[Công nghệ] Hệ thống phanh khẩn cấp cho xe khách và xe tải trọng lớn

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,519
Động cơ
512,603 Mã lực
Từ vụ xe bồn mất phanh vừa qua và nhiều vụ mất phanh trước đây, đau xót quá, nên em mạn phép đưa ra ý tưởng trên. Trên này nhiều cụ có trình độ kỹ thuật cao, góp ý xem liệu có khả thi và hữu dụng không?
Nguyên lý em kết hợp từ các trường hợp rơm cuốn bánh xe, quăng lướt bắt xế đua ở Thanh Hóa và cảnh sát Mỹ tung dây bắt ô tô...
Nguyên tắc hoạt động độc lập với hệ thống phanh xe, dùng một lần, chỉ dùng trong trường hợp hợp mất phanh, khi không còn giải pháp khả thi nào khác, sau khi phanh này kích hoạt thì xe có thể bị hỏng phải sửa chữa...
Cấu tạo: lưới kết hợp dây cáp chịu lực. Một đầu gắn chặt khung xe or trục bánh. Một đầu nằm trong cơ cấu phóng hoặc nhả. Khi kích hoạt, nó quấn vào bánh xe, siết chặt không cho bánh xe quay. Ở xe có 2 trục bánh sát nhau, nó làm tăng kích thước bánh khiến hai bánh siết ngược lẫn nhau, tăng độ hẵm.
Em cũng nghĩ đến trường hợp tung lưới vào trục các đăng, vị trí khớp nối. Không biết trường hợp này điều gì sẽ sảy ra ?!?
Trên thế giới em thấy có một vài phát minh tương tự, nhưng họ thả miếng đệm để bánh xe đè lên. Em nhận thấy như vậy bánh xe dừng đột ngột hơn, nên các điểm giữ phải gia cố thật tốt, vật liệu thảm cũng đắt hơn, xe dễ mất thăng bằng hơn so với phương án dùng lưới kết hợp dây cáp nêu trên. Hơn nữa, dùng lưới + cáp như trên, bánh xe vẫn tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên khả năng "bung phanh" thấp hơn.
Em chỉ vì xót xa quá mới nêu ý tưởng này, có gì các cụ chém nương tay nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cách làm của bác cực kỳ vớ vẩn,bởi một xe đang trọng tải lớn mà phanh kiểu đột ngột bác biết sẽ xảy ra hiện tượng gì không.Mất kiểm soát hoàn toàn,khi người ta sinh ra cái phanh ABS để đạp phanh và đánh lái.Thì nhiều bố Việt Nam thông minh khi nói rằng phanh nó không ăn bằng xe không có ABS.Vâng đúng là quãng đường phanh của 2 thằng khác nhau,nhưng mục đích sinh ra cái ABS là đạp phanh đánh lái tránh bó bánh khiến xe chỉ lao thẳng hoặc mất lái,thiếu lái trong nhiều tình huống.

Nên người ta trước đây sử dụng hệ thống đóng cổ bô tức chặn dòng khí thải không cho nó ra hết mà ra một phần khiến động cơ lịm đi.Khi đạp ga lại thì nó tự nhả hệ thống đóng cổ xả.Nhưng nhược điểm là không thể đóng nếu vòng tua máy đang cao.Vẫn đóng được nhưng nó thổi ngược lại khiến động cơ bị nén ngược dễ thổi mặt máy

Cách đây mấy chục người ta đã phát minh ra hệ thống Retarder gồm phanh dầu và phanh từ thay thế cho hệ thống phanh khí xả vì những lợi thế của nó.Hiện nay Thaco Trường Hải mấy năm nay đã lắp cho xe khách 45 chỗ loại chạy từ nhưng loại chạy dầu thì ở Việt Nam chưa thấy có

Còn về tại sao không lắp,bởi mỗi hệ thống này lắp thêm sẽ tăng thêm giá bán xe.Mà dân Việt Nam chỉ thích của rẻ chứ không thích hàng đắt tiền vì lâu hồi vốn
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Hệ thống phanh từ

Hệ thống phanh dầu
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,519
Động cơ
512,603 Mã lực

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chừng nào mấy ông chính phủ miễn thuế nhập khẩu và không bày trò tăng các khoản phí thì khi đấy những xe hiện đại nhất thế giới mới về Việt Nam được.Còn vẫn chơi bài thuế phí cáo thì chả ai dùng được công nghệ cao.Mà chỉ được dùng mấy cái đồ thải ra từ những quốc gia phát triển.Đơn giản như châu âu đã EU6 chuẩn bị EU7 thì ông Việt Nam vẫn EU3 còn chưa lên nổi 4
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,173
Động cơ
584,890 Mã lực
EM hóng....
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cái này thì nó phải mặc định từ SX, còn kiểu kia có thể lắp thêm cho xe đang lưu thông, em nghĩ vậy.
Nó là option,vấn đề là mấy cái option này quá đắt nên tính vào giá thành rất cao.Riêng xe khách mà lắp cái này thì thêm hơn 100 củ
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,519
Động cơ
512,603 Mã lực
Nó là option,vấn đề là mấy cái option này quá đắt nên tính vào giá thành rất cao.Riêng xe khách mà lắp cái này thì thêm hơn 100 củ
Mấy em xe khách 45 chỗ xịn ở mình không được trang bị mấy cái phanh này hở cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
xe tải nó có hệ thống phanh động cơ rồi, ý tưởng của cụ có gì mới đâu mà còn có vẻ rắc rối gây nguy hiểm.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,519
Động cơ
512,603 Mã lực
xe tải nó có hệ thống phanh động cơ rồi, ý tưởng của cụ có gì mới đâu mà còn có vẻ rắc rối gây nguy hiểm.
Phanh động cơ em nghĩ còn phải do kỹ năng người lái và tình huống thực tế. Nếu nó vận hành tốt đã không có tai nạn như hôm rồi :(
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Phanh động cơ em nghĩ còn phải do kỹ năng người lái và tình huống thực tế. Nếu nó vận hành tốt đã không có tai nạn như hôm rồi :(
phanh động cơ có gì phải kỹ năng đâu,

nó là cái phanh thôi, bấm nút hay gạt cái cần gạt thôi, cụ sớt gúc ra



 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,519
Động cơ
512,603 Mã lực
phanh động cơ có gì phải kỹ năng đâu,

nó là cái phanh thôi, bấm nút hay gạt cái cần gạt thôi, cụ sớt gúc ra



Giờ em mới biết có cái phanh này. Nó trang bị cho những dòng xe nào cụ nhỉ. Cảm ơn cụ thông não :)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Mấy em xe khách 45 chỗ xịn ở mình không được trang bị mấy cái phanh này hở cụ?
Mấy con 45 thaco lắp có phanh từ.Nhưng không phải lắp hết toàn bộ.Nhưng vấn đề là công nghệ an toàn ở Việt Nam phải nói là thấp,vì sự hiểu biết kém,bảo thủ và mấu chốt là hãng xe không chịu đầu tư cộng nghệ mới nhất
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Giá như xe to nào ở VN cũng được trang bị thì bao người không phải bỏ mạng.
Nếu như mấy ông bộ trưởng nghĩ tới dân mà cắt thuế đi thì tai nạn cũng sẽ giảm do được đi xe tốt hơn.Còn hiện giờ xe phụ thuộc trình độ tài xế
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
phanh động cơ có gì phải kỹ năng đâu,

nó là cái phanh thôi, bấm nút hay gạt cái cần gạt thôi, cụ sớt gúc ra


Phanh khí xả người ta thay thế bằng Retarder rồi.Vì Retarder hiệu quả hơn
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Phanh khí xả người ta thay thế bằng Retarder rồi.Vì Retarder hiệu quả hơn
gọi là có công nghệ mới thôi chứ đa số chạy trên đg giờ vẫn phanh bịt ống xả thôi, kêu như sấm ấy.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
gọi là có công nghệ mới thôi chứ đa số chạy trên đg giờ vẫn phanh bịt ống xả thôi, kêu như sấm ấy.
Nó gọi là phanh khí xả,loại này bác phải chặn từ lúc bắt đầu xuống dốc thì máy lịm đi.Chứ đang vòng tua máy cao mà bác chặn lại là khả năng đi máy là cao vì nó đang nén xả lượng khí lớn mà bị chặn lại nó dễ ép ngược lại động cơ.Nên người ta sinh ra cái Retarder từ và dầu là như vậy.Vì loại này không ảnh tới động cơ mà còn không phát sinh nhiệt khi vận hành
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top