Trong chúng ta, chắc hẳn ai cũng có những kỷ vật mà mình từng gắn bó, yêu mến phài không ạ? Kỷ vật đó có thể chỉ là những vật nhỏ như nhẫn, lược,... còn với em đó là một chiếc xe đạp. Em cũng không biết rõ chiếc xe xuất hiện trong nhà tự bao giờ, chỉ biết là khi em được sinh ra ở Sài Gòn thì chiếc xe đã theo gia đình em từ Hà Nội vào đó được vài năm rồi. Qua lời kể của phụ huynh thì chiếc xe này được bác ruột em mang về từ Cộng hòa Dân chủ Đức khoảng năm 78-79.
Theo thời gian em lớn lên, chiếc xe đã trở thành người bạn thân thuộc mỗi ngày, em đạp quanh các con hẻm khu em sống sau mỗi chiều tan học, leo dốc lên cầu Sài Gòn để thử sức bền với chiếc cầu được coi là lớn nhất, dài nhất Sài Gòn những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Cứ thế đến cấp 3, em được bố mẹ mua cho một chiếc xe thể thao của Martin 107, sau đó em đi du học, ở nhà bố em cho đi chiếc xe đó nhưng vẫn giữ lại chiếc xe Mifa này và được đứa em trai tân trang theo kiểu nghịch ngợm ^^.
Khi về nước, sau vài năm làm việc tại Sài Gòn, thành phố rất đỗi thân thương với em, em chuyển ra Hà Nội làm việc và sinh sống cùng gia đình nhỏ của mình thì chiếc xe được bố em cất vào kho của gia đình, lưu giữ. Ở Hà Nội em cũng là một người sưu tầm và chơi xe đạp dòng bãi biển (beach cruiser) và rồi mong muốn làm lại chiếc xe đạp tuổi thơ đã bùng lên và thôi thúc em tìm kiếm các thông tin để phục chế lại chiếc xe.
Lần theo những thông tin tìm kiếm trên mạng, em đã tìm được địa chỉ của xưởng xe đạp HMA Cycle ở Giải Phóng. trên diễn đàn otofun. Thú thực là chục năm trước em là thành viên tích cực của diễn đàn nhưng từ khi có facebook thì em ít tham gia forum hơn nhưng thông tin ở đây em vẫn tin tưởng vì có độ chính xác cao.
Xong phần tìm được xưởng, tiếp đó là thời lượng 30 tiếng trên tàu hỏa từ Sài Gòn ra Hà Nội cùa chiếc xe.
Kết thúc những cuộc điện thoại trao đổi qua lại, một ngày đẹp trời tháng 10/2022, cuộc gặp đầu tiên giữa em và bạn Hoàng, chủ xưởng xe đạp HMA đã diễn ra. Hai anh em xác định làm lại chiếc xe chỉ mất 1 tháng nhưng run rủi thế nào, phải mất 5 tháng sau thì mới hoàn thành nhưng kết quả nhận lại thì THẬT XỨNG ĐÁNG.
Một vài thông tin về chiếc xe:
1. MIFA TYP 904
2. Năm sản xuất: lần đầu năm 1976
3. Xuất xứ: Cộng hòa Dân chủ Đức
4. Kiểu xe: xe đạp gấp, sử dụng vành, lốp 20 inch
5. Kiểu phanh: đạp ngược
Một vài thông tin về Xưởng xe đạp HMA Cycle
1. Địa chỉ: Số 9, ngõ 393A, Giải Phóng, Hà Nội
2. Chuyên môn chính: bảo dưỡng, phục chế các loại xe đạp
3. Chuyên môn ngoài: tiêm chích, thuốc khách hàng khiến khách hàng sẽ phải rút hầu bao nhiều hơn dự toán ban đầu
Buổi đầu khi xe mới tới xưởng
Chuẩn bị tháo tung ra để đem đi sơn, mạ các chi tiết
Quá trình sơn
Sơn xong và lắp vào
Thành quả là đây
Theo thời gian em lớn lên, chiếc xe đã trở thành người bạn thân thuộc mỗi ngày, em đạp quanh các con hẻm khu em sống sau mỗi chiều tan học, leo dốc lên cầu Sài Gòn để thử sức bền với chiếc cầu được coi là lớn nhất, dài nhất Sài Gòn những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Cứ thế đến cấp 3, em được bố mẹ mua cho một chiếc xe thể thao của Martin 107, sau đó em đi du học, ở nhà bố em cho đi chiếc xe đó nhưng vẫn giữ lại chiếc xe Mifa này và được đứa em trai tân trang theo kiểu nghịch ngợm ^^.
Khi về nước, sau vài năm làm việc tại Sài Gòn, thành phố rất đỗi thân thương với em, em chuyển ra Hà Nội làm việc và sinh sống cùng gia đình nhỏ của mình thì chiếc xe được bố em cất vào kho của gia đình, lưu giữ. Ở Hà Nội em cũng là một người sưu tầm và chơi xe đạp dòng bãi biển (beach cruiser) và rồi mong muốn làm lại chiếc xe đạp tuổi thơ đã bùng lên và thôi thúc em tìm kiếm các thông tin để phục chế lại chiếc xe.
Lần theo những thông tin tìm kiếm trên mạng, em đã tìm được địa chỉ của xưởng xe đạp HMA Cycle ở Giải Phóng. trên diễn đàn otofun. Thú thực là chục năm trước em là thành viên tích cực của diễn đàn nhưng từ khi có facebook thì em ít tham gia forum hơn nhưng thông tin ở đây em vẫn tin tưởng vì có độ chính xác cao.
Xong phần tìm được xưởng, tiếp đó là thời lượng 30 tiếng trên tàu hỏa từ Sài Gòn ra Hà Nội cùa chiếc xe.
Kết thúc những cuộc điện thoại trao đổi qua lại, một ngày đẹp trời tháng 10/2022, cuộc gặp đầu tiên giữa em và bạn Hoàng, chủ xưởng xe đạp HMA đã diễn ra. Hai anh em xác định làm lại chiếc xe chỉ mất 1 tháng nhưng run rủi thế nào, phải mất 5 tháng sau thì mới hoàn thành nhưng kết quả nhận lại thì THẬT XỨNG ĐÁNG.
Một vài thông tin về chiếc xe:
1. MIFA TYP 904
2. Năm sản xuất: lần đầu năm 1976
3. Xuất xứ: Cộng hòa Dân chủ Đức
4. Kiểu xe: xe đạp gấp, sử dụng vành, lốp 20 inch
5. Kiểu phanh: đạp ngược
Một vài thông tin về Xưởng xe đạp HMA Cycle
1. Địa chỉ: Số 9, ngõ 393A, Giải Phóng, Hà Nội
2. Chuyên môn chính: bảo dưỡng, phục chế các loại xe đạp
3. Chuyên môn ngoài: tiêm chích, thuốc khách hàng khiến khách hàng sẽ phải rút hầu bao nhiều hơn dự toán ban đầu
Buổi đầu khi xe mới tới xưởng
Chuẩn bị tháo tung ra để đem đi sơn, mạ các chi tiết
Quá trình sơn
Sơn xong và lắp vào
Thành quả là đây
Chỉnh sửa cuối: