Cụ chủ dùng từ hành trình khá chuẩn vì thời gian theo vụ này cũng khá lâu. Bọn em xin mạn phép dựa vào các thông tin của otofun để viết các bài phóng sự, phân tích về luật giao thông dưới góc nhìn luật pháp khách quan. Ưu tiên các bài viết theo các vụ nóng nhất như vụ cụ Thanh_hoi, cụ Đức Đông, cụ blackpaint. Mỗi vụ ít nhất cũng 10 bài, xin các cụ từ từ theo dõi.
Vụ dân kiện TTGT HN: kỳ 1 - Đỗ tại nơi không có biển cấm đỗ vẫn bị TTGT phạt
(Đường Luật) một người dân đi xe từ phố Trần Nhân Tông rẽ trái sang Lê Duẩn và đỗ xe tại đối diện số nhà 233 Lê Duẩn. Mặc dù trên tuyến đường đó không có biển cấm đỗ nhưng Thanh tra giao thông Hà Nội vẫn xử lý với lỗi "để xe ô tô dưới lòng đường đô thị trái quy định của pháp luật"
Anh Vũ Văn Linh (SN 1987, trú tại đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Ngày 16.2.2012, tôi điều khiển xe ô tô BKS 30V - 8864 đi từ phố Trân Nhân Tông rẽ trái sang phố Lê Duẩn. Trong suốt đoạn đường từ ngã ba Trần Nhân Tông - Lê Duẩn tới đối diện số 233 Lê Duẩn, quan sát thấy không có biển báo cấm đỗ xe và không thuộc trường hợp cấm đỗ xe nên tôi đã đỗ xe tại địa điểm trên để vào cơ quan họp."
Cùng lúc đó, tổ công tác của thanh tra giao thông Hà Nội cho rằng xe của anh Linh đã đỗ xe trái quy định nên đã dùng loa phóng thanh yêu cầu chủ xe ra giải quyết. Sau khoảng 40 phút không thấy chủ xe ra giải quyết nên tổ viên là ông Nguyễn Minh Ngọc đã lập Biên bản số 100027/BB-VPHC trong đó ghi rõ lỗi: “Để xe ô tô dưới lòng đường đô thị trái quy định của pháp luật. Vi phạm Nghị định 34/2010 NĐCP của Chính phủ ra ngày 2.4.2010".
Anh Vũ Văn Linh cho biết thêm "đến khi tôi họp xong ra đến nơi thì thấy tổ công tác đang thực hiện cẩu xe của tôi để đưa về bãi tạm giữ phương tiện. Tôi yêu cầu dừng việc cẩu xe này lại vì chủ xe đã có mặt và cũng vì tôi không có lỗi nhưng tổ công tác nói rằng đã lập biên bản tạm giữ nên vẫn phải cẩu về".
Anh Tùng là chủ xe ô tô BKS 30V-8864 (do anh Linh điều khiển) cũng có mặt và rất bức xúc "tổ công tác đã không chứng minh được là xe của tôi để xe sai quy định là sai quy định nào của pháp luật? không nêu được lý do tôi vi phạm NĐ 34 theo khoản nào, điều nào. Xe tôi đỗ hoàn toàn tuân thủ theo luật giao thông đường bộ và theo nghị định 34. Cụ thể là vị trí đỗ xe không phải là trên nắp cống, trên đường dành riêng cho xe buýt... Do cơ quan tại đường Lê Duẩn nên tôi biết rất rõ đoạn đường này không có biển cấm đỗ. Điều vô lý nữa là tổ công tác lập biên bản tạm giữ phương tiện mà không hề có chữ ký của chủ xe hoặc 2 người làm chứng theo quy định".
Đông đảo người dân xem thanh tra giao thông xử lý xe 30V-8864, nhiều người vẫn không hiểu là vì sao lại tạm giữ khi
không có biển cấm đỗ.
Sau 8 ngày, ngày 24 tháng 2 năm 2012, anh Linh nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 076902/QĐ-XPHC ngày 17 tháng 02 năm 2012 do ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội ký xử phạt với lỗi: “để xe ở lòng đường trái quy định” theo điểm a khoản 2 Điều 43 Nghị định 34/NĐCP ngày 02 tháng 04 năm 2010 với hình thức xử phạt chính bằng tiền là 800.000đ và hình thức xử phạt bổ sung tước quyền xử dụng giấy phép lái xe 30 ngày kể từ ngày 17 tháng 02 năm 2012
Không đồng ý với quyết định xử phạt trên, ngày 5 tháng 3 năm 2012 anh Linh đã gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra giao thông Hà Nội yêu cầu thu hồi quyết định xử phạt số 076902/QĐ-XPHC, bồi hoàn toàn bộ chi phí cẩu xe, giữ xe và công khai xin lỗi trên phương tiện thông tin đại chúng.
Thanh tra sở giao thông Hà Nội
Từ khi nghị định 34/2010/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực từ ngày 20/5/2010, ngoài lực lượng CSGT ra, lực lượng Thanh tra giao thông cũng được Chính Phủ giao thêm quyền xử lý các vi phạm hành chính về giao thông đường bộ. Lĩnh vực xử phạt của thanh tra giao thông chủ yếu liên quan đến giao thông tĩnh như bến bãi hoặc liên quan đến vận chuyển quá khổ, quá số lượng người quy định. Không giống như lực lượng CSGT được đào tạo chuyên nghiệp, liên tục được tập huấn về văn bản pháp luật, người dân thường cho rằng Thanh tra giao thông hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế và thường xuyên xử lý sai thẩm quyền, sai quy định. Một số vụ việc điển hình gần đây của thanh tra giao thông tại Hà Nội như dừng xe xử phạt người đi ngược chiều, tháo biển kiểm soát của xe vi phạm, hoặc chính thanh tra giao thông lại dùng xe công vụ đỗ tại đường cấm để ăn, uống bia tại nhà hàng... được cho là phản cảm và lạm quyền.
Thanh tra giao thông sử dụng xe 2 xe công vụ đỗ xe tại đường cấm (
có biển cấm đỗ) vào uống bia tại nhà hàng. Ai dám phạt?
Điều khó hiểu là sau khi ra quyết định xử phạt anh Linh, Sở giao thông Hà Nội đã cắm bổ sung biển cấm đỗ trên đường Lê Duẩn hướng đi Giải Phóng tại ngã 3 Lê Duẩn - Trần Nhân Tông. Nếu căn cứ theo biển mới này thì việc TTGT xử lý vi phạm của anh Linh là đúng. Vì vậy, theo chúng tôi thì việc anh Linh khiếu nại sẽ khó được chấp nhận.
Kỳ sau: Cứ phạt đã, biển cấm dựng sau