[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Mexico: Sắc màu, sống động, huyền bí và thiện lành.

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,056
Động cơ
579,807 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,056
Động cơ
579,807 Mã lực
Tạm biệt Oaxaca nhà em, cả gia đình lên xe để đi Tihuacan để đến với thủ đô Mexico City. Và chính trong hành trình này, em mới thật sự cảm nhận rõ sự lạc hậu và thiếu tính khoa học trong hệ thống giao thông ở Mexico.
Lúc đầu, khi mở Google Maps lên, hệ thống báo chỉ mất khoảng 3 tiếng để tới nơi. Nhưng càng đi, thời gian dự kiến lại càng kéo dài. Sau này em mới hiểu ra lý do – mà thật ra cũng rất lãng xẹt.
Trên các tuyến đường ở đây có nhiều trạm thu phí, nhưng mỗi trạm chỉ có vỏn vẹn hai quầy thu tiền cho một chiều xe chạy. Việc thu phí hoàn toàn thủ công, không có làn thu vé tự động hay làn không dừng như ở Việt Nam. Do gia đình em đi đúng vào dịp lễ Giáng Sinh và Năm Mới, lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Bởi vậy, cứ đến gần trạm thu phí là xe cộ ùn ứ, chen chúc, phải chờ đợi rất lâu chỉ để trả tiền.
Thành ra, dù Google ban đầu tính chỉ mất 3 tiếng, nhưng thực tế nhà em phải mất hơn 5 tiếng đồng hồ mới về tới nơi.

PXL_20241228_012649387 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,056
Động cơ
579,807 Mã lực
Sang một đất nước nhiều rủi ro mà bác đưa được vợ con đi thế này thì quá tuyệt vời.
Chỗ nào rủi to thì chắc là em chưa tới, còn những chỗ em đi rất rất lành chã à :)
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,056
Động cơ
579,807 Mã lực
Con xe em thuê kiểu như con Xpander ở nhà, yếu xìu, mà em cũng chẳng hiểu sao tuyến đường huyết mạch bên này, nối những thành phố lớn với nhau mà rất nhiều chặng đường chỉ có 1 làn đường cho 1 chiều (công với làn dừng khẩn cấp). Kiểu như "cao tốc" Hà Nội - Lào Cai ở nhà mình. Tuy nhiên các bạn khá linh động, mặc dù rất nhiều nơi là vạch liền nhưng các bạn cứ vượt ào ào, tốc độ giới hạn là 80-90km/h nhưng các bạn chạy đến 120-130km/h là bình thường. Lúc đầu em khá rén, nhưng thấy các bạn cứ vượt ầm ầm nên sốt ruột nên cũng đú theo. Nhưng vì đi con xe yếu quá nên thành ra nhiều lúc chẳng dám vượt. Các bạn cũng rất có ý thức nhường đường, xe nào chạy chậm mà thấy có xe khác muốn vượt, mặc dù chỉ có 1 làn đường thì xe chậm sẽ dạt và đi vào làn khẩn cấp

Một trong những kỷ niệm em nhớ nhất cho chặng này đó là đi vào đoạn đường tắt nhìn như sa mạc. Số là em đi theo google map, nó chỉ đi đường tránh trạm thu vé (vì trạm thu vé bị dồn ứ lại rất đông nên lưu chuyển rất chậm). Thấy có lựa chọn đi đường tránh rút gọn được 30 phút, nhà em mừng hú đi theo liền. Nhưng rồi thì vừa đi vừa run, thậm chí sợ phát tè vì xe báo mức nhiên liệu thấp. Càng đi càng thấy hoảng vì chẳng thấy có dấu hiệu gì của khu dân cư, một mình nhà em đi giữa xa mạc mà lúc này trời đã xế chiều. Đến khi đến được 1 khu dân cư thì không tìm thấy cây xăng nào. Đi 1 đoạn nữa thì may quá thấy được 2 xe đi phía trước nên an tâm phần nào. ĐI them 1 đoạn thì gắp 1 chiếc bán tạn đi ngược chiều, tài xế ra dấu phải quay lại đi vì đường phía trước không thể đi được. Lúc nàu em xã hết mồ hôi, giờ mà quay lại đường chính thì chết chắc vì chắc chắn ko đủ xăng để quay lại.
Hỏi chú bán tải chỗ dổ xăng gần đây thì chú ấy ko hiểu tiếng Anh, chỉ vào nắp bình xăng và ra dấu thì chú ấy lắc đầu, bảo là Mexico City. Em nghe đến Mexcico City mà rụng rời chân tay, giờ đi lên đấy 3 tiếng nữa thì chết chắc.
May mà xuống nói chuyện thì biết được xe phía trước cũng tình trạng như nhà em, sắp hết xăng. Được cái tài xế vừa nói dc tiếng Anh vừa nói được tiếng Tây Ban Nha, bởi vậy tài xế trao đổi với chú lái bán tải người địa phương. Rồi thì chú ấy bảo mày chỉ phải quay lại đoạn ngắn thôi rồi dẽ đi hướng khác để nhập lại vào cao tốc, đến đố sẽ có cây xăng. Ý chú ấy ko phải là đi lên Mexico City mới có chỗ đổ xăng mà là phải ra được đường cao tốc đi Mexico City mới có chỗ đổ xăng.

Em như chết đuối vớ dc cọc, thế là cứ bám đít xe đằng trước để đi theo. Đây là ảnh lúc em xuống nói chuyện vì ko đi được tiếp mà phải quay lại rẽ đường khác để nhập vào đường chính mới có cây xăng

PXL_20241227_235523019 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,056
Động cơ
579,807 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,056
Động cơ
579,807 Mã lực
Ra được đường chính thì nhìn thấy dòng xe ùn ứ khá đông, mà cây xăng thì lại bên kia đường. Lại một lần nữa thấy cách bố trí giao thông của các bạn thật tùy hứng và thiếu khoa học. Đang lo lắng ko biết làm thế nào để sang dc cây xăng bên kia đường thì thật may mắn khi biết mình lo thừa. Các bạn đi xe phía ngược chiều bên kia thấy mình bật đèn xin đường liền chủ động nháy đèn để ra dấu nhường đường để mình đi qua, cũng may là cây xăng gần tramh thu vé nên các phương tiện đều lưu thông chậm. Lại nói về vụ nháy đèn, lúc đầu mới sang đây tham gia giao thông. Lúc vào giao lộ, mình thấy xe hướng khác nháy đèn, tường như ở nhà nghĩa lạ họ nháy để mình biết mà chủ động nhường cho họ, thế là em đứng đợi, họ cũng đứng đợi, mất mộc lúc em mới hiểu hóa ra nháy nghĩa là họ chủ động nhường cho mình :)

Lúc chời đổ xăng phát hiện ra xe trước mình là chiếc bán tải mà vừa gặp lúc ở "sa mạc " > Chú ấy ra dấu vẫy tay chào mình. Mình lôi điện thoại ra chụp ảnh làm kỷ niệm, thế là chú ấy quay sang đứa con bế nó vào lòng để mình chụp cả 2 bố con :)

PXL_20241228_002032341 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top