[Funland] Hãy thôi chạy theo những phương pháp dạy con

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
237
Động cơ
4,103 Mã lực
Tuổi
32
Nếu không giỏi Tiếng Anh thì cháu không thể giành và giữ học bổng suốt những năm học đại học (Nhật Bản), không thể đi học ở Canada. Khi đi làm, không thể có nhiệm vụ rà soát lỗi chính tả của những văn bản Tiếng Anh (toàn là văn bản có nhiều thông tin kiếm ra tiền).
bạn thiếu logic cơ bản nhiều lắm, dù thu nhập cỡ nào :D
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,818
Động cơ
422,211 Mã lực
Cá nhân cháu thấy 2 điểm sau đây cần phải chú ý:
1. Trẻ con là phải được giáo dục, dạy dỗ. Không thể để nó lớn như cỏ dại được
2. Đừng coi các phương pháp dạy trẻ con là thánh kinh, và cực đoan hóa trong việc áp dụng

Từ đó dẫn đến kết luận, mỗi đứa trẻ bố mẹ cần quan tâm, sâu sát để tìm ra 1 phương pháp uốn nắn, giáo dục riêng. Cũng như phải thay đổi thường xuyên để phù hợp với hoàn cảnh, lứa tuổi.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
E cũng đang bế tắc đây cụ, chả biết phải như nào
Bạn nhà bác học rất chăm, nhưng thiếu phần kinh nghiệm (mà bác có thể bù đắp). Ví dụ: bạn nhà bác học ngày học đêm để không thua bạn kém bè, nhưng lại chưa hiểu động cơ học như vậy là bởi vì “áp lực đồng trang lứa” (peer pressure).

Bởi vì không hiểu nguyên nhân tại sao bản thân cứ ra sức học như vậy, cho nên chưa hiểu nghĩa “peer”, dẫn tới kết quả thi chưa tốt vào lớp 10 Chuyên Ngoại Ngữ.

Bác chỉ cần quan tâm hơn trong việc bù đắp kinh nghiệm sống cho bạn ấy, mọi chuyện sẽ ổn ạ.
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
9,172
Động cơ
548,103 Mã lực
Lượm lặt trên mạng


Nguồn nghiên cứu chứng minh:
* Cesarini & Visscher, 2017, "Genetics and educational attainment", NPJ Science of Learning, Nature.
* Carlstedt, B. Cognitive Abilities - Aspects of Structure, Process and Measurement. (University of Gothenburg, 2000).
* Lindqvist, E. & Vestman, R. The labor market returns to cognitive and noncognitive ability: evidence from the Swedish enlistment. Am. Econ. J. Appl. Econ. 3, 101–128 (2011).

Kết quả của chỉ ra

* Gene ảnh hưởng đầu óc 4.32 lần so với phương pháp dạy con.
* Trong các cặp con nuôi, phương pháp dạy con không ảnh hưởng chút gì lên kỹ năng tâm lý xã hội. Trong các cặp sinh đôi sống cùng nhau, giống nhau 62/100 về kỹ năng tâm lý xã hội.
* Nghĩa là gene ảnh hưởng lên kỹ năng xã hội. Phương pháp dạy con không ảnh hưởng lên kỹ năng tâm lý xã hội.

Miêu tả ở trên diễn giải cho dễ hiểu thôi. Chứ nghiên cứu gốc làm đúng định lượng là: lấy bộ gene chục nghìn gia đình, rồi chạy dữ liệu, quy về các ρ.

Định nghĩa kỹ năng đầu óc: kỹ năng dùng từ đồng nghĩa, kỹ năng không gian, kỹ năng suy luận, khả năng thông hiểu kỹ thuật. Kỹ năng đầu óc này thường được mô tả là trí thông minh phổ quát.
[Trí thông minh phổ quát là thứ làm cho đứa học giỏi môn này thì cũng học giỏi môn khác.]
Định nghĩa kỹ năng tâm lý xã hội: Dùng bộ đánh giá của quân đội, gồm tự lập, tâm lý ổn định, có khả năng hoạt động nhóm, sẵn sàng gánh trách nhiệm. Nghiên cứu Lindqvist & Vestman chứng minh bộ đánh giá này dùng dự đoán thành tựu lao động hiệu quả hơn các thang điểm tính cách.

Về cơ bản, thì năng lực của một đứa nhóc phụ thuộc vào bộ gen của nó từ khi ra đời (chính xác hơn là từ khi thụ tinh), cộng với thu nhập của cha mẹ nữa thì ảnh hưởng đến thành công.

Phương pháp dạy không ảnh hưởng nhiều đến năng lực+ kỹ năng của đứa trẻ khi trưởng thành

Chạy đua theo phương pháp dạy con kiểu nhật, kiểu mỹ, học trường mẫu giáo kiểu mông tê xô di nọ kia đều vô nghĩa, chỉ tổ cúng tiền thêm cho các trung tâm.

Thêm nữa:

Để thành công, theo nghĩa giàu có thành đạt thì ngoài năng lực ra còn rất cần đến may mắn, mọi phương pháp đều trở nên vô nghĩa nếu không hội tụ đủ gen tốt (khiến kỹ năng vượt trội), gia thế mạnh làm bàn đạp, may mắn đúng thời vận.

Hãy thoải mái khi nuôi dạy con cái

Về cơ bản, khi xét đến một mẫu đủ lớn, nếu bạn là giám đốc thì con bạn cũng loanh quanh vị trí trưởng phòng

Bạn là nhân viên bình thường, thì con bạn cũng loanh quanh mốc đấy

Những hiện tượng ngoại lệ đều không mang nhiều ý nghĩa nếu thống kê.

Thân ái.

“Về cơ bản, thì năng lực của một đứa nhóc phụ thuộc vào bộ gen của nó từ khi ra đời (chính xác hơn là từ khi thụ tinh), cộng với thu nhập của cha mẹ nữa thì ảnh hưởng đến thành công.

Phương pháp dạy không ảnh hưởng nhiều đến năng lực+ kỹ năng của đứa trẻ khi trưởng thành”


Vậy giờ khoa học có đo hay xét nghiệm được gen một con người nói chung, đứa trẻ nói riêng là thông minh hay ngu minh ko? Thiên tài, nhân tài hay đào tạo thành tài đc ko? Năng khiếu phát triển học hành và làm việc gì thì thành công trên bộ gen đó ko?
Hay chỉ đánh giá đc khi qua 6h30:-o
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
903
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Con cái thì chỉ cần dạy đạo đức cho nó là đủ, vì có đạo đức mới mang lại phồn vinh dài lâu.
Còn cha mẹ giàu thì con sẽ giàu, cha mẹ thông minh con sẽ có khả năng thông minh…
Còn cha mẹ mong muốn con cái thành tài là ấu trĩ, mình sao không kỳ vọng chính bản thân mình mà đi đổ cái kỳ vọng đó cho con cái, cứ giàu, có đạo đức đi rồi xem con cái thế nào.
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
30,238
Động cơ
553,364 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Bạn nhà bác học rất chăm, nhưng thiếu phần kinh nghiệm (mà bác có thể bù đắp). Ví dụ: bạn nhà bác học ngày học đêm để không thua bạn kém bè, nhưng lại chưa hiểu động cơ học như vậy là bởi vì “áp lực đồng trang lứa” (peer pressure).

Bởi vì không hiểu nguyên nhân tại sao bản thân cứ ra sức học như vậy, cho nên chưa hiểu nghĩa “peer”, dẫn tới kết quả thi chưa tốt vào lớp 10 Chuyên Ngoại Ngữ.

Bác chỉ cần quan tâm hơn trong việc bù đắp kinh nghiệm sống cho bạn ấy, mọi chuyện sẽ ổn ạ.
lại k phải cháu ạ, bạn ấy rất lười học, và rất bướng, thích gì làm đấy, k chịu nghe bố mẹ khuyên nhủ. Ví dụ bạn ấy đòi thi chuyên Hoá, đến gần hết kỳ 1 lớp 9 bạn ấy lại bỏ sang Anh, chứ còn học từ lớp 6 chuyên Anh chắc đỗ thoải mái. Chuyên Anh lại lười, chứ k cày cuốc như con gái đâu, K bao giờ hoàn thành bài về nhà, lúc nào cũng có tên trong danh sách các hs k hoàn thành bài tập, nên nếu nó mà chăm chỉ, thì đỗ trong tầm tay, vì nó rất thông minh, học gì chỉ 1 lần thôi, thầy cô nào cũng khen thông minh, kể cả cô chuyên Hoá cũng nói có khả nang đỗ dc, nhưng nó k học là k học, Nói thế nào cũng k dc, ngọt có, nhạt có cháu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ter

Xe buýt
Biển số
OF-40298
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
918
Động cơ
475,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ bộ gene là điều kiện cần
Môi trường sống, phương pháp giáo dục là điều kiện đủ
Để một đứa trẻ sẽ tốt hơn so với các bạn đồng trang lứa
Cái luận điểm chủ thớt đưa ra có thể tranh cãi cả ngày cũng ko đưa ra được kết luận vì ko thể đánh giá trên cùng 1 đứa trẻ (vì đã chọn phương án để tự phát triển thì sẽ ko áp dụng được phương án có sự dạy bảo tốt)
 

Ter

Xe buýt
Biển số
OF-40298
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
918
Động cơ
475,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lại k phải cháu ạ, bạn ấy rất lười học, và rất bướng, thích gì làm đấy, k chịu nghe bố mẹ khuyên nhủ. Ví dụ bạn ấy đòi thi chuyên Hoá, đến gần hết kỳ 1 lớp 9 bạn ấy lại bỏ sang Anh, chứ còn học từ lớp 6 chuyên Anh chắc đỗ thoải mái. Nói thế nào cũng k dc, ngọt có, nhạt có cháu ạ.
Em thấy cháu nó nói có phần đúng đấy mợ ạ. Em theo dõi thớt về điểm thi C3, thấy mợ chia sẻ thông tin về con mợ cũng nhiều nhưng em cũng có cảm nhận cháu nhà mợ chưa hiểu rõ mục tiêu của việc học để làm gì? tại sao phải học và cố gắng, lộ trình phải làm gì để đạt mục tiêu đó
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
30,238
Động cơ
553,364 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Em thấy cháu nó nói có phần đúng đấy mợ ạ. Em theo dõi thớt về điểm thi C3, thấy mợ chia sẻ thông tin về con mợ cũng nhiều nhưng em cũng có cảm nhận cháu nhà mợ chưa hiểu rõ mục tiêu của việc học để làm gì? tại sao phải học và cố gắng, lộ trình phải làm gì để đạt mục tiêu đó
Vâng, vậy giờ giáo dục nó kiểu gì hả cụ? Khi mà nói nó k nghe. Mục tiêu thì nó muốn du học, nên nó muốn vào chuyên để cửa du học nó sáng hơn. Đấy, mục tiêu mới dừng lại ở đó, còn học gì thì k biết, sau làm gì cũng chưa biêt.
 

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
237
Động cơ
4,103 Mã lực
Tuổi
32
Vâng, vậy giờ giáo dục nó kiểu gì hả cụ? Khi mà nói nó k nghe. Mục tiêu thì nó muốn du học, nên nó muốn vào chuyên để cửa du học nó sáng hơn. Đấy, mục tiêu mới dừng lại ở đó, còn học gì thì k biết, sau làm gì cũng chưa biêt.
tôi đoán là trong 3 năm tới học cấp 3 chị cũng sẽ kêu như bây giờ kêu
sau 3 năm cấp 3 thì 4 năm đại học rồi cũng sẽ kêu như này
bớt bớt đi, kệ nó.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
lại k phải cháu ạ, bạn ấy rất lười học, và rất bướng, thích gì làm đấy, k chịu nghe bố mẹ khuyên nhủ. Ví dụ bạn ấy đòi thi chuyên Hoá, đến gần hết kỳ 1 lớp 9 bạn ấy lại bỏ sang Anh, chứ còn học từ lớp 6 chuyên Anh chắc đỗ thoải mái. Chuyên Anh lại lười, chứ k cày cuốc như con gái đâu, K bao giờ hoàn thành bài về nhà, lúc nào cũng có tên trong danh sách các hs k hoàn thành bài tập, nên nếu nó mà chăm chỉ, thì đỗ trong tầm tay, vì nó rất thông minh, học gì chỉ 1 lần thôi, thầy cô nào cũng khen thông minh, kể cả cô chuyên Hoá cũng nói có khả nang đỗ dc, nhưng nó k học là k học, Nói thế nào cũng k dc, ngọt có, nhạt có cháu ạ.
Vậy là bạn nhà bác có gene thông minh (thừa để vượt những bài tập hàng ngày), nhưng trước thử thách lớn (thi trường chuyên) thì lại hơi thiếu (không vượt được các bạn chăm chỉ).
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
30,238
Động cơ
553,364 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Vậy là bạn nhà bác có gene thông minh (thừa để vượt những bài tập hàng ngày), nhưng trước thử thách lớn (thi trường chuyên) thì lại hơi thiếu (không vượt được các bạn chăm chỉ).
vâng cháu ạ, thế mới đau đầu, k biết giáo dục kiểu gì để phát huy dc trí tuệ mà thành công, chứ tính cách này thì thông minh cũng sẽ thất bại. Học là một phần thôi, nhưng k thay đổi thì tương lai sự nghiệp khó sáng dc. Mà cô thì mong muốn đàn ông phải có tiền tài, sự nghiệp chút chứ k muốn an phận thủ thường.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,313
Động cơ
75,413 Mã lực
Cháu cũng thấy vậy. Dạy con kiểu truyền thống các cụ để uốn nắn trẻ con đỡ hư hỏng, chơi với bạn xấu. Chứ phương pháp tây tầu gì cũng k góp phần làm nên thiên tài được. Con hơn cha là nhà có phúc. Không phải con hơn cha do phương pháp của cha tốt. Ví dụ như thg cùng lớp đại học với cháu. Hồi cả lớp về nhà dự đám cưới thì thấy nhà nó rất giàu, sinh hoạt theo kiểu châu Âu. Trong nhà ăn bằng dĩa, họ hàng gặp nhau chạm má 2 bên. Còn đi học thì toàn bỏ học, ra trg muộn, làm linh tinh sau đi chơi chứng, coin, forex.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,941
Động cơ
437,860 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Vâng, vậy giờ giáo dục nó kiểu gì hả cụ? Khi mà nói nó k nghe. Mục tiêu thì nó muốn du học, nên nó muốn vào chuyên để cửa du học nó sáng hơn. Đấy, mục tiêu mới dừng lại ở đó, còn học gì thì k biết, sau làm gì cũng chưa biêt.
Đứa nào cũng thế Toét ơi.
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,718
Động cơ
375,584 Mã lực
Lượm lặt trên mạng


Nguồn nghiên cứu chứng minh:
* Cesarini & Visscher, 2017, "Genetics and educational attainment", NPJ Science of Learning, Nature.
* Carlstedt, B. Cognitive Abilities - Aspects of Structure, Process and Measurement. (University of Gothenburg, 2000).
* Lindqvist, E. & Vestman, R. The labor market returns to cognitive and noncognitive ability: evidence from the Swedish enlistment. Am. Econ. J. Appl. Econ. 3, 101–128 (2011).

Kết quả của chỉ ra

* Gene ảnh hưởng đầu óc 4.32 lần so với phương pháp dạy con.
* Trong các cặp con nuôi, phương pháp dạy con không ảnh hưởng chút gì lên kỹ năng tâm lý xã hội. Trong các cặp sinh đôi sống cùng nhau, giống nhau 62/100 về kỹ năng tâm lý xã hội.
* Nghĩa là gene ảnh hưởng lên kỹ năng xã hội. Phương pháp dạy con không ảnh hưởng lên kỹ năng tâm lý xã hội.

Miêu tả ở trên diễn giải cho dễ hiểu thôi. Chứ nghiên cứu gốc làm đúng định lượng là: lấy bộ gene chục nghìn gia đình, rồi chạy dữ liệu, quy về các ρ.

Định nghĩa kỹ năng đầu óc: kỹ năng dùng từ đồng nghĩa, kỹ năng không gian, kỹ năng suy luận, khả năng thông hiểu kỹ thuật. Kỹ năng đầu óc này thường được mô tả là trí thông minh phổ quát.
[Trí thông minh phổ quát là thứ làm cho đứa học giỏi môn này thì cũng học giỏi môn khác.]
Định nghĩa kỹ năng tâm lý xã hội: Dùng bộ đánh giá của quân đội, gồm tự lập, tâm lý ổn định, có khả năng hoạt động nhóm, sẵn sàng gánh trách nhiệm. Nghiên cứu Lindqvist & Vestman chứng minh bộ đánh giá này dùng dự đoán thành tựu lao động hiệu quả hơn các thang điểm tính cách.

Về cơ bản, thì năng lực của một đứa nhóc phụ thuộc vào bộ gen của nó từ khi ra đời (chính xác hơn là từ khi thụ tinh), cộng với thu nhập của cha mẹ nữa thì ảnh hưởng đến thành công.

Phương pháp dạy không ảnh hưởng nhiều đến năng lực+ kỹ năng của đứa trẻ khi trưởng thành

Chạy đua theo phương pháp dạy con kiểu nhật, kiểu mỹ, học trường mẫu giáo kiểu mông tê xô di nọ kia đều vô nghĩa, chỉ tổ cúng tiền thêm cho các trung tâm.

Thêm nữa:

Để thành công, theo nghĩa giàu có thành đạt thì ngoài năng lực ra còn rất cần đến may mắn, mọi phương pháp đều trở nên vô nghĩa nếu không hội tụ đủ gen tốt (khiến kỹ năng vượt trội), gia thế mạnh làm bàn đạp, may mắn đúng thời vận.

Hãy thoải mái khi nuôi dạy con cái

Về cơ bản, khi xét đến một mẫu đủ lớn, nếu bạn là giám đốc thì con bạn cũng loanh quanh vị trí trưởng phòng

Bạn là nhân viên bình thường, thì con bạn cũng loanh quanh mốc đấy

Những hiện tượng ngoại lệ đều không mang nhiều ý nghĩa nếu thống kê.

Thân ái.
Vấn đề này có thể đúng trong một số điều kiện nhất định:
1. Đối tượng là những đứa trẻ phát triển bình thường.
2. Được tiếp cận một nền giáo dục đồng nhất, bình đẳng với các phương pháp giáo dục tốt.
3. Được tiếp cận các điều kiện kinh tế - xã hội như nhau trong thời kỳ phát triển, học tập.
...
Khi đó các phương pháp dạy đặc thù sẽ không còn nhiều ý nghĩa so với vấn đề di truyền và truyền thống.
 

Ter

Xe buýt
Biển số
OF-40298
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
918
Động cơ
475,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, vậy giờ giáo dục nó kiểu gì hả cụ? Khi mà nói nó k nghe. Mục tiêu thì nó muốn du học, nên nó muốn vào chuyên để cửa du học nó sáng hơn. Đấy, mục tiêu mới dừng lại ở đó, còn học gì thì k biết, sau làm gì cũng chưa biêt.
Em vừa ib mợ để đỡ loãng thớt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top