Hệ thống PSM mà khách hàng Việt bấm nhầm có chức năng gì?

bmw_z4_29w8668

Xe tăng
Biển số
OF-17489
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
1,764
Động cơ
524,594 Mã lực
Nơi ở
đào tấn,hà nội
Hệ thống PSM được cho là "lá bùa hộ mệnh" của những dòng xe Porsche. Ngay khi khách hàng Việt tò mò bấm nút PSM, chiếc xe thể thao Porsche Cayman GTS trị giá 4,76 tỷ Đồng đã gặp nạn.

Trong vụ tai nạn liên quan đến Porsche Cayman GTS vào chiều 26/3 vừa qua, nhiều cư dân mạng khá tò mò trước nguyên nhân là do khách hàng Việt bấm nhầm nút PSM khiến đến chiếc xe thể thao trị giá 4,76 tỷ Đồng bị hư hỏng nghiêm trọng. Vậy thực ra nút PSM có vai trò quan trọng như thế nào trên dòng xe Porsche?



Nút bấm của hệ thống PSM "Porsche Stability Management" trên các dòng xe Porsche được khoanh vùng màu xanh.

PSM là chữ viết tắt của cụm từ Porsche Stability Management, tên của hệ thống cân bằng điện tử. Đây được xem là một trong những "lá bùa hộ mệnh" của các dòng xe Porsche nói riêng và các hãng xe khác nói chung.

Hệ thống cân bằng điện tử này có nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi hãng. Ví dụ như Mercedes-Benz và Audi gọi là ESP (Electronic Stability Program). Trong khi đó, Jaguar, Land Rover, Mini Cooper và BMW lại gọi là Dynamic Stability Control (DSC). Tuy nhiên, tất cả đều có điểm chung là giúp xe tránh tình trạng mất lái khi tăng tốc đột ngột và giảm thiểu tai nạn trên đường.


Hệ thống cân bằng điện tử PSM hoạt động dựa trên các cảm biến ghi lại khi xe hoạt động và truyền về liên tục cho hệ thống điều khiển trung tâm. Nếu có hiện tượng bất thường xảy ra như xe đi chệch quỹ đạo ở tốc độ cao hay vào cua bị phanh gấp thì ngay lập tức hệ thống PSM sẽ can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm điều chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quán tính của xe.

Chức năng PSM còn tự động giảm công suất tức thời động cơ, điều khiển giảm tốc độ vòng quay tại các bánh đến khi bánh xe đủ độ bám đường cần thiết, đưa xe về vùng làm việc an toàn. Nhờ vậy mà xe không thể bị chệch hướng đột ngột hay lật xe.
Ngoài ra, khi xe tăng tốc trên mặt đường ướt, hệ thống PSM còn giúp cải thiện lực kéo và sự nhanh nhẹn. Tất nhiên, việc kiểm soát các hệ thống thắng vi sai tự động ABD hay hệ thống chống trượt ASR cũng mang đến tính năng an toàn cho xe một cách tốt nhất.

Vì thế, khi khách hàng Việt bấm vào nút PSM, hệ thống cân bằng điện tử sẽ tắt. Khi đó, chiếc xe mất khả năng ổn định khi tăng tốc, mỗi cú vào cua cũng sẽ không nhận được sự trợ giúp hữu hiệu nhất đến từ hệ thống PSM.

Có thể thấy việc không hiểu rõ chức năng của hệ thống cân bằng điện từ PSM cũng như không tuân thủ hướng dẫn từ huấn luyện viên chuyên nghiệp của khách hàng Việt đã khiến chiếc xe thể thao trị giá 4,76 tỷ Đồng gặp nạn và hư hỏng khá nghiêm trọng.
Rất may trong vụ tai nạn không có thương vong xảy ra và đây cũng là bài học cho tất cả các khách hàng Việt mỗi khi trải nghiệm xe cần tuân thủ những gì huấn luyện viên dặn dò. Được biết chương trình Porsche World Roadshow 2016 đã được Porsche Việt Nam mua bảo hiểm, tuy nhiên vẫn chưa rõ vị khách hàng kia có phải đền bù thiệt hại cho chiếc xe gặp nạn hay không.

Trước Porsche, thương hiệu Mini cũng rơi vào trường hợp tương tự khi một khách hàng gây tai nạn trong sự kiện trải nghiệm xe tại Hà Nội. Vị khách 61 tuổi khi cầm lái Mini Cooper đã nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Hậu quả là chiếc xe đâm vào gờ của dải phân cách và hư hỏng nặng. Được biết, vị khách hàng lớn tuổi không phải đền bù thiệt hại do hãng xe đã mua bảo hiểm từ trước.


Tính mạng con người quan trọng vậy mà cái xe cả tỉ bạc không có nổi cái này để hạn chế rủi ro,chả hiểu thằng toi nó nghĩ tính mạng người việt rẻ mạt hơn mạng chúng nó sao




 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,897
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Cụ chủ đã chạy xe này bao giờ chưa ạ? Ổn định điện tử nó không thể chống lật cũng như ABS không rút ngắn quãng đường phanh. Đừng thần thánh hoá cái cân bằng đó ạ.Bản thân sự vững chãi của chiếc xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và để chạy bốc hơn thì nhiều khi các cụ còn phải tắt chế độ này đi.Ví dụ như trên xe BMW có chế độ coding để tắt nó đi với Sport +.
 
Chỉnh sửa cuối:

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,934
Động cơ
420,858 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Lái ẩu thì đến siêu sao mỹ Nhanh và nguy hiểm còn tèo chứ ở đó mà thần thánh hoá Pót chờ hay bất cứ xe của hãng nào nhá:D
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Cụ chủ đã chạy xe này bao giờ chưa ạ? Ổn định điện tử nó không thể chống lật cũng như ABS không rút ngắn quãng đường phanh. Đừng thần thánh hoá cái cân bằng đó ạ.Bản thân sự vững chãi của chiếc xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và để chạy bốc hơn thì nhiều khi các cụ còn phải tắt chế độ này đi.Ví dụ như trên xe BMW có chế độ coding để tắt nó đi với Sport +.
Đã từng vào cua nhanh và đã được cảm nhận của ESP. Không hề đạp phanh nhưng cảm nhận được xe tự động bóp phanh vào bánh xe (không phải đồng thời cả 4 bánh mà có chọn lọc) cần thiết để chống văng xe .
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,897
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Đã từng vào cua nhanh và đã được cảm nhận của ESP. Không hề đạp phanh nhưng cảm nhận được xe tự động bóp phanh vào bánh xe (không phải đồng thời cả 4 bánh mà có chọn lọc) cần thiết để chống văng xe .
Vâng cụ,xe có ESP thì nó sẽ can thiệp trực tiếp vào hệ thống để làm sao xe luôn ổn định nhất,yếu tố phanh tác động chính là tác động vào bánh thiếu lái hay bị trượt,,,,kể cả khi cụ chạy qua chỗ gờ xóc quá đèn nó cũng báo nhấp nháy,hay đi qua chỗ lầy lội, xe nó cũng nhấp nháy đèn khi tự bò.Em đang nói đến tính thể thao,khi cụ chạy Mer và Bim ( Mer C hay Bim S3..) thì cụ có thể dễ dàng thấy là trên cả 2 mẫu xe hướng đến sự trẻ trung dynamic và thanh niên này, nút tắt Cân bằng nó ở ngay chính giữa táp lô để tiện thao tác.Và trên Bim có thể coding chế độ DTC luôn tắt ( mặc định là luôn bật) để cho xe bốc hơn :D
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Đã từng vào cua nhanh và đã được cảm nhận của ESP. Không hề đạp phanh nhưng cảm nhận được xe tự động bóp phanh vào bánh xe (không phải đồng thời cả 4 bánh mà có chọn lọc) cần thiết để chống văng xe .
Chuẩn, em cũng đã cảm nhận
 

Efarmer

Xe hơi
Biển số
OF-61881
Ngày cấp bằng
15/4/10
Số km
158
Động cơ
441,980 Mã lực
cụ chủ không biết toy có VSC system à
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Chốt lại là nếu là tay mơ, gà mờ (phần lớn lái xe VN là vậy) thì đừng có tắt, đặc biệt là với một chiếc xe lạ. Còn lái cứng, nó tắt đi để kiểm soát xe mà ko bị hệ thống nào can thiệp.
Một chiếc xe với công suất lớn không chỉ đơn giản là đi theo mọi hướng đi như ý định đánh lái, mà nó còn phụ thuộc nhiều vào khả năng kiểm soát độ bám đường của lái xe. Các cụ xem video bọn lái xe đua chuyên nghiệp sẽ thấy khi tăng tốc hoặc vào cua, xe nó văng lắc thế nào, và kỹ năng của bọn nó là kiểm soát và lợi dụng những thứ đó để hoàn thành các góc cua với tốc độ cao. Nếu bật PSM thì nó sẽ ko làm được vậy nữa, nên lái xe thể thao nó toàn tắt đi.
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Chú đã ngộ dần ra rồi đấy nhể! Thế đã tìm được con Toy cũ nào chưa :D
Hiện đại thì hại ví sung sướng gì đâu bác? Thôi thì cứ đi đứng cẩn thận là được rồi :D
Đừng có ngộ kiểu này, đi trên đường chưa biết có gì xảy ra đâu. Không có điều kiện thì không nói, có điều kiện mà lại đi tiết kiệm những thứ này thì đúng là ^#(^^#(^^#(^
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Đừng có ngộ kiểu này, đi trên đường chưa biết có gì xảy ra đâu. Không có điều kiện thì không nói, có điều kiện mà lại đi tiết kiệm những thứ này thì đúng là ^#(^^#(^^#(^
Người ta xài Toy cái họ cần đâu phải là hiện đại và an toàn. Cái duy nhất của người xài Toy là bền, phụ tùng rẻ thôi.
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Người ta xài Toy cái họ cần đâu phải là hiện đại và an toàn. Cái duy nhất của người xài Toy là bền, phụ tùng rẻ thôi.
Thật nhiều tiền và là người tự do thì chả bàn! Nhưng ở mình mua xe còn nhiều vấn đề cân nhắc lắm! Đa số mua Toy vì bền, lành, chạy ổn định, rộng rãi tiện nghi đủ dùng! Anh cũng đang định đổi gió đây, nhưing ngó mãi Maz6 2015 với CX5-2016 chả cần đi thử cũng đã chán rồi! Nội thất lòa loẹt, chật chội, tối hãm và chất nhựa chả khác mẹ gì mấy cái xe hàn, thua cả Vios với altis!
Kể ra nếu nhu cầu chạy se gầm cao 1 chút thì chọn CRV hay hơn, còn gầm thấp hạng D, chả con nào địch được Cam đâu!
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Đừng có ngộ kiểu này, đi trên đường chưa biết có gì xảy ra đâu. Không có điều kiện thì không nói, có điều kiện mà lại đi tiết kiệm những thứ này thì đúng là ^#(^^#(^^#(^
Chạy Mer thì an toàn, đẹp nhưng mỗi cái giảm sóc khi thay 70T, thay dầu 1 lần 4-5T thì ko phải ai cũng sướng được đâu! Với lại xếp đi Cam mà ngông nghênh mer mủng thì vài tháng nó cho ghét, nó cho ra trông xe :D
Còn hiện đại kiểu xe hàn thì xin nhường cho bác :))
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Thật nhiều tiền và là người tự do thì chả bàn! Nhưng ở mình mua xe còn nhiều vấn đề cân nhắc lắm! Đa số mua Toy vì bền, lành, chạy ổn định, rộng rãi tiện nghi đủ dùng! Anh cũng đang định đổi gió đây, nhưing ngó mãi Maz6 2015 với CX5-2016 chả cần đi thử cũng đã chán rồi! Nội thất lòa loẹt, chật chội, tối hãm và chất nhựa chả khác mẹ gì mấy cái xe hàn, thua cả Vios với altis!
Kể ra nếu nhu cầu chạy se gầm cao 1 chút thì chọn CRV hay hơn, còn gầm thấp hạng D, chả con nào địch được Cam đâu!
Gầm cao chạy CR-V LD được đấy. Xe chạy bốc, lái rất chắc chắn.
Còn CX-5 2.0 chạy chán như lỡm, còn mới ra loại 2.5 thì không rõ thế nào :D
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Chạy Mer thì an toàn, đẹp nhưng mỗi cái giảm sóc khi thay 70T, thay dầu 1 lần 4-5T thì ko phải ai cũng sướng được đâu! Với lại xếp đi Cam mà ngông nghênh mer mủng thì vài tháng nó cho ghét, nó cho ra trông xe :D
Còn hiện đại kiểu xe hàn thì xin nhường cho bác :))
Tầm này mà bác vẫn còn so tính năng an toàn với cái "Nhật và Hàn" thì em cũng chịu. ABS, ESP, SRS... Nhật và Hàn thì khác nhau cái gì?
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tầm này mà bác vẫn còn so tính năng an toàn với cái "Nhật và Hàn" thì em cũng chịu. ABS, ESP, SRS... Nhật và Hàn thì khác nhau cái gì?
Quả thật đến cả năm nay em cũng chán chả vào OF tranh luận Nhật hàn làm gì nữa đâu vì ko bao giờ ai nghe ai! Em cũng chả sùng bái con mẹ gì Toy vì cũng đang định đổi sang loại khác đấy! Thế nhưng cái gì đúng vẫn phải ghi nhận! Toy nó vẫn bá chủ về doanh số thì cần hiểu vì sao!
Về việc các tính năng an toàn của xe hàn thì nếu bác tin tưởng sự ổn định của nó, bác cứ dùng, em ủng hộ! Còn em, chỉ cần nhìn chất liệu của nhựa, sự ổn định của vận hành khi khách hàng dùng nó 1 thời gian thì em ko mua! Thế thôi
Đừng hỏi em về mấy cái BS, ESP, SRS kia! Thế Toy nó ko có hay ko biết làm à, bác tìm hiểu đi rồi hẵng nói :D
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Quả thật đến cả năm nay em cũng chán chả vào OF tranh luận Nhật hàn làm gì nữa đâu vì ko bao giờ ai nghe ai! Em cũng chả sùng bái con mẹ gì Toy vì cũng đang định đổi sang loại khác đấy! Thế nhưng cái gì đúng vẫn phải ghi nhận! Toy nó vẫn bá chủ về doanh số thì cần hiểu vì sao!
Về việc các tính năng an toàn của xe hàn thì nếu bác tin tưởng sự ổn định của nó, bác cứ dùng, em ủng hộ! Còn em, chỉ cần nhìn chất liệu của nhựa, sự ổn định của vận hành khi khách hàng dùng nó 1 thời gian thì em ko mua! Thế thôi
Đừng hỏi em về mấy cái BS, ESP, SRS kia! Thế Toy nó ko có hay ko biết làm à, bác tìm hiểu đi rồi hẵng nói :D
Em không tranh luận về việc ổn định hay không, cái đấy khó nói, xe nào cũng thế thôi. Em cũng chẳng quan tâm đến Toy hay San, em chỉ muốn nói là "có điều kiện thì nên mua những xe có các tính năng an toàn như thế", không liên quan gì đến xe nào cả. Bác không nên sa đà vào những chuyện ra ngoài thớt
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,897
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Chạy Mer thì an toàn, đẹp nhưng mỗi cái giảm sóc khi thay 70T, thay dầu 1 lần 4-5T thì ko phải ai cũng sướng được đâu! Với lại xếp đi Cam mà ngông nghênh mer mủng thì vài tháng nó cho ghét, nó cho ra trông xe :D
Còn hiện đại kiểu xe hàn thì xin nhường cho bác :))
Thực ra nếu chạy dòng C trong 5 năm đầu tiên thì cũng không phải nghĩ ngợi nhiều cụ ạ, giảm xóc không phải bóng hơi thì cũng độ 4 tr/ cái thôi.Còn dầu thì xe Đức như Bim 320 hay Mec C 2.0 nó cần ăn phàm vì máy nó cần phải nạp 8-9 Us qt (946ml= 5.5-6.3 lít ) ,trong khi xe Nhật như MDX ,RX 350 máy 3.7 ăn có gần 5 quart nên dầu nó đắt hơn vì vậy ( quan trọng là cái Fully Syn nữa).
Mặt bằng chung thì một số phụ tùng xe Âu có giá hợp lý và không đắt hơn xe Nhật nhiều, nhưng nhiều bộ phận có giá rất cao + giờ công cao và sự phù hợp với nhiệt đới hoá thì xe Nhật hiện họ chú trọng hơn,nên Lexus của Toyota mặc dù cũng lắm options và cảm biến, song luôn được coi là lành.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top