[Thảo luận] Hệ dẫn động Fortuner 2019

tow_mater

Xe tải
Biển số
OF-127711
Ngày cấp bằng
15/1/12
Số km
372
Động cơ
380,672 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Hic, chẳng ké được thới nào, em đành lên đây hỏi các Cụ về chi tiết hệ thống truyền động xe Fortuner đời mới.
Cụ nào có tài liệu chi tiết về xe này thì cho Em với nhé.
Ví dụ nhỏ em đang thắc mắc, xe Fortuner 4x4 đời cũ có 2 khóa visai (trung tâm và cầu sau) vậy xe đời mới bản 4x4 nó có khóa cầu sau. Nhưng không có khóa trung tâm nữa phỏng các Cụ?
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Hic, chẳng ké được thới nào, em đành lên đây hỏi các Cụ về chi tiết hệ thống truyền động xe Fortuner đời mới.
Cụ nào có tài liệu chi tiết về xe này thì cho Em với nhé.
Ví dụ nhỏ em đang thắc mắc, xe Fortuner 4x4 đời cũ có 2 khóa visai (trung tâm và cầu sau) vậy xe đời mới bản 4x4 nó có khóa cầu sau. Nhưng không có khóa trung tâm nữa phỏng các Cụ?
Fortuner đời cũ là xe 4x4 toàn thời gian, có nghĩa là xe lúc nào cũng được dẫn động 4 bánh nên nó có một bộ visai trung tâm hạn chế trượt Torsen làm nhiệm vụ liên tục phân bổ lực kéo ra 2 trục, thường là với tỉ lệ 40:60. Hệ thống truyền động này tương đồng với hệ thống dùng trên Prado và Land Cruiser, khoá vi sai trung tâm bằng cần số phụ, khi đóng khoá vi sai trung tâm thì lực phân bổ đến 2 trục của xe là như nhau với tỉ lệ 50:50. Ưu điểm là cung cấp cho xe độ bám đường lớn và vận hành ổn định trên mọi địa hình nhưng bù lại là đắt thêm tiền của cái Torsen LSD và hao xăng hơn vì lúc nào xe cũng chạy cả 2 cầu.
Fortuner đời mới là xe 4x4 bán thời gian, bình thường thì xe sẽ vận hành ở chế độ 2WD với chỉ cầu sau làm nhiệm vụ đẩy xe, tuy nhiên khi cần xe có thể chuyển sang 4WD được bằng nút điều chỉnh điện thay cho cần số phụ trên bản cũ. Do không phải là xe dẫn động toàn thời gian nên việc lắp vi sai trung tâm là không cần thiết, một khi chuyển sang chế độ 4H là hai trục bị nối cứng lại với nhau, lực phân bổ ra 2 trục là 50/50 như khi khoá vi sai trung tâm trên xe đời cũ. Tuy nhiên chế độ 4H trên Fortuner đời mới chỉ được khuyến khích sử dụng khi di chuyển trên các bề mặt đường có độ bám đường thấp và di chuyển với tốc độ không quá cao, nếu chạy trên những loại đường có độ bám tốt thường xuyên và với tốc độ cao sẽ dẫn đến tình trạng mài mòn nhanh chóng các chi tiết cơ khí của hệ dẫn động. Do vậy nên 4WD của Fortuner đời mới chỉ nên sử dụng trong trường hợp lội vào đường xấu mà có khả năng 2WD không qua được, và khi hết đường xấu thì ngắt đi, trong khi 4WD của Fortuner đời cũ thì lúc nào cũng hoạt động và đường tốt hay xấu thì cũng xài được hết. Và vì không có vi sai trung tâm nên sẽ không có khoá vi sai trung tâm như trên xe đời cũ.
So với Fortuner đời cũ thì riêng khoản hệ thống dẫn động Fortuner đời mới có vẻ thụt lùi. Tuy nhiên việc không trang bị vi sai trung tâm cũng giúp giảm chi phí, và với khả năng ngắt cầu trước khi không cần thiết cũng giúp nâng cao tính kinh tế hơn. trong cùng phân khúc hiện nay ngoài Everest 4x4 dẫn động 4 bánh full time thì chỉ có Pajero Sport với hệ thống Super Select II vừa là part time 4WD vừa có vi sai và khoá vi sai trung tâm, còn lại các xe khác cũng tương tự như Fortuner.
 

tow_mater

Xe tải
Biển số
OF-127711
Ngày cấp bằng
15/1/12
Số km
372
Động cơ
380,672 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Fortuner đời cũ là xe 4x4 toàn thời gian, có nghĩa là xe lúc nào cũng được dẫn động 4 bánh nên nó có một bộ visai trung tâm hạn chế trượt Torsen làm nhiệm vụ liên tục phân bổ lực kéo ra 2 trục, thường là với tỉ lệ 40:60. Hệ thống truyền động này tương đồng với hệ thống dùng trên Prado và Land Cruiser, khoá vi sai trung tâm bằng cần số phụ, khi đóng khoá vi sai trung tâm thì lực phân bổ đến 2 trục của xe là như nhau với tỉ lệ 50:50. Ưu điểm là cung cấp cho xe độ bám đường lớn và vận hành ổn định trên mọi địa hình nhưng bù lại là đắt thêm tiền của cái Torsen LSD và hao xăng hơn vì lúc nào xe cũng chạy cả 2 cầu.
Fortuner đời mới là xe 4x4 bán thời gian, bình thường thì xe sẽ vận hành ở chế độ 2WD với chỉ cầu sau làm nhiệm vụ đẩy xe, tuy nhiên khi cần xe có thể chuyển sang 4WD được bằng nút điều chỉnh điện thay cho cần số phụ trên bản cũ. Do không phải là xe dẫn động toàn thời gian nên việc lắp vi sai trung tâm là không cần thiết, một khi chuyển sang chế độ 4H là hai trục bị nối cứng lại với nhau, lực phân bổ ra 2 trục là 50/50 như khi khoá vi sai trung tâm trên xe đời cũ. Tuy nhiên chế độ 4H trên Fortuner đời mới chỉ được khuyến khích sử dụng khi di chuyển trên các bề mặt đường có độ bám đường thấp và di chuyển với tốc độ không quá cao, nếu chạy trên những loại đường có độ bám tốt thường xuyên và với tốc độ cao sẽ dẫn đến tình trạng mài mòn nhanh chóng các chi tiết cơ khí của hệ dẫn động. Do vậy nên 4WD của Fortuner đời mới chỉ nên sử dụng trong trường hợp lội vào đường xấu mà có khả năng 2WD không qua được, và khi hết đường xấu thì ngắt đi, trong khi 4WD của Fortuner đời cũ thì lúc nào cũng hoạt động và đường tốt hay xấu thì cũng xài được hết. Và vì không có vi sai trung tâm nên sẽ không có khoá vi sai trung tâm như trên xe đời cũ.
So với Fortuner đời cũ thì riêng khoản hệ thống dẫn động Fortuner đời mới có vẻ thụt lùi. Tuy nhiên việc không trang bị vi sai trung tâm cũng giúp giảm chi phí, và với khả năng ngắt cầu trước khi không cần thiết cũng giúp nâng cao tính kinh tế hơn. trong cùng phân khúc hiện nay ngoài Everest 4x4 dẫn động 4 bánh full time thì chỉ có Pajero Sport với hệ thống Super Select II vừa là part time 4WD vừa có vi sai và khoá vi sai trung tâm, còn lại các xe khác cũng tương tự như Fortuner.
Hi, Cụ giải thích chi tiết hay quá, cảm ơn Cụ nhiều ạ!
Như vậy, phải thấy là hệ dẫn động 4wd full time vẫn ưu việt hơn, mặc dù sẽ nặng nề hơn chút. Sự "cải lùi" trên FT new như Cụ nói làm em thấy hơi thất vọng vì nếu để 4H là tương đương Lock TT thì lại không hay.
Riêng hệ dẫn động của Mitsubishi là hay nhất ví như trên Triton new, 4wd part time vẫn chạy được 4H không khoá visai center (như mẫu FT 4x4 cũ). Chế độ này em đánh giá khá cao, rất nhiều chế độ sử dụng thích ứng với điều kiện ngoại cảnh, mà lại tiết kiệm chi phí. Khi chạy đèo dốc nhanh hoặc khi chạy cao tốc trời mưa rất cần cái 4H no L này.
 

terwa

Xe tăng
Biển số
OF-206655
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,515
Động cơ
330,992 Mã lực
Hi, Cụ giải thích chi tiết hay quá, cảm ơn Cụ nhiều ạ!
Như vậy, phải thấy là hệ dẫn động 4wd full time vẫn ưu việt hơn, mặc dù sẽ nặng nề hơn chút. Sự "cải lùi" trên FT new như Cụ nói làm em thấy hơi thất vọng vì nếu để 4H là tương đương Lock TT thì lại không hay.
Riêng hệ dẫn động của Mitsubishi là hay nhất ví như trên Triton new, 4wd part time vẫn chạy được 4H không khoá visai center (như mẫu FT 4x4 cũ). Chế độ này em đánh giá khá cao, rất nhiều chế độ sử dụng thích ứng với điều kiện ngoại cảnh, mà lại tiết kiệm chi phí. Khi chạy đèo dốc nhanh hoặc khi chạy cao tốc trời mưa rất cần cái 4H no L này.
triton là kêt hợp của cả 2 con fortuner cũ mới:))
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Hi, Cụ giải thích chi tiết hay quá, cảm ơn Cụ nhiều ạ!
Như vậy, phải thấy là hệ dẫn động 4wd full time vẫn ưu việt hơn, mặc dù sẽ nặng nề hơn chút. Sự "cải lùi" trên FT new như Cụ nói làm em thấy hơi thất vọng vì nếu để 4H là tương đương Lock TT thì lại không hay.
Riêng hệ dẫn động của Mitsubishi là hay nhất ví như trên Triton new, 4wd part time vẫn chạy được 4H không khoá visai center (như mẫu FT 4x4 cũ). Chế độ này em đánh giá khá cao, rất nhiều chế độ sử dụng thích ứng với điều kiện ngoại cảnh, mà lại tiết kiệm chi phí. Khi chạy đèo dốc nhanh hoặc khi chạy cao tốc trời mưa rất cần cái 4H no L này.
Chuẩn rồi cụ ạ, với các loại xe thực sự dùng 4WD xịn chứ không phải giả cầy như AWD thì dẫn động 4x4 full time xét về công năng vẫn là ưu việt nhất. Cái này đi đường bằng thì không thấy rõ, tuy nhiên chỉ khi đi đèo dốc nhiều cua hay chạy đường trơn trượt mới thấy hết giá trị mà nó mang lại. Em chạy For V 2010 một thời gian khá dài, cầm em nó chạy đủ các cung đường đèo từ Bắc vào Nam thì phải công nhận là 4wd full time làm xe mình chạy chắc chắn hơn rất nhiều.
4WD part time đang là xu thế trên các dòng SUV phổ thông cụ ạ, vì tính kinh tế và nói chung là vẫn được việc khi cần thiết. Riêng với Toyota thì hiện nay chỉ có Land Cruiser và Prado là chắc chắn có 4wd full time vì đây là các dòng SUV cao cấp nhất của hãng, trong khi các loại xe khác như 4Runner, Fortuner, Sequoia hay FJ thì đa phần cũng dùng part time 4wd, một số phiên bản cao cấp mới có full time. Còn con Pajero Sport thì thực sự là có hệ dẫn động hay nhất phân khúc, và mặc dù chả có gì liên quan đến Pajero ngoài cái tên thì P.S cũng được thừa hưởng cái hệ thống Super Select trứ danh của người anh huyền thoại :D
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,247
Động cơ
298,533 Mã lực
cụ flanker.27 trình bày luôn của mấy con cùng mâm đi: mux, traiblazer... hay quá.

hay cả của con santafe hay thích chen vào mâm này.
 

tow_mater

Xe tải
Biển số
OF-127711
Ngày cấp bằng
15/1/12
Số km
372
Động cơ
380,672 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Chuẩn rồi cụ ạ, với các loại xe thực sự dùng 4WD xịn chứ không phải giả cầy như AWD thì dẫn động 4x4 full time xét về công năng vẫn là ưu việt nhất. Cái này đi đường bằng thì không thấy rõ, tuy nhiên chỉ khi đi đèo dốc nhiều cua hay chạy đường trơn trượt mới thấy hết giá trị mà nó mang lại. Em chạy For V 2010 một thời gian khá dài, cầm em nó chạy đủ các cung đường đèo từ Bắc vào Nam thì phải công nhận là 4wd full time làm xe mình chạy chắc chắn hơn rất nhiều.
4WD part time đang là xu thế trên các dòng SUV phổ thông cụ ạ, vì tính kinh tế và nói chung là vẫn được việc khi cần thiết. Riêng với Toyota thì hiện nay chỉ có Land Cruiser và Prado là chắc chắn có 4wd full time vì đây là các dòng SUV cao cấp nhất của hãng, trong khi các loại xe khác như 4Runner, Fortuner, Sequoia hay FJ thì đa phần cũng dùng part time 4wd, một số phiên bản cao cấp mới có full time. Còn con Pajero Sport thì thực sự là có hệ dẫn động hay nhất phân khúc, và mặc dù chả có gì liên quan đến Pajero ngoài cái tên thì P.S cũng được thừa hưởng cái hệ thống Super Select trứ danh của người anh huyền thoại :D
Dạ chuẩn Cụ!
Em chưa nghiên cứu Sequoia, nhưng em thấy nó to quá, còn anh chàng Fj thì nó là kiểu xe dành riêng cho dân off road và có thể cung cấp nhiều "đồ chơi" hơn các dòng SUV nói riêng. Em cứ nghĩ bọn này toàn full time, chứ awd chỉ dành cho những chiếc xe lai Corossover.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
5,089
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Ô thế hóa ra em vẫn đc cưỡi em FT mà có cùng hệ thống awd như Land với Prado à? Thế mà lâu nay cứ ước ao chuyển lên con mới. Giờ mới biết của mới lại cải lùi.
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
cụ flanker.27 trình bày luôn của mấy con cùng mâm đi: mux, traiblazer... hay quá.

hay cả của con santafe hay thích chen vào mâm này.
Trong pk SUV khung gầm bán tải hiện nay, nếu chỉ tính riêng xe 2 cầu, thì em đánh giá hệ thống dẫn động của PS là xịn xò và linh hoạt nhất, vì thừa hưởng của người anh Pajero; kế tiếp là 4WD full time của Everest, sau đó là 4wd part time của Fortuner, Mu-x hay Trailblazer. Xét trong đám part time thì Fortuner đang trội hơn do có cả khoá vi sai cầu sau, trong khi em chưa tìm thấy thông tin nào về việc Trail hay Mu x có trang bị này. Trail dùng vi sai cầu sau là loại vi sai hạn chế trượt, khi phát hiện có sự trượt bánh thì vi sai sẽ tự động phân bổ mô men sang cho bên không bị trượt với một tỉ lệ nhất định, tất nhiên là không thể nào bằng 50:50 như khi khoá vi sai được. Tuy nhiên hiện nay trên nhiều dòng xe SUV thì chức năng của khoá vi sai cầu đang dần được thay thế bằng các hệ thống kiểm soát lực kéo. Các hệ thống này mô phỏng lại công năng của khoá vi sai cầu, tức là khi cảm biến phát hiện có sự trượt bánh, máy tính sẽ sử dụng các bộ phận của hệ thống ABS và EBD để phanh bánh bị trượt lại, theo nguyên lý của vi sai mở thì khi bánh bị trượt được phanh lại thì mô men sẽ được phân bổ sang bánh còn lại, từ đó tạo ra lực đẩy để xe vượt qua đoạn lầy. So với khoá vi sai, hệ thống kiểm soát lực kéo có ưu điểm như là luôn ở trong trạng thái hoạt động mà không cần kích hoạt, do tận dụng được các thành tố của hệ thống phanh nên không phải lắp thêm một cái khoá vi sai đắt đỏ, thân thiện với người dùng hơn và không phải tắt đi sau khi sử dụng vì nếu khoá vi sai cầu mà không được ngắt sau khi qua chỗ lầy mà các cụ đã lao ra đường nhựa ngay thì các cụ sẽ tự tay nghiền nát bộ vi sai đắt giá trên xe của mình. Tất nhiên là khoá vi sai vẫn là công cụ đem lại lực kéo tối đa trong mọi trường hợp, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ thì khoá vi sai cầu không còn quá cần thiết, chỉ có khoá vi sai trung tâm là không thay thế được thôi.
4wd full time thì ưu điểm là vận hành ổn định trên mọi địa hình, nhưng bù lại là có thêm vi sai trung tâm nên tăng khối lượng, tăng giá thành, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu vì lúc nào cũng dẫn động cả 2 cầu. 4wd part time thì tiện dụng và kinh tế hơn vì có thể ngắt được cầu trước khi không cần thiết nhưng đổi lại thì chỉ dùng được khi đường xấu, ra đường tốt mà cứ để 2 cầu chạy thì lại nhanh hỏng xe :))
Còn Sante Fe thì thuộc về phạm trù awd, một dạng 4wd giả cầy :)) mặc dù cùng là dẫn động 4 bánh, nhưng cách tiếp cận của 2 loại rất khác nhau:
4wd: sinh ra là để cung cấp lực kéo TỐI ĐA cho từng trục, từng bánh xe để vượt địa hình nên đã là 4wd thực thụ thì phải có hộp số phụ, có khoá vi sai, nói chung là rất nhiều yếu tố cơ khí vì ưu tiên sự bền bỉ, vững chắc để offroad. Một chiếc xe 4wd với khoá vi sai 2 cầu đem tới sức kéo 25% cho từng bánh xe để vượt qua được các địa hình khó khăn nhất.
Awd: chú trọng vào việc phân bổ LINH HOẠT sức kéo đến từng bánh xe, nhằm giúp xe di chuyển chắc chắn và linh hoạt nhất trong các tình huống như vào cua hay đường trơn trượt. Vì can thiệp đến từng bánh xe nên awd có rất nhiều hệ thống cảm biến hỗ trợ, mang chất điện tử hơn là cơ khí, và do vậy độ bền bỉ chắc chắn cũng không thể bằng 4WD, chủ yếu tối ưu cho vận hành onroad. AWD do đó cũng không có hộp số phụ và khoá vi sai cũng là một trang bị hãn hữu.
Hệ thống AWD trang bị trên Santa Fe đời mới nhất có tên gọi là H-TRAC. Về nguyên lý thì cũng giống như các hệ thống awd khác, và có những chế độ rất hay như:
Normal: đảm bảo khả năng kiểm soát xe tốt trong mọi điều kiện thời tiết
Sport: dồn nhiều sức mạnh ra cầu sau để đem lại sự linh hoạt khi tăng tốc và cảm giác điều khiển xe tốt hơn như trên các dòng sedan dẫn động cầu sau
Eco: tối ưu hoá mức tiết kiệm nhiên liệu
Khi lựa chọn mỗi chế độ, máy tính sẽ điều chỉnh hệ thống truyền động, phân bổ công suất động cơ, độ nhạy khi đạp ga, hệ thống treo,...hệ thống có nhiều mức phân bổ lực kéo giữa hai trục trước và sau, do đó AWD trên Santa Fe giúp tối ưu khả năng vận hành và cảm giác lái, nhưng dù là cùng dẫn động 4 bánh thì awd và 4wd cũng có rất ít thứ điểm chung vì công năng đã khác nhau về căn bản rồi ạ. Mang Santa Fe với AWD ra so với SUV 4wd như Fortuner lý do duy nhất cũng chỉ vì cùng mức tiền thôi ạ, chứ hai thằng này không đồng cân đồng lạng với nhau :D
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Ô thế hóa ra em vẫn đc cưỡi em FT mà có cùng hệ thống awd như Land với Prado à? Thế mà lâu nay cứ ước ao chuyển lên con mới. Giờ mới biết của mới lại cải lùi.
Thực ra thì full time hay part time 4wd cũng đều có cả cái được và mất cụ ạ. Full time thì trội ở công năng, còn part time thì kinh tế và đơn giản hơn ạ. For V đời cũ hệ thống dẫn động thì ngon nhưng trang bị an toàn thì thiếu thốn quá cụ ạ, ngoài sự cải lùi về hệ dẫn động thì For mới toàn là cải tiến thôi ạ :)
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
5,089
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Con cũ thì nó không có cái esp - cân bằng đt nên chạy cũng nên cẩn thận. cá nhân em em thấy con đấy chạy ngon , tất nhiên xăng múc ko ngớt miệng. giá cũng hợp lý hơn so với mấy con Land với Prado. Con mới em thấy quả động cơ hơi kém, khả năng cao nếu đổi em sẽ cân nhắn Prado đời cũ, tầm tiền cùng FT mới vậy.
Thực ra thì full time hay part time 4wd cũng đều có cả cái được và mất cụ ạ. Full time thì trội ở công năng, còn part time thì kinh tế và đơn giản hơn ạ. For V đời cũ hệ thống dẫn động thì ngon nhưng trang bị an toàn thì thiếu thốn quá cụ ạ, ngoài sự cải lùi về hệ dẫn động thì For mới toàn là cải tiến thôi ạ :)
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,813
Động cơ
552,134 Mã lực
Chuẩn rồi cụ ạ, với các loại xe thực sự dùng 4WD xịn chứ không phải giả cầy như AWD thì dẫn động 4x4 full time xét về công năng vẫn là ưu việt nhất. Cái này đi đường bằng thì không thấy rõ, tuy nhiên chỉ khi đi đèo dốc nhiều cua hay chạy đường trơn trượt mới thấy hết giá trị mà nó mang lại. Em chạy For V 2010 một thời gian khá dài, cầm em nó chạy đủ các cung đường đèo từ Bắc vào Nam thì phải công nhận là 4wd full time làm xe mình chạy chắc chắn hơn rất nhiều.
4WD part time đang là xu thế trên các dòng SUV phổ thông cụ ạ, vì tính kinh tế và nói chung là vẫn được việc khi cần thiết. Riêng với Toyota thì hiện nay chỉ có Land Cruiser và Prado là chắc chắn có 4wd full time vì đây là các dòng SUV cao cấp nhất của hãng, trong khi các loại xe khác như 4Runner, Fortuner, Sequoia hay FJ thì đa phần cũng dùng part time 4wd, một số phiên bản cao cấp mới có full time. Còn con Pajero Sport thì thực sự là có hệ dẫn động hay nhất phân khúc, và mặc dù chả có gì liên quan đến Pajero ngoài cái tên thì P.S cũng được thừa hưởng cái hệ thống Super Select trứ danh của người anh huyền thoại :D
4WD parttime hơn AWD như thế nào hở cụ? :D
 

Buongio

Xe tải
Biển số
OF-519265
Ngày cấp bằng
1/7/17
Số km
209
Động cơ
178,881 Mã lực
Của Subaru chính xác nó là Symmetic AWD, cụ flanker.27 biết thì mở mang cho anh em tham khảo thêm. Theo em biết hệ dẫn động của nó Awd kg có hộp số phụ, nhưng khả năng vận hành và độ bám đường của nó khác tốt. Còn để offroad thì em chưa thấy nói gì với dòng này lắm
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,629
Động cơ
970,446 Mã lực
Thớt hay, e lót dép hóng :D
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,247
Động cơ
298,533 Mã lực
uy nhiên hiện nay trên nhiều dòng xe SUV thì chức năng của khoá vi sai cầu đang dần được thay thế bằng các hệ thống kiểm soát lực kéo
cụ cho em hỏi.

1. với con phò tủn đời bây giờ. đang ở chế độ 2H em nhấn chọn thêm nút khóa vi sai cầu sau thì chức năng khóa vi sai cầu sau có hoạt động không (các hướng dẫn đều nói trình tự là phải chuyển qua 4H trước, nhưng trong suy nghĩ của em thì chả liên quan)

2. mang cùng ý nghĩa với 1, con phò tủn của em với của cụ ubisapro đều là phò tủn 1 cầu đời mới bây giờ. do là 1 cầu nên nó không có đống chức năng đã nêu ở đây nên hay gặp tình huống quay tròn 1 bánh sau.

cho em hỏi trong tình huống quay tròn 1 bánh sau đó em vừa đạp phanh vừa ga thì có giả lập được phần nào khóa vi sai hay kiểm soát lực kéo không.

em chưa thử tình huống cụ thể vì nhỡ nó không được thì lại phải cứu hộ thì mệt. nên hỏi lý thuyết trước.

3. tuy nhiên (đã từng có trường hợp cụ of) đi phò tủn và lên đây hỏi xe báo lỗi vừa ga vừa phanh. hóa ra xe cho bố vợ mượn cụ đi bằng hai chân luôn, nên không biết tình huống 2. kể trên có thực hiện được không?
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Của Subaru chính xác nó là Symmetic AWD, cụ flanker.27 biết thì mở mang cho anh em tham khảo thêm. Theo em biết hệ dẫn động của nó Awd kg có hộp số phụ, nhưng khả năng vận hành và độ bám đường của nó khác tốt. Còn để offroad thì em chưa thấy nói gì với dòng này lắm
Về hệ thống AWD của Subaru, nó được biết đến dưới tên gọi Symmetrical AWD, hay nôm na ra là AWD đối xứng. Tại sao lại có tên gọi này? vì đặc điểm hay ho nhất của cái hệ thống này là toàn bộ cơ cấu truyền động của nó, với trái tim là động cơ Boxer có các xi lanh được đặt đối diện nhau theo phương ngang, được đặt đối xứng trên một đường thẳng. Khi mà cả bốn bánh xe đều gánh một khối lượng tương đương nhau theo kiểu bố trí này, nên khả năng bám đường của bánh xe là rất tốt và do đó có có cơ sở cho xe đạt được cảm giác lái tuyệt vời. Trong hệ thống này, bộ truyền động được đặt gần với trọng tâm của xe, kết hợp với một động cơ gọn, nhẹ, trọng tâm thấp tạo nên sự đối trọng rất tốt, nên lực quán tính khi vào cua hay phanh sẽ thấp và do đó người lái có thể cảm nhận được cảm giác hoàn toàn làm chủ chiếc xe một cách ổn định và hoàn toàn thoải mái.
=> Symmetrical AWD không chỉ là một cái tên mà nó xuất phát từ chính cách bố trí các chi tiết của hệ thống truyền động trên xe theo kiểu đối xứng qua một đường thẳng chạy dọc xe.
Vậy mục đích của hệ thống này là gì? theo những gì mà Subaru nói,đây là hệ thống chú trọng vào việc đạt được sự ổn định, an toàn và hiệu năng vận hành tốt nhất khi vận hành trên đường trong mọi thời điểm, với mọi con đường và trong các điều kiện vận hành khó khăn. (the system that Subaru has focused on for the best stability, safety and on-road performance at all times on all roads and in poor conditions). Như vậy cũng giống như nhiều hệ thống AWD khác, Symmetrical AWD của Subaru dù rất ưu việt nhưng cũng chỉ phục vụ cho mục đích vận hành on road. Gần như là không có dòng xe địa hình nào sử dụng hệ thống AWD vì đây không phải là hệ thống có các trang bị phù hợp cho mục đích offroad. Nên các cụ có thể bỏ ra khỏi suy nghĩ về việc AWD có offroad tốt hay không.Đi đường xấu ít,ổ gà ổ trâu thì được chứ cỡ ổ voi hay bảo lội bùn, vượt lầy hoặc trèo đá thì câu trả lời là không.
Trong gia đình Symmetrical AWD của Subaru thì lại có các thành viên sau:
1. Active torque split AWD: hệ thống được phát triển riêng dành cho các model sử dụng hộp số tự động 4 cấp E-4AT và hộp số vô cấp Lineartronic CVT. Hệ thống này thường phân bố mô men theo tỉ lệ 60 trước và 40 sau, tuy nhiên các cảm biến sẽ thường xuyên theo dõi tình trạng của xe trên các phương diện như sự thay đổi về độ bám đường ở bánh trước và sau hoặc là tốc độ của xe. Một bộ ly hợp nhiều đĩa điều khiển điện tử điều chỉnh sự phân bố mô men đến các bánh trước và sau theo thời gian thực để phù hợp với điều kiện di chuyển và sự điều khiển xe của người lái.
2. Variable Torque Distribution AWD: dành riêng cho hộp số tự động 5 cấp E-5AT nhằm đem tới cảm giác lái mạnh mẽ, thể thao trong khi vẫn duy trì được những đặc tính ổn định của hệ thống AWD. Tỉ lệ phân bổ cho cầu trước và sau là 45:55, việc phân bổ nhiều lực hơn cho cầu sau nhằm giúp giảm tình trạng thiếu lái khi vào cua, và mức phân bổ lực có thể được kiểm soát tự động ở mức 50:50 trước/sau cho phù hợp với điều kiện vận hành.
3. Viscous-coupling Centre Differential AWD: hệ thống dành cho các xe trang bị hộp số sàn với cơ cấu bao gồm một vi sai trung tâm hạn chế trượt có khớp nối nhớt. Tỷ lệ phân bổ trước sau 50:50 được thiết lập cho việc vận hành trong các điều kiện bình thường, giúp tối đa sức kéo và sự ổn định khi lái xe. Khi trục trước hoặc sau bị trượt và mất lực kéo, vi sai trung tâm hạn chế trượt sẽ duy trì tỷ lệ phân bổ mô men tối ưu cho cầu trước và sau cũng như phân bổ sức mạnh động cơ tới cho các bánh xe còn nhiều lực kéo nhất. Hệ thống này kết hợp khả năng sang số linh hoạt của hộp số sàn để đem tới cảm giác lái với lực kéo tối đa trong mọi trường hợp.
4. Driver's Control Centre Differential: hệ thống này điều chỉnh cả bộ ly hợp điện từ đa đĩa và cơ cấu khóa cơ khí của vi sai trung tâm hạn chế trượt để phân bổ mô men cho 2 trục trước và sau. Với hệ thống này, khi sử dụng chế độ Auto thì xe sẽ tự đưa ra mức phân bổ phù hợp cho các điều kiện thay đổi, có thể là dồn nhiều sức mạnh cho cầu trước để tăng sức kéo, hoặc dồn cho cầu sau để vào cua gắt ngọt hơn. Trong khi chế độ Manual thì người lái có thể điều chỉnh cho phù hợp với kiểu lái của mình.
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
cụ cho em hỏi.

1. với con phò tủn đời bây giờ. đang ở chế độ 2H em nhấn chọn thêm nút khóa vi sai cầu sau thì chức năng khóa vi sai cầu sau có hoạt động không (các hướng dẫn đều nói trình tự là phải chuyển qua 4H trước, nhưng trong suy nghĩ của em thì chả liên quan)

2. mang cùng ý nghĩa với 1, con phò tủn của em với của cụ ubisapro đều là phò tủn 1 cầu đời mới bây giờ. do là 1 cầu nên nó không có đống chức năng đã nêu ở đây nên hay gặp tình huống quay tròn 1 bánh sau.

cho em hỏi trong tình huống quay tròn 1 bánh sau đó em vừa đạp phanh vừa ga thì có giả lập được phần nào khóa vi sai hay kiểm soát lực kéo không.

em chưa thử tình huống cụ thể vì nhỡ nó không được thì lại phải cứu hộ thì mệt. nên hỏi lý thuyết trước.

3. tuy nhiên (đã từng có trường hợp cụ of) đi phò tủn và lên đây hỏi xe báo lỗi vừa ga vừa phanh. hóa ra xe cho bố vợ mượn cụ đi bằng hai chân luôn, nên không biết tình huống 2. kể trên có thực hiện được không?
1. Theo suy nghĩ của em thì là không. Đôi khi nó là thiết lập của nhà sản xuất. Em theo dõi trên các trang về ô tô của Úc thì họ cũng bảo là khóa vi sai cầu sau thậm chí chỉ hoạt động ở chế độ 4L. Cái này em nghĩ là nhà sản xuất họ cũng có dụng ý của họ, bởi Fortuner 4x4 đời mới ngoài khóa vi sai để vượt địa hình ra thì với việc được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) thì chỉ những tình huống rất khó, mắc lầy nghiêm trọng và cần rất nhiều lực kéo thì mới cần dùng đến khóa vi sai sau, mà trong những tình huống như vậy thì người dùng cũng phải dùng đến cầu chậm rồi. Khi vào đường khó chẳng ai dùng 2H để đi, nên nếu chạy bình thường mà cụ nào lỡ táy máy ấn khóa vi sai thì chẳng mấy mà hỏng xe. Không chỉ Fortuner mà ngay cả Mercedes G-Class có 3 khóa vi sai thì cũng phải thực hiện khóa theo đúng trình tự: trung tâm-sau-trước, nên em nghĩ Fortuner cũng không thoát khỏi quy luật này. Còn về mặt kỹ thuật có khóa được không, em dám trả lời là có. Vì em đã từng thấy phiên bản Fortuner đời cũ, máy dầu 2.5 bán ở thị trường Nam Phi hay nước nào đó dù là xe một cầu nhưng vẫn có khóa vi sai sau, nên em đồ rằng dù về kỹ thuật có thể làm được nhưng nhà sản xuất không muốn chúng ta làm vậy.
2. Cụ không cần đạp phanh, vì việc phanh bánh bị trượt hay giảm công suất máy là do TRC và máy tính điều chỉnh. Tuy nhiên để vượt qua chỗ lầy cụ vẫn phải tạo ra lực kéo cho xe nên không thể không đạp ga được, thậm chí là còn phải duy trì vòng tua máy ở mức ổn định, vì nếu cụ nhấn phanh thì xe sẽ không còn lực kéo, mà nguyên tắc thì nếu không có sức mạnh từ động cơ xuống thì sẽ không có mô men xoắn nào để chia ra cho bánh xe ở 2 đầu trục cả, và cả 2 bánh sẽ đứng im luôn. Nếu Fortuner được trang bị một hệ thống như Crawl Control trên Land Cruiser thì mọi việc cả ga và phanh đều sẽ do xe tự làm, nhưng chỉ có TRC không thì cụ vẫn phải đạp ga, có ga thì mới có sức mạnh để hệ thống nó chia ra cho thằng bánh không bị quay trơn ạ.
3. Nếu xe vừa ga vừa phanh thì cụ tắt cái kiểm soát lực kéo đi ạ, nó nằm ở chỗ cái nút tắt hệ thống VSC, nhưng phải nhấn lâu hơn thì mới tắt được TRC ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top