[Thảo luận] Hệ dẫn động Fortuner 2019

Buongio

Xe tải
Biển số
OF-519265
Ngày cấp bằng
1/7/17
Số km
209
Động cơ
178,881 Mã lực
Cảm ơn cụ flanker.27 cho mọi người hiểu thêm về các loại AwD của các hãng xe.
 

nhanoto44

Xe tăng
Biển số
OF-303095
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,776
Động cơ
319,822 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em vẫn rất ưng và kết hệ dẫn động của Fò V đời cũ. Có thể Toy họ nghiên cứu kỹ cho 1 chiếc xe chuyên đi đường khó (không ưu tiên tốc độ), phù hợp với thị trường chung Đông Nam Á, vùng Ấn Độ nên bỏ bớt các trang bị khác! ( thực ra các trang bị này hãng Toy họ cũng bạt ngàn, được trang bị trên những dòng xe khác từ những năm 90)
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,297 Mã lực
em vẫn rất ưng và kết hệ dẫn động của Fò V đời cũ. Có thể Toy họ nghiên cứu kỹ cho 1 chiếc xe chuyên đi đường khó (không ưu tiên tốc độ), phù hợp với thị trường chung Đông Nam Á, vùng Ấn Độ nên bỏ bớt các trang bị khác! ( thực ra các trang bị này hãng Toy họ cũng bạt ngàn, được trang bị trên những dòng xe khác từ những năm 90)
Thực ra vì trang bị an toàn của For quá nghèo nàn, thiết kế gầm cao bê gần như nguyên xi từ con Hilux sang nên bị điều tiếng nhiều về chuyện lật xe chứ nếu xét về tiêu chí của một chiếc SUV đúng nghĩa thì rất khó chê được For: một con xe SUV tầm 1 tỷ mà có full time 4WD, cả khoá vi sai trung tâm và khoá vi sai cầu sau, gầm cao máy thoáng, khung gầm chắc chắn nồi đồng cối đá của bán tải, để đi đường xấu đường khó thì quá tuyệt, lại có độ bền và tin cậy của Toy, rất khó có thể đòi hỏi gì hơn nữa :D
 

canhnh89

Xe tăng
Biển số
OF-436499
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
1,893
Động cơ
225,727 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyota-thanhxuan.com
1. Theo suy nghĩ của em thì là không. Đôi khi nó là thiết lập của nhà sản xuất. Em theo dõi trên các trang về ô tô của Úc thì họ cũng bảo là khóa vi sai cầu sau thậm chí chỉ hoạt động ở chế độ 4L. Cái này em nghĩ là nhà sản xuất họ cũng có dụng ý của họ, bởi Fortuner 4x4 đời mới ngoài khóa vi sai để vượt địa hình ra thì với việc được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) thì chỉ những tình huống rất khó, mắc lầy nghiêm trọng và cần rất nhiều lực kéo thì mới cần dùng đến khóa vi sai sau, mà trong những tình huống như vậy thì người dùng cũng phải dùng đến cầu chậm rồi. Khi vào đường khó chẳng ai dùng 2H để đi, nên nếu chạy bình thường mà cụ nào lỡ táy máy ấn khóa vi sai thì chẳng mấy mà hỏng xe. Không chỉ Fortuner mà ngay cả Mercedes G-Class có 3 khóa vi sai thì cũng phải thực hiện khóa theo đúng trình tự: trung tâm-sau-trước, nên em nghĩ Fortuner cũng không thoát khỏi quy luật này. Còn về mặt kỹ thuật có khóa được không, em dám trả lời là có. Vì em đã từng thấy phiên bản Fortuner đời cũ, máy dầu 2.5 bán ở thị trường Nam Phi hay nước nào đó dù là xe một cầu nhưng vẫn có khóa vi sai sau, nên em đồ rằng dù về kỹ thuật có thể làm được nhưng nhà sản xuất không muốn chúng ta làm vậy.
2. Cụ không cần đạp phanh, vì việc phanh bánh bị trượt hay giảm công suất máy là do TRC và máy tính điều chỉnh. Tuy nhiên để vượt qua chỗ lầy cụ vẫn phải tạo ra lực kéo cho xe nên không thể không đạp ga được, thậm chí là còn phải duy trì vòng tua máy ở mức ổn định, vì nếu cụ nhấn phanh thì xe sẽ không còn lực kéo, mà nguyên tắc thì nếu không có sức mạnh từ động cơ xuống thì sẽ không có mô men xoắn nào để chia ra cho bánh xe ở 2 đầu trục cả, và cả 2 bánh sẽ đứng im luôn. Nếu Fortuner được trang bị một hệ thống như Crawl Control trên Land Cruiser thì mọi việc cả ga và phanh đều sẽ do xe tự làm, nhưng chỉ có TRC không thì cụ vẫn phải đạp ga, có ga thì mới có sức mạnh để hệ thống nó chia ra cho thằng bánh không bị quay trơn ạ.
3. Nếu xe vừa ga vừa phanh thì cụ tắt cái kiểm soát lực kéo đi ạ, nó nằm ở chỗ cái nút tắt hệ thống VSC, nhưng phải nhấn lâu hơn thì mới tắt được TRC ạ.
Cám ơn cụ vì những chia sẻ rất chi tiết. Có 1 cái là trên xe Toyota, công tắc bật tắt VSC cũng dùng để bật tắt TRC. Ấn nhả 1 lần để bật tắt TRC, ấn giữ 3s khi xe đứng yên để tắt VSC, và ấn nhả 1 lần để bật lại.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,265
Động cơ
298,510 Mã lực
nhân cụ flanker.27 nhiều kiến thức cho em hỏi thêm:
em mới biết có hai kiểu vi sai:
+ vi sai truyền thống
+ visai torsen chống trượt.
em thây mấy con awd kiểu santafe, crv, cx5... cái bộ vi sai ở cầu sao nó nhỏ như cái chai, cộng với cái trục cát đăng cầu sau thì cũng be bé. vậy cấu tạo của nó thuộc kiểu nào, hay có kiểu cấu tạo vi sai nào khác nữa không.
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,297 Mã lực
nhân cụ flanker.27 nhiều kiến thức cho em hỏi thêm:
em mới biết có hai kiểu vi sai:
+ vi sai truyền thống
+ visai torsen chống trượt.
em thây mấy con awd kiểu santafe, crv, cx5... cái bộ vi sai ở cầu sao nó nhỏ như cái chai, cộng với cái trục cát đăng cầu sau thì cũng be bé. vậy cấu tạo của nó thuộc kiểu nào, hay có kiểu cấu tạo vi sai nào khác nữa không.
Vi sai thì có nhiều loại cụ ạ, tuy nhiên ứng dụng rộng rãi nhất trên các loại xe hiện nay là vi sai mở. Một số loại xe cao cấp, xe hiệu năng cao hay xe địa hình chuyên dụng thì tuỳ loại, tuỳ hãng, mục đích thiết kế mà dùng các loại vi sai khác cho phù hợp như vi sai hạn chế trượt hoặc vi sai có khoá. Ví dụ như con Prado, tuỳ từng phiên bản mà xe trang bị visai có thể khác nhau: các phiên bản thấp thì chỉ có vi sai trung tâm là loại Torsen hạn chế trượt có khoá, 2 vi sai cầu đều là loại mở; phiên bản cao hơn thì trung tâm là Torsen, sau là LSD và trước là mở; các phiên bản full option thì cả vi sai trung tâm và vi sai cầu sau đều có khoá.
Torsen thực ra cũng là tên gọi sản phẩm của hãng JTEKT, còn tên chung cho loại sản phẩm này là LSD-limited slip differential, tiếng Việt là vi sai hạn chế trượt. LSD có nhiều loại và Torsen - Torque Sensing hay dịch ra là cảm biến mô men xoắn, cũng chỉ là một loại của LSD. Torsen thì có 3 kiểu A,B,C; các dòng SUV của Toy hiện nay đang dùng loại Torsen-C là chính.
Còn về các xe AWD hiện nay bộ vi sai quan trọng nhất của nó là vi sai trung tâm, thường là dạng vi sai hạn chế trượt hoặc một số xe sang chảnh hơn thì có cả khoá. Cầu sau em không thấy thông tin nói rõ của từng loại nhưng theo em thì cũng chỉ là vi sai mở truyền thống, do đơn giản và dễ ứng dụng. Các xe AWD không phải dùng để offroad nên trang bị LSD hay khoá vi sai cho vi sai cầu là thừa thãi, vì sẽ làm tăng chi phí do LSD và vi sai có khoá đều là các thiết bị cơ khí đắt đỏ, trong khi nếu chỉ vận hành onroad thì các hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử hiện đại là đủ và hiệu quả hơn về mặt kinh tế so với LSD và vi sai có khoá.
 

301kmh

Xe hơi
Biển số
OF-716960
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
196
Động cơ
82,767 Mã lực
Fortuner đời cũ là xe 4x4 toàn thời gian, có nghĩa là xe lúc nào cũng được dẫn động 4 bánh nên nó có một bộ visai trung tâm hạn chế trượt Torsen làm nhiệm vụ liên tục phân bổ lực kéo ra 2 trục, thường là với tỉ lệ 40:60. Hệ thống truyền động này tương đồng với hệ thống dùng trên Prado và Land Cruiser, khoá vi sai trung tâm bằng cần số phụ, khi đóng khoá vi sai trung tâm thì lực phân bổ đến 2 trục của xe là như nhau với tỉ lệ 50:50. Ưu điểm là cung cấp cho xe độ bám đường lớn và vận hành ổn định trên mọi địa hình nhưng bù lại là đắt thêm tiền của cái Torsen LSD và hao xăng hơn vì lúc nào xe cũng chạy cả 2 cầu.
Fortuner đời mới là xe 4x4 bán thời gian, bình thường thì xe sẽ vận hành ở chế độ 2WD với chỉ cầu sau làm nhiệm vụ đẩy xe, tuy nhiên khi cần xe có thể chuyển sang 4WD được bằng nút điều chỉnh điện thay cho cần số phụ trên bản cũ. Do không phải là xe dẫn động toàn thời gian nên việc lắp vi sai trung tâm là không cần thiết, một khi chuyển sang chế độ 4H là hai trục bị nối cứng lại với nhau, lực phân bổ ra 2 trục là 50/50 như khi khoá vi sai trung tâm trên xe đời cũ. Tuy nhiên chế độ 4H trên Fortuner đời mới chỉ được khuyến khích sử dụng khi di chuyển trên các bề mặt đường có độ bám đường thấp và di chuyển với tốc độ không quá cao, nếu chạy trên những loại đường có độ bám tốt thường xuyên và với tốc độ cao sẽ dẫn đến tình trạng mài mòn nhanh chóng các chi tiết cơ khí của hệ dẫn động. Do vậy nên 4WD của Fortuner đời mới chỉ nên sử dụng trong trường hợp lội vào đường xấu mà có khả năng 2WD không qua được, và khi hết đường xấu thì ngắt đi, trong khi 4WD của Fortuner đời cũ thì lúc nào cũng hoạt động và đường tốt hay xấu thì cũng xài được hết. Và vì không có vi sai trung tâm nên sẽ không có khoá vi sai trung tâm như trên xe đời cũ.
So với Fortuner đời cũ thì riêng khoản hệ thống dẫn động Fortuner đời mới có vẻ thụt lùi. Tuy nhiên việc không trang bị vi sai trung tâm cũng giúp giảm chi phí, và với khả năng ngắt cầu trước khi không cần thiết cũng giúp nâng cao tính kinh tế hơn. trong cùng phân khúc hiện nay ngoài Everest 4x4 dẫn động 4 bánh full time thì chỉ có Pajero Sport với hệ thống Super Select II vừa là part time 4WD vừa có vi sai và khoá vi sai trung tâm, còn lại các xe khác cũng tương tự như Fortuner.
cám ơn cụ, thông tin bổ ích
 

quanle2022

Đi bộ
Biển số
OF-816137
Ngày cấp bằng
19/7/22
Số km
2
Động cơ
44 Mã lực
Tuổi
39
Em đang chạy con Fortuner 2 cầu đời mới, vừa leo đỉnh Pà Cò có cài 4H, lúc vào cua thấy lái nặng, vào đây đọc mới thấy chắc là do nó phân bổ lực kéo 4 bánh 50:50.
 

tvson

Xe buýt
Biển số
OF-3766
Ngày cấp bằng
13/3/07
Số km
793
Động cơ
530,449 Mã lực
Em đang chạy con Fortuner 2 cầu đời mới, vừa leo đỉnh Pà Cò có cài 4H, lúc vào cua thấy lái nặng, vào đây đọc mới thấy chắc là do nó phân bổ lực kéo 4 bánh 50:50.
Cụ cho hỏi, khi cài 4H trên Fortuner có bị khống chế tốc độ như 4L không, và có phải dừng xe khi vào và nhả 4H không ?
Hay cứ đạp ga ào qua đường xấu rồi chuyển sang 2H
Vì nhà cháu thấy một số dòng 2 cầu đời cũ còn hướng dẫn dừng xe, thậm trí lùi để nhà chế độ 2 cầu thành 1 cầu
 

Dr Hiep vnio

Xe tải
Biển số
OF-193670
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
383
Động cơ
330,588 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vi sai thì có nhiều loại cụ ạ, tuy nhiên ứng dụng rộng rãi nhất trên các loại xe hiện nay là vi sai mở. Một số loại xe cao cấp, xe hiệu năng cao hay xe địa hình chuyên dụng thì tuỳ loại, tuỳ hãng, mục đích thiết kế mà dùng các loại vi sai khác cho phù hợp như vi sai hạn chế trượt hoặc vi sai có khoá. Ví dụ như con Prado, tuỳ từng phiên bản mà xe trang bị visai có thể khác nhau: các phiên bản thấp thì chỉ có vi sai trung tâm là loại Torsen hạn chế trượt có khoá, 2 vi sai cầu đều là loại mở; phiên bản cao hơn thì trung tâm là Torsen, sau là LSD và trước là mở; các phiên bản full option thì cả vi sai trung tâm và vi sai cầu sau đều có khoá.
Torsen thực ra cũng là tên gọi sản phẩm của hãng JTEKT, còn tên chung cho loại sản phẩm này là LSD-limited slip differential, tiếng Việt là vi sai hạn chế trượt. LSD có nhiều loại và Torsen - Torque Sensing hay dịch ra là cảm biến mô men xoắn, cũng chỉ là một loại của LSD. Torsen thì có 3 kiểu A,B,C; các dòng SUV của Toy hiện nay đang dùng loại Torsen-C là chính.
Còn về các xe AWD hiện nay bộ vi sai quan trọng nhất của nó là vi sai trung tâm, thường là dạng vi sai hạn chế trượt hoặc một số xe sang chảnh hơn thì có cả khoá. Cầu sau em không thấy thông tin nói rõ của từng loại nhưng theo em thì cũng chỉ là vi sai mở truyền thống, do đơn giản và dễ ứng dụng. Các xe AWD không phải dùng để offroad nên trang bị LSD hay khoá vi sai cho vi sai cầu là thừa thãi, vì sẽ làm tăng chi phí do LSD và vi sai có khoá đều là các thiết bị cơ khí đắt đỏ, trong khi nếu chỉ vận hành onroad thì các hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử hiện đại là đủ và hiệu quả hơn về mặt kinh tế so với LSD và vi sai có khoá.
Cám ơn cụ rất nhiều
 

quanle2022

Đi bộ
Biển số
OF-816137
Ngày cấp bằng
19/7/22
Số km
2
Động cơ
44 Mã lực
Tuổi
39
Cụ cho hỏi, khi cài 4H trên Fortuner có bị khống chế tốc độ như 4L không, và có phải dừng xe khi vào và nhả 4H không ?
Hay cứ đạp ga ào qua đường xấu rồi chuyển sang 2H
Vì nhà cháu thấy một số dòng 2 cầu đời cũ còn hướng dẫn dừng xe, thậm trí lùi để nhà chế độ 2 cầu thành 1 cầu
Theo hướng dẫn thì từ 2H vặn sang 4H thì không phải dừng xe, nhưng khuyến cáo tốc độ dưới 100km. Cài sang 4L thì phải dừng hẳn, về số N rồi mới chuyển. Em đã thử chuyển sang chế độ 4H khi xe đang di chuyển thì nghe 1 tiếng Cục như gài số, còn chuyển khi xe dừng thì êm không có tiếng gì
 

nhanoto44

Xe tăng
Biển số
OF-303095
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,776
Động cơ
319,822 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong pk SUV khung gầm bán tải hiện nay, nếu chỉ tính riêng xe 2 cầu, thì em đánh giá hệ thống dẫn động của PS là xịn xò và linh hoạt nhất, vì thừa hưởng của người anh Pajero; kế tiếp là 4WD full time của Everest, sau đó là 4wd part time của Fortuner, Mu-x hay Trailblazer. Xét trong đám part time thì Fortuner đang trội hơn do có cả khoá vi sai cầu sau, trong khi em chưa tìm thấy thông tin nào về việc Trail hay Mu x có trang bị này. Trail dùng vi sai cầu sau là loại vi sai hạn chế trượt, khi phát hiện có sự trượt bánh thì vi sai sẽ tự động phân bổ mô men sang cho bên không bị trượt với một tỉ lệ nhất định, tất nhiên là không thể nào bằng 50:50 như khi khoá vi sai được. Tuy nhiên hiện nay trên nhiều dòng xe SUV thì chức năng của khoá vi sai cầu đang dần được thay thế bằng các hệ thống kiểm soát lực kéo. Các hệ thống này mô phỏng lại công năng của khoá vi sai cầu, tức là khi cảm biến phát hiện có sự trượt bánh, máy tính sẽ sử dụng các bộ phận của hệ thống ABS và EBD để phanh bánh bị trượt lại, theo nguyên lý của vi sai mở thì khi bánh bị trượt được phanh lại thì mô men sẽ được phân bổ sang bánh còn lại, từ đó tạo ra lực đẩy để xe vượt qua đoạn lầy. So với khoá vi sai, hệ thống kiểm soát lực kéo có ưu điểm như là luôn ở trong trạng thái hoạt động mà không cần kích hoạt, do tận dụng được các thành tố của hệ thống phanh nên không phải lắp thêm một cái khoá vi sai đắt đỏ, thân thiện với người dùng hơn và không phải tắt đi sau khi sử dụng vì nếu khoá vi sai cầu mà không được ngắt sau khi qua chỗ lầy mà các cụ đã lao ra đường nhựa ngay thì các cụ sẽ tự tay nghiền nát bộ vi sai đắt giá trên xe của mình. Tất nhiên là khoá vi sai vẫn là công cụ đem lại lực kéo tối đa trong mọi trường hợp, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ thì khoá vi sai cầu không còn quá cần thiết, chỉ có khoá vi sai trung tâm là không thay thế được thôi.
4wd full time thì ưu điểm là vận hành ổn định trên mọi địa hình, nhưng bù lại là có thêm vi sai trung tâm nên tăng khối lượng, tăng giá thành, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu vì lúc nào cũng dẫn động cả 2 cầu. 4wd part time thì tiện dụng và kinh tế hơn vì có thể ngắt được cầu trước khi không cần thiết nhưng đổi lại thì chỉ dùng được khi đường xấu, ra đường tốt mà cứ để 2 cầu chạy thì lại nhanh hỏng xe :))
Còn Sante Fe thì thuộc về phạm trù awd, một dạng 4wd giả cầy :)) mặc dù cùng là dẫn động 4 bánh, nhưng cách tiếp cận của 2 loại rất khác nhau:
4wd: sinh ra là để cung cấp lực kéo TỐI ĐA cho từng trục, từng bánh xe để vượt địa hình nên đã là 4wd thực thụ thì phải có hộp số phụ, có khoá vi sai, nói chung là rất nhiều yếu tố cơ khí vì ưu tiên sự bền bỉ, vững chắc để offroad. Một chiếc xe 4wd với khoá vi sai 2 cầu đem tới sức kéo 25% cho từng bánh xe để vượt qua được các địa hình khó khăn nhất.
Awd: chú trọng vào việc phân bổ LINH HOẠT sức kéo đến từng bánh xe, nhằm giúp xe di chuyển chắc chắn và linh hoạt nhất trong các tình huống như vào cua hay đường trơn trượt. Vì can thiệp đến từng bánh xe nên awd có rất nhiều hệ thống cảm biến hỗ trợ, mang chất điện tử hơn là cơ khí, và do vậy độ bền bỉ chắc chắn cũng không thể bằng 4WD, chủ yếu tối ưu cho vận hành onroad. AWD do đó cũng không có hộp số phụ và khoá vi sai cũng là một trang bị hãn hữu.
Hệ thống AWD trang bị trên Santa Fe đời mới nhất có tên gọi là H-TRAC. Về nguyên lý thì cũng giống như các hệ thống awd khác, và có những chế độ rất hay như:
Normal: đảm bảo khả năng kiểm soát xe tốt trong mọi điều kiện thời tiết
Sport: dồn nhiều sức mạnh ra cầu sau để đem lại sự linh hoạt khi tăng tốc và cảm giác điều khiển xe tốt hơn như trên các dòng sedan dẫn động cầu sau
Eco: tối ưu hoá mức tiết kiệm nhiên liệu
Khi lựa chọn mỗi chế độ, máy tính sẽ điều chỉnh hệ thống truyền động, phân bổ công suất động cơ, độ nhạy khi đạp ga, hệ thống treo,...hệ thống có nhiều mức phân bổ lực kéo giữa hai trục trước và sau, do đó AWD trên Santa Fe giúp tối ưu khả năng vận hành và cảm giác lái, nhưng dù là cùng dẫn động 4 bánh thì awd và 4wd cũng có rất ít thứ điểm chung vì công năng đã khác nhau về căn bản rồi ạ. Mang Santa Fe với AWD ra so với SUV 4wd như Fortuner lý do duy nhất cũng chỉ vì cùng mức tiền thôi ạ, chứ hai thằng này không đồng cân đồng lạng với nhau :D
Tuy nhiên chế độ 4H trên Fortuner đời mới chỉ được khuyến khích sử dụng khi di chuyển trên các bề mặt đường có độ bám đường thấp và di chuyển với "tốc độ không quá cao". Chia sẻ của cụ rất chính xác và bổ ích. Cụ đã xem hãng khuyến cáo chỗ "tốc độ không quá cao" khoảng bao nhiêu chưa? Cụ có cho em thông tin. Vì chế độ 4H trên Fortuner đời mới tương đương với chế độ HL ở Fortuner đời trước hoặc 4HLc của Mitsu PS.. khi 2 trục các đăng coi như được nối cứng (công suất nhận được 50/50) về lý thuyết chỉ gây hại cho các chi tiết khi 2 trục các đăng này quay khác tốc độ (tốc độ đầu vào của 2 cầu khác nhau), tuy nhiên tốc độ quay đầu ra của 2 cầu (4 cây láp) vẫn có thể khác nhau do giữa 2 láp trước có vi đang sai mở; giữa 2 láp sau có vi sai đang mở. Do đó ở 4H trên Fortuner đời mới, nếu xe đi thẳng trên đường nhựa em nghĩ vẫn đi nhanh được, còn đánh cua trên đường nhựa, đèo thì đúng là phải giữ "tốc độ không quá cao" nhưng không đến mức phải quá thấp.
 

rain0503

Xe tải
Biển số
OF-28904
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
305
Động cơ
485,780 Mã lực
Tuổi
33
e chạy ftn 1 cầu vô xem r đi ra vậy, đúng là xe 4wd đã thật
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,439
Động cơ
560,813 Mã lực
Đang chạy 2H bật sang 4H tua máy tăng lên và xe cảm giác ì hơn chút.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top