Cảm ơn cụ flanker.27 cho mọi người hiểu thêm về các loại AwD của các hãng xe.
Thực ra vì trang bị an toàn của For quá nghèo nàn, thiết kế gầm cao bê gần như nguyên xi từ con Hilux sang nên bị điều tiếng nhiều về chuyện lật xe chứ nếu xét về tiêu chí của một chiếc SUV đúng nghĩa thì rất khó chê được For: một con xe SUV tầm 1 tỷ mà có full time 4WD, cả khoá vi sai trung tâm và khoá vi sai cầu sau, gầm cao máy thoáng, khung gầm chắc chắn nồi đồng cối đá của bán tải, để đi đường xấu đường khó thì quá tuyệt, lại có độ bền và tin cậy của Toy, rất khó có thể đòi hỏi gì hơn nữaem vẫn rất ưng và kết hệ dẫn động của Fò V đời cũ. Có thể Toy họ nghiên cứu kỹ cho 1 chiếc xe chuyên đi đường khó (không ưu tiên tốc độ), phù hợp với thị trường chung Đông Nam Á, vùng Ấn Độ nên bỏ bớt các trang bị khác! ( thực ra các trang bị này hãng Toy họ cũng bạt ngàn, được trang bị trên những dòng xe khác từ những năm 90)
Cám ơn cụ vì những chia sẻ rất chi tiết. Có 1 cái là trên xe Toyota, công tắc bật tắt VSC cũng dùng để bật tắt TRC. Ấn nhả 1 lần để bật tắt TRC, ấn giữ 3s khi xe đứng yên để tắt VSC, và ấn nhả 1 lần để bật lại.1. Theo suy nghĩ của em thì là không. Đôi khi nó là thiết lập của nhà sản xuất. Em theo dõi trên các trang về ô tô của Úc thì họ cũng bảo là khóa vi sai cầu sau thậm chí chỉ hoạt động ở chế độ 4L. Cái này em nghĩ là nhà sản xuất họ cũng có dụng ý của họ, bởi Fortuner 4x4 đời mới ngoài khóa vi sai để vượt địa hình ra thì với việc được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) thì chỉ những tình huống rất khó, mắc lầy nghiêm trọng và cần rất nhiều lực kéo thì mới cần dùng đến khóa vi sai sau, mà trong những tình huống như vậy thì người dùng cũng phải dùng đến cầu chậm rồi. Khi vào đường khó chẳng ai dùng 2H để đi, nên nếu chạy bình thường mà cụ nào lỡ táy máy ấn khóa vi sai thì chẳng mấy mà hỏng xe. Không chỉ Fortuner mà ngay cả Mercedes G-Class có 3 khóa vi sai thì cũng phải thực hiện khóa theo đúng trình tự: trung tâm-sau-trước, nên em nghĩ Fortuner cũng không thoát khỏi quy luật này. Còn về mặt kỹ thuật có khóa được không, em dám trả lời là có. Vì em đã từng thấy phiên bản Fortuner đời cũ, máy dầu 2.5 bán ở thị trường Nam Phi hay nước nào đó dù là xe một cầu nhưng vẫn có khóa vi sai sau, nên em đồ rằng dù về kỹ thuật có thể làm được nhưng nhà sản xuất không muốn chúng ta làm vậy.
2. Cụ không cần đạp phanh, vì việc phanh bánh bị trượt hay giảm công suất máy là do TRC và máy tính điều chỉnh. Tuy nhiên để vượt qua chỗ lầy cụ vẫn phải tạo ra lực kéo cho xe nên không thể không đạp ga được, thậm chí là còn phải duy trì vòng tua máy ở mức ổn định, vì nếu cụ nhấn phanh thì xe sẽ không còn lực kéo, mà nguyên tắc thì nếu không có sức mạnh từ động cơ xuống thì sẽ không có mô men xoắn nào để chia ra cho bánh xe ở 2 đầu trục cả, và cả 2 bánh sẽ đứng im luôn. Nếu Fortuner được trang bị một hệ thống như Crawl Control trên Land Cruiser thì mọi việc cả ga và phanh đều sẽ do xe tự làm, nhưng chỉ có TRC không thì cụ vẫn phải đạp ga, có ga thì mới có sức mạnh để hệ thống nó chia ra cho thằng bánh không bị quay trơn ạ.
3. Nếu xe vừa ga vừa phanh thì cụ tắt cái kiểm soát lực kéo đi ạ, nó nằm ở chỗ cái nút tắt hệ thống VSC, nhưng phải nhấn lâu hơn thì mới tắt được TRC ạ.
Vi sai thì có nhiều loại cụ ạ, tuy nhiên ứng dụng rộng rãi nhất trên các loại xe hiện nay là vi sai mở. Một số loại xe cao cấp, xe hiệu năng cao hay xe địa hình chuyên dụng thì tuỳ loại, tuỳ hãng, mục đích thiết kế mà dùng các loại vi sai khác cho phù hợp như vi sai hạn chế trượt hoặc vi sai có khoá. Ví dụ như con Prado, tuỳ từng phiên bản mà xe trang bị visai có thể khác nhau: các phiên bản thấp thì chỉ có vi sai trung tâm là loại Torsen hạn chế trượt có khoá, 2 vi sai cầu đều là loại mở; phiên bản cao hơn thì trung tâm là Torsen, sau là LSD và trước là mở; các phiên bản full option thì cả vi sai trung tâm và vi sai cầu sau đều có khoá.nhân cụ flanker.27 nhiều kiến thức cho em hỏi thêm:
em mới biết có hai kiểu vi sai:
+ vi sai truyền thống
+ visai torsen chống trượt.
em thây mấy con awd kiểu santafe, crv, cx5... cái bộ vi sai ở cầu sao nó nhỏ như cái chai, cộng với cái trục cát đăng cầu sau thì cũng be bé. vậy cấu tạo của nó thuộc kiểu nào, hay có kiểu cấu tạo vi sai nào khác nữa không.
cám ơn cụ, thông tin bổ íchFortuner đời cũ là xe 4x4 toàn thời gian, có nghĩa là xe lúc nào cũng được dẫn động 4 bánh nên nó có một bộ visai trung tâm hạn chế trượt Torsen làm nhiệm vụ liên tục phân bổ lực kéo ra 2 trục, thường là với tỉ lệ 40:60. Hệ thống truyền động này tương đồng với hệ thống dùng trên Prado và Land Cruiser, khoá vi sai trung tâm bằng cần số phụ, khi đóng khoá vi sai trung tâm thì lực phân bổ đến 2 trục của xe là như nhau với tỉ lệ 50:50. Ưu điểm là cung cấp cho xe độ bám đường lớn và vận hành ổn định trên mọi địa hình nhưng bù lại là đắt thêm tiền của cái Torsen LSD và hao xăng hơn vì lúc nào xe cũng chạy cả 2 cầu.
Fortuner đời mới là xe 4x4 bán thời gian, bình thường thì xe sẽ vận hành ở chế độ 2WD với chỉ cầu sau làm nhiệm vụ đẩy xe, tuy nhiên khi cần xe có thể chuyển sang 4WD được bằng nút điều chỉnh điện thay cho cần số phụ trên bản cũ. Do không phải là xe dẫn động toàn thời gian nên việc lắp vi sai trung tâm là không cần thiết, một khi chuyển sang chế độ 4H là hai trục bị nối cứng lại với nhau, lực phân bổ ra 2 trục là 50/50 như khi khoá vi sai trung tâm trên xe đời cũ. Tuy nhiên chế độ 4H trên Fortuner đời mới chỉ được khuyến khích sử dụng khi di chuyển trên các bề mặt đường có độ bám đường thấp và di chuyển với tốc độ không quá cao, nếu chạy trên những loại đường có độ bám tốt thường xuyên và với tốc độ cao sẽ dẫn đến tình trạng mài mòn nhanh chóng các chi tiết cơ khí của hệ dẫn động. Do vậy nên 4WD của Fortuner đời mới chỉ nên sử dụng trong trường hợp lội vào đường xấu mà có khả năng 2WD không qua được, và khi hết đường xấu thì ngắt đi, trong khi 4WD của Fortuner đời cũ thì lúc nào cũng hoạt động và đường tốt hay xấu thì cũng xài được hết. Và vì không có vi sai trung tâm nên sẽ không có khoá vi sai trung tâm như trên xe đời cũ.
So với Fortuner đời cũ thì riêng khoản hệ thống dẫn động Fortuner đời mới có vẻ thụt lùi. Tuy nhiên việc không trang bị vi sai trung tâm cũng giúp giảm chi phí, và với khả năng ngắt cầu trước khi không cần thiết cũng giúp nâng cao tính kinh tế hơn. trong cùng phân khúc hiện nay ngoài Everest 4x4 dẫn động 4 bánh full time thì chỉ có Pajero Sport với hệ thống Super Select II vừa là part time 4WD vừa có vi sai và khoá vi sai trung tâm, còn lại các xe khác cũng tương tự như Fortuner.
Cụ cho hỏi, khi cài 4H trên Fortuner có bị khống chế tốc độ như 4L không, và có phải dừng xe khi vào và nhả 4H không ?Em đang chạy con Fortuner 2 cầu đời mới, vừa leo đỉnh Pà Cò có cài 4H, lúc vào cua thấy lái nặng, vào đây đọc mới thấy chắc là do nó phân bổ lực kéo 4 bánh 50:50.
Cám ơn cụ rất nhiềuVi sai thì có nhiều loại cụ ạ, tuy nhiên ứng dụng rộng rãi nhất trên các loại xe hiện nay là vi sai mở. Một số loại xe cao cấp, xe hiệu năng cao hay xe địa hình chuyên dụng thì tuỳ loại, tuỳ hãng, mục đích thiết kế mà dùng các loại vi sai khác cho phù hợp như vi sai hạn chế trượt hoặc vi sai có khoá. Ví dụ như con Prado, tuỳ từng phiên bản mà xe trang bị visai có thể khác nhau: các phiên bản thấp thì chỉ có vi sai trung tâm là loại Torsen hạn chế trượt có khoá, 2 vi sai cầu đều là loại mở; phiên bản cao hơn thì trung tâm là Torsen, sau là LSD và trước là mở; các phiên bản full option thì cả vi sai trung tâm và vi sai cầu sau đều có khoá.
Torsen thực ra cũng là tên gọi sản phẩm của hãng JTEKT, còn tên chung cho loại sản phẩm này là LSD-limited slip differential, tiếng Việt là vi sai hạn chế trượt. LSD có nhiều loại và Torsen - Torque Sensing hay dịch ra là cảm biến mô men xoắn, cũng chỉ là một loại của LSD. Torsen thì có 3 kiểu A,B,C; các dòng SUV của Toy hiện nay đang dùng loại Torsen-C là chính.
Còn về các xe AWD hiện nay bộ vi sai quan trọng nhất của nó là vi sai trung tâm, thường là dạng vi sai hạn chế trượt hoặc một số xe sang chảnh hơn thì có cả khoá. Cầu sau em không thấy thông tin nói rõ của từng loại nhưng theo em thì cũng chỉ là vi sai mở truyền thống, do đơn giản và dễ ứng dụng. Các xe AWD không phải dùng để offroad nên trang bị LSD hay khoá vi sai cho vi sai cầu là thừa thãi, vì sẽ làm tăng chi phí do LSD và vi sai có khoá đều là các thiết bị cơ khí đắt đỏ, trong khi nếu chỉ vận hành onroad thì các hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử hiện đại là đủ và hiệu quả hơn về mặt kinh tế so với LSD và vi sai có khoá.
Theo hướng dẫn thì từ 2H vặn sang 4H thì không phải dừng xe, nhưng khuyến cáo tốc độ dưới 100km. Cài sang 4L thì phải dừng hẳn, về số N rồi mới chuyển. Em đã thử chuyển sang chế độ 4H khi xe đang di chuyển thì nghe 1 tiếng Cục như gài số, còn chuyển khi xe dừng thì êm không có tiếng gìCụ cho hỏi, khi cài 4H trên Fortuner có bị khống chế tốc độ như 4L không, và có phải dừng xe khi vào và nhả 4H không ?
Hay cứ đạp ga ào qua đường xấu rồi chuyển sang 2H
Vì nhà cháu thấy một số dòng 2 cầu đời cũ còn hướng dẫn dừng xe, thậm trí lùi để nhà chế độ 2 cầu thành 1 cầu