[Funland] Hệ thống thanh toán xuyên biên giới CIPS - nghé con mới sinh cạnh tranh với SWIFT

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Vào ngày 8 tháng 10 năm 2015, hệ thống thanh toán xuyên biên giới Cross-Border Inter-Bank Payments System , viết tắt: CIPS đã chính thức bắt đầu. Hệ thống này nhằm phát triển nhằm cung cấp dịch vụ thanh toán bù trừ và thanh toán xuyên biên giới cho các thành viên.

Hệ thống sẽ không trực tiếp chuyển đổi tiền, nhưng sẽ gửi các hướng dẫn thanh toán , các hướng dẫn này sẽ xử lý thông qua các tài khoản vãng lai của các tổ chức trong hệ thống.

Hệ thống này gồm 2 giai đoạn

Giai đoạn 1

1. CIPS sử dụng giải quyết toàn bộ thời gian thực để xử lý chuyển tiền của khách hàng và các tổ chức tài chính.
2. Tất cả những người tham gia trực tiếp đều có quyền truy cập một điểm để tập trung hóa hoạt động kinh doanh thanh toán bù trừ, rút ngắn lộ trình thanh toán bù trừ và nâng cao hiệu quả thanh toán bù trừ.
3. Á dụng tiêu chuẩn chung quốc tế về thông điệp ISO20022 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý trực tiếp hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của những người tham gia.
4. Giờ hoạt động bao gồm các múi giờ chính cho hoạt động kinh doanh bằng đồng Nhân dân tệ ở Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Châu Đại Dương.
5. Cung cấp quyền truy cập đường truyền dành riêng cho những người tham gia trực tiếp trong nước.

Đối với mỗi tổ chức tài chính để thực hiện các giao dịch ngân hàng phải là chính ngân hàng hoặc liên kết với ngân hàng để được hưởng những đặc điểm thương mại nhất định. Hệ thống thanh toán xuyên biên giới dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn công nghiệp SWIFT trong việc trao đổi thông tin tài chính để đảm bảo rằng thông tin liên quan có thể được đọc và xử lý bởi các hệ thống xử lý tài chính chính thống.
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Loạt tổ chức đầu tiên trực tiếp tham gia CIPS bao gồm:
- Ngân hàng Công thương Trung Quốc,
- Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc,
- Ngân hàng Trung Quốc,
- Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc,
- Ngân hàng Truyền thông,
- Ngân hàng Thương gia Trung Quốc,
- Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thượng Hải,
- Ngân hàng Minsheng Trung Quốc,
- Ngân hàng Công nghiệp,
- Ping An Bank,
- Hua Xia Bank,
- HSBC Bank ,
- Citibank ,
- Standard Chartered Bank ,
- DBS Bank, Deutsche Bank ,
- BNP Paribas,
- Bank of Australia and New Zealand
- Ngân hàng Đông Á
tổng cộng gồm 19 ngân hàng trong và ngoài nước.

Ngoài ra, những người tham gia gián tiếp đã trực tuyến cùng lúc bao gồm 38 ngân hàng trong nước và 138 ngân hàng nước ngoài đặt tại Châu Á, Châu Âu, Châu Đại Dương, Châu Phi và các khu vực khác.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,767
Động cơ
441,173 Mã lực
Giai đoạn 2 đã đến chưa cụ ?
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Tính đến cuối năm 2019, đã có 33 tổ chức tham gia trực tiếp và 903 tổ chức tham gia gián tiếp trong hệ thống CIPS, tăng lần lượt 74% và 413% so với giai đoạn đầu khởi động, bao gồm 94 quốc gia và khu vực trên 6 châu lục, và CIPS hệ thống kinh doanh thực sự bao gồm 167 quốc gia và khu vực. trong số hơn 3.000 pháp nhân ngân hàng.
Vào năm 2019, hệ thống thanh toán xuyên biên giới bằng Nhân dân tệ đã xử lý 1,88 triệu giao dịch với số tiền là 34 nghìn tỷ nhân dân tệ. Trung bình, có 7.537 giao dịch được xử lý hàng ngày, với số tiền là 135,7 tỷ nhân dân tệ.
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,374
Động cơ
1,021,152 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Hệ thống cross border này nó giống như hệ thống thanh toán đa phương mà một số nhóm ngân hàng làm trực tiếp với nhau thôi
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Chúng tôi muốn đầu tư vào thì làm như nào, mong quý báo liên hệ chỉ đường.
Cái này nó như hệ thống SWIFT một dạng ngân hàng cho các ngân hàng, chỉ có các tổ chức tài chính ngân hàng mới được tham gia
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Giai đoạn 2 đã đến chưa cụ ?
Còn xa cụ ơi, một ngày hệ thống SWIFT nó xử lý khoảng 5K tỷ USD tiền giao dịch, thằng này mới bằng 1 phần nghìn

Em mới tìm được

Ngày 26 tháng 3 năm 2018, hệ thống CIPS (Giai đoạn II) đã được đưa vào vận hành thử nghiệm thành công. Nhận ra mức độ bao phủ đầy đủ của thị trường tài chính ở tất cả các múi giờ trên thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp thanh toán và thị trường tài chính toàn cầu, đồng thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh bằng đồng Nhân dân tệ của người dùng toàn cầu.

Năm 2018, 865 ngân hàng trên thế giới đã tham gia hệ thống này
 

.Xukthal

Xe container
Biển số
OF-780651
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
5,580
Động cơ
767,450 Mã lực
Trung-Nga chơi canh bạc mới, nếu thêm nhiều thành viên tham gia thì Âu-Mỹ cũng mẻ chán :D
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Việc xây dựng CIPS được chia thành hai giai đoạn:

Giai đoạn đầu chủ yếu áp dụng phương thức thanh toán toàn bộ để cung cấp các dịch vụ thanh toán bù trừ cho thương mại xuyên biên giới, đầu tư và tài trợ xuyên biên giới và các hoạt động kinh doanh bằng đồng Nhân dân tệ xuyên biên giới.

Giai đoạn thứ hai sẽ áp dụng một phương pháp thanh toán hỗn hợp tiết kiệm uyển chuyển hơn để cung cấp hiệu quả thanh toán bù trừ và thanh toán các quỹ xuyên biên giới và nước ngoài bằng Nhân dân tệ.
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Về cách vận hành, CIPS và SWIFT hoạt động tương tự nhau.

Nhưng về cốt lõi nền tảng, SWIFT dựa trên đồng USD và đặt ở Mỹ, còn CIPS dựa trên CNY và đặt ở Trung Quốc

Tuy nhiên, CIPS có một số ưu điểm dựa trên hệ thống công nghệ 5G và sự uyển chuyển trong thanh toán song phương trực tiếp giữa 2 quốc gia có hoạt động giao dịch. Còn hệ thống SWIFT bắt buộc các giao dịch phải qui về USD và xử lý tại trụ sở ở Mỹ.

Cho nên , việc các quốc gia mà Mỹ cấm vận thì sẽ không bao giờ được phép giao dịch trong SWIFT vì mọi hoạt động đều bị theo dõi và xử lý.

Còn CIPS vẫn cho phép hoặc là lỗ hổng cho 2 quốc gia thanh toán song phương với nhau ko thông qua CNY.
 
Chỉnh sửa cuối:

Richman202x

Đi bộ
Biển số
OF-803692
Ngày cấp bằng
8/2/22
Số km
3
Động cơ
9,060 Mã lực
Tuổi
33
Việt nam cứ tham dự cả 2 hệ thống. Ngu gì ko chơi các cụ nhỉ. Ko có cái nọ xài cái chai
 

cu.do

Xe buýt
Biển số
OF-566815
Ngày cấp bằng
2/5/18
Số km
548
Động cơ
151,593 Mã lực
Nơi ở
Hai Ba Trung
Châu Âu và TQ là 2 thị trường lớn.

TQ phát triển riêng 1 hệ thống thanh toán là điều tất yếu. Dù có đi sau, muộn nhưng lâu dài sẽ tự chủ và vững mạnh.

VN với TQ nhiều, sớm muộn cũng gia nhập hệ thống giao dịch này thôi. Sớm hay muộn sẽ kéo theo cả Đông Nam Á và châu Á (Nga/Nhật/Hàn/Ấn/ Sing....)

Phát triển mạnh đến đâu phụ thuộc nhiều vào TQ.
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Với tư cách là cơ sở hạ tầng thị trường tài chính quốc gia, việc xây dựng và vận hành CIPS tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế thống nhất, đồng thời tuân thủ và thực hiện các yêu cầu của "Nguyên tắc của Cơ sở hạ tầng thị trường tài chính" và "Nguyên tắc cốt lõi của các hệ thống thanh toán quan trọng" về thiết kế hệ thống và xây dựng quy tắc. Người tham gia trực tiếp CIPS đề cập đến các tổ chức mở tài khoản với CIPS, trong khi người tham gia gián tiếp cần mở tài khoản liên ngân hàng với người tham gia trực tiếp.

Tất cả các dịch vụ thanh toán và thông tin của người tham gia CIPS đều được xử lý thông qua CIPS, điều này đảm bảo rằng hệ thống CIPS có thể duy trì tương đối độc lập với SWIFT và cả người tham gia trực tiếp và người tham gia gián tiếp đều có thể được bảo vệ khỏi rò rỉ thông tin giao dịch, điều này sẽ dẫn đến Hoa Kỳ. Tránh tác động của rủi ro tiềm tàng của các biện pháp trừng phạt tài chính.
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Châu Âu và TQ là 2 thị trường lớn.

TQ phát triển riêng 1 hệ thống thanh toán là điều tất yếu. Dù có đi sau, muộn nhưng lâu dài sẽ tự chủ và vững mạnh.

VN với TQ nhiều, sớm muộn cũng gia nhập hệ thống giao dịch này thôi. Sớm hay muộn sẽ kéo theo cả Đông Nam Á và châu Á (Nga/Nhật/Hàn/Ấn/ Sing....)

Phát triển mạnh đến đâu phụ thuộc nhiều vào TQ.
Bọn này nó cho tham gia gián tiếp (một loại đăng ký ẩn danh) để giao dịch cho các quốc gia bị Mỹ cấm vận
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,374
Động cơ
1,021,152 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Việt nam cứ tham dự cả 2 hệ thống. Ngu gì ko chơi các cụ nhỉ. Ko có cái nọ xài cái chai
Một số ngân hàng Việt Nam đã tham gia rồi đó cụ, thanh toán biên mậu qua hệ thống này
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Các mô hình thanh toán CIPS hiện có chủ yếu bao gồm mô hình ngân hàng thanh toán bù trừ và mô hình ngân hàng đại lý.

Theo mô hình ngân hàng thanh toán bù trừ, các ngân hàng thanh toán bù trừ ở Hồng Kông và Ma Cao truy cập trực tiếp vào hệ thống thanh toán giá trị lớn, các ngân hàng thanh toán bù trừ khác truy cập hệ thống thanh toán giá trị lớn thông qua trụ sở chính hoặc ngân hàng mẹ của họ và tất cả các ngân hàng thanh toán bù trừ đều dựa vào thanh toán giá trị lớn hệ thống hoàn thành CIPS.

Theo phương thức ngân hàng đại lý, các ngân hàng đại lý trong nước truy cập trực tiếp vào hệ thống thanh toán có giá trị lớn và các ngân hàng tham gia ở nước ngoài có thể mở tài khoản vãng lai liên ngân hàng bằng Nhân dân tệ tại các ngân hàng đại lý trong nước để thanh toán bằng Nhân dân tệ xuyên biên giới và ra nước ngoài.
 

Ấp_Bắc

Xe máy
Biển số
OF-709654
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
79
Động cơ
-17,707 Mã lực
Song phương trực tiếp nhưng cây cầu do chú phỉnh quản lý. Đang chạy bon chú chặn cầu thì có mà đâm đầu vào tường cụ ạ
Thanh toán xuyên biên giới thì phải có chính phủ quản lý chứ, nếu không thì cụ buôn lậu thoải mái à ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top