[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Khám phá một góc nhỏ của Châu Âu qua 37 ngày đêm bằng xe tự lái

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của đền Pantheon là mái vòm khổng lồ, một trong những mái vòm không gian lớn nhất trong lịch sử kiến trúc. Mái vòm Pantheon có đường kính 43,3 mét, tương đương chiều cao từ sàn nhà đến đỉnh mái vòm, tạo ra một không gian hoàn toàn hình cầu hoàn mỹ bên trong đền. Mái vòm này vẫn là một trong những mái vòm lớn nhất thế giới được xây dựng từ bê tông không có cốt thép, một minh chứng cho sự tiến bộ kỹ thuật của La Mã cổ đại.

PXL_20240611_162630727 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240611_162339362 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Mái vòm của Pantheon có một lỗ tròn lớn ở đỉnh, gọi là "oculus" (tức "con mắt"). Oculus có đường kính khoảng 9 mét và là nguồn sáng chính cho toàn bộ ngôi đền, mang lại ánh sáng tự nhiên chiếu vào bên trong. Mặc dù không có cửa sổ, ánh sáng từ oculus tạo ra một bầu không khí huyền bí và trang trọng, đồng thời cho phép mưa rơi trực tiếp vào bên trong đền. Tuy nhiên, sàn đền được thiết kế đặc biệt để dẫn nước ra ngoài qua một hệ thống thoát nước ngầm, cho thấy kỹ thuật xây dựng tiên tiến của người La Mã.

DSCF3593 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF3590 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Pantheon ban đầu được xây dựng như một ngôi đền đa thần giáo, nơi người La Mã cổ đại thờ cúng các vị thần của họ. Tên gọi "Pantheon" xuất phát từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "tất cả các vị thần," thể hiện rằng ngôi đền này được dành riêng để thờ phụng toàn bộ các vị thần La Mã. Tuy nhiên, chức năng tôn giáo của Pantheon đã thay đổi theo thời gian, đặc biệt là sau khi đế chế La Mã trở thành công giáo vào thế kỷ 4.

Năm 609 sau Công Nguyên, Pantheon được Giáo hoàng Boniface IV biến thành một nhà thờ Công giáo, và kể từ đó, nó được gọi là Santa Maria ad Martyres. Việc chuyển đổi Pantheon thành nhà thờ đã giúp bảo tồn nó qua các thế kỷ, trong khi nhiều ngôi đền La Mã khác bị phá hủy hoặc bị bỏ hoang. Dưới sự quản lý của Giáo hội Công giáo, Pantheon trở thành nơi diễn ra các buổi lễ tôn giáo và là nơi an táng các nhân vật nổi tiếng.

DSCF3579 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF3580 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Pantheon đã có ảnh hưởng lớn đến kiến trúc toàn cầu trong suốt nhiều thế kỷ. Thiết kế của nó, đặc biệt là mái vòm, đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều kiến trúc sư thời kỳ Phục Hưng và các thời kỳ sau đó. Kiến trúc Phục Hưng đã thừa hưởng rất nhiều từ Pantheon, và các kiến trúc sư như Brunelleschi (người thiết kế mái vòm của nhà thờ Florence) và Michelangelo (với mái vòm của Vương cung thánh đường Vatican) đều lấy cảm hứng từ cấu trúc của Pantheon.

Ngoài ra, nhiều công trình hiện đại cũng đã lấy cảm hứng từ kiến trúc của Pantheon, từ tòa nhà Capitol ở Washington D.C. cho đến các tòa nhà chính phủ và ngân hàng trên khắp châu Âu và Mỹ. Cấu trúc vòm lớn và phong cách cột Corinthian của Pantheon đã trở thành một phần của ngôn ngữ kiến trúc phương Tây và được sử dụng rộng rãi trong các công trình mang tính biểu tượng.

DSCF3588 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF3589 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Quảng trường Piazza Navona được xây dựng trên nền của sân vận động Domitian, một công trình từ thế kỷ 1, nơi tổ chức các cuộc thi đấu thể thao và đua ngựa. Hình dạng hình chữ nhật dài và cong của quảng trường hiện tại vẫn giữ nguyên từ thiết kế của sân vận động cổ đại.

DSCF3601 by Hieu Tran, on Flickr

Piazza Navona nổi bật với ba đài phun nước, trong đó đài phun nước trung tâm Fontana dei Quattro Fiumi (Đài phun bốn dòng sông) là tác phẩm của nhà điêu khắc lừng danh Gian Lorenzo Bernini, được hoàn thành vào năm 1651. Đài phun này đại diện cho bốn dòng sông lớn của thế giới, gồm sông Nile, sông Danube, sông Ganges và sông Rio de la Plata. Tiếc rằng hôm nhà em đến họ đang quây lại để trùng tu nên không có cơ hộ nhìn rõ đài phun nước

Quảng trường còn là nơi tọa lạc của nhà thờ Sant'Agnese in Agone, một công trình Baroque nổi tiếng khác, được thiết kế bởi Francesco Borromini.

DSCF3598 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Lúc này 2 bố con đi bộ đã khá thấm mệt nên quyết định đến Trevi Fountain để nghỉ chân và đợi 2 mẹ con đi xe bus từ nhà nghỉ sang đây chơi. Bé con sau khi nghỉ trưa và trời đã mát hơn thì cũng khỏe hơn để đi.

Trái với không khí có phần khá đông đúc vào buổi sáng lúc em đến đây tầm 6h30, Trevi Fountain vào tầm cuối giờ chiều là .... đông gấp ngàn lần. Buổi sáng còn có cơ hội thỉnh thoảng chụp được toàn cảnh đài phun nước, còn giờ thì không có cơ hội.

PXL_20240611_165859475.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240611_165902334 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Hai bố con đợi 1 lúc thì 2 mẹ con đến, cả nhà làm mấy kiểu ảnh và quan trọng nhất là làm nghi thức ném 1 đồng xu qua vai trái để nhắc nhở rằng nhất định sẽ quay lại Rome. Rome rất thú vì và có rất nhiều nơi để đi, để khám phá.

PXL_20240611_180401042 by Hieu Tran, on Flickr

Đợi mãi mới có 1 chỗ để cả nhà ngồi vào làm kiểu ảnh tập thể

PXL_20240611_180427398 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Tạm biệt đài phun nước, nhà em đi bộ ra Spanish Steps. Spanish Steps được xây dựng từ năm 1723 đến năm 1725 dưới sự tài trợ của Étienne Gueffier, một nhà ngoại giao người Pháp, nhằm tạo ra một lối đi nối liền giữa quảng trường Piazza di Spagna bên dưới và nhà thờ Trinità dei Monti trên đỉnh đồi. Thiết kế của cầu thang là tác phẩm của kiến trúc sư người Ý Francesco de Sanctis, người đã chiến thắng trong cuộc thi để chọn ra bản thiết kế cho công trình này.

Mặc dù được xây dựng bởi người Pháp và nối liền với một nhà thờ Pháp, nhưng tên gọi “Spanish Steps” (Bậc thang Tây Ban Nha) lại xuất phát từ việc quảng trường Piazza di Spagna ở chân cầu thang, vốn là nơi đặt đại sứ quán Tây Ban Nha vào thế kỷ 17. Đại sứ quán này là một trong những cơ quan ngoại giao lâu đời nhất tại Rome, và tên gọi của quảng trường đã gắn liền với bậc thang, tạo nên tên gọi phổ biến ngày nay.

DSCF3607 by Hieu Tran, on Flickr

Lưu ý khi đến đây, bạn không được phép ngồi trên các bậc thang, nếu bạn ngồi sẽ bị cảnh sát phạt (em nhớ không nhầm đọc thông tin ở đâu đó là 40 đồng)

DSCF3608 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
DSCF3622 by Hieu Tran, on Flickr

Spanish Steps gồm 135 bậc thang và được thiết kế theo phong cách Baroque, với những đường cong mềm mại, tạo ra một cấu trúc phức tạp và đẹp mắt khi nhìn từ xa. Bậc thang không chỉ là một phương tiện di chuyển đơn thuần, mà còn là một không gian mở, một quảng trường nhỏ nơi người dân và du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn, hoặc ngắm nhìn cảnh quan xung quanh.

Thiết kế của Spanish Steps không tuân theo bất kỳ quy tắc đối xứng cứng nhắc nào, mà mang tính nghệ thuật tự do và phong phú. Các bậc thang không chỉ đơn giản là một đường thẳng, mà tạo ra nhiều tầng, nền và không gian nhỏ, cho phép du khách dừng chân và chiêm ngưỡng cảnh vật từ nhiều góc độ khác nhau.

DSCF3623 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,953
Động cơ
490,960 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top