[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Khám phá một góc nhỏ của Châu Âu qua 37 ngày đêm bằng xe tự lái

Minhchau88

Xe máy
Biển số
OF-703977
Ngày cấp bằng
14/10/19
Số km
55
Động cơ
93,768 Mã lực
Tuổi
35
Công nhân Châu Âu chụp ảnh khỏi dùng app luôn ah. Ảnh xuất sắc quá cụ ạ
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
💗 Điều gì ấn tượng trong chuyến đi: Tất nhiên là sẽ có rất nhiều điều ấn tượng trong cả chuyến đi, tuy nhiên có lẽ điều ấn tượng nhất đối với gia đình nhà mình đó là cảnh vật và con người nước Ý. Nhà mình có tổng cộng 17 ngày khám phá nước Ý, đi qua rất nhiều địa hình và vùng văn hóa khác nhau, nhưng có lẽ nước Ý không một giây phút nào làm nhà mình thất vọng. Khung cảnh nào cũng thấy đẹp cũng thấy xinh xắn, con người nước Y thì cũng rất dễ gần và thân thiện (tất nhiên là bạn cũng phải đảm bảo không bị móc túi và trộm cắp ở Venice và Rome 😊 ). Mình nhớ mãi hôm mình chạy xe từ sân bay Naples về đến trung tâm thành phố, thấy có hai bạn trẻ đi scooter nhìn thấy nhà mình thì nhoẻn miệng cười rồi ra dấu hiệu thump up. Mình cũng chả hiểu sao các bạn ấy cười và khích lệ nhưng có lẽ là các bạn ấy chào nhà mình bởi vì thấy nhà mình có cái lạ: thứ nhất là đi xe biển từ Đức mà xuống tận phía Nam của Ý và thứ hai là nhìn mình là người Châu Á nên các bạn ấy vẫy tay chào.

Ảnh chụp ở town bé xinh San Gimignano, khu vực Tuscany miền Trung nước Ý. Town bé tý mà có đến tổng cộng 14 ngọn tháp

DSCF6425 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF6298 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF6350 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
🎲🤞🏼 Nếu đi lại: Nếu để lên lịch lại thì nhà mình cũng sẽ điều chuyển một chút, nhà mình sẽ đi nước Ý đầu tiên dành nhiều thời gian ở nước Ý đầu tiên, tận dụng khoảng thời gian cuối tháng 5 và đầu tháng 6 thời tiết còn mát mẻ, và lượng khách du lịch cũng sẽ đỡ đông hơn. Nhà mình lên lich hơi sai lầm, nên đến nước miền Trung nước Ý tầm gần giữa tháng 6, thời tiết khá nóng, mất hai hôm ở Roma và mất mấy ngày ở vùng Tuscany nhiệt độ cũng lên tới 33 tới 34 độ. Nơi mà nhà mình muốn quay lại nhất đó là Amalfi Coast. Cung đường tuyệt đẹp với biển một màu xanh ngọc một bên và những ngôi nhà đầy màu sắc, những giàn hoa giấy rực rỡ chênh vênh trên núi một bên. Tiếc rằng nhà mình nên lịch hơi sai lầm nên có ít thời gian để khám phá cung đường này. Chắc chắn nhà mình sẽ quay lại nước Ý và điểm đầu tiên nhà mình muốn quay lại nhất chính là Amalfi Coast.

Ảnh chụp ở Villa Cimbrone, thành phố Ravello, một trong những thành phố dọc cung đường Amalfi Coast

DSCF4398 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF4423 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF4475 by Hieu Tran, on Flickr

Ảnh chụp ở Positano, một trong những town rất xinh xắn

FUJIFILM X-T4 6240x4160_000614 by Hieu Tran, on Flickr

FUJIFILM X-T4 6240x4160_000620 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
⚠ Một số điểm lưu ý: Một số nơi bạn phải lưu ý, lên lịch và book vé trước: Tòa nhà Quốc hội của Đức (Reichstag Building), tham quan ở đây miễn phí nhưng bạn phải đặt lịch trước khá lâu nếu không muốn bị hết chỗ. Lâu đài cổ Neuschwanstein cũng rất dễ bị hết vé nên bạn cũng nên mua vé từ trước. Ở Venice thì cũng nên đặt vé từ trước, nhất là nếu bạn muốn vào bên trong nhà thờ St. Mark’s Basilica, Doges Palace hoặc leo lên tháp Campanile di San Marco. Ở Venice có một chỗ view trên cao khá đẹp mà free đó là Rooftop Terrace. Đứng ở đây bạn có thể ngắm được Rialto Bridge và Grand Canal. Để leo lên đây bạn phải đăng ký online và chỉ được đặt trước 21 ngày bởi vậy lúc nhà mình đặt phải căn lịch đúng 21 ngày thì vào đăng ký. Ấy thế mà cũng chẳng còn chỗ cho mấy khung giờ cuối buổi chiều. Ở Florence thì cũng phải đặt trước nếu bạn muốn đi mấy cái museum như The Uffizi Gallery, leo lên The Dome, tháp Giotto’s Bell Tower hay tháp Arnolfo Tower. Đặc biệt nếu bạn muốn vào bên trong đấu trường cổ Colosseum ở Rome thì phải canh giờ mà đặt vé. Bạn có thể mua vé qua các công ty du lịch nhưng sẽ rất đắt. Còn nếu mua trực tiếp từ thì họ chỉ bán đúng trước 30 ngày, và vé này rất nhanh bị sold out. Đặc biệt là nếu bạn muốn đi tham quan tầng hầm hoặc tầng trên cao nhất. Những vé này mở bán đúng vào lúc 9:00 sáng giờ Ý của 30 ngày trước. Bởi vậy tính ra giờ ở bên Mỹ chỗ nhà mình làm 3:00 sáng. Hôm đó cả hai vợ chồng mình phải túc trực mỗi người hai máy mở sẵn ra và sẵn sàng refresh nếu cần. Ấy thế mà cũng chỉ mua được hai vé tầng top và hai vé thường.

Ảnh chụp nhà thờ Florence từ tháp Arnolfo Tower

DSCF3257 by Hieu Tran, on Flickr

Thành phố Florence nhìn từ quảng trường Michelangelo

DSCF3181 by Hieu Tran, on Flickr

Quảng trường phía trước tòa thánh Vatican nhìn từ tháp chuông của nhà thờ St Peter's Basilica

DSCF3383 by Hieu Tran, on Flickr

Đấu trường cổ đại Colloseum nhìn từ trên tầng thượng

DSCF3700 by Hieu Tran, on Flickr
 
  • Vodka
Reactions: rfs

0906081083

Xe tăng
Biển số
OF-372269
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
1,049
Động cơ
264,268 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Chào các cụ các mợ. Lại là em đây các cụ à. Chắc một số các cụ các mợ ở đây cũng đã biết em. Nhưng thôi em cứ giới thiệu lại vậy, gia đình em hiện đang làm việc và sống tại Mỹ. Vợ em là giáo sư của trường đại học còn em là thằng thợ dạy của trường cao đẳng cộng đồng.

Các cụ có thể tham khảo các chuyến đi road trip của nhà em ở Mỹ tại đây.

Còn đây là danh sách các chuyến đi em đã viết bài ở câu chuyện các chuyến đi.

Nhà em lại tiếp tục hành trình mơ ước, hành trình đi vòng quanh thế giới của nhà minh. Lần này là chuyến đi dài 37 ngày bằng xe tự lái qua 8 nước ở miền Trung của Châu Âu.

Sở dĩ gọi là một góc châu Âu bởi vì chuyến đi này nhà mình chỉ đi được một dài dọc theo Trung Âu trải dài từ Đức, chạy qua cộng hòa Séc, xém qua Áo (chỉ để nghỉ đêm) và chạy xuống Italy. Rồi từ Italy lại vòng ngược về Thụy Sĩ, chạy xéo qua Pháp (chỉ chơi ở đúng thành phố Strassburg giáp biên giới với Đức), qua Bỉ, Hà Lan rồi lại vòng về Đức. Do Châu Âu rộng lớn và có rất nhiều điểm đáng để đi nên tạm thời nhà mình chia châu Âu ra làm 4 zones, phấn đấu mỗi năm đi một zone. Lần này là chạy dọc các nước Trung Âu. Dự tính lần hai là đi Tây Âu gồm có Anh, Scotland, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và vòng một chút qua Maroc. Lần ba sẽ chủ yếu là nước các nước Đông Âu như Hungary, Rumani, Bulgari, các nước thuộc Nam Tư cũ vòng qua Hy Lạp và cả Thổ Nhĩ Kỳ (thêm cả Áo cho chặng này nữa). Lần thứ tư dự tính sẽ là các nước Bắc Âu Như Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và ghé qua Iceland.

Hành trình sơ bộ của nhà mình.

Map by Hieu Tran, on Flickr

Gọi là hành trình sơ bộ vì google chỉ cho tối đa 35 điểm trong map, nên mình phải lược bớt một số điểm, hoặc gộp lại. Ví dụ như 3 ngày ở vùng Tuscany, nhà mình đi qua rất nhiều towns nhưng mình chỉ gộp chung lại thành một điểm. Map này cũng không có hành trình 3 ngày nhà mình ở đảo Sicily do chặng này nhà mình bay từ Naples qua.
Thật tuyệt vời đúng là niềm mơ ước của nhiều cụ ở trên này trong đó có em đấy ạ. Em dự đây sẽ lại là một siêu phẩm :D Chúc cụ và gia đình luôn mạnh khỏe với mỗi hành trình :-bd
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
⚠ Một số điểm lưu ý (tiếp): Ở Thụy Sỹ, nếu bạn muốn tham gia các activities ở Grinderwal First thì cũng nên mua vé trước. Nhà mình cứ đợi gần đến ngày mới mua do sợ nếu trời mưa thì lại phí tiền. Vì vậy đến ngày đi chơi muốn mua mấy cái trò như First Flyer, First Glider hay First Mountain Cart thì đều hết vé. Nhưng rồi cũng tự nhủ may mà hết vé vì khi lên đến nơi thấy thông báo hàng đợi có lúc lên đến 3 tiếng đồng hồ. Bù lại nhà mình cuối giờ chiều vẫn mua được First Trottibike để đi scooter xuống đến chân núi.

Nếu bạn muốn tham quan nhà của Anna Frank ở Amsterdam thì cũng nên book lịch trước. Nhà mình chủ quan ko book trước, đến gần ngày vào book thì hết vé. Ở Brussel thì bạn có thể đến thăm miễn phí tòa nhà liên minh Châu Âu (Parlamentarium), tuy nhiên bạn cũng nên book lịch trước (khá dễ dàng). Còn một bảo tàng nữa mà nếu có bạn có con nhỏ thì cũng rất nên đi, đó là bảo tàng Miniature Wonderland ở thành phố Hamburg, nơi tái tạo lại rất nhiều địa danh của khắp nơi trên thế giới bằng các mô hình thu nhỏ. Vào đây bạn sẽ ấn tượng bởi độ tinh xảo và tinh vi của các mô hình. Nếu bạn có còn nhỏ thì chắc chắn nơi đây là nơi không nên bỏ qua. Bạn cũng nên đặt vé trước nếu muốn đến nơi này. Hôm nhà mình đặt vé chỉ còn đúng slot lúc 7:30 sáng. Thế là 5:30 sáng vợ đã bắt cả nhà dậy để rồi di chuyển cho kịp giờ.

Ảnh chụp lúc đi Trottibike từ Grilderwald xuống

DSCF7637 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF7602 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Thật tuyệt vời đúng là niềm mơ ước của nhiều cụ ở trên này trong đó có em đấy ạ. Em dự đây sẽ lại là một siêu phẩm :D Chúc cụ và gia đình luôn mạnh khỏe với mỗi hành trình :-bd
Cảm ơn cụ đã động viên, em văn kém nên chủ yếu post ảnh thôi ạ :)
 

hoanguyen38

Xe tải
Biển số
OF-596151
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
326
Động cơ
130,693 Mã lực
Trời ơi đẹp đến nao lòng cụ ơi. Em note ở đây để mai lại vào vodka cụ tiếp nha.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
📕Nhật ký: Như thường lệ thì sau mỗi lần đi chơi dài ngày nhà mình đều viết nhật ký. Thường thì khi đi dài như thế này rất dễ để quên những chi tiết nhỏ, vì vậy khi viết lại nhật ký, điểm lại và đọc thêm thông tin từng địa danh đã đi qua, nhìn lại từng bức hình sẽ giúp nhà mình hồi tưởng lại những ký ức của chuyến đi. Để rồi lâu lâu lại mang ra đọc lại, xem lại từng bức ảnh, từng thước phim có cảm giác như là được đi chơi lại lần nữa. Ngoài ra khi viết nhật ký thì mình cũng có thêm động lực để mình tìm hiểu và đọc thêm thông tin từng địa danh đã đi qua. Cũng còn một lý do khác nhà mình thích viết nhật ký và chia sẻ ở đó là do nhà mình đang sống xa nhà có ít bạn bè. Bởi vậy khi up lên otofun, thỉnh thoảng lại được gặp các cụ các mợ trong đó chỉ một số các cụ các loại là đã gặp offline còn đa phần chỉ quen biết online :) . Được mọi người comment động viên, chia sẻ có cảm giác rất gần gũi và giúp cho vợ chồng vơi đi nỗi nhớ nhà. Bởi vậy nếu các cụ các mợ mà đọc bài thì comment cho vui nhé :P

Ảnh chụp ở Taormina. thành phố của đảo Sicily, miền Nam nước Ý

DSCF5043 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF5110 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Kỷ niệm 15 năm: Năm này là đúng 15 năm vợ chồng mình cưới nhau, thực ra lúc đầu chỉ nghĩ đến đi chơi, lúc đang đi chơi mới nhớ ra là 15 năm ngày cưới, thế là vợ nảy ra ý định làm bộ 15 cái ảnh, ở 15 địa điểm, 15 màu cho các sắc thái khác nhau của chặng đường đã qua. Tưởng không khó mà khó không tưởng, 2 vợ chồng cuối cùng chả có được mấy ảnh với nhau. Nhặt mãi mới được 15 cái, cũng coi như có kỷ niệm.

Hình này là do vợ mình kỳ cạch chọn khung hình là lựa chọn từng tấm ảnh để cho vào, chứ mình không có được sự tỷ mỉ như vợ :)

15th Anniversary - 1 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Rắc rối RẤT RẤT LỚN : Thực ra thì rắc rối này không phải xuất hiện ở trong chuyến đi mà là sau khi nhà mình kết thúc chặng thứ nhất, lúc quay trở lại Việt Nam, mình hí hử lôi cái ổ cứng chứa ảnh ra để cắm vào máy tính lúc này mới tá hỏa là nó không nhận ổ nữa. Mình vã hết cả mồ hôi rồi thử mấy máy không được thì xác định là ổ cứng bị hỏng. Thực ra lúc đầu mình cũng nghĩ hỏng ổ cứng thì cũng khá đơn giản bởi vì thường là sẽ hỏng phần box các bạn sẽ sửa sẽ dễ dàng. Vì vậy mình đưa cho thằng cháu mình mang ra chỗ Bách Khoa Data Recovery để khôi phục. Nhưng rồi đợi mãi thì cuối cùng các bạn ấy gọi điện lại bảo là không khôi phục được (sau khi đã phá mâm để thử). Lúc này thực sự mình khá là sốc. Cảm thấy rất tiếc nuối khi toàn bộ ảnh và video mình quay cho cả gia đình trong 30 ngày của chặng đầu tiên bị mất. Tiếc nhất là nếu không có ảnh thì sẽ chẳng có gì để kể và cũng sẽ rất dễ quên toàn bộ chuyến đi. Lúc này mình còn nước còn tát, nên đăng lên facebook otofun để hỏi bởi vì mình biết otofun là diễn đàn rất nhiều người theo dõi. Hix, đa phần là mọi người comment đại loại như Bách Khoa trả về thì là hàng nát rồi, cứu sao được. Có người nói vui là nên đi lại :(.

Em cầu cứu trên otofun:

Vu4 by Hieu Tran, on Flickr

Rất may là có một hay hai bạn mách đến chỗ bạn Vũ (bạn này có cái facebook fanpage là (Cứu Dữ Liệu Chuyên Nghiệp Số 1 Việt Nam ) ở chỗ gần bến xe Mỹ đình. Mình lần này cẩn thận vào facebook theo dõi thì thấy bạn ấy có nhiều người like và follow và quan trọng nhất là bạn ấy đưa ảnh cứu người thật việc thật cho các đơn vị đến cứu. Thế là mình lại đưa đứa cháu mang đến đấy để nhờ bạn ấy khôi phục. Phải nói bạn ấy giỏi, nhưng bạn ấy cũng khá là đanh đá :) . Lúc mình hỏi bạn ấy tình hình ổ cứng của anh thế nào bạn ấy trả lời luôn ổ này dạng nát rồi, anh phải đợi đi nếu anh giục là em không làm đâu. Thế là mình lại phải mềm mỏng bảo bạn ấy cứ cố cho anh đi, tiền vật tư thế nào Anh có thể gửi trước. Bạn ấy nói thế thôi cũng nhưng cũng không lấy tiền vật tư mình trước, mình thì từ hôm bạn ấy bảo đừng giục nữa cũng cứ thấp thỏm không biết là bạn ấy có làm cho mình không.

Đây các cụ xem bạn ấy đanh đá thế này :)

Vu1 by Hieu Tran, on Flickr

Đến đúng một hôm trước khi nhà mình đi quay lại châu Âu thì bạn ấy nhắn tin bảo hộ của anh xong rồi. Thực sự cái cảm giác của mình lúc đó rất là vui mừng, vội vàng bảo thằng cháu đến copy toàn bộ dữ liệu lại cho mình. Mình nhìn qua thì thấy đủ hết các thư mục nên cũng nghĩ chủ quan là đã khôi phục được ổ thì là khôi phục được hết nên cũng không kiểm tra đến chi tiết bởi vì lúc đó cũng không còn nhiều thời gian mai lại phải đi rồi. Thế rồi sang Châu Âu quay lại một tuần chơi ở đó sau đó quay về Mỹ. Lúc này mình mới mở ra xem kỹ lại thì thấy ảnh khôi phục nhưng bị thiếu khá nhiều phải thiếu đến 35%. Thế là lại phải nhắn lại cho bạn Vũ, bạn ấy bảo do đơn vị trước tháo mâm ra nên bị xước thành ra dữ liệu nhiều cái bị phân mảnh ảnh bị hỏng cấu trúc file nhiều. Thế rồi mình lại phải bảo bạn ấy chạy lại một lần nữa lấy cả những chỗ bad sectorr để rồi hi vọng có thể khôi phục được. Nhưng cũng may mắn mà thế nào đó bạn ấy khôi phục được và dựng lại được những cái ảnh đã bị phân mảnh bị lỗi. Thực sự may mắn là mình cứu lại được toàn bộ ảnh và video. Bạn ấy cũng tâm sự là em chủ yếu làm cho hàng thợ chứ em không chạy quảng cáo nên ít khách hàng lẻ biết đến em lắm. Mình bảo anh hay viết bài lên trên ô tô fun lắm để anh viết lên có gì các cụ ấy biết đến em nhiều hơn mà gửi trực tiếp đến cho em chứ đỡ phải qua thợ :)

Đây mấy cải ảnh lỗi như này bạn ấy khôi phục lại được

Vu2 by Hieu Tran, on Flickr

Ảnh này lỗi nặng, mất luôn mà bạn ấy cũng khôi phục được

Vu3 by Hieu Tran, on Flickr

Qua đây em cũng xin cảm ơn otofun lần nữa, nhờ có các cụ mách mà em khôi phục lại được toàn bộ ảnh của 30 ngày cho chặng đầu tiên chứ nếu không giờ này vợ em cũng không để em yên đâu :P
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Ngày 1: Di chuyển đến Berlin

Đến Berlin, ra khỏi sân bay nhà mình đi lấy xe. Đặt trước 3 tháng và giá khá rẻ, giá thuê cho 30 ngày là 1.146 đô, nhưng mình ko phải trả tiền mà trừ từ điểm tích được từ thẻ tín dung, điểm này lại được nhân 20% khi thuê xe thành ra lợi kép :)

Giá này sau đó mình phải trả thêm $30 cho phí đi qua biên giới và $250 cho phí thuê xe 1 nơi, trả 1 nơi.

456919528_10161527024850729_6474807839605768224_n by Hieu Tran, on Flickr

Ở thì nhà mình nghỉ ở nhà này, nhà mình đặt trước qua booking.com và đặt dạng không hoàn lại nên cũng khá rẻ. Nhà khá là rộng rãi, có đủ bếp và dụng cụ nấu nướng và rất dễ di chuyển chỉ cách ga tàu điện khoảng 500 m và có chỗ để xe miễn phí. Nhà không có điều hòa nhưng có quạt điện, cũng may là nhà mình đến đây tầm cuối tháng 5 thì thời tiết ở Berlin vẫn còn rất mát mẻ. Việc đầu tiên khi đến với Berlin là tìm chợ người Việt. Việc đầu tiên là phải tìm quán ăn, search trên bản đồ có mấy quán người Việt gần với chỗ nhà mình ở. Vào được quán này ăn, anh chị là người ở từ Hà Nội sang. Biết nhà mình là người Việt hai bác cũng tâm sự luôn là anh chị chủ yếu làm cho khách Tây, ý muốn nói là vợ sẽ không ngon như ở nhà đâu. Quả đúng thật nhà mình ăn thì thấy đồ ăn rất bình thường, riêng món phở thì thua xa mình nấu.

PXL_20240527_110250330.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240527_110227360 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240527_112101143 by Hieu Tran, on Flickr

Ở rất nhiều thành phố lớn của châu Âu họ có dành riêng làn đường cho người đi xe đạp. Lúc đầu nhà mình lớ ngớ chưa quen hay đứng và đi vào làn đó, sau dần mới quen

Đường màu đỏ này là dành riêng cho xe đạp

PXL_20240527_113923295 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Rất may là hai bác mách cho nếu muốn đồ ăn Việt thì đến chợ Đồng Xuân. Lúc này nhà mình mới biết cái vụ chợ Đồng Xuân ở Berlin chứ trước không hề biết. May quá đằng nào nhà mình cũng vậy có nhu cầu đi chợ mua đồ ăn và quan trọng nhất là là phải mua được cái nồi cơm điện. Chợ Đồng Xuân ở Berlin không thiếu cái gì có đủ đồ ăn của người Việt. Có lẽ do cộng đồng người Việt ở đây rất đông nên cái gì cũng có. Nhà mình quan trọng nhất là nồi cơm điện, mua 10 kg gạo ST25, mua nước mắm, tương ớt, rau củ quả, mì tôm, mộc nhĩ và nấm hương.

Chợ Đồng Xuân, bán đủ thứ thực phẩm Việt Nam

PXL_20240527_145438512.MP by Hieu Tran, on Flickr

Đặc sản rau muống, lâu lắm rồi nhà em chưa được ăn :(

PXL_20240527_142644392 by Hieu Tran, on Flickr

Cách bày trí bên trong chợ khá giống với chợ Đồng Xuân ở Hà nội :)

PXL_20240527_150102512 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Do chuyến bay dài ngày và chênh lệch múi giờ nên vợ mình về bé con nghỉ ở nhà còn mình và Khánh bắt tàu lên khu trung tâm để chơi.

Để di chuyển thì phương tiện hữu ích nhất đó là đi phương tiện công cộng, và họ chia làm ba zones A, B và C. Những nơi cần tham quan chính ở Berlin thì đa phần đều ở Zone A. Nhưng vì thuê nhà ở khu trung tâm khá đắt nên nhà mình ở Zone B. Bạn có thể vào trang web này để tìm hiểu thêm thông tin về phương tiện công cộng ở Berlin.

Đây là giá vé có hiệu lực trong 24 giờ bán theo các Zone khác nhau. Bạn sẽ được di chuyển không giới hạn về số lần trong những Zone nhất định tương ứng với vé bạn mua.

Ubahn by Hieu Tran, on Flickr

Có cả vé cho từng chặng lẻ và vé cho 7 ngày. Vì nhà mình ở Berlin chỉ chưa đầy 3 ngày nên mình mua hai lần vé 24h. Mua vé khá tiện lợi họ có máy bán vé tự động.

s-bahn-ticket-machine-00-img-6428-1920x2560-otmc-10-90_orig by Hieu Tran, on Flickr

Một khâu rất quan trọng đó là khi bạn mua vé xong bạn nhớ phải validate vé, họ có một cái máy dập ngày và giờ vào vé và bạn nên nhớ bạn chỉ cần validate đúng một lần. Mục đích của việc validate này là để cho kiểm soát viên biết vé của bạn có hiệu lực từ ngày giờ nào. Máy này họ để ngay cạnh cái máy bán vé tự động. Nếu bạn không validate thì kể cả bạn mua vé nhưng nếu gặp kiểm soát viên kiểm tra, họ sẽ phạt bạn rất nặng. Tuy nhiên nhà mình di chuyển gần 3 ngày ở Berlin mà chả thấy bị kiểm tra lần nào
🙂
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Ở Đức và một số nước châu Âu người dân đi xe đạp rất nhiều. Thường các ga tàu điện sẽ có bãi để người dân gửi xe đạp ở đó và bắt tàu điện đi làm.

PXL_20240527_161612559 by Hieu Tran, on Flickr

Hai bố con mình bắt tàu lên ga Alexanderplatz và từ đây đi bộ ra quảng trường Alexanderplatz.

DSCF8187 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, quảng trường Alexanderplatz thuộc về Cộng hòa dân chủ Đức (Đông Đức), vào những năm 1960, nó được biến thành khu vực dành cho người đi bộ và được mở rộng như một phần trong kế hoạch tái phát triển trung tâm thành phố của Cộng hòa Dân chủ Đức. Nó được bao quanh bởi một số công trình kiến trúc đáng chú ý bao gồm Fernsehturm (Tháp Truyền hình).

DSCF8193 by Hieu Tran, on Flickr

Lịch sử ra đời của tháp truyền hình Berlin: Tại Hội nghị Phát thanh Truyền hình Châu Âu ở Stockholm năm 1952, nơi chịu trách nhiệm điều phối các sóng tần số ở Châu Âu, CHDC Đức – không được hầu hết các quốc gia công nhận về mặt chính trị vào thời điểm đó – chỉ được phân bổ hai kênh tần số. Trong hoàn cảnh này, không thể bao phủ khu vực đô thị Berlin bằng nhiều trạm phát sóng nhỏ mà không bị nhiễu và do đó bị nhiễu hoặc có khoảng trống trong tín hiệu phát sóng. Để phủ sóng toàn diện và liên tục, cần có một cơ sở phát sóng lớn mạnh mẽ ở vị trí cao nhất có thể.

Tháp Truyền hình được xây dựng từ năm 1965 đến năm 1969, nó có 2 chức năng chính : là cơ sở phát sóng chức năng vừa là biểu tượng của quyền lực chủ nghĩa xã hội. Nhưng mình nghĩ có lẽ các bác lãnh đạo thời đó đặt nặng chức năng thức 2 hơn, nên các bác ấy xây đến cao đến to :)

DSCF8184 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Một công trình nổi bật khác ở quảng trường AlexanderPlatz đó là chiếc đồng hồ thế giới (World Clock). Bằng cách đọc các dấu hiệu trên mái vòm bằng kim loại, có thể xác định được thời gian hiện tại của 148 thành phố lớn trên khắp thế giới. Kể từ khi được Cộng hòa Dân chủ Đức xây dựng vào năm 1969, nó đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch và là nơi gặp gỡ. Vào tháng 7 năm 2015, chính phủ thống nhất của Đức đã tuyên bố đồng hồ là một di tích có ý nghĩa lịch sử và văn hóa.

DSCF8190 by Hieu Tran, on Flickr

Đồng hồ thế giới nặng 16 tấn được mở cửa cho công chúng vào ngày 30 tháng 9 năm 1969, ngay trước lễ kỷ niệm 20 năm nước Cộng hòa Dân chủ Đức, cùng với Tháp Truyền hình Berlin (Fernsehturm). Việc lắp đặt đồng hồ là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm mở rộng và tổ chức lại toàn bộ Alexanderplatz. Khi kết thúc quá trình cải tạo, quảng trường công cộng lớn gấp bốn lần so với thời điểm kết thúc Thế chiến thứ hai.

Ý tưởng dựng một chiếc đồng hồ ở Alexanderplatz được nảy sinh khi mảnh vỡ của Uraniasäule (còn gọi là Wettersäule), một chiếc đồng hồ công cộng trước Thế chiến thứ hai, được tìm thấy trong quá trình trùng tu quảng trường vào năm 1966

Ảnh này mình chụp vào tối hôm sau, lúc cả nhà quay lại nơi đây

DSCF8595 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,826
Động cơ
491,051 Mã lực
Từ quảng trường này, bạn chỉ phải đi bộ một đoạn ngắn là đến Berlin Cathedral

DSCF8195 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF8196 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top