hệ thống cân bằng điện tử ESP quan trọng thế nào?

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
742
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc

Một trang thiết bị đang trở thanh tiêu chuẩn tối thiểu cho một mẫu xe cao cấp, đó chính là hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program).


Trong suốt quá trình điều khiển xe, mọi hoạt động đều được cảm biến ghi lại và truyền về liên tục cho hệ thống điều khiển trung tâm, để so sánh với những chương trình đã tính toán từ trước. Nếu đột nhiên có hiện tượng bất thường xảy ra như xe đi chệch quỹ đạo ở tốc độ cao hay vào cua bị phanh gấp thì ngay lập tức hệ thống ESP sẽ hoạt động theo những chương trình đã được cài đặt. Lúc này cơ cấu điều khiển thủy lực trong hệ thống sẽ thông qua chương trình điện tử can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nhằm điều chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quán tính của xe. Ngoài ra cơ cấu này sẽ tự động giảm công suất tức thời động cơ điều khiển giảm tốc độ vòng quay tại các bánh đến khi bánh xe đủ độ bám đường cần thiết, đưa xe về vùng làm việc an toàn. Nhờ vậy mà xe không thể bị chệch hướng đột ngột hay lật xe.

Hệ thống cân bằng điện tử trang bị trên xe con

Đôi nét về sự phát triển của hệ thống:

Hệ thống cân bằng điện từ xuất hiện lần đầu tiên trên 2 chiếc xe của BMW năm 1995, đó là 750iL và 850Ci với động cơ trang bị trên xe là 5.4L V12. Hệ thống cân bằng điện tử này lấy tên là DSC (Dynamic Stability Control) và được sản xuất bởi Bosch - một hãng nổi tiếng trong lĩnh vực thiết bị cơ khí và điều khiển điện tử của Đức. Hệ thống được trang bị cảm biến tại các bánh xe với tấn số 50 lần mỗi giây.

Một năm sau khi hệ thống cân bằng điện tử ra đời, Mercedes-Benz cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ này lên mẫu xe của mình và lấy tên là ESP. Mẫu xe đầu tiên của Mercedes-Benz lắp đặt hệ thống cân bằng điện tử là S600. Cũng giống như BMW, Mercedes chọn đối tác cung cấp hệ thống là Bosch và tự mình đưa ra những quy định về những ngưỡng giá trị tối đa trước khi hệ thống ESP hoạt động. Nhưng một điểm nổi bật hơn trong hệ thống ESP của Mercedes là khả năng nhanh chóng lấy lại vị trí ổn định của xe sau khi ESP hoạt động.

Năm 1997, Cadillac công bố hệ thống cân bằng điện tử của mình với cái tên STS (StabiliTrak stability). Giống như hệ thống của BMW và Mercedes, Cadillac sử dụng 3 vị trí cảm biến, đó là cảm biến góc lái, cảm biến hướng của xe và cảm biến tốc độ bánh xe. Năm 1998, Lexus đưa ra cái tên VSC (Vehicle Stability Control) cho hệ thống cân bằng điện tử của mình. Ngoài việc trang bị các cảm biến như Cadillac hay Mercedes, Lexus lắp thêm cảm biến đo áp suất phanh nhằm phối hợp với hệ thống phân bổ lực phanh EBD, giúp xe đạt trạng thái ổn định nhất.

Cách đây không lâu NHTSA (Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ) ước lượng mức giá cho việc lắp đặt hệ thống ESP trên 1 xe là 111 USD, tất nhiên là mẫu xe đó đã được trang bị hệ thống phanh ABS. Nhưng trên thực tế mỗi xe sẽ phải chi phí thêm từ 300-800 USD khi lắp đặt thêm hệ thống cân bằng điện tử.

Còn tại Việt Nam, “giới chơi xe” cũng dựa vào trang bị này để so sánh sự cao thấp giữa 2 xe với nhau. Nếu cắt đi hệ thống cân bằng điện tử ESP, giá thành của một xe nhập về Việt Nam có thể giảm được 1000 USD trở lên,tính tại thời điểm năm 2007.
* Chevrolet: StabiliTrak (STS)
* Acura: Vehicle Stability Assist (VSA)
* Alfa Romeo: Vehicle Dynamic Control (VDC)
* Audi: Electronic Stabilization Program (ESP)
* Buick: StabiliTrak (STS)
* BMW: Dynamic Stability Control (DSC), bao gồm cả Dynamic Traction Control (DTC)
* Cadillac: All-Speed Traction Control & StabiliTrak (STS)
* Chrysler: Electronic Stability Program (ESP)
* Dodge: Electronic Stability Program (ESP)
* Fiat: Electronic Stability Program (ESP) và Vehicle Dynamic Control (VDC)
* Ferrari: Controllo Stabilita (CST)
* Ford: AdvanceTrac and Interactive Vehicle Dynamics (IVD)
* GM: StabiliTrak (STS)
* Hyundai: Electronic Stability Program (ESP)
* Honda: Electronic Stability Control (ESC) và Electronic Stability Program (ESP)
* Infiniti: Vehicle Dynamic Control (VDC)
* Jaguar: Dynamic Stability Control (DSC)
* Jeep: Electronic Stability Program (ESP)
* Kia: Electronic Stability Program (ESP)
* Land Rover: Dynamic Stability Control (DSC)
* Lexus: Vehicle Stability Control (VSC)
* Maserati: Maserati Stability Program (MSP)
* Mazda: Dynamic Stability Control (DSC)
* Mercedes: Electronic Stability Program (ESP)
* MINI Cooper: Dynamic Stability Control
* Nissan: Vehicle Dynamic Control (VDC)
* Opel: Electronic Stability Program (ESP)
* Peugeot: Electronic Stability Program (ESP)
* Porsche: Porsche Stability Management (PSM)
* Renault: Electronic Stability Program (ESP)
* Rover: Dynamic Stability Control (DSC)
* Saab: Electronic Stability Program
* Subaru: Vehicle Dynamics Control Systems (VDCS)
* Suzuki: Electronic Stability Program (ESP)
* Toyota: Vehicle Stability Control (VSC)
* Volvo: Dynamic Stability và Traction Control (DSTC)
* VW: Electronic Stability Program (ESP)
em gửi các cụ xem Video chi tiết để các cụ nghiên cứu ợ:
Và đây là Clip buổi chạy thử xe BMW Bên Vincom Long Biên và cảm nhận thấy sự khác biệt rõ rệt khi bật tính năng DSC (hệ thống cân bằng điện tử) của BMW:
 

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
742
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
Tìm hiểu hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD) trên xe hơi!

Tại sao phanh điện tử EBD ra đời ?
Ta biết rằng lực phanh lý tưởng được phân phối ở các bánh xe tỉ lệ với sự phân bố tải trọng tác dụng lên chúng. Phần lớn các xe có động cơ đặt ở phía trước, tải trọng tác dụng lên các bánh xe trước là lớn hơn. Đồng thời khi phanh,do lực quán tính nên tải trọng cũng được phân bố lại, càng tăng ở các bánh xe trước và giảm đi ở các bánh xe sau. Việc phân phối lực phanh này trước đây được thực hiện hoàn toàn bởi các van cơ khí như van điều hoà lực phanh, van bù tải, van giảm tốc… Một trường hợp nữa là khi xe quay vòng,tải trọng cũng tăng lên ở các bánh xe phía ngoài, còn phía trong giảm đi,nên lực phanh cũng cần phải phân phối lại, nhưng các van điều hòa lực phanh cơ khí không giải quyết được vấn đề này.
Chính vì hạn chế đó nên các van điều hòa lực phanh bằng cơ khí đã được thay thế bởi hệ thống phân phối lực phanh bằng điện tử (EBD). Việc phân phối lực phanh bằng điện tử này cho độ chính xác và hiệu quả cao hơn. Bằng cách tính toán tốc độ khác nhau giữa bánh trước và bánh sau,hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD sẽ điều chỉnh và cân bằng lực phanh giữa bánh trước và bánh sau để mang lại hiệu quả phanh tốt nhất.
Khi đi khám bệnh, bác sĩ thường khuyên rằng hãy phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Tương tự như vậy đối với thế giới an toàn xe hơi, nếu như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là "chữa bệnh" thì chúng ta có "biện pháp phòng bệnh" là hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD). Vậy hệ thống này có cấu tạo ra sao và nguyên lý hoạt động như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

Như ta đã biết, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) có nhiệm vụ giúp cho người điều khiển có thể kiểm soát được tay lái trong tình huống phanh khẩn cấp. Trong khi đó, hệ thống phân phối lực phanh điện tử (Electronic Brakeforce Distribution - EBS) được biết tới như một giải pháp mang tính "phòng chống" nhiều hơn là "ứng cứu". Trong cả tình huống phanh khẩn cấp lẫn phanh chậm thì không phải tất cả các bánh xe đều cần một lực phanh bằng nhau. Nguyên nhân là do mỗi bánh sẽ hoạt động dưới các tình trạng khác nhau tùy vào các yếu tố tác động vào nó. Dưới đây chúng ra sẽ xét một kịch bản phanh phổ biến nhất: Phanh khi trên đường thẳng.


Nguyên lý hoạt động phanh điện tử EBD

Hệ thống phanh điện tử EBD làm việc cũng dựa trên các tín hiệu vào của ABS như cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến giảm tốc,cảm biến gia tốc ngang,…và chức năng xử lý của ECU.Để nhận biết trường hợp phanh khẩn cấp, một cảm biến áp suất dầu xy lanh phanh chính được lắp thêm trong bộ chấp hành thủy lực. Cảm biến này nhận biết được trường hợp phanh gấp thông qua sự gia tăng áp suất dầu. Trên một vài kiểu xe của châu Âu, một cảm biến gia tốc được gắn trong bầu trợ lực chân không, đo gia tốc của cần đẩy xy lanh phanh chính để nhận biết trường hợp phanh gấp thay cho cảm biến áp suất dầu

EBD có vai trò không kém ABS trong việc trợ giúp quá trình phanh.Nó hoạt động hoàn toàn tự động và không cần tài xế kích hoạt. Giống như tên gọi, EBD phân bổ lực phanh tới các bánh để đảm bảo xe dừng một cách cân bằng nhất. Sự kết hợp giữa hai công nghệ ABS và EBD sẽ giúp quá trình phanh trở nên tối ưu hơn.
Với những xe không trang bị EBD, có những tình huống mà lực phanh lệch hẳn về một bên khiến xe bị lệch, thậm chí có thể gây trượt bánh. Nếu có EBD, máy tính trung tâm sẽ tự động tính toán và phân bổ lực phanh dựa theo thông số về tốc độ, tải trọng xe, độ bám đường.



EBD giúp lái xe an toàn hơn

Ngày nay, phanh điện tử EBD đã trở thành 1 công nghệ phổ biến trên xe hơi. Tuy nhiên,dòng thể thao đa dụng SUV mới là loại được hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ này. Nguyên nhân là do SUV thường có gầm cao,trọng tải lớn nên rất dễ bị trượt bánh khi không có EBD. EBD chỉ có hai chế độ là Hold Mode và Dump Mode dành cho người sử dụng
Video so sánh 2 tình huống có và không sử dụng EBD
Trong trường hợp này, trọng lượng của xe sẽ đổ dồn về phía trước. Theo đó, bánh xe nào chịu trọng lượng lớn hơn sẽ bị đè xuống nhiều hơn, và kết quả là sẽ có khả năng bị trượt ít hơn. Do đó, trên những chiếc xe không có EBD thường có van tiết lưu trong hệ thống thủy lực nhằm đảm bảo bánh trước nhận được nhiều lực phanh hơn. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là van tiết lưu chỉ có thể phân phối lực phanh giữa bánh trước và bánh sau theo một tỷ lệ cố định bất kể hoàn cảnh.



Giải pháp van tiết lưu từng được chấp nhận khá rộng rãi đối với nhiều thế hệ xe, tuy nhiên giải pháp này không phải là lý tưởng nhất do có rất nhiều tình huống thực tế xảy ra có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng trọng lượng trên xe. Điển hình như xe đang chở nặng phía sau, khi phanh khẩn cấp thì trọng lượng này có xu hướng đổ dồn về cặp bánh trước trong khi tình huống sẽ khác đi nếu thắng chậm. Một ví dụ khác là trong lúc vào cua, trọng lượng sẽ đổ lên bánh xe ở phía rẽ cua nhiều hơn nên nó sẽ dễ trượt khi có lực phanh.

Video mô tả nguyên lý hoạt động của hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)

hệ thống EBD đã ra đời nhằm khắc phục tất cả các tình huống nêu trên. Có thể nói EBD là một phần mở rộng chức năng của hệ thống ABS. Nó cũng sử dụng các cảm biến để theo dõi tốc độ quay của bánh xe cũng như sự thay đổi tốc độ quay này để xác định tải trọng đang đè lên bánh có độ lớn ra sao. Khi đó, bằng tự điều điều chỉnh các van trong đường dẫn thủy lực của hệ thống phanh, EBD có thể phân phối nhiều lực hơn tới những bánh đang chịu trọng lượng nặng và ngược lại, bánh ít tải hơn sẽ nhận được lực phanh ít hơn. Tỷ lệ phân phối này thông minh hơn do không cố định mà có thể thay đổi linh hoạt theo từng điều kiện thực tế.


So sánh quãng đường phanh với các tải trọng khác nhau giữa 2 xe có và không EBD

Bên cạnh đó, hệ thống EBD còn có thể giúp quãng đường phanh được ngắn hơn so với thế hệ phanh thông thường do lực phanh được tính toán và phân bố phù hợp với tải trọng mà bánh xe đang chịu (Xem video 1). Một số hệ thống EBD theo dõi góc đánh lái và tốc độ đổi hướng chạy. Khi phát hiện ra xe đang thiếu lái hoặc dư lái trong lúc đang phanh ở giữa cua, hệ thống sẽ tự động phân bố lực phanh cho phù hợp để xe luôn được kiểm soát tốt nhất.

Hiện nay, hệ thống EBD thường đi kèm với ABS và trở thành một cặp đôi "buộc phải có" trên hầu hết các mẫu xe mới nhằm đảm bảo tính an toàn của người điều khiển hơn. Ngoài ra, chúng ta còn có hệ thống hỗ trợ phanh khác như ESP, BA,... xin hẹn các bạn ở các chủ đề sắp tới. Xin cảm ơn đã theo dõi bài viết và chúc lái xe vui vẻ, an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

qmha

Xe tải
Biển số
OF-49615
Ngày cấp bằng
28/10/09
Số km
470
Động cơ
461,990 Mã lực
Không phải xe nào cũng có EPS đâu. Đến altis2015 cũng phải từ 2 chấm mới trang bị cơ.
Còn thêm bộ điều khiển lùi thông minh thông qua eps như ở gian hàng nhà em mới thấy tác dụng
 

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
742
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
Không phải xe nào cũng có EPS đâu. Đến altis2015 cũng phải từ 2 chấm mới trang bị cơ.
Còn thêm bộ điều khiển lùi thông minh thông qua eps như ở gian hàng nhà em mới thấy tác dụng
em dự là rồi dần dần nó cũng phải là tiêu chuẩn phải có khi sản xuất một chiếc xe!
 

thanglq

Xe tải
Biển số
OF-90425
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
290
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
năm châu, bốn bể đều là nhà
em dự là rồi dần dần nó cũng phải là tiêu chuẩn phải có khi sản xuất một chiếc xe!
trên thế giới thì nó là tiêu chuẩn nhưng về đến VN thì lại khác ạ. Cắt bằng sạch, vì theo như 1 cụ (Nguyễn Khoa) đã post 1 bài trên vnexpress là Ở Việt Nam đi xe nhiều 'option' là thừa thãi
:))
 

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
742
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
trên thế giới thì nó là tiêu chuẩn nhưng về đến VN thì lại khác ạ. Cắt bằng sạch, vì theo như 1 cụ (Nguyễn Khoa) đã post 1 bài trên vnexpress là Ở Việt Nam đi xe nhiều 'option' là thừa thãi
:))
khi hiểu rõ nguyên lý hoạt động của các option rùi thì quả thật là không có gì gọi là thừa thãi! khi đi mua xe các tư vấn bán hàng liệt kê ra hàng loạt các tính năng có trên xe nhưng có thể do người sử dụng không mấy quan tâm hay do TVBH không giải thích cụ thể nên nhiều người sử dụng vẫn không hiểu hết được những tính năng này! cho nên nhiều khi nghe để đấy hoặc chỉ quan tâm đến thương hiệu và kiểu dáng của xe! Có nhiều cụ vẫn nhầm tưởng tính năng ESP chỉ phù hợp và dành cho đường châu âu vì có tuyết!
 

thanglq

Xe tải
Biển số
OF-90425
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
290
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
năm châu, bốn bể đều là nhà
khi hiểu rõ nguyên lý hoạt động của các option rùi thì quả thật là không có gì gọi là thừa thãi! khi đi mua xe các tư vấn bán hàng liệt kê ra hàng loạt các tính năng có trên xe nhưng có thể do người sử dụng không mấy quan tâm hay do TVBH không giải thích cụ thể nên nhiều người sử dụng vẫn không hiểu hết được những tính năng này! cho nên nhiều khi nghe để đấy hoặc chỉ quan tâm đến thương hiệu và kiểu dáng của xe! Có nhiều cụ vẫn nhầm tưởng tính năng ESP chỉ phù hợp và dành cho đường châu âu vì có tuyết!
đúng đấy cụ ạ, nhiều người người tiêu dùng mua xe xong không được sales tận tình hướng dẫn sử dụng các tính năng của xe. Mua xong về toàn tự mày mò theo kinh nghiệm sử dụng nên nhiều khi không hiếu hết được các tính năng của nó. Đối với em những option trên xe chẳng có cái nào thừa cả mà lúc nào cũng chỉ muốn lắp thêm thôi ạ :))
 

HUYDUNG2007

Xe tải
Biển số
OF-84534
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
248
Động cơ
412,669 Mã lực
khi hiểu rõ nguyên lý hoạt động của các option rùi thì quả thật là không có gì gọi là thừa thãi! khi đi mua xe các tư vấn bán hàng liệt kê ra hàng loạt các tính năng có trên xe nhưng có thể do người sử dụng không mấy quan tâm hay do TVBH không giải thích cụ thể nên nhiều người sử dụng vẫn không hiểu hết được những tính năng này! cho nên nhiều khi nghe để đấy hoặc chỉ quan tâm đến thương hiệu và kiểu dáng của xe! Có nhiều cụ vẫn nhầm tưởng tính năng ESP chỉ phù hợp và dành cho đường châu âu vì có tuyết!
cụ cho em hỏi con cruze LTZ 2015 (bản mới nâng cấp) có ESP không cụ? em xem thông số hình như không có
 

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
742
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
đúng đấy cụ ạ, nhiều người người tiêu dùng mua xe xong không được sales tận tình hướng dẫn sử dụng các tính năng của xe. Mua xong về toàn tự mày mò theo kinh nghiệm sử dụng nên nhiều khi không hiếu hết được các tính năng của nó. Đối với em những option trên xe chẳng có cái nào thừa cả mà lúc nào cũng chỉ muốn lắp thêm thôi ạ :))
cụ đang chạy xe gì vậy cụ? và cụ đã lắp thêm gì rồi! ^^
 

vietboii

Xe hơi
Biển số
OF-386592
Ngày cấp bằng
11/10/15
Số km
116
Động cơ
240,970 Mã lực
Tuổi
39
Có tiền thì sẽ an toàn hơn
 

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
742
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
em chạy CDX 1.8 2011 ạ.
xe em đạt đến đỉnh cao của độ xe rồi ạ: Nguyên bản ạ :))
CDX độ đẹp mà bác nhưng mà em em nó độ đẽo xong sau bán khó cụ nhỉ? em nó h thanh khoản chắc cũng phải hơn 400 cụ nhỉ? ^^ lúc nào cụ rảnh cụ qua em chạy thử Cruze mới và giao lưu cụ nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top