xấu nữa.
 

fuah

Xe tải
Biển số
OF-26325
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
287
Động cơ
490,870 Mã lực
các cụ ơi, cháu thấy xe bọn Mỹ nó độ thế nào mà cứ nhẩy chồm chồm lên, trông hay phết. Có phải là tác động vào HTT không ạ?
 

ngchnh

Đi bộ
Biển số
OF-1263
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
5
Động cơ
574,550 Mã lực
Tuổi
38
1/ Treo phụ thuộc
- Nhược điểm: Do phần khối lượng không được treo lớn nên độ êm của xe kém. Vì chuyển động của bánh xe phải và trái có ảnh hưởng lẫn nhau nên dễ xuất hiện dao động và rung động.

2/ Treo độc lập.
- Ưu điểm: Khối lượng không được treo nhỏ nên xe chạy êm hơn. Các lò xo không liên quan đến việc định vị bánh xe, vì thế có thể sử dụng các lòxo mềm. Vì không có trục nối giữa các bánh xe bên phải và bên trái nên sàn xe và động cơ có thể hạ thấp xuống. Điều này có nghĩa là trọng tâm của xe sẽ thấp hơn.
cụ thể một tý được kô hả bác ?
phần khối lượng (bộ phận) được treo và không được treo của hai loại trên là những jì vậy?:^):^)
(b)(b)(b)kính bác
 

vitrans

Xe hơi
Biển số
OF-22060
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
109
Động cơ
496,858 Mã lực
mấy bác cho em hỏi hệ thống treo như thế này thì nó hoạt động kiểu gì ạ. em không hiểu cái cục tròn tròn ở giữa làm gì nữa
[/IMG]
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,857
Động cơ
573,060 Mã lực
mấy bác cho em hỏi hệ thống treo như thế này thì nó hoạt động kiểu gì ạ. em không hiểu cái cục tròn tròn ở giữa làm gì nữa
[/IMG]
Đây là hệ thống treo của xe 3 cầu, trục giứa là trục cân bằng, bộ nhíp sau lắp chặt vào đấy và có thể xoay quanh trục cân bằng thông qua bạc trục, có hộp chứa dầu bôi trơn. Bộ nhíp gối lên cầu giữa và cầu sau, 2 cầu này có hệ thống giằng cầu giữ cho không trôi ra ngoài được. Các loại xe tải 2, 3 cầu của Nga như KAMAZ, URAL 375, ZIL 131 ... có kết cấu như thế
 
Chỉnh sửa cuối:

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,421
Động cơ
560,813 Mã lực
Xe đi bồng bềnh (như một số dòng xe của Toy) có phải do toàn bộ hệ thống treo hay chỉ do một mình bộ giảm chấn mấy bác?
 

van_tan501

Đi bộ
Biển số
OF-295808
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3
Động cơ
312,130 Mã lực
Em chỉ biết 2 loại, độc lập & phụ thuộc, còn loại "xe tăng" em chệu :21:
Cái treo phụ thuộc cấu tạo đơn giản thành ra lại lắm kiểu:

- Nào là kiểu thanh xoắn.
Kiểu này được sử dụng chủ yếu cho hệ thống treo sau của các xe có động cơ đặt phía trước và dẫn động bằng bánh trước (FF). Kết cấu của nó bao gồm một đòn treo và một thanh ổn định được hàn với dầm chịu xoắn (thanh xoắn).



Nhờ có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ nên có thể giảm được khối lượng không được treo, tăng độ êm cho xe. Ngoài ra nó còn cho phép tăng khoảng không gian của khoang hành lý.
Khi có hiện tượng xoay đứng do chạy vào đường vòng hoặc trên đường mấp mô, thanh ổn định sẽ bị xoắn cùng với dầm trục. Nhờ thế hiện tượng xoay đứng được giảm xuống, giúp cho xe chạy ổn định hơn.
Các bác lưu ý khi thay lốp: Kích xe lên, không được đặt kích hoặc các bộ phận tương tự vào phần dầm xoắn.

- Nào là kiểu nhíp:
Kiểu nhíp được dùng cho hệ thống treo trước của các xe tải và xe buýt v.v… và cho hệ thống treo sau của các xe thương mại.
Ưu điểm:
Cấu tạo đơn giản nhưng khá vững chắc.
Nhược điểm"
Khả năng hoạt động của nhiều thanh nhíp ghép vào nhau không linh hoạt, cứng, xe chạy không thật êm.
Thường thì về VN mấy bác xe tải nhà mình còn độn thêm vài thanh nhíp để chở quá tải :77:, thanh niên VN còn sáng tạo rèn nhíp ô tô làm kiếm, mã tấu... để ...nhiều việc:77::77::77:

don nhip o vi tri nao z???
muon tang tai trong chiu duoc cua lo xo thi lam sao?????thanh xoan nua(don tai trong len do)
 

bmtstyle93

Đi bộ
Biển số
OF-209607
Ngày cấp bằng
10/9/13
Số km
2
Động cơ
315,920 Mã lực
mấy bác cho em hỏi câu này với ?????????? :-?? :-?? :-?? :-?? :-?? :-?? :-?? :-?? :-??
hệ thống treo thủy khí có khả năng nào sau những khả năng này :
a, cho phép điều chỉnh tăng chiều cao xe
b, cho phép điều chỉnh tăng độ cứng của lò xo
c, cho phép điều chỉnh chiều dài của lò xo
d, cho phép điều chỉnh giảm độ cứng của lò xo



mong mấy bác giúp em với
xin cảm ơn !!!!!!!!!!!!!!!!
 

phucvinh885

Xe máy
Biển số
OF-160322
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
96
Động cơ
350,260 Mã lực
Tùy theo cách phân loại bác ạ : Nếu theo cấu tạo bộ phận dẫn hướng thìa có 3 loại ( treo độc lập ,treo phụ thuộc và treo cân bằng) Còn phân loại theo phần tử đàn hồi thì có treo Lò xo ,Lá nhíp ,thanh xoắn ,túi khí...
 

khamhyundai

Xe đạp
Biển số
OF-297359
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
10
Động cơ
310,900 Mã lực
cảm ơn chủ thớt cđã chia sẻ bài viết rất bổ ích
 

binh van

Đi bộ
Biển số
OF-314255
Ngày cấp bằng
2/4/14
Số km
2
Động cơ
295,620 Mã lực
có bác nào cho em cái bài viết nói về hệ thống treo khí nén trên xe huyndai universe space luxury với
 

mr.wine

Xe tăng
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
1,634
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Chưa thấy cụ nào nói về phần treo điều khiển nhỉ. Tức là tự động tăng giảm độ cứng để ổn định xe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top