Về sư Tuệ em thấy chúng ta cũng không nên lên án ông ấy quá.
Suy cho cùng sư Tuệ cũng là một con người bình thường, hơi “ngố” về nhận thức xã hội. Nghe sư nói chuyện thì em cảm giác câu chữ không được logic, liền mạch, tư duy và lý luận có lẽ cũng chỉ ngang các bạn lớp 9, lớp 10. Bảo ông ấy là “trùm cuối” e là không phù hợp, vì không đủ năng lực. Ông ấy có lẽ cũng chả hiểu phổng đạn là gì đâu, hoặc nghĩ nó chả chết ai, cái này do yếu kém về kiến thức xã hội thôi.
Cái tâm ông ấy muốn đi theo Phật là thật, từ trước đến nay đều vậy. Nhưng gần đây môi trường “đời” xung quanh tác động đến ông ấy nhiều quá, làm loãng cái phần “đạo” trong ông ấy đi.
Cũng vì “ngố” nên trước đây ông ấy đọc sách Phật có lẽ nghĩ chỉ có Ấn Độ là thế giới duy nhất bên ngoài nên có mong ước đi đến đấy, để “được” tiếp tục đi bộ dài dài, thế thôi. Xong đi sang được Thái thì mới được nhiều người rỉ tai là thế giời bên ngoài rộng lớn hơn nhiều, còn Mã, còn Úc, còn Mỹ nữa

, nhiều chỗ đẹp lắm, nên ông ấy thay đổi kế hoạch em nghĩ cũng là bình thường.
Suy cho cùng thì ông ấy cũng là nạn nhân của sự u mê của một bộ phận người dân, xong rồi thì bị lợi dụng bởi các đối tượng xấu. Ông ấy đáng thương hơn là đáng trách vì người đời khoác cho ông ấy một cái áo quá rộng, đẩy ông ấy vào con đường “phải chín ép”. Nếu phật pháp 10 phần thì có lẽ ông ấy mới thu nhận được 2,3 phần, để thêm thời gian cho ông ấy học tập và tu dưỡng.
Em vẫn mong ông ấy biết quay đầu lại là bờ, biết xin lỗi vì những việc làm sai của mình. Rồi sẽ có thể bắt đầu lại cuộc hành trình đi bộ của mình từ cửa khẩu Bờ Y đến Ấn Độ. Có lẽ lúc đấy chính quyền vẫn tạo điều kiện cho ông ấy đi một lần nữa.
PS: Các cụ có thấy đợt này nó giống như một khoá học về PG toàn quốc không

, em đảm bảo rất nhiều người bắt đầu mang sách PG ra đọc hay là vào google để tra cứu thông tin, tự trang bị thêm kiến thức của mình về PG. Đây mới chính là ý nghĩa lớn nhất chuyến đi bộ hành lần này của sư Tuệ.