stinger nói:
đúng là cục bù ga của em nó tèo téo teo lâu rồi bác ạ, có lẽ em thay mới cho rồi, theo lời bác songlam thì nó cũng ko đắt, mà giờ VMC còn bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng cho KIA nữa ko các bác nhể?
Cơ cấu bù ga của CD5 có 2 cái đấy bác ợ. Cái rờle bù ga máy lạnh dùng để bù ga khi chạy máy lạnh. Còn 1 cái nữa quan trọng hơn (nằm trên carburettor) là bù ga tăng tốc nó có nhiệm vụ "tăng" lượng hoà khí (xăng+không khí) để tăng công suất máy khi tăng ga đột ngột do tải nặng hoặc cần tăng tốc.
Nếu hỏng cục bù ga tăng tốc thì xe chạy ỳ lắm. Đạp ga phải một lúc tốc độ mới tăng dần.
Nếu hỏng cục bù ga máy lạnh thì khi mở máy lạnh xe sẽ bị giật cục do thiếu công suất khi rờle nhiệt đóng lốc lạnh. Còn nếu cố tình chỉnh garangty lên cao để bù ga máy lạnh thì khi không mở máy lạnh, máy lúc nào cũng "gào lên" và rất hao xăng.
Bác cứ hãy kiểm tra như tôi đã nói đi, đừng vội thay linh tinh. Bữa trước xe tôi chớm có hiện tượng khi vào cua thì bị khựng như của bác (có đà nên khi trả lái 1 tý thì nó chạy tiếp). Sau khi kiểm tra bugi thấy OK (sợ xe bỏ máy -> thiếu công suất), tôi chỉnh bộ chia điện một tý là hết.
Hôm rồi đi DNG chỉnh lại bộ chia điện lần nữa bằng "đèn" cho chính xác. Kết quả xe chạy còn bốc hơn nhiều.
Chiều nay sau khi đọc bài của bác, trên đường về tôi test bằng cách vào cua phải (buộc đánh tay lái gấp) , vẫn đi số 3 , kg rà côn, không đạp ga (co chân để garangty) nhìn đồng hồ tốc độ xuống còn dưới 20km/h , vòng tua tụt xuống dưới 750v/p (dưới vạch thứ 2) mà xe vẫn qua ngon lành , không bị khựng tý nào. (theo lý thuyết thì khoảng 15-20km/h là phải chạy số 2 rồi). Nói vậy để thấy việc chỉnh đúng tầm lửa cho xe chạy chế hoà khí (mà phân khối nhỏ) rất quan trọng đấy bác. Chỉnh sai một tý (hoặc lâu ngày nó tự lệch đi) là cảm thấy xe bị mất công suất nhiều. Chạy bị ì, gia tốc kém, giật cục khi chạy chậm nhưng đi số cao...
Mấy xe đời mới toàn đánh lửa điện tử, phân khối 1.5 trở lên nên chẳng bao giờ bị vấp pan kiểu này.