Hệ thống lái của xe em nó làm sao í

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Trước đây xe em cứ đánh hết lái mà vẫn tiếp tục ghì chặt là máy xìu xuống, không chú ý là chết máy luôn (rất nhiều lái xe chuyên nghiệp bị quê vì lỗi này rồi :) ) bây giờ ngoài chứng bệnh kinh niên kể trên nó còn thêm 1 bệnh nữa là kèm theo tiếng kêu xin xít, giống như dây cua roa bị chai í. Thế là sao hả các bác? em phải hỏi trước để khi mang ra cho thợ đỡ bị thuốc.
Thanks các bác trước !
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

unik

Xe buýt
Biển số
OF-81
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
544
Động cơ
587,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
stinger nói:
1 bệnh nữa là kèm theo tiếng kêu xin xít, giống như dây cua roa bị chai í. Thế là sao hả các bác? em phải hỏi trước để khi mang ra cho thợ đỡ bị thuốc.
Thanks các bác trước !
Mấy bữa trước cũng có bài nói về bệnh kêu này rồi. Bác phải thay dây cô roa thôi.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
cua roa gì bác? hệ thống lái cũng có cua roa à? còn dây máy phát và máy lạnh thì em mới thay rồi mà !
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,684 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
1/ Đánh hết lái mà máy xìu xuống là do khi đó bơm trợ lực phải nén mạnh nhất. Nếu xe bác chỉnh đúng thì động cơ đủ sức kéo máy nén và kg bị hiện tượng này. Còn xe chỉnh chưa ngon, máy bị quá tải -> kéo kg nổi thì sẽ chết máy (nhất là khi xe đi chậm hoặc đứng một chỗ).
Để xác định chính xác hơn bệnh này, bác để ý nếu đánh hết lái khi đang chạy máy lạnh máy xìu hơn khi không có máy lanh thì chính là nó.
Muốn hết hiện tượng này thì chỉ có cách chỉnh máy cho đúng (kiểm tra bugi , chỉnh đánh lửa sớm). Còn nếu xe cũ quá , đã bị tụt hơi... thì phải làm máy thôi (hy vọng xe bác còn mới chưa bị bệnh này).

2/ Cua roa ngoài của CD5 có 2 sợi:
- 1 sợi kéo máy phát (vòng về phía thùng xe)
- 1 sợi kéo máy lạnh và kéo bơm dầu trợ lực (nằm ngoài, vòng về phía trước).

Nếu đánh lái mà kêu xin xít thì bác kiểm tra sợi ngoài bằng cách tưới nước cho ướt sẽ hết kêu (tất nhiên khô thì nó kêu lại). Nếu do dây cu roa bị trượt (dù là mới thay) thì nó chỉ bị khi mới nổ máy , khi đã chạy đều rồi và dây đã "nóng" thì sẽ hết.
Dòng CD5 cần thay đúng hàng hơn là dây đắt tiền (Nhật chẳng hạn vì dây Nhật thường có bản hẹp hơn một tý). Bác cứ đến chỗ bác Color Matiz là sợi dây Hàn về lắp cho nó lành. Giá bèo , chạy 1 - 2 năm thay cũng chẳng sao.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Cái bệnh này ko liên quan đến dây curoa, curoa chỉ chuyền lực từ động cơ đi vào các hoạt động của xe, bác xem xe bác xe gì, máy còn khoẻ và tốt ko, nếu tốt thì xe bác như vậy là hơi non garanty, bác tăng lên 1 chút, bác cũng xem lại cục bù ga điện tử của xe luôn, có thể nó tiêu rồi chăng.
Bác để ý nhé: người ta để garranty xong rồi bắt đầu thử tải nè:
vào số - kim đồng hồ tua sẽ giảm xuống 1 chút
đạp phanh - kim đồng hồ tua sẽ giảm xuống thêm 1 chút
bật máy lạnh - kim đồng hồ tua sẽ giảm xuống thêm 1 chút nữa
đánh hết tay lái và ghì - kim đồng hồ tua sẽ lại giảm xuống thêm 1 chút nữa
Tất cả những động tác trên đều sử dụng "công lực" của xe, nếu cục bù ga làm việc tốt, với mỗi động tác trên nó sẽ tự động bù ga thêm để nâng công lực xe, nếu cục bù ga lởm, công lực ko được bù kịp thời, động cơ sẽ tèo - Còn garanty để thấp quá, lực bất tòng nhiều thứ, động cơ tèo là hiển nhiên
Thế bác nhá!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,684 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Nexus nói:
Cái bệnh này ko liên quan đến dây curoa, curoa chỉ chuyền lực từ động cơ đi vào các hoạt động của xe, bác xem xe bác xe gì, máy còn khoẻ và tốt ko, nếu tốt thì xe bác như vậy là hơi non garanty, bác tăng lên 1 chút, bác cũng xem lại cục bù ga điện tử của xe luôn, có thể nó tiêu rồi chăng.
Bác để ý nhé: người ta để garranty xong rồi bắt đầu thử tải nè:
vào số - kim đồng hồ tua sẽ giảm xuống 1 chút
đạp phanh - kim đồng hồ tua sẽ giảm xuống thêm 1 chút
bật máy lạnh - kim đồng hồ tua sẽ giảm xuống thêm 1 chút nữa
đánh hết tay lái và ghì - kim đồng hồ tua sẽ lại giảm xuống thêm 1 chút nữa
Tất cả những động tác trên đều sử dụng "công lực" của xe, nếu cục bù ga làm việc tốt, với mỗi động tác trên nó sẽ tự động bù ga thêm để nâng công lực xe, nếu cục bù ga lởm, công lực ko được bù kịp thời, động cơ sẽ tèo - Còn garanty để thấp quá, lực bất tòng nhiều thứ, động cơ tèo là hiển nhiên
CD5 chẳng có cục điện tử nào bác ợ :D :D
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
@Gấu:đúng là dây cua roa cũ 1 cái trơn, 1 cái răng cưa, nhưng khi em thay cái mới thì cái trơn thợ mua về bị rộng hơn nên nó lắp cả 2 cái đều là răng cưa. Thế có sao ko ạ? mà cứ để thế đi thì có sao ko bác? (dây mới cũng là dây cho pride thôi chứ ko phải đồ xịn đâu bác ạ)
@Nexus: đúng là cục bù ga của em nó tèo téo teo lâu rồi bác ạ, có lẽ em thay mới cho rồi, theo lời bác songlam thì nó cũng ko đắt, mà giờ VMC còn bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng cho KIA nữa ko các bác nhể?
 

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
728
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
stinger nói:
Trước đây xe em cứ đánh hết lái mà vẫn tiếp tục ghì chặt là máy xìu xuống, không chú ý là chết máy luôn (rất nhiều lái xe chuyên nghiệp bị quê vì lỗi này rồi :) ) bây giờ ngoài chứng bệnh kinh niên kể trên nó còn thêm 1 bệnh nữa là kèm theo tiếng kêu xin xít, giống như dây cua roa bị chai í. Thế là sao hả các bác? em phải hỏi trước để khi mang ra cho thợ đỡ bị thuốc.
Thanks các bác trước !
Điều này trong manual nói là không được phép quá 5s, nó làm cho bơm trợ lực bị quá tải và có thể gây hỏng bơm. Cách lái đúng là khi đã hết lái thì chỉ duy trì ở đó thôi chứ không được tiếp tục ghì chăt. Tuy nhiên máy cũng chỉ gằn hơn một chút chứ không nên chết máy, chắc của bác do để vòng tua không tải thấp quá. Còn trường hợp có tiếng xin xít em nghĩ chắc là kêu do dây curoa bị trượt khi tải tăng cao
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,684 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
stinger nói:
đúng là cục bù ga của em nó tèo téo teo lâu rồi bác ạ, có lẽ em thay mới cho rồi, theo lời bác songlam thì nó cũng ko đắt, mà giờ VMC còn bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng cho KIA nữa ko các bác nhể?
Cơ cấu bù ga của CD5 có 2 cái đấy bác ợ. Cái rờle bù ga máy lạnh dùng để bù ga khi chạy máy lạnh. Còn 1 cái nữa quan trọng hơn (nằm trên carburettor) là bù ga tăng tốc nó có nhiệm vụ "tăng" lượng hoà khí (xăng+không khí) để tăng công suất máy khi tăng ga đột ngột do tải nặng hoặc cần tăng tốc.

Nếu hỏng cục bù ga tăng tốc thì xe chạy ỳ lắm. Đạp ga phải một lúc tốc độ mới tăng dần.
Nếu hỏng cục bù ga máy lạnh thì khi mở máy lạnh xe sẽ bị giật cục do thiếu công suất khi rờle nhiệt đóng lốc lạnh. Còn nếu cố tình chỉnh garangty lên cao để bù ga máy lạnh thì khi không mở máy lạnh, máy lúc nào cũng "gào lên" và rất hao xăng.

Bác cứ hãy kiểm tra như tôi đã nói đi, đừng vội thay linh tinh. Bữa trước xe tôi chớm có hiện tượng khi vào cua thì bị khựng như của bác (có đà nên khi trả lái 1 tý thì nó chạy tiếp). Sau khi kiểm tra bugi thấy OK (sợ xe bỏ máy -> thiếu công suất), tôi chỉnh bộ chia điện một tý là hết.
Hôm rồi đi DNG chỉnh lại bộ chia điện lần nữa bằng "đèn" cho chính xác. Kết quả xe chạy còn bốc hơn nhiều.
Chiều nay sau khi đọc bài của bác, trên đường về tôi test bằng cách vào cua phải (buộc đánh tay lái gấp) , vẫn đi số 3 , kg rà côn, không đạp ga (co chân để garangty) nhìn đồng hồ tốc độ xuống còn dưới 20km/h , vòng tua tụt xuống dưới 750v/p (dưới vạch thứ 2) mà xe vẫn qua ngon lành , không bị khựng tý nào. (theo lý thuyết thì khoảng 15-20km/h là phải chạy số 2 rồi). Nói vậy để thấy việc chỉnh đúng tầm lửa cho xe chạy chế hoà khí (mà phân khối nhỏ) rất quan trọng đấy bác. Chỉnh sai một tý (hoặc lâu ngày nó tự lệch đi) là cảm thấy xe bị mất công suất nhiều. Chạy bị ì, gia tốc kém, giật cục khi chạy chậm nhưng đi số cao...
Mấy xe đời mới toàn đánh lửa điện tử, phân khối 1.5 trở lên nên chẳng bao giờ bị vấp pan kiểu này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Heheh - nhà em có biết bác Stinger chạy xe gì đâu, nhưng bác Stinger đã nói hỏng bù ga thế thì đúng rồi, bác Haiphut cũng bảo thế đấy, bác đang để vòng tua không tải của xe hơi bị thấp, trong khi xe ko có cơ chế nào tự động bù ga khi sử dụng nhiều chức năng :)
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,030
Động cơ
630,942 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Xe CD5 không có cảm biến trên bơm trợ lái nên máy nó không biết bác đang đánh hết lái để bù gas như em Matiz đâu. Xe của bác có thể có hai vấn đề: 1. dây cu-roa chưa tăng đúng, chùng quá, 2. bơm trợ lực của bác bị kẹt van hồi (Bypass valve) hoặc đã bị điều chỉnh tăng áp, theo em, bác nên kêu thợ kiểm tra lại độ căng của day cu-roa trước đã (dây mới thay nên hơi nghi) hơn nữ nếu đến mức chết máy thì đúng là do người ta để galanty thấp quá, cái này là một thói quen không tốt của thợ máy và ý thích vô căn cứ của phần lớn chủ xe Việt Nam.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
cảm ơn các bác nhé, để em check lại hết xem sao
tiện thể các bác cho em hỏi bác nào biết ở HN có chuyên gia chế hòa khí nào thì share cho AE với
 

minhconTMD

Xe tải
Biển số
OF-339
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
357
Động cơ
583,796 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Cầu Giấy
stinger nói:
Trước đây xe em cứ đánh hết lái mà vẫn tiếp tục ghì chặt là máy xìu xuống, không chú ý là chết máy luôn (rất nhiều lái xe chuyên nghiệp bị quê vì lỗi này rồi :) ) bây giờ ngoài chứng bệnh kinh niên kể trên nó còn thêm 1 bệnh nữa là kèm theo tiếng kêu xin xít, giống như dây cua roa bị chai í. Thế là sao hả các bác? em phải hỏi trước để khi mang ra cho thợ đỡ bị thuốc.
Thanks các bác trước !
Bác kiểm tra lại dây coroa chưa?nếu k/tra(để xe nổ máy xong bác lấy nến bôi vào các dây coroa )rồi mà chưa hết, và tiếng kêu đó chỉ xuất hiện khi bác đánh hết lái em nghĩ có khi bị toi bơm trợ lực lái rồi (tiếng kêu u u hay rít rít hả bác? ), nếu đánh hết lái mà kêu u u thì chắc chắn là bơm TL.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
em đã xử lý xong rồi các bác ạ, súc lại chế, chỉnh lửa, căng lại dây đai, bi giừ đã OK, hết cả xìu ga khi hết lái, nhưng lại hơi có tiếng máy gõ khi tăng tốc, như vậy có phải do chỉnh lửa hơi sớm ko? các bác biết ở đâu canh lửa = máy chỉ cho em với !
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Đúng như lời bác Gấu đã từng nói, các biểu hiện của CD5 cần được theo dõi trong.......2 tháng :D
Tiếng gõ máy tự nhiên biến mất sau vài ngày hành hạ lỗ nhĩ :) hay là do em chưa quen chạy với bộ chế mới?????????????
Nhưng bi giừ lại có hiện tượng mới (theo dõi cũng lâu lâu :) ) là khi mới nổ máy thì vòng tua lúc đầu tốt (cao thấp tùy thuộc máy nóng hay nguội) nhưng ngay sao đó xìu xuống rất nhanh, và bập bùng liên tục, nếu ko để ý mà chạy luôn thì chỉ đi được 1m là tắt máy (có khi nó tự động tắt). Cái này có phải là do bugi ko các bác? đã đến lúc thay bugi rồi hả?
Nếu thay thì loại nào? giá cả sao ạ?
thanks các bác ! :)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,684 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Xe bác mấy mươi ngàn cây số rồi? Đã thay bugi lần nào chưa? Nếu bị hiện tượng cà rực như vậy cả tuần rồi thì thử mở bugi ra để xem tình trạng đầu bugi thế nào? Có cài bị đen, đóng muội không? và cũng để ý xem mấy đường dây cao áp nối bugi có cái nào bị nứt nẻ không? Bác kiểm tra , mô tả chi tiết ; chớp mấy hình đầu bugi rồi Lang vườn phán tiếp nhé.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
em sẽ chớp, chỉ sợ qua ảnh mầu ko trung thực. Bugi em thay 1 lần rồi, khi đó đi được 30k (mang máng thôi) giờ 41k, lúc trước khi làm chế thì bugi đầu đen, trưa nay tính tháo ra xem nhưng máy nóng quá ko sờ được, à mà bác ơi, cái hiện tượng bập bùng chỉ xảy ra lúc mới nổ máy (sau khi tắt máy khoảng 2-3 tiếng đồng hồ) đặc biệt là để xe ngoài trời, chứ để xe qua đêm trong nhà thì no star (hoặc là có nhưng ko rõ). Sau khi nổ máy chừng nửa phút, nhịp ga cho vài phát thì nó lại chạy ngon lành. Thế mới chuối !!!
Bác đừng phán là bộ fast idle của em tèo nha bác
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,684 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
stinger nói:
à mà bác ơi, cái hiện tượng bập bùng chỉ xảy ra lúc mới nổ máy (sau khi tắt máy khoảng 2-3 tiếng đồng hồ) đặc biệt là để xe ngoài trời, chứ để xe qua đêm trong nhà thì no star (hoặc là có nhưng ko rõ). Sau khi nổ máy chừng nửa phút, nhịp ga cho vài phát thì nó lại chạy ngon lành. Thế mới chuối !!!
Bác đừng phán là bộ fast idle của em tèo nha bác
Có phải lúc đầu nổ ngon nhưng chạy nóng máy. Tắt máy khi đề lại hoặc để trời nóng thì đề hơi bị khó nổ không?:^)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top