Hành trình qua Java-Bali, Indonesia 2011

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Buổi sáng dậy tắm biển đem lại nhiều ngạc nhiên thú vị


Chiều hôm qua tôi tưởng người ta đùa khi gắn cái bảng không cho cá sấu ăn. Bây giờ mới biết là thật: chỉ có điều thay vì cá sấu là...



Những con kỳ đà dài hơn 2m






Ở hồ bơi thì có trình diễn nhảy cầu nghệ thuật


Buổi sáng nước biển lên sâu vào bãi cát nên có thể tắm thoải mái, không như buổi chiều
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Chia tay Nusa Dua, tôi quay về thuê một khách sạn khác ở Kuta. Rõ ràng xứ này rất nhiều gỗ nên đồ gỗ rất phổ biến



Đang dịp lễ nên kiếm đươc khách sạn không phải là chuyện nhỏ.



Thế rồi lại phóng xe đi Tanah Lot






Để ở đây tôi được chứng kiến nghệ thuật thức ăn chơi của người Bali



Người bán cắt nhỏ xoài, đu đủ, củ sắn (củ đậu), ớt và một số thứ trái cây khác vào cối,



rồi dùng cái chày đá xoay xay rất cả thành chất lỏng sền sệt rồi xúc cho khách ăn. Máu liều mạng sẵn có không đủ để tôi thử món này
 

beetle.black

Đi bộ
Biển số
OF-28902
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
1
Động cơ
483,110 Mã lực
Chuyến đi của cụ rất thú vị, ảnh chụp minh họa cũng rất đầy đủ và cầu kỳ (nhất là loạt ảnh chỗ núi lửa), em ngồi hóng tiếp. Cám ơn cụ đã chia sẻ.
 

veronnie

Xe đạp
Biển số
OF-57087
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
24
Động cơ
446,240 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
xem film đảo Bali r, biển có vẻ xanh hơn biển mình ... :D
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Tanah Lot là đền thờ Hindu giáo nổi tiếng nất trên Bali, có lẽ vì nó nằm giữa biển và chỉ buổi chiều mới bước ra đây được.









Bản thân đền thờ không có gì hấp dẫn, và cũng không cho khách vào.



Khách thường ra đây để ngắm mặt trời lặn






Xếp hàng rồng rắn để đến nguồn suối thánh thiêng. Các vị thầy tu bán nước, có bộ mặt xôi thịt lộ rõ
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Mỗi người đến lượt sẽ được hứng nước suối để rửa mặt, rồi được thầy tu gắn cái hoa lên tai và dán mấy hạt gạo lên trán. Như thế này này...









Và đây là nguồn suối


 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Đền Tanah Lot nằm trên một khối đá nhô trên biển, bị sóng biển xâm thực tạo thành hình rất hoang dại. Nhưng thật buồn khi nhìn kỹ, đã thấy có ai đó dùng vữa xi măng để đắp thêm vào cho ... để làm gì có trời biết.






Đối diện với Suối thần là Rắn thần. Du khách vào sờ da rắn thần để lấy may



Một tiết mục kiếm tiền đậm chất Ấn Độ
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Một thợ ảnh



Nhà bác này chọn sẵn một chỗ tốt để chờ mặt trời lặn. Không biết bác có phải VIP hay trong giới showbiz không, nhưng...



Có nhiều người hâm mộ tới xin chữ ký



Và đòi chụp ảnh chung






Khiến các bạn gái tò mò
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Riêng tớ thích xin chữ ký bạn này hơn



Hoặc bạn này...



Các bạn Tây rất giỏi trong việc xác định chính xác bản thân muốn cái gì, và nên làm gì để đạt được mục tiêu ấy...



Không như bạn này
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Sáng hôm sau chúng tớ lên đường ra sân bay để về Jakarta



Lưu luyến Bali...



Các kiểu sinh hoạt của người Bali
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Phần 3 - Jakarta và những hình ảnh trái ngược


Lên máy bay Lion Air bay về Jakarta mà đầu óc trống rỗng biết bao cảm xúc trái ngược. Tôi đã nhìn, đã ngắm những thắng cảnh rất đẹp của Indo, đã tiếp xúc với nhiều người bản xứ, đã ở vừa những nơi nghèo hèo vừa những chốn sang trọng, đã ăn sản vật địa phương, đã nghe âm nhạc của họ. Vậy mà sao vẫn cảm thấy chưa thực sự hiểu hết đất nước này, mặc dù họ cũng giông giống xứ ta, mặc dù nhiều điều tôi làm ở đây cũng y như ở nhà.

Đến Jakarta rồi tôi mới nghiệm ra đôi chút.

----



Jakarta thoạt đầu mang đến cho tôi cảm giác đây là một thành phố hiện đại, đôi chỗ có nét giống như Singapore. Dĩ nhiên, đi rồi mới biết là không hẳn như vậy.

Phải mất một thời gian mới tìm được một khách sạn giá rẻ tại khu Jaksa, giữa trung tâm thành phố. Jakarta là một đại đô thị dân số 10 tr và là một trong 10 thành phố lớn nhất thế giới. Thuộc phạm vi bao trùm của địa lý Đông Nam Á và chịu ảnh hưởng mạnh của văn hóa Ấn Độ, Jakarta khác hẳn Singapore, Bangkok hay Sài Gòn.



Một quầy cơm bụi vỉa hè. Nhân viên đang ngồi xiên thịt, tim gan, mỡ vào que nướng, một công việc kéo dài từ lúc tôi bắt đầu đi chơi tới tận khi tối mịt về nhà.



Mảng hiện đại của thành phố



Và một chút nhắc nhở đến SeaGames 2011
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Lại một tượng đài mang dáng vẻ hiện đại.



Ngay góc đường là quần thể khách sạn Hyatt - rất nhiều thanh niên ra vườn hoa nhỏ ở đây ngồi chơi, giống hệt Sài Gòn. Thế nhưng... Tôi bắt gặp hình ảnh một bảo vệ tay cầm chiếc túi nylon đựng đầy nước đục thủng mấy lỗ, đi vòng vòng rải nước cho ướt hết các bệ thềm viền hồ nước, viền bồn hoa để người ngoài không ngồi xuống được. Hình ảnh phản cảm và tàn nhẫn này, thật khác với tiêu chí đô thị thân thiện của Singapore, của Châu Âu, của Nhật Bản mà tôi đi qua, mà tôi đã đọc.



Nhưng vẫn bắt gặp những nét vượt trội của Jakarta so với Sài Gòn. Đó là tính nghệ thuật ở đây được tôn trọng, nghệ sĩ ở đây tài hoa và thực chất hơn.



Đối diện với khu trung tâm mua sắm Kempinski - Grand Indonesia Shopping Town là một con hẻm nhỏ, với những thức ăn, đồ uống bình dân, với những dịch vụ rất bình dân. Tôi ghé vào uống một ly sinh tố ổi - ổi đào xay nhuyễn với đá, lọc qua cái rây cho hết hạt, uống rất tuyệt.



Trung tâm mua sắm của Jakarta. Cửa vào có kiểm soát an ninh. Sang trọng, rực rỡ, có dàn nhạc dân tộc phục vụ. Khách đến đây có dáng vẻ khác hẳn những bình dân tôi gặp ban ngày: cao lớn, ăn mặc rất thời trang, da trắng, xinh đẹp, dáng vẻ tự tin. Ôi, tôi đứng ở đây thật thiếu tự tin, nhất là khi túi tôi đang rỗng như thế này. Rời khu shopping, tôi lại thấy những hình ảnh trái ngược: Đối diện với khu trung tâm lộng lẫy, trên chiếc cầu vượt qua đại lộ xe hơi chạy vun vút, là mấy người bán rong đang ngồi bán nào túi xách, nào đồ chơi giá rẻ, nhếch nhác, khốn cùng .... và cam phận.


Jakarta còn là thê này



Và thế này.
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Cụ có vẻ thích bắn tỉa nhỉ ;)

Hôm nào ra cửa hàng cụ mượn thử con 18-200 lắp thử vào xem màu sắc ra sao, dải tiêu cự như con đó là thích hợp với cụ

Em thấy Len này cụ đang dùng màu có vẻ hơi bị xỉn
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cám ơn cụ, nhưng mà Bác Hồ và Gấu không cho phép cụ ạ :)
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Hôm sau là ngày lên đường về nhà, nên tụi tớ quyết định khám phá cho nốt Jakarta. Với các tinh thần oanh liệt như vậy, tụi tớ làm một việc rất chi là dại. Số là sau 8 ngày lang thang ở xứ này với trang phục kín đáo, vợ tớ quyết định hôm nay phải cho xứ sở Hồi giáo đông dân nhất thế giới này biết tay thế nào là bậc nữ nhi nước Việt - mặc một chiếc váy cao quá đầu gối.



Thành phố buổi sớm rất vắng vẻ, khác với sự náo nhiệt của Sài Gòn



Khiếu thẩm mỹ, tinh thần sáng tạo và thích thể hiện cá tính nghệ sĩ...



Nhưng bên cạnh nét hiện đại, Jakarta vẫn nhắc nhở du khách với những cảnh nghèo của nó: một gánh hàng nước, thuốc lá, mấy cái bánh nếp...


Chủ gánh dựa lưng vào gốc cây tránh nắng



Trên nền đô thị hiện đại là những người buôn gánh bán bưng
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực




Nhà ga city train của Jakarta



Khi vào đây, nơi tụ tập của đủ loại người trong xã hội, chúng tôi mới nhận ra mình đã phạm sai lầm như thế nào. Mọi người nhìn chằm chằm vào cái váy ngắn, cả đàn ông lẫn đàn bà, họ xì xào, đôi người tỏ vẻ giận dữ, có kẻ thì thèm thuồng ra mặt. Hãi quá chúng tôi phóng ra. À, bên kia đã là National Monument - Tượng đài Quốc gia. Có sẵn cái lỗ chó chui, tội gì mà không đi tắt


 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Tượng đài Quốc gia



Mang hình tượng mô phỏng bộ Linga và Yoni theo Hindu giáo



Mà cũng có thể là hình ảnh loại hoa đặc biệt của Indonesia - loài hoa lớn nhất (hơn 3 m) và thối nhất thế giới

http://en.wikipedia.org/wiki/Titan_arum



Không ngăn được dân nghèo vào ngủ vạ vật






Công nhân vệ sinh làm việc rất phi công nghiệp hóa






Một hình ảnh trái ngược khác của Jakarta
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực







Một bé gái chơi thả diều



Đi xuống hầm để lên đỉnh tháp



Tượng đài ốp toàn cẩm thạch Ý



Các phù điêu có nét hao hao Hùng Vương
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Toàn bộ quần thể cao 132m. Vé vào cửa thì rất rẻ: có 2.500 rph thôi, chứng tỏ mục đích quần thể này rõ ràng không phải để thu lợi, mà để phục vụ nhu cầu thống nhất tinh thần các sắc tộc trên đất nước Indonesia, thúc đẩy tinh thần quốc gia, đoàn kết dân tộc. Mua vé đi thang máy lên floor 3 (cao khoảng 120m) mất thêm 7.500 rph/người nữa. Đang đứng thập thò ở cửa bán vé đi thang máy thì ông bán vé nhìn tớ rồi nói luôn: bây giờ muốn xếp hàng chờ lên thang máy lâu lắm, phải 2 giờ nữa mới tới lượt. Ra hỏi cái anh kia kìa. Cái anh kia kìa quả là một tay cò chuyên nghiệp mà ta thường gặp ở các nơi nhiều cò dịch vụ ở Sài Gòn: cao, to, bụng bự, mặt mũi đờ đẫn vì ít phải động não. Anh ta ra hiệu bảo đi theo anh ta dắt lên cho. Đi theo mấy bước anh chàng ra giá: 75.000 rph/người lên thẳng lầu 3 không phải chờ. Haha, thấy có mùi hấp dẫn rồi đây. Thế là tớ ra tay trả giá: phần vì rất muốn lên xem trên đỉnh, phần vì muốn giao tiếp xem thái độ dân tình ở đây ra sao, phần muốn thử tài trả giá. Tớ nói luôn: 40.000 cho 2 người. Anh chàng nhăn nhó (thế là có khả năng rồi) và hạ còn 120.000/2 người. Tớ chân thì vẫn đi, miệng thì vẫn không đồng ý.



Đi qua hàng người rồng rắn. Thế này dễ có 2 giờ thật, thằng cha bán vé không nói xạo mình. Thế mới có chuyện kẻ ăn trên ngồi chốc. Nhưng nói thật, khi đi ngang qua mặt hàng dân thường đang kiên nhẫn xếp hàng đứng chờ, tớ cũng thấy ngài ngại. Cái tâm lý dùng tiền để mua quyền ưu tiên so với mọi người, thực ra là tớ không quen. Cái tâm lý công bằng, bình đẳng của phương Tây đã ăn sâu vào đầu tớ. Nhưng cảm giác khoái trá khi dùng tiền để nhử người khác cũng mạnh chẳng kém. Anh chàng kia đã hạ xuống còn 100.000, rồi 75.000/ 2 người. Đã tới cửa thang máy ở tầng 2 (chỗ này không cao lắm, và chẳng có ai xếp hàng ở đây, vì mọi người xếp hàng ở cửa thang tầng 1 hết rồi). Tớ bèn ra giá chót (mà tớ cho là hợp lý): 70.000 rph cho 2 người. Anh chàng vội vã đồng ý, một phần bởi sự cứng đầu lì lợm và kiên quyết của người trả giá. Anh ta đòi đưa ngay tiền, nhưng tớ nhất quyết không chịu, đòi phải đi cùng thang máy lên tận trên cùng rồi mới đưa. Vả lại, dân Indo hay có tiết mục mình đưa tiền lớn rồi họ bảo không có tiền nhỏ thối lại, rồi xù luôn. Trò này với tớ không ăn thua. Lên đến nơi rồi, nhìn quanh không có ai có ý định giựt tiền hay đuổi mình xuống, tớ mới rút tờ 100.000 ra đưa cho anh kia sau khi anh ta đưa đủ 30.000 cho tớ trước.

Kể cảnh quan cũng đáng đồng tiền. Việc ăn trên ngồi trước thiên hạ thật
là một sự bại hoại đạo đức. Nhưng dù sao, cảm giác dùng một chút tiền nhử người và mua quyền ưu tiên cũng vẫn thú vị và hấp dẫn - đó chính là thực tế cuộc sống, ta không thể phủ nhận.









Một thánh đường Hồi giáo rất lớn





 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top