[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Khám phá một góc nhỏ của Châu Âu qua 37 ngày đêm bằng xe tự lái

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Lái xe từ bãi biển Mondello về đến Agrigento cảm nhận rõ sự khô cằn nơi đây. Cả một quãng đường dài khoảng hơn hai tiếng lái xe hầu hết là đi qua thảo nguyên và hoang mạc. Rất nhiều đoạn đường đang làm đường cắm biển tốc độ 30, nhưng em chả thấy ông nào chạy 30 cả, toàn chạy đến cả 100 km trên giờ :P.

DCIM\100GOPRO\GOPR0828.JPG by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

TungC

Xe tải
Biển số
OF-681086
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
365
Động cơ
130,842 Mã lực
Nhà em trả phòng lúc 9 giờ và lái xe đến sân bay Naples để ra đảo Sicily. Chuyến bay lúc 11h nên cứ nghĩ là còn khá nhiều thời gian nên không có gì phải vội, vả lại nghĩ chuyến bay nội địa thì cũng không có vấn đề gì. Nhưng có một sự ngoài dự trù của nhà em đó là Google maps ở vùng này rất tệ. Lái xe từ Pompeii đến sân bay Naples, một lần mải nói chuyện em đi qua ngã rẽ, cộng thêm hai lần dẽ nhầm bởi vì bản đồ chỉ đường sai. Vì vậy mà cón khá ít thời gian trước chuyến bay. Càng đến gần sân bay càng cảm nhận rõ sự lộn xộn ở Naples. Sân bay gần ngay trung tâm thành phố, và mật độ giao thông khá là cao, công thêm lúc vào gần sân bay họ đang sửa đường nên chỉ có 1 làn đường và các xe phải nhường nhau. Do còn khá ít thời gian vì vậy thả ba mẹ con xuống để check in trước rồi em lái xe đi gửi. Mặc dù đã tìm hiểu chỗ gửi xe từ trước nhưng em chủ quan không đặt chỗ trước cứ nghĩ ra đến nơi trả tiền tại chỗ cũng được. Vừa lái xe vừa nhìn bản đồ để đến chỗ gửi xe, càng đi càng vã mồ hôi vì đường rất đông và thỉnh thoảng lại còn tắc :(. Thực sự có lúc em đã nghĩ là chắc không kịp giờ để bay. May mà cũng lết được đến chỗ gửi xe, vứt vội cả xe cả chìa khóa cho người quản lý, ông ấy hỏi đậu mấy ngày em bảo 3 ngày, em đưa cho ông ấy 100 đồng ông ấy trả lại 50 đồng, mặc dù xem thông tin trên mạng, mỗi ngày chỉ có 10 đồng. Nhưng thôi tặc lưỡi, giờ này thì chỉ cần ra được sân bay là tốt rồi. Trèo lên xe trung chuyển của họ để ra sân bay. Đường từ bãi gửi xe ra sân bay cũng rất đông nhiều lúc lại còn làm đường chỉ cho đi một chiều. Nhưng lần này thì em lại phải cảm ơn sự lộn xộn ở đây, người lái xe đi siêu nhanh, lạng lách hơi bị siêu, phi lên cả về hè, rồi tạt đầu và chiếm làn như chỗ khôn người. Cũng may nhờ sự láu cá của ông ấy mà em ra kịp sân bay kịp giờ. Ra đến nơi 3 mẹ con đang căng thẳng ngồi chờ sợ bố không kịp giờ.

Lúc làm thủ tục, nhà em là người cuối cùng, người làm thủ tục xăn dặn rõ ràng mày ra cửa số mấy, tao bây giờ sẽ ra đó và đợi mày ở đó.
Đọc đoạn này của Cụ làm e nhớ lại mùa hè năm 2017 ở Hà Lan, e tách đoàn để đi tàu từ Amsterdam đến Berlin ăn cưới cô cháu gái, kéo vali trên những con đường lát đá ở Amsterdam để bắt taxi thấy oải, lên được taxi phi đến nhà ga trung tâm để đi chuyến cuối cùng mà lòng như lửa đốt, rất may mắn cho e lên kịp tàu thì tàu chuyển bánh (hình như tàu dừng ở mỗi ga thời gian rất ngắn, kể cả tàu xuyên quốc gia)
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Lý do nhà mình đến Agrigento là bởi vì ở đây có hai nơi rất cuốn hút nhà mình, một là Stair of the Turk và hai là The valley of Temples.

Nhà mình thuê nhà ở ngay downtown của Agrigento, nhưng người chủ nhà bảo mày phải đến sớm để lấy chìa khóa vì vậy cả nhà vậy đến nơi lấy chìa khóa nhận phòng rồi mới đi đến Stair of the Turk. vì vậy nhà em ra đến nơi đã khá muộn, mặt trời đã gần lặn.

Stair of the Turk hay còn có cái tên khác là Turkish Steps (tạm dịch là bậc thang của người Thổ ), là một vách đá trên bờ biển miền nam Sicily.

Stair of the Turk được hình thành bởi một loại đá trầm tích có màu trắng đặc trưng, có hình cầu thang nên có tên là Stair (cầu thang). Vách đá nằm giữa hai bãi biển đầy cát và nước rất trong xanh. Phần sau của cái tên (Turk) bắt nguồn từ các cuộc cướp biển thường xuyên của các tên cướp biển người Thổ Nhĩ Kỳ, nơi này từng thuộc sự quản lý của đế chế Ottoman (1299–1922). Những tên cướp biển Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tấn công vào bờ biển Sicily vào thế kỷ 16. Theo truyền thuyết, những tên hải tặc này đã sử dụng dải đá vôi trắng sáng như bậc thang để leo lên đất liền và thực hiện các cuộc đột kích. Chính vì vậy mà người dân địa phương đã gọi nơi đây là “Cầu thang của người Thổ”.

DSCF4819 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF4820 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Vì cấu trúc đá vôi mềm và dễ bị xói mòn, khu vực này đã phải đối mặt với các vấn đề bảo tồn. Việc số lượng du khách tăng cao đã ảnh hưởng đến địa chất tự nhiên, gây ra nguy cơ hư hại. Chính quyền địa phương đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm bảo vệ Scala dei Turchi, bao gồm việc hạn chế tiếp cận một số khu vực nhất định và khuyến khích du khách tuân thủ quy định bảo vệ môi trường.

Trước đây bạn có thể trèo lên những bậc thang này nhưng hiện này họ đã rào lại và bạn chỉ có thể chụp ảnh từ xa

DSCF4830 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF4832 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Bãi biển ở đây rất đẹp, ngọn núi trắng kiểu đá thạch cao rất hùng vĩ. Nhà mình hơi tiếc bởi vì ra đến đây đã khá muộn, nếu biết thế thì nhà mình sẽ chạy thẳng từ Palermo đến đây chứ không dừng ở bãi biển Mondello nữa. Ra đây bọn trẻ vừa được tắm biển vừa ngắm hoàng hôn thì sẽ thú vị hơn nhiều.

Cũng may mà mình mang drone đi nên bay được sang phía sườn bên kia của ngọn núi để chụp. Trước đây người ta cho trèo lên núi nhưng gần đây thì họ cấm để bảo tồn. Vì vậy bạn chỉ có thể ngắm từ xa ở hai bên của ngọn núi. Nhờ có drone mà em đỡ phải đi bộ và vẫn ngắm được cả hai bên :)

DJI_0122 by Hieu Tran, on Flickr

Phía bên kia của ngọn núi. Lúc hoàng hôn, khi ánh nắng chiếu lên các bậc đá trắng, các vách đá hiện lên với vẻ đẹp lãng mạn và huyền ảo. Màu sắc của đá trở nên hồng nhạt, tạo ra sự tương phản ấn tượng với sắc xanh của biển

DJI_0124 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Do nhà em ở ngay downtown nên tối hôm đấy hai bố con dắt nhau đi ra ngoài quán bar để xem đá bóng. Hôm đó đúng trận đội tuyển ý gặp Albania ở Euro 2024. Hai bố con rất háo hức nghĩ là đến đúng xứ ở của Ý xem đội tuyển Y thì chắc sẽ náo nhiệt lắm đây. Nhưng không ngờ là vào quán bar mặc dù có truyền hình trực tiếp nhưng các bạn ấy cũng chẳng mấy khi màng đến bóng đá mà chủ yếu tập trung ăn uống và cười đùa với nhau. Có lẽ vì đá với đội yếu hơn chăng hoặc cũng có thể ai đó đúng khi khẳng định rằng Việt Nam là quốc gia bóng đá cuồng nhiệt nhất thế giới :). Vì vậy đến đây thấy không khí khá buồn tẻ làm hai bố con hơi thất vọng :(

Đang truyền hình trực tiếp trên tivi mà có ai màng xem đâu

PXL_20240615_201644898 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240615_201656909 by Hieu Tran, on Flickr

Mấy hình ảnh chụp phố cổ về đêm

PXL_20240615_205914049 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240615_205655600 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Hành trình ngày thứ 21: Agrigento - Taormina - Cefafu

1729908706836.png


Ngoài Stairs of the Turk thì Agrigento còn có một địa điểm nữa rất thu hút khách du lịch đó là The valley of temples (Thung lũng đền thờ). Chỗ này cũng khá gần với trung tâm thành phố bởi vậy lúc sáng sớm em dậy sớm, lái xe ra gần đấy (lúc này họ chưa mở cửa cho du khách vào) và vác drone ra bay.

Thung lũng đền thờ là một trong những khu khảo cổ lớn nhất và quan trọng nhất của Ý, thậm chí trên toàn thế giới. Được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1997, thung lũng đền thờ lưu giữ nhiều tàn tích của các ngôi đền Hy Lạp cổ đại, mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa từ thời kỳ vinh quang của nền văn minh Hy Lạp.

default by Hieu Tran, on Flickr

default by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Thung lũng đền thờ được xây dựng vào thế kỷ 5 TCN khi Agrigento, hay Akragas theo cách gọi thời bấy giờ, là một trong những thành phố Hy Lạp cổ đại thịnh vượng nhất. Akragas từng là trung tâm thương mại và văn hóa của thế giới Hy Lạp, và các ngôi đền trong thung lũng được xây dựng nhằm tôn vinh các vị thần linh thiêng, phản ánh đức tin và sự phồn thịnh của cư dân nơi đây.

default by Hieu Tran, on Flickr

default by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Sau khi người La Mã chinh phục Agrigento vào thế kỷ 3 TCN, các ngôi đền bị bỏ hoang, một phần do sự sụp đổ của tôn giáo Hy Lạp cổ. Theo thời gian, chúng bị xói mòn và hư hại bởi thiên nhiên và chiến tranh. Tuy nhiên, nhờ vào những nỗ lực bảo tồn trong thế kỷ 20, nhiều di tích đã được khôi phục, làm cho Thung lũng Đền thờ trở thành một bảo tàng ngoài trời vô cùng quý giá, nơi lưu giữ những dấu tích của nền văn minh Hy Lạp cổ đại.

default by Hieu Tran, on Flickr

default by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Các ngôi đền tại Thung lũng Đền thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Doric, một phong cách kiến trúc phổ biến của Hy Lạp cổ đại, với đặc điểm là các cột trụ mạnh mẽ và những đường nét đơn giản nhưng đầy uy nghi. Kiến trúc Doric nhấn mạnh sự chắc chắn và đối xứng, tạo nên vẻ đẹp bền vững qua thời gian.

DJI_0153 by Hieu Tran, on Flickr

DJI_0155 by Hieu Tran, on Flickr

DJI_0156 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Em lại quay lại nhà nghỉ và đi dạo loanh quanh khu phố cổ

Khu phố cổ của thành phố, với những con hẻm hẹp và các tòa nhà cổ kính mang đậm dấu ấn thời gian

DSCF4874 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF4876 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Agrigento có một lịch sử phong phú và phức tạp, từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại đến thời kỳ La Mã và sau đó là sự thống trị của các đế quốc Ả Rập, Norman, và Tây Ban Nha. Từng là một thành phố Hy Lạp cổ đại giàu có, Agrigento trở thành một trung tâm thương mại và văn hóa lớn, với dân số lên tới 200.000 người vào thời kỳ đỉnh cao.

Thời kỳ La Mã mang lại sự thịnh vượng hơn nữa cho thành phố, khi nó trở thành một phần quan trọng của đế chế. Tuy nhiên, với sự suy tàn của đế chế La Mã, Agrigento trải qua nhiều thế kỷ biến động với sự xâm chiếm của các đế quốc khác nhau.

DSCF4881 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF4883 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
5,972
Động cơ
491,693 Mã lực
Những ngôi nhà, những góc phố cũ kỹ, trong lóc nhưng đầy màu sắc sống động

DSCF4884 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF4885 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top