- Biển số
- OF-13358
- Ngày cấp bằng
- 21/2/08
- Số km
- 121
- Động cơ
- 519,900 Mã lực
Các bác cho em hỏi có mấy loại hệ thống treo và nguyên lý hoạt động của từng loại ra sao? E hỏi ngu các cụ đừng cười.
Bác khiêm tốn quá, không biết thì hỏi thôi.Các bác cho em hỏi có mấy loại hệ thống treo và nguyên lý hoạt động của từng loại ra sao? E hỏi ngu các cụ đừng cười.
Chỗ này hình như ngược bác ơi ...Nói chung hệ thống treo có nhiều cách phân loại bác ah.
1.Theo bộ phận dẫn hướng: Có tác dụng xác định tính chất chuyển động của bánh xe đối với khung vỏ xe, Tiếp nhận và truyền lực, momen giữa bánh xe với khung vỏ xe.
-Treo độc lập (Bác sẽ thấy có dầm cầu liên kết 2 bánh xe với nhau)
-Treo phụ thuộc (2 bánh xe dao động độc lập với nhau,ko có dầm cầu nối giữa 2 bánh)
2.Theo phần tử đàn hồi : Có tác dụng đưa tần số dao động của xe phù hợp với vùng tần số thích hợp với người sử dụng,đảm bảo độ êm dịu khi xe chuyển động.
-Nhíp (Chủ yếu trên các xe tải)
-Lò xo (Chủ yếu trên xe con)
-Thanh xoắn (Xe con)
-Khí nén (Xe con hạng sang như Merc S class, BMW 7... xe bus)
-Cao su (Ít gặp)
3.Theo bộ phận giảm chấn : có tác dụng dập tắt dao động phát sinh trong quá trình xe chuyển động 1 cách nhanh chóng,đảm bảo dao động của phần ko treo là nhỏ nhất.
-Giảm chấn thủy lực (Đa số các xe hiện nay đều sử dụng loại này)
-Ma sát cơ (các lá nhíp trên hệ thống treo cũng đóng 1 phần vai trò giảm chấn nhờ ma sát giữa các lá nhíp )
Nói qua là như vậy thôi ah.Còn chi tiết thì dài quá, em ko viết hết được.
Yes! Ngược rồi. Mà cụ có cần phải quote nhiều thế không nhở? Ban nick giờ :21:Chỗ này hình như ngược bác ơi ...
Em chỉ biết 2 loại, độc lập & phụ thuộc, còn loại "xe tăng" em chệu :21:Các bác kể thêm hệ thống treo gồm những gì đi, em ngu quá quên hết rùi :redface:, ko thì em kể luôn. Ngoài treo độc lập và phụ thuộc hình như còn 1 cái nữa được phân loại theo kiểu ấy, hình như nó là hệ thống treo trên xe tăng ý các bác, chữ thầy trả thầy em quên mất rùi :'(
Có 3 HT treo :Các bác cho em hỏi có mấy loại hệ thống treo và nguyên lý hoạt động của từng loại ra sao? E hỏi ngu các cụ đừng cười.
ngắn gọn(b) quá bác ơiCó 3 HT treo :
1 - H/thống treo phụ thuộc
2 - H/thông độc lập
3 - H/thống treo hỗn hợp
N/lý hoạt động : Khi xe vào đường ổ gà toàn bộ trọng lượng xe bị rơi tự do theo trọng lực , khi đó nhíp hoặc lò so giữ trọng lực xe lại bằng lực đàn hồi , lúc đó xảy ra phản lực thì được giảm xóc dầu hoặc khí giữ và giảm đc phản lực đó ( tức là nó triệt tiệu lực xung kích đột ngột ) Đồng thời giữ cho xe ở trạng thái ổn định khi vào cua :69b)(b)(b)
Vâng, kiến thức em vẫn hạn hẹp, biết đến đâu nói đến đó, có thể còn thiếu, có thể chưa chuẩn nữa, vì vậy mới cần bàn luận.hee hình như bác nhầm thì phải những cái bác nêu chỉ là bộ phận đàn hồi trong hệ thống treo thôi. chính xác lại là treo gồm các bộ phận: bộ phận dẫn hướng, bộ phận giảm chấn , và bộ phận đàn hồi.
- bộ phận định hướng giúp cho xe ổn định cấu tạo nó gồm thanh giằng, thanh ổn định( cái thanh bắc ngang từ bên này sang bên kia đấy) , và một số thanh cân bằng khác.
-bộ giảm chấn dùng để dập tắt dao động tự do của bộ phận đàn hồi tạo nên.hầu hết trên xe ở việt nam hiện nay là dùng giảm chấn dầu và giảm chấn gas.
-bộ đàn hồi đảm nhận nhiệm vụ làm cho xe chạy êm hơn. cai này có nhiều loại như bác nói đấy.
Còn cái treo khí nén thì bác có thể hình dung khái quát như sau: nó được cấu tạo gần giống như cái giảm chấn tuy nhiên nó là một khối bằng cao su đặc biệt có chứa khí . có một máy nén khí, một van xả, một bộ cảm biến chiều cao xe, một bộ điều khiển. bộ điều khiển này sẽ bơm khí hoặc xả khí tùy theo tải trọng và chiều cao của xe.
bác nào có hình ảnh cũng như bài viết chi tiết thì post lên cho bọn em chiêm ngưỡng với nha
bác làm ji mà nóng thế em lên 4r cung để học tập trao đổi hiểu sao nói vậy mà có ji bác cứ chỉ giáo thêm nha(b) vodka bác cai tạ lỗi nha heeEm chỉ biết 2 loại, độc lập & phụ thuộc, còn loại "xe tăng" em chệu :21:
Cái treo phụ thuộc cấu tạo đơn giản thành ra lại lắm kiểu:
- Nào là kiểu thanh xoắn.
Kiểu này được sử dụng chủ yếu cho hệ thống treo sau của các xe có động cơ đặt phía trước và dẫn động bằng bánh trước (FF). Kết cấu của nó bao gồm một đòn treo và một thanh ổn định được hàn với dầm chịu xoắn (thanh xoắn).
Nhờ có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ nên có thể giảm được khối lượng không được treo, tăng độ êm cho xe. Ngoài ra nó còn cho phép tăng khoảng không gian của khoang hành lý.
Khi có hiện tượng xoay đứng do chạy vào đường vòng hoặc trên đường mấp mô, thanh ổn định sẽ bị xoắn cùng với dầm trục. Nhờ thế hiện tượng xoay đứng được giảm xuống, giúp cho xe chạy ổn định hơn.
Các bác lưu ý khi thay lốp: Kích xe lên, không được đặt kích hoặc các bộ phận tương tự vào phần dầm xoắn.
- Nào là kiểu nhíp:
Kiểu nhíp được dùng cho hệ thống treo trước của các xe tải và xe buýt v.v… và cho hệ thống treo sau của các xe thương mại.
Ưu điểm:
Cấu tạo đơn giản nhưng khá vững chắc.
Nhược điểm"
Khả năng hoạt động của nhiều thanh nhíp ghép vào nhau không linh hoạt, cứng, xe chạy không thật êm.
Thường thì về VN mấy bác xe tải nhà mình còn độn thêm vài thanh nhíp để chở quá tải :77:, thanh niên VN còn sáng tạo rèn nhíp ô tô làm kiếm, mã tấu... để ...nhiều việc:77::77::77:
Ủa, em nguội mà mà bác*-)bác làm ji mà nóng thế em lên 4r cung để học tập trao đổi hiểu sao nói vậy mà có ji bác cứ chỉ giáo thêm nha(b) vodka bác cai tạ lỗi nha hee
hee em co vote cho bac rui day ma heeỦa, em nguội mà mà bác*-)
Bác sửa lại cái quote nhé, không cần quote hết cả bài, lãng phí tài nguyên mạng.
Mời bác tiếp tục đóng góp cho 4r những tranh luận về kĩ thuật (b)
p/s: mà em chưa thấy cái vote nào đâu đấy.:102:
Tôi đồng ý với ý kiến này, trừ những điểm như:Nói chung hệ thống treo có nhiều cách phân loại bác ah.
1.Theo bộ phận dẫn hướng: Có tác dụng xác định tính chất chuyển động của bánh xe đối với khung vỏ xe, Tiếp nhận và truyền lực, momen giữa bánh xe với khung vỏ xe.
-Treo độc lập (Bác sẽ thấy có dầm cầu liên kết 2 bánh xe với nhau)
-Treo phụ thuộc (2 bánh xe dao động độc lập với nhau,ko có dầm cầu nối giữa 2 bánh)
2.Theo phần tử đàn hồi : Có tác dụng đưa tần số dao động của xe phù hợp với vùng tần số thích hợp với người sử dụng,đảm bảo độ êm dịu khi xe chuyển động.
-Nhíp (Chủ yếu trên các xe tải)
-Lò xo (Chủ yếu trên xe con)
-Thanh xoắn (Xe con)
-Khí nén (Xe con hạng sang như Merc S class, BMW 7... xe bus)
-Cao su (Ít gặp)
3.Theo bộ phận giảm chấn : có tác dụng dập tắt dao động phát sinh trong quá trình xe chuyển động 1 cách nhanh chóng,đảm bảo dao động của phần ko treo là nhỏ nhất.
-Giảm chấn thủy lực (Đa số các xe hiện nay đều sử dụng loại này)
-Ma sát cơ (các lá nhíp trên hệ thống treo cũng đóng 1 phần vai trò giảm chấn nhờ ma sát giữa các lá nhíp )
Nói qua là như vậy thôi ah.Còn chi tiết thì dài quá, em ko viết hết được.
Nghe cũng hợp lý.N/lý hoạt động : Khi xe vào đường ổ gà toàn bộ trọng lượng xe bị rơi tự do theo trọng lực , khi đó nhíp hoặc lò so giữ trọng lực xe lại bằng lực đàn hồi , lúc đó xảy ra phản lực thì được giảm xóc dầu hoặc khí giữ và giảm đc phản lực đó ( tức là nó triệt tiệu lực xung kích đột ngột ) Đồng thời giữ cho xe ở trạng thái ổn định khi vào cua
đương nhiên vì được long cô nọ thì phải mất lòng cô chai rùi, mỗi loại có ưu khuyết điểm khác nhau vì để phục vụ khác nhau ví như xe du lịch thì cần êm dịu nhẹ nhàng, an toàn và ko cần khỏe lắm, còn mấy ông xelu thì chỉ cần làm xong việc đúng thời hạn còn lại thì rung giật gì kệ ôngtreo nào cũng đều có ưu nhược điểm riêng phải hok các bác?