- Biển số
- OF-750907
- Ngày cấp bằng
- 24/11/20
- Số km
- 132
- Động cơ
- 54,440 Mã lực
- Tuổi
- 39
Hành trình tìm kiếm chiếc xe đạp cũ – con đường gian nan nhưng tràn ngập những điều lý thú
Xe đạp đang là phương tiện phổ biến, tiết kiệm chi phí, thân thiện môi trường mà lại nâng cao sức khỏe, sau đại dịch covid thì phương tiện này càng nở rộ, cá nhân mình dự báo xe đạp trong tương lai nhu cầu sử dụng sẽ rất lớn và thị trường mảng này sẽ rất phát triển tạo thêm cơ hội cho những ai biết nắm bắt cơ hội
Mình sinh năm 85 hiện đang làm việc trong nghành phụ tùng ô tô xe máy, mình có thói quen mua đồ dùng cá nhân đã qua sử dụng vì lý do tiết kiệm chi phí cũng như tối ưu hóa giá trị của sản phẩm,
MỤC TIÊU: Tìm kiếm một chiếc xe đạp road( hay còn gọi là đua hay cuộc) cũ đã qua sử dụng và độ mới trên 80%, giá thành hợp lý so với giá niêm yết của sản phẩm
KÊNH TÌM KIẾM: thông qua các fanpage mua bán sản phẩm, chợ tốt, sau đó đến xem xe trực tiếp, với những người bán ở xa thì yêu cầu quay video rồi gửi cọc sau đó nhận COD qua bưu điện
Trước khi mua mình có phân vân là không biết nên mua xe đạp cũ thông qua nguồn nào, sau một thời gian tìm hiểu thì ở thị trường Việt nam có 3 nguồn thịnh hành
1. Xe đạp Nhật Bãi: Cũ, nát ở thị trường Nhật nhưng về Việt Nam nó là hàng hiệu , hàng còn đẹp thì giá cực đắt
Nguồn hàng này rất phổ biến tại Việt Nam, hàng Nhật trong tiềm thức của người tiêu dùng Việt nam vốn luôn ngự trị là sản phẩm cao cấp, không những chất lượng tốt mà nó còn thân thiện với văn hóa sử dụng của người Việt bởi văn hóa và hình thể của người Nhật và Việt Nam có những sự tương đồng
Xe Nhật Bãi nói đơn giản cho dễ hiểu (theo quan điểm của mình) là được các đầu nậu thu gom hầu hết là hàng đã qua sử dụng, không còn giá trị sử dụng ở thị trường họ, mặt hàng này có thể được thu gom ở các cửa hàng sửa chữa xe đạp, hay các bãi phế liệu . khi hàng về các đầu nậu ở Việt Nam thường cung cấp chúng cho các cửa hàng sửa chữa hoặc các cá nhân kinh doanh hoặc cũng có thể cho chính những người mua trực tiếp . Những đơn vị hay cá nhân này thường phải “dọn” để chiếc xe có thể vận hành bình thường
Ngoại hình của nó thường trông rất thảm hại, bộ khung thường thì còn nguyên vẹn và chắc chắn, lớp sơn thì thường bị trày, phụ tùng đi kèm thường bị han rỉ sét, rất hiếm lắm mới có chiếc còn nguyên vẹn, sau khi được “dọn” họ thường lấy linh kiện của những chiếc khác bổ sung cho cho chiếc này để cấu hình của chiếc xe không bi thay đổi , tuy nhiên cũng có một số xe cấu hình thay đổi so với thông tin từ hàng vì đơn giản là ko tìm được linh kiện tương ứng
Giá cả thì vô cùng, nếu chiếc xe còn đẹp nguyên bản giá của chúng có thể bằng với 80%, 90% giá trị chiếc xe so với giá mới , với một số thương hiệu nổi tiếng như Giant , xe bãi Nhật ở một số các đời 2015,2016 mình thấy giá bằng 90% so với phiên bản quốc tế có bán ở Việt Nam
Một số người bán cho rằng các phiên bản “xuất Nhật” chất lượng tốt hơn so với bản bán ở Việt Nam, mình cho rằng thông tin này không khách quan, hầu hết các hàng xe lớn như Giant, louis Garneau…các mã sản phẩm và cấu hình đều công khai mình bạch trên web, nếu chiếc xe có cấu hình như nhau thì không lý do gì để phán xét chất lượng khác nhau
Mua ở các đơn bị chuyên kinh doanh hàng Nhật Bãi chuyên nghiệp và nổi tiếng thì hàng tương đối nguyên bản, dịch vụ tốt, nhưng giá thì rất cao, mình không bao giờ chọn những đơn vị thế này, thà mua mới còn hơn, bạn cũng nên hỏi thông số của xe và nên chịu khó tìm hiểu kỹ cách phân biệt cơ bản : thông số, chất lượng khung xe...Mình từng rất vội vã vì thấy một xe rất ưng và giá cũng rất "hợp lý" nhưng khi soi lại thì hóa ra cái khung của xe lại là khung thép, thế là hóa ra đắt lòi
Có một kênh nữa mà mình cũng từng tham khảo và "canh me"đó là nguồn hàngđấu giá tại các trang TMĐTở Nhật, giá thường rẻ hơn khoảng 1/3 so vớihàng bán tại Việt Nam vàđặt biệt là hầu hết xe còn nguyên bản, tuy nhiên chi phí vận chuyển về Việt nam thông qua cácđơn vịđấu giá và vận chuyển khá cao, ví dụ một chiếc xe đạp đua Giant OCR 3500 nếu may mắn bạn có thểmuađược với giá rất rẻ(chỉ khoảng 3 triệu), nhưng tổng chi phí về Việt Nam sẽ mất khoảng 4 triệu, vậy là 7 triệu cho chiếc xe và sẽ mất khoảng 10 ngàyđể hàng về Việt Nam nếu thuận lợi, mình cũng khônglựa chọn hình thức này
Mình không chọn nguồn hàng này vì những bất cập như trên, nhưng những ai thích sự “độc lạ” thì có thể xem xét bởi có nhiều hãng xe ở thị trường Nhật Bãi, ngoài ra cũng có nhiều thương hiệu rất lớn từ châu âu ở nguồn hàng Nhật Bãi: Bianchi, Trek, canondale...những thương hiệu này rất khó để sở hữu ở Việt nam nếu như không thông qua kênh này, vậy có thể một chiếc xe nào đó xe hợp với cá tính của người mua
2. Xe đạp chính hãng đã qua sử dụng
Nguồn này chủ yếu thông qua những người từng mua xe chính hãng tại Việt Nam, chủ yếu là các thương hiệu của châu Á : Giant, Twitter, JAVA, SAVA...còn các hãng tên tuổi ở châu âu thì rất đắt , nó thực sự ngoài tầm với đối với mình
Mình thường mua sản phẩm cũ thông qua nguồn hàng này, thông tin về sản phẩm dễ tra cứu, một số xe được mua trong thời gian từ 1,2 năm trở lại số đông còn bảo hành , ngoại hình xe hầu hết còn nguyên bản, linh kiện xe rất mới, giá thành cũng rất hợp lý. Nếu bạn gặp phải người bán có tinh thần “thanh lý” thì giá cả sẽ rất hợp lý
Mình may mắn gặp phải người bán thế này, chiếc xe được mua cách đây một năm với giá 21 triệu, họ bán lại với giá 10tr và thậm chí còn tặng thêm một ít phụ tùng và linh kiện đi kèm
3. Thôi mệt quá mới cho lành
Thực tế với số tiền dưới 10 triệu mọi người có thể tìm kiếm một chiếc xe mới rất tốt chính hãng tại Việt Nam tất nhiên là thương hiệu xe và các dòng xe cũng sẽ có những giới hạn, ví dụ như xe Giant thì mọi người có thể chọn các dòng xe địa hình hay touring với giá dưới 10tr,còn road (xe đua hay cuộc) thì có thể cần bỏ ra thêm 1,2 triệu nữa mới thỏa mãn được nhu cầu tối thiêu
, với những ai có nhu cầu cơ bản thì cá nhân mình nghĩ đây cũng là giải pháp sáng suốt, vừa tránh mất thời gian lại tránh gặp rủi ro
Một số lưu ý cho người lần đầu mua xe
Xe đạp đang là phương tiện phổ biến, tiết kiệm chi phí, thân thiện môi trường mà lại nâng cao sức khỏe, sau đại dịch covid thì phương tiện này càng nở rộ, cá nhân mình dự báo xe đạp trong tương lai nhu cầu sử dụng sẽ rất lớn và thị trường mảng này sẽ rất phát triển tạo thêm cơ hội cho những ai biết nắm bắt cơ hội
Mình sinh năm 85 hiện đang làm việc trong nghành phụ tùng ô tô xe máy, mình có thói quen mua đồ dùng cá nhân đã qua sử dụng vì lý do tiết kiệm chi phí cũng như tối ưu hóa giá trị của sản phẩm,
MỤC TIÊU: Tìm kiếm một chiếc xe đạp road( hay còn gọi là đua hay cuộc) cũ đã qua sử dụng và độ mới trên 80%, giá thành hợp lý so với giá niêm yết của sản phẩm
KÊNH TÌM KIẾM: thông qua các fanpage mua bán sản phẩm, chợ tốt, sau đó đến xem xe trực tiếp, với những người bán ở xa thì yêu cầu quay video rồi gửi cọc sau đó nhận COD qua bưu điện
Trước khi mua mình có phân vân là không biết nên mua xe đạp cũ thông qua nguồn nào, sau một thời gian tìm hiểu thì ở thị trường Việt nam có 3 nguồn thịnh hành
1. Xe đạp Nhật Bãi: Cũ, nát ở thị trường Nhật nhưng về Việt Nam nó là hàng hiệu , hàng còn đẹp thì giá cực đắt
Nguồn hàng này rất phổ biến tại Việt Nam, hàng Nhật trong tiềm thức của người tiêu dùng Việt nam vốn luôn ngự trị là sản phẩm cao cấp, không những chất lượng tốt mà nó còn thân thiện với văn hóa sử dụng của người Việt bởi văn hóa và hình thể của người Nhật và Việt Nam có những sự tương đồng
Xe Nhật Bãi nói đơn giản cho dễ hiểu (theo quan điểm của mình) là được các đầu nậu thu gom hầu hết là hàng đã qua sử dụng, không còn giá trị sử dụng ở thị trường họ, mặt hàng này có thể được thu gom ở các cửa hàng sửa chữa xe đạp, hay các bãi phế liệu . khi hàng về các đầu nậu ở Việt Nam thường cung cấp chúng cho các cửa hàng sửa chữa hoặc các cá nhân kinh doanh hoặc cũng có thể cho chính những người mua trực tiếp . Những đơn vị hay cá nhân này thường phải “dọn” để chiếc xe có thể vận hành bình thường
Ngoại hình của nó thường trông rất thảm hại, bộ khung thường thì còn nguyên vẹn và chắc chắn, lớp sơn thì thường bị trày, phụ tùng đi kèm thường bị han rỉ sét, rất hiếm lắm mới có chiếc còn nguyên vẹn, sau khi được “dọn” họ thường lấy linh kiện của những chiếc khác bổ sung cho cho chiếc này để cấu hình của chiếc xe không bi thay đổi , tuy nhiên cũng có một số xe cấu hình thay đổi so với thông tin từ hàng vì đơn giản là ko tìm được linh kiện tương ứng
Giá cả thì vô cùng, nếu chiếc xe còn đẹp nguyên bản giá của chúng có thể bằng với 80%, 90% giá trị chiếc xe so với giá mới , với một số thương hiệu nổi tiếng như Giant , xe bãi Nhật ở một số các đời 2015,2016 mình thấy giá bằng 90% so với phiên bản quốc tế có bán ở Việt Nam
Một số người bán cho rằng các phiên bản “xuất Nhật” chất lượng tốt hơn so với bản bán ở Việt Nam, mình cho rằng thông tin này không khách quan, hầu hết các hàng xe lớn như Giant, louis Garneau…các mã sản phẩm và cấu hình đều công khai mình bạch trên web, nếu chiếc xe có cấu hình như nhau thì không lý do gì để phán xét chất lượng khác nhau
Mua ở các đơn bị chuyên kinh doanh hàng Nhật Bãi chuyên nghiệp và nổi tiếng thì hàng tương đối nguyên bản, dịch vụ tốt, nhưng giá thì rất cao, mình không bao giờ chọn những đơn vị thế này, thà mua mới còn hơn, bạn cũng nên hỏi thông số của xe và nên chịu khó tìm hiểu kỹ cách phân biệt cơ bản : thông số, chất lượng khung xe...Mình từng rất vội vã vì thấy một xe rất ưng và giá cũng rất "hợp lý" nhưng khi soi lại thì hóa ra cái khung của xe lại là khung thép, thế là hóa ra đắt lòi
Có một kênh nữa mà mình cũng từng tham khảo và "canh me"đó là nguồn hàngđấu giá tại các trang TMĐTở Nhật, giá thường rẻ hơn khoảng 1/3 so vớihàng bán tại Việt Nam vàđặt biệt là hầu hết xe còn nguyên bản, tuy nhiên chi phí vận chuyển về Việt nam thông qua cácđơn vịđấu giá và vận chuyển khá cao, ví dụ một chiếc xe đạp đua Giant OCR 3500 nếu may mắn bạn có thểmuađược với giá rất rẻ(chỉ khoảng 3 triệu), nhưng tổng chi phí về Việt Nam sẽ mất khoảng 4 triệu, vậy là 7 triệu cho chiếc xe và sẽ mất khoảng 10 ngàyđể hàng về Việt Nam nếu thuận lợi, mình cũng khônglựa chọn hình thức này
Mình không chọn nguồn hàng này vì những bất cập như trên, nhưng những ai thích sự “độc lạ” thì có thể xem xét bởi có nhiều hãng xe ở thị trường Nhật Bãi, ngoài ra cũng có nhiều thương hiệu rất lớn từ châu âu ở nguồn hàng Nhật Bãi: Bianchi, Trek, canondale...những thương hiệu này rất khó để sở hữu ở Việt nam nếu như không thông qua kênh này, vậy có thể một chiếc xe nào đó xe hợp với cá tính của người mua
2. Xe đạp chính hãng đã qua sử dụng
Nguồn này chủ yếu thông qua những người từng mua xe chính hãng tại Việt Nam, chủ yếu là các thương hiệu của châu Á : Giant, Twitter, JAVA, SAVA...còn các hãng tên tuổi ở châu âu thì rất đắt , nó thực sự ngoài tầm với đối với mình
Mình thường mua sản phẩm cũ thông qua nguồn hàng này, thông tin về sản phẩm dễ tra cứu, một số xe được mua trong thời gian từ 1,2 năm trở lại số đông còn bảo hành , ngoại hình xe hầu hết còn nguyên bản, linh kiện xe rất mới, giá thành cũng rất hợp lý. Nếu bạn gặp phải người bán có tinh thần “thanh lý” thì giá cả sẽ rất hợp lý
Mình may mắn gặp phải người bán thế này, chiếc xe được mua cách đây một năm với giá 21 triệu, họ bán lại với giá 10tr và thậm chí còn tặng thêm một ít phụ tùng và linh kiện đi kèm
3. Thôi mệt quá mới cho lành
Thực tế với số tiền dưới 10 triệu mọi người có thể tìm kiếm một chiếc xe mới rất tốt chính hãng tại Việt Nam tất nhiên là thương hiệu xe và các dòng xe cũng sẽ có những giới hạn, ví dụ như xe Giant thì mọi người có thể chọn các dòng xe địa hình hay touring với giá dưới 10tr,còn road (xe đua hay cuộc) thì có thể cần bỏ ra thêm 1,2 triệu nữa mới thỏa mãn được nhu cầu tối thiêu
, với những ai có nhu cầu cơ bản thì cá nhân mình nghĩ đây cũng là giải pháp sáng suốt, vừa tránh mất thời gian lại tránh gặp rủi ro
Một số lưu ý cho người lần đầu mua xe
- Một thị trường mua bán “ chẳng biết lối nào mà lần” , phụ tùng xe đạp rất dễ làm nhái, theo như mình biết thì một số nơi ở Việt Nam cũng nhập khung xe đạp ở các xưởng sản xuất nhỏ ở Trung Quốc về rồi “Sơn lại theo thương hiệu mà khách hàng muốn” , tất nhiên là họ thường sơn sẵn một thương hiệu nổi tiếng nào đó rồi ghi : Thương Hiệu ĐỨc , sản xuất Trung Quốc
- Nếu chỉ đơn thuần “ lên mạng rồi tìm xe” , bạn cần mất thêm thời gian để biết chính xác họ có thực sự là chủ nhân hay chủ buôn của chiếc xe đó hay không, có nhiều chiếc xe với một hình ảnh được rất nhiều người bán và chia sẻ, đương nhiên giá cũng khác nhau, có những “chơi xe” mình tin họ không phải dân buôn chuyên nghiệp nhưng khi thấy mồi cũng “ anh có anh bạn đang nhờ bán, để anh hỏi giá” giá cũng chênh lệch vài triệu là bình thường
- Gặp người dùng đăng bán xe khó lắm mọi người ơi, hầu hết toàn thợ các bạn à, mà nếu có gặp người dùng thực sự thì giá họ đăng bán cũng chả khác giá thợ là mấy. Họ cũng đua theo giá thợ
- Có một số hàng xe của các nước phát triển, các đơn vị hay cá nhân gì đó ở Việt Nam nhập về (mình không biết là Đài loan hay TQ) khi mình check thông tin đời xe trên trang web của hãng thì lại không thấy những mã xe thế này, mình chưa khẳng định đây là xe nhái nhưng mình sẽ không mua những xe như thế này. Chẳng lý do gì mà hãng lại không công khai mình bạch các dòng xe cho các thị trường khác nhau và thực tế các hãng xe thường có đầy đủ thông tin để người tiêu dung thông thái tham khảo.
- Người Việt Nam dường như có quan niệm kỳ thị về hàng Trung Quốc , và thị trường xe đạp dường như các chủ buôn cũng thường rè rặt về điều này. Mình cũng là người kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy nên mình rất hiểu những gì đang tồn tại ở thị trường Việt Nam. Cá nhân mình khẳng định hàng Trung Quốc rất tốt, nói về công nghiệp và phụ tùng có lẽ Trung Quốc chỉ sau một số nước trên thế giới về chất lượng, vậy tại sao sản phẩm Trung Quốc không được đón chào ở Việt Nam
- Đơn giản là hàng hóa ở Việt Nam theo như mình thấy hầu hết không phải là hàng chính hãng của các hãng lớn bên Trung Quốc mà chủ yếu là thương hiệu do các đơn vị kinh doanh ở Việt nam đăng ký rồi đặt tiêu chuẩn chất lượng khác biệt sau đó nhập về Việt Nam, mình lấy ngay ví dụ ở lĩnh vực xe máy , có rất nhiều đơn vị nhập hàng Trung Quốc về bán nhưng thực tế hầu hết các thương hiệu mà họ nhập về lại không có ở bên Trung Quốc , mình nói vậy các bạn đã hiểu vấn đề?
- Thực tế có nhiều thương hiệu xe đạp nổi tiếng tại Trung Quốc và thế giới : XDS, MERIDA, TWITTER...mình có hỏi một số anh em chơi xe về chất lượng thì hầu hết đều đánh giá rất tốt , vậy nếu xét về giá trị (giá tiền / chất lượng) thì nó rất đáng để mua đó chứ/
- Nếu như có một chiếc xe đạp nào đó chính hãng của Trung Quốc thì mình cũng không từ chối cơ hội sở hữu (tất nhiên với giá hợp lý)
- Chiếc xe đạp tốt nhất là chiếc xe bạn đang đi
- Ở nhà mình có một chiếc xe THỐNG NHẤT, mua được hơn 3 năm với giá hơn 3 triệu ngày đó, chiếc xe này có gác baga để chở …bà xã, thỉnh thoảng hai vợ chồng lại đạp xe đi quanh hồ dạo, hiện tại nó vẫn rất tốt nên mình vẫn sử dụng nó song song với chiếc xe mới, xe road thì làm sao chở được vợ với mình mỗi chiếc xe dù rẻ tiền hay đắt tiền nó đều có những giá trị riêng và mình cảm khá tiếc với khoảng thời gian vài tuần mình bỏ ra chỉ để tìm kiếm một chiếc xe đạp cũ