cụ
flanker.27 trình bày luôn của mấy con cùng mâm đi: mux, traiblazer... hay quá.
hay cả của con santafe hay thích chen vào mâm này.
Trong pk SUV khung gầm bán tải hiện nay, nếu chỉ tính riêng xe 2 cầu, thì em đánh giá hệ thống dẫn động của PS là xịn xò và linh hoạt nhất, vì thừa hưởng của người anh Pajero; kế tiếp là 4WD full time của Everest, sau đó là 4wd part time của Fortuner, Mu-x hay Trailblazer. Xét trong đám part time thì Fortuner đang trội hơn do có cả khoá vi sai cầu sau, trong khi em chưa tìm thấy thông tin nào về việc Trail hay Mu x có trang bị này. Trail dùng vi sai cầu sau là loại vi sai hạn chế trượt, khi phát hiện có sự trượt bánh thì vi sai sẽ tự động phân bổ mô men sang cho bên không bị trượt với một tỉ lệ nhất định, tất nhiên là không thể nào bằng 50:50 như khi khoá vi sai được. Tuy nhiên hiện nay trên nhiều dòng xe SUV thì chức năng của khoá vi sai cầu đang dần được thay thế bằng các hệ thống kiểm soát lực kéo. Các hệ thống này mô phỏng lại công năng của khoá vi sai cầu, tức là khi cảm biến phát hiện có sự trượt bánh, máy tính sẽ sử dụng các bộ phận của hệ thống ABS và EBD để phanh bánh bị trượt lại, theo nguyên lý của vi sai mở thì khi bánh bị trượt được phanh lại thì mô men sẽ được phân bổ sang bánh còn lại, từ đó tạo ra lực đẩy để xe vượt qua đoạn lầy. So với khoá vi sai, hệ thống kiểm soát lực kéo có ưu điểm như là luôn ở trong trạng thái hoạt động mà không cần kích hoạt, do tận dụng được các thành tố của hệ thống phanh nên không phải lắp thêm một cái khoá vi sai đắt đỏ, thân thiện với người dùng hơn và không phải tắt đi sau khi sử dụng vì nếu khoá vi sai cầu mà không được ngắt sau khi qua chỗ lầy mà các cụ đã lao ra đường nhựa ngay thì các cụ sẽ tự tay nghiền nát bộ vi sai đắt giá trên xe của mình. Tất nhiên là khoá vi sai vẫn là công cụ đem lại lực kéo tối đa trong mọi trường hợp, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ thì khoá vi sai cầu không còn quá cần thiết, chỉ có khoá vi sai trung tâm là không thay thế được thôi.
4wd full time thì ưu điểm là vận hành ổn định trên mọi địa hình, nhưng bù lại là có thêm vi sai trung tâm nên tăng khối lượng, tăng giá thành, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu vì lúc nào cũng dẫn động cả 2 cầu. 4wd part time thì tiện dụng và kinh tế hơn vì có thể ngắt được cầu trước khi không cần thiết nhưng đổi lại thì chỉ dùng được khi đường xấu, ra đường tốt mà cứ để 2 cầu chạy thì lại nhanh hỏng xe
Còn Sante Fe thì thuộc về phạm trù awd, một dạng 4wd giả cầy
mặc dù cùng là dẫn động 4 bánh, nhưng cách tiếp cận của 2 loại rất khác nhau:
4wd: sinh ra là để cung cấp lực kéo TỐI ĐA cho từng trục, từng bánh xe để vượt địa hình nên đã là 4wd thực thụ thì phải có hộp số phụ, có khoá vi sai, nói chung là rất nhiều yếu tố cơ khí vì ưu tiên sự bền bỉ, vững chắc để offroad. Một chiếc xe 4wd với khoá vi sai 2 cầu đem tới sức kéo 25% cho từng bánh xe để vượt qua được các địa hình khó khăn nhất.
Awd: chú trọng vào việc phân bổ LINH HOẠT sức kéo đến từng bánh xe, nhằm giúp xe di chuyển chắc chắn và linh hoạt nhất trong các tình huống như vào cua hay đường trơn trượt. Vì can thiệp đến từng bánh xe nên awd có rất nhiều hệ thống cảm biến hỗ trợ, mang chất điện tử hơn là cơ khí, và do vậy độ bền bỉ chắc chắn cũng không thể bằng 4WD, chủ yếu tối ưu cho vận hành onroad. AWD do đó cũng không có hộp số phụ và khoá vi sai cũng là một trang bị hãn hữu.
Hệ thống AWD trang bị trên Santa Fe đời mới nhất có tên gọi là H-TRAC. Về nguyên lý thì cũng giống như các hệ thống awd khác, và có những chế độ rất hay như:
Normal: đảm bảo khả năng kiểm soát xe tốt trong mọi điều kiện thời tiết
Sport: dồn nhiều sức mạnh ra cầu sau để đem lại sự linh hoạt khi tăng tốc và cảm giác điều khiển xe tốt hơn như trên các dòng sedan dẫn động cầu sau
Eco: tối ưu hoá mức tiết kiệm nhiên liệu
Khi lựa chọn mỗi chế độ, máy tính sẽ điều chỉnh hệ thống truyền động, phân bổ công suất động cơ, độ nhạy khi đạp ga, hệ thống treo,...hệ thống có nhiều mức phân bổ lực kéo giữa hai trục trước và sau, do đó AWD trên Santa Fe giúp tối ưu khả năng vận hành và cảm giác lái, nhưng dù là cùng dẫn động 4 bánh thì awd và 4wd cũng có rất ít thứ điểm chung vì công năng đã khác nhau về căn bản rồi ạ. Mang Santa Fe với AWD ra so với SUV 4wd như Fortuner lý do duy nhất cũng chỉ vì cùng mức tiền thôi ạ, chứ hai thằng này không đồng cân đồng lạng với nhau