Hệ thống PSM được cho là "lá bùa hộ mệnh" của những dòng xe Porsche. Ngay khi khách hàng Việt tò mò bấm nút PSM, chiếc xe thể thao Porsche Cayman GTS trị giá 4,76 tỷ Đồng đã gặp nạn.
Trong vụ tai nạn liên quan đến Porsche Cayman GTS vào chiều 26/3 vừa qua, nhiều cư dân mạng khá tò mò trước nguyên nhân là do khách hàng Việt bấm nhầm nút PSM khiến đến chiếc xe thể thao trị giá 4,76 tỷ Đồng bị hư hỏng nghiêm trọng. Vậy thực ra nút PSM có vai trò quan trọng như thế nào trên dòng xe Porsche?
Nút bấm của hệ thống PSM "Porsche Stability Management" trên các dòng xe Porsche được khoanh vùng màu xanh.
PSM là chữ viết tắt của cụm từ Porsche Stability Management, tên của hệ thống cân bằng điện tử. Đây được xem là một trong những "lá bùa hộ mệnh" của các dòng xe Porsche nói riêng và các hãng xe khác nói chung.
Hệ thống cân bằng điện tử này có nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi hãng. Ví dụ như Mercedes-Benz và Audi gọi là ESP (Electronic Stability Program). Trong khi đó, Jaguar, Land Rover, Mini Cooper và BMW lại gọi là Dynamic Stability Control (DSC). Tuy nhiên, tất cả đều có điểm chung là giúp xe tránh tình trạng mất lái khi tăng tốc đột ngột và giảm thiểu tai nạn trên đường.
Hệ thống cân bằng điện tử PSM hoạt động dựa trên các cảm biến ghi lại khi xe hoạt động và truyền về liên tục cho hệ thống điều khiển trung tâm. Nếu có hiện tượng bất thường xảy ra như xe đi chệch quỹ đạo ở tốc độ cao hay vào cua bị phanh gấp thì ngay lập tức hệ thống PSM sẽ can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm điều chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quán tính của xe.
Chức năng PSM còn tự động giảm công suất tức thời động cơ, điều khiển giảm tốc độ vòng quay tại các bánh đến khi bánh xe đủ độ bám đường cần thiết, đưa xe về vùng làm việc an toàn. Nhờ vậy mà xe không thể bị chệch hướng đột ngột hay lật xe.
Ngoài ra, khi xe tăng tốc trên mặt đường ướt, hệ thống PSM còn giúp cải thiện lực kéo và sự nhanh nhẹn. Tất nhiên, việc kiểm soát các hệ thống thắng vi sai tự động ABD hay hệ thống chống trượt ASR cũng mang đến tính năng an toàn cho xe một cách tốt nhất.
Vì thế, khi khách hàng Việt bấm vào nút PSM, hệ thống cân bằng điện tử sẽ tắt. Khi đó, chiếc xe mất khả năng ổn định khi tăng tốc, mỗi cú vào cua cũng sẽ không nhận được sự trợ giúp hữu hiệu nhất đến từ hệ thống PSM.
Có thể thấy việc không hiểu rõ chức năng của hệ thống cân bằng điện từ PSM cũng như không tuân thủ hướng dẫn từ huấn luyện viên chuyên nghiệp của khách hàng Việt đã khiến chiếc xe thể thao trị giá 4,76 tỷ Đồng gặp nạn và hư hỏng khá nghiêm trọng.
Rất may trong vụ tai nạn không có thương vong xảy ra và đây cũng là bài học cho tất cả các khách hàng Việt mỗi khi trải nghiệm xe cần tuân thủ những gì huấn luyện viên dặn dò. Được biết chương trình Porsche World Roadshow 2016 đã được Porsche Việt Nam mua bảo hiểm, tuy nhiên vẫn chưa rõ vị khách hàng kia có phải đền bù thiệt hại cho chiếc xe gặp nạn hay không.
Trước Porsche, thương hiệu Mini cũng rơi vào trường hợp tương tự khi một khách hàng gây tai nạn trong sự kiện trải nghiệm xe tại Hà Nội. Vị khách 61 tuổi khi cầm lái Mini Cooper đã nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Hậu quả là chiếc xe đâm vào gờ của dải phân cách và hư hỏng nặng. Được biết, vị khách hàng lớn tuổi không phải đền bù thiệt hại do hãng xe đã mua bảo hiểm từ trước.
Tính mạng con người quan trọng vậy mà cái xe cả tỉ bạc không có nổi cái này để hạn chế rủi ro,chả hiểu thằng toi nó nghĩ tính mạng người việt rẻ mạt hơn mạng chúng nó sao
Trong vụ tai nạn liên quan đến Porsche Cayman GTS vào chiều 26/3 vừa qua, nhiều cư dân mạng khá tò mò trước nguyên nhân là do khách hàng Việt bấm nhầm nút PSM khiến đến chiếc xe thể thao trị giá 4,76 tỷ Đồng bị hư hỏng nghiêm trọng. Vậy thực ra nút PSM có vai trò quan trọng như thế nào trên dòng xe Porsche?
Nút bấm của hệ thống PSM "Porsche Stability Management" trên các dòng xe Porsche được khoanh vùng màu xanh.
PSM là chữ viết tắt của cụm từ Porsche Stability Management, tên của hệ thống cân bằng điện tử. Đây được xem là một trong những "lá bùa hộ mệnh" của các dòng xe Porsche nói riêng và các hãng xe khác nói chung.
Hệ thống cân bằng điện tử này có nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi hãng. Ví dụ như Mercedes-Benz và Audi gọi là ESP (Electronic Stability Program). Trong khi đó, Jaguar, Land Rover, Mini Cooper và BMW lại gọi là Dynamic Stability Control (DSC). Tuy nhiên, tất cả đều có điểm chung là giúp xe tránh tình trạng mất lái khi tăng tốc đột ngột và giảm thiểu tai nạn trên đường.
Hệ thống cân bằng điện tử PSM hoạt động dựa trên các cảm biến ghi lại khi xe hoạt động và truyền về liên tục cho hệ thống điều khiển trung tâm. Nếu có hiện tượng bất thường xảy ra như xe đi chệch quỹ đạo ở tốc độ cao hay vào cua bị phanh gấp thì ngay lập tức hệ thống PSM sẽ can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm điều chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quán tính của xe.
Chức năng PSM còn tự động giảm công suất tức thời động cơ, điều khiển giảm tốc độ vòng quay tại các bánh đến khi bánh xe đủ độ bám đường cần thiết, đưa xe về vùng làm việc an toàn. Nhờ vậy mà xe không thể bị chệch hướng đột ngột hay lật xe.
Ngoài ra, khi xe tăng tốc trên mặt đường ướt, hệ thống PSM còn giúp cải thiện lực kéo và sự nhanh nhẹn. Tất nhiên, việc kiểm soát các hệ thống thắng vi sai tự động ABD hay hệ thống chống trượt ASR cũng mang đến tính năng an toàn cho xe một cách tốt nhất.
Vì thế, khi khách hàng Việt bấm vào nút PSM, hệ thống cân bằng điện tử sẽ tắt. Khi đó, chiếc xe mất khả năng ổn định khi tăng tốc, mỗi cú vào cua cũng sẽ không nhận được sự trợ giúp hữu hiệu nhất đến từ hệ thống PSM.
Có thể thấy việc không hiểu rõ chức năng của hệ thống cân bằng điện từ PSM cũng như không tuân thủ hướng dẫn từ huấn luyện viên chuyên nghiệp của khách hàng Việt đã khiến chiếc xe thể thao trị giá 4,76 tỷ Đồng gặp nạn và hư hỏng khá nghiêm trọng.
Rất may trong vụ tai nạn không có thương vong xảy ra và đây cũng là bài học cho tất cả các khách hàng Việt mỗi khi trải nghiệm xe cần tuân thủ những gì huấn luyện viên dặn dò. Được biết chương trình Porsche World Roadshow 2016 đã được Porsche Việt Nam mua bảo hiểm, tuy nhiên vẫn chưa rõ vị khách hàng kia có phải đền bù thiệt hại cho chiếc xe gặp nạn hay không.
Trước Porsche, thương hiệu Mini cũng rơi vào trường hợp tương tự khi một khách hàng gây tai nạn trong sự kiện trải nghiệm xe tại Hà Nội. Vị khách 61 tuổi khi cầm lái Mini Cooper đã nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Hậu quả là chiếc xe đâm vào gờ của dải phân cách và hư hỏng nặng. Được biết, vị khách hàng lớn tuổi không phải đền bù thiệt hại do hãng xe đã mua bảo hiểm từ trước.
Tính mạng con người quan trọng vậy mà cái xe cả tỉ bạc không có nổi cái này để hạn chế rủi ro,chả hiểu thằng toi nó nghĩ tính mạng người việt rẻ mạt hơn mạng chúng nó sao