Hệ thống tái tạo năng lượng phanh i-ELoop của Mazda là gì? nó hoạt động như thế nào?

ph_hanoi

Xe buýt
Biển số
OF-70498
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
586
Động cơ
434,260 Mã lực
Nơi ở
Mercedes Benz Haxaco Hà Nội- 46 Láng Hạ
Website
www.mercedes-benz3s.com
Thằng tinh tế nó viết thế này ợ. Dưng nói chung là e vẫn chưa hiểu cặn kẽ là thế nào


Mazda chính là hãng xe ô tô đầu tiên trên thế giới phát triển thành công hệ thống tái tạo năng lượng phanh dành cho xe chở khách bằng cách sử dụng... tụ điện. Hệ thống này được hãng xe Nhật gọi là "i-ELoop" - viết tắt của cụm từ "Intelligent Energy Loop", tượng trưng cho ý tưởng tạo ra một vòng tuần hoàn bảo tồn năng lượng hiệu quả và thông minh của Mazda. Hệ thống i-ELoop đã bắt đầu được trang bị trên những mẫu xe của Mazda từ năm 2012, điển hình là Mazda 6 phiên bản 2013. Trong điều kiện vận hành thực tế với số lần tăng tốc và phanh liên tục, hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm khoảng 10% mức tiêu hao nhiên liệu.

Hệ thống tái tạo năng lượng phanh của Mazda là rất khác biệt bởi nó sử dụng tụ điện để tích trữ điện năng thay vì dùng pin như các hệ thống khác. So với pin, tụ điện có khả năng lưu trữ một lượng điện năng, thời giạn nạp và xả cũng nhanh hơn. Đặc biệt, tụ điện có độ bền cao hơn nếu được sử dụng trong thời gian dài. Mỗi khi xe giảm tốc, i-ELoop giúp chuyển đổi động năng của chiếc xe thành điện năng tích trữ trong tự điện một cách rất thông minh và hiệu quả. Lượng điện năng này sẽ được dùng để cung cấp cho hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh và tất cả các thiết bị điện tử khác.


Hệ thống tái tạo năng lượng phanh thông thường được phát triển nhằm đem lại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn cho chiếc xe. Chúng thường sử dụng một mô-tơ điện và một máy phát điện để tạo ra điện năng mỗi khi chiếc xe giảm tốc, từ đó "tái tạo" lại một phần năng lượng từ động năng của chiếc xe. Hệ thống tái tạo năng lượng phanh trên các loại xe Hybrid thường sử dụng động cơ điện cỡ lớn và pin chuyên dụng.

Mazda đã nghiên cứu kỹ lưỡng cơ chế tăng tốc và giảm tốc của xe hơi và phát triển thành công một hệ thống tái tạo năng lượng phanh hiệu quả có thể nhanh chóng tái tạo một lượng lớn điện năng mỗi khi xe giảm tốc. Không giống như xe các loại xe Hybrid khác, hệ thống i-ELoop của Mazda không có động cơ điện cỡ lớn và pin chuyên dụng.


Hệ thống i-ELoop bao gồm một máy phát điện 12-25V thế hệ mới, một tụ điện EDLC (Electric Double Layer Capacitor) và một chiếc DC/DC Converter. i-ELoop sẽ bắt đầu phục hồi lại động năng ngay tại từ thời điểm người lái nhấc chân ra khỏi chân ga và chiếc xe bắt đầu giảm tốc độ. Lúc đó, máy phát điện sẽ ngay lập tức tạo ra dòng điện tối đa 25V và bắt đầu chuyển đến lưu trữ trong tụ điện EDLC.

Chiếc tụ điện này đã được phát triển đặc biệt dành cho hệ thống i-ELoop, nó có thể được sạc đầy chỉ trong vài giây. Chiếc DC/DC Converter sẽ tự động hạ thế dòng điện xuống 12V trước khi chúng được cung cấp cho các thiết bị điện tử bên trong xe. Hệ thống này đồng thời cũng sẽ sạc bộ pin của chiếc xe khi cần thiết. i-ELoop sẽ hoạt động ngay khi chiếc xe giảm tốc, nó sẽ ngay lập tức "giảm tải" cho động cơ và tiết kiệm phần nhiên liệu dành cho việc tạo ra điện năng trên những chiếc xe thông thường. Và theo nghiên cứu từ điều kiện vận hành thực tế của Mazda, i-ELoop sẽ giúp cải thiện hiệu suất tiêu hao nhiên liệu hơn 10%.

i-ELoop sẽ hoạt động kết hợp cùng hệ thống i-Stop của Mazda nhằm đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất cho chiếc xe. Mazda đã và đang cố gắng để nâng cao hiệu quả của động cơ đốt trong lên tầm cao nhất có thể bằng dự án SKY-ACTIV nổi tiếng của mình. Và với việc kết hợp cùng các hệ thống i-Stop và i-ELoop, Mazda đã thành công trong việc giảm thiểu lượng nhiên liệu hao phí cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của hệ thống tái tạo năng lượng phanh i-ELoop, các bạn có thể xem thêm những đoạn video và hình ảnh minh họa dưới đây.

[video]https://www.youtube.com/watch?v=BJHAr4wA2fc[/video]
[video]https://www.youtube.com/watch?v=Iykuso6W4U0[/video]
E không hiểu thực tế cuối cùng là khi nhấc chân ga ra là máy phát điện hoạt động là sao? cơ cấu thế nào? Nếu biến động năng bị triệt tiêu thành điện xạc cho pin thì phải có cơ cấu chuyển đổi chứ.
Trăm sự chờ cao kiến của các cụ!
 

danaminhtuan

Xe tải
Biển số
OF-13996
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
415
Động cơ
520,793 Mã lực
Nơi ở
Timescity
Tức là khi bạn không nhấn ga nữa thì máy tính sẽ hiểu là bạn không cần tăng tốc độ của xe lúc đó theo quán tính xe vẫn phải chay và lái xe phải dùng phanh để giảm tốc độ. Đây chính là phần động năng bị hao phí cần phải thu hồi mà nếu thu hồi tốt thì có khi phải đến 50% nhiên liệu đấy. Mazda họ thu hồi bằng tụ điện thông qua 1 máy phát tận dụng phận động năng thừa từ quán tính của xe thôi, khi bạn nhấc chân ga ra thì dây curoa nối với máy phát sẽ làm việc hãm xe lại thay cho việc đạp phanh. Nhưng mà chỉ hãm được một phần thôi.
 

ph_hanoi

Xe buýt
Biển số
OF-70498
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
586
Động cơ
434,260 Mã lực
Nơi ở
Mercedes Benz Haxaco Hà Nội- 46 Láng Hạ
Website
www.mercedes-benz3s.com
Tức là khi bạn không nhấn ga nữa thì máy tính sẽ hiểu là bạn không cần tăng tốc độ của xe lúc đó theo quán tính xe vẫn phải chay và lái xe phải dùng phanh để giảm tốc độ. Đây chính là phần động năng bị hao phí cần phải thu hồi mà nếu thu hồi tốt thì có khi phải đến 50% nhiên liệu đấy. Mazda họ thu hồi bằng tụ điện thông qua 1 máy phát tận dụng phận động năng thừa từ quán tính của xe thôi, khi bạn nhấc chân ga ra thì dây curoa nối với máy phát sẽ làm việc hãm xe lại thay cho việc đạp phanh. Nhưng mà chỉ hãm được một phần thôi.
Cái e không hiểu là nó chuyển đổi động năng dư thừa sang máy phát điện thế nào ấy ạ
 

danaminhtuan

Xe tải
Biển số
OF-13996
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
415
Động cơ
520,793 Mã lực
Nơi ở
Timescity
Thì thay vì phanh xe lại bằng lực phanh thì dây curoa sẽ phanh xe lại và lực phanh truyền theo dây curoa làm quyay máy phát điieenj. Nó cũng giống như hybir thôi nhưng là dùng tụ thay cho pin litiun
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
354
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
Thì thay vì phanh xe lại bằng lực phanh thì dây curoa sẽ phanh xe lại và lực phanh truyền theo dây curoa làm quyay máy phát điieenj. Nó cũng giống như hybir thôi nhưng là dùng tụ thay cho pin litiun
không phải phanh đâu cụ ạ, nó cũng làm hãm động cơ lại chút, thực tế là máy phát điện vẫn bị kéo bởi động cơ trong khi đó ắc quy thì đầy rồi hoặc chưa đầy cũng không còn quan trọng nữa vì máy phát điện sẽ Sạc cho tụ điện và ắc quy, đến khi dùng thì tụ điện sẽ được giải phóng lượng điện tích lũy được. vậy thôi ạ
 

Pham Vinh

Xe buýt
Biển số
OF-324806
Ngày cấp bằng
25/6/14
Số km
860
Động cơ
295,870 Mã lực
Hiểu đơn giản là khi mà bác giảm ga thì tự động hệ thống sẽ tích điện vào 1 cái tụ điện rất nhạy cảm, tụ điện này tích rất nhanh và sẽ cung cấp năng lương cho hệ thông điện: điều hòa, đèn....... Góp phần giảm đáng kể sử dụng điện của acqquy và giảm tiêu hao nhiên liệu.
 

mr.lenghia

Xe tải
Biển số
OF-114572
Ngày cấp bằng
28/9/11
Số km
244
Động cơ
389,710 Mã lực
Nơi ở
Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội
Website
phucbaoan.com
Cái này đúng chuyên ngành của em các bác ợ. Mà từ ngày em học ra bây giờ gần chục năm rồi em quên hết mới chết chứ ạ :D
 

ph_hanoi

Xe buýt
Biển số
OF-70498
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
586
Động cơ
434,260 Mã lực
Nơi ở
Mercedes Benz Haxaco Hà Nội- 46 Láng Hạ
Website
www.mercedes-benz3s.com
Hiểu đơn giản là khi mà bác giảm ga thì tự động hệ thống sẽ tích điện vào 1 cái tụ điện rất nhạy cảm, tụ điện này tích rất nhanh và sẽ cung cấp năng lương cho hệ thông điện: điều hòa, đèn....... Góp phần giảm đáng kể sử dụng điện của acqquy và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Quan trọng là cái gì sinh ra điện để tích vào tụ? nếu là máy phát thì tích điện vào ắc quy khác gì khi tích vào tụ mà giảm tiêu hao nhiên liệu? Bác đọc kỹ lại bài trên cùng e viết ợ
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,242
Động cơ
315,021 Mã lực
Đại khái là nó dùng cái mô tơ tích điện làm lực cản khi người lái xe nhả chân ga, vì nó hiểu khi người ta nhả ga tức là muốn giảm tốc, thì có 2 cái lợi ích luôn, là vừa không tốn xăng cho việc điều khiển phanh, lại tích điện được lại vào cái ắc quy để dùng dần cho các thiết bị có điện năng thấp như đèn gầm, đèn sương mù, đèn biển số, ... như thế cũng coi như là thu hồi năng lượng đã dùng để tăng tốc vào việc khác. Nói chung công nghệ này mà đi đường trong phố chắc chắn sẽ có ích lợi hơn khi đi đường dài. Nhưng mỗi tội chỉ có nguyên lý đơn giản thế mà Mazda không cho vào hết các loại xe, mà cũng chẳng tự lắp thêm được, chuối cả nải.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top