[Funland] Hành trình đi làm chiếc máy bay J-3 cub 1.8m

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Chào các cụ/mợ, sau một thời gian gia công thì em nó cũng đã hoàn thành, hôm qua có buổi bay đầu tiên không được thành công, sẽ phải chỉnh sửa lại, nhất là trọng tâm và công suất.
Sau đây là quá trình làm em nó mời các cụ mợ tham khảo.
1. Sơ đồ, bản vẽ
2. Đồ điện

- Motor: Emax 2820/07

em này tải được từ 1.4 đến 2.1kg
- Cánh quạt: loại 11x7 cho pin 3S dùng dưới 1.5kg và 12x6 cho pin 4S dùng dưới 2.1kg

- ESC: 70A himodel

- Pin: 4S

- Servo: loại eMax (4 cái)

Phần điều khiển TX-RX có cái nào thì dùng cái đó.
3. Phụ kiện linh tinh khác:

- Arm/horn để bắt link đến Servo: Dùng loại cho máy nổ (4 cái)


- Tay link: dùng thép lò xo 1.5mm mua tại chợ trời 20k/m, đầu phải chế ren vì loại 1.5mm không tiện được ren. Dùng ốc vít bắt gỗ loại 1.5mm hoặc ốc vít 1.5mm cắt bỏ đầu, hàn hơi với đoạn thép để cho đoạn link với đầu có ren


- Bản lề dùng để bắt cho elevator, rudder và aileron (10 cái)

- Chốt hãm tay link, dùng loại cài không hay bị tuột như loại vặn ốc (4 cái)


- Thép lò xo 3mm để làm càng đáp mua tại chợ trời 20k/m

- Chốt hãm bánh xe 3.1mm

- Bánh xe 3 inch cao su (2 cái)

- Bánh lái đuôi

- Gỗ Balsa dùng để gia cố thân

- Gỗ thông dùng để gia cố và làm thân bắt cánh
- Gỗ ép dùng để làm đế bắt vít những chỗ gắn arm
- ống Carbon 14mm dùng để gia cố cánh (2 ống loại 1m)

- Đoạn carbon đặc 3mm dùng để gia cố đuôi ( 1m)

- Băng keo thủy tinh ngang dọc loại to 1 cuộn

- Băng keo thủy tinh ngang dọc loại nhỏ 1 cuộn

- Băng keo 2 mặt loại to 16 cuộn

- Keo nến nhiệt (20 cái)

- Keo dán xốp loại tuýp hoặc lọ

- Xốp depron 1.5 tấm, mỗi tấm khổ 1.2 x 2.4m mua tại 123 Khâm Thiên (100k/tấm)

- Ốc vít gỗ 2mm dài 15mm mua chợ trời 1.5k/con ( 20 con)

- Dây điện nhỏ
4. Dụng cụ

- Khoan
- Cưa
- Máy mài
- Mỏ hàn
- Mỏ hàn keo nhiệt
- Tô vít
- Kìm
- Búa
- Kéo cắt giấy
- Cán dao mổ số 3

- Lưỡi dao mổ số 11

5. Quá trình làm
 
Chỉnh sửa cuối:

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Bắt đầu làm nhé!
Down bản vẽ về, in ra khổ A0, dùng dao mổ cắt xốp theo hình vẽ tất cả các chi tiết
Phần cánh là khó nhất nên sẽ ưu tiên làm trước.
Vì sải cánh 1.8m nên nó rất mong manh, lại là nơi chịu lực chính do vậy cần gia cố cẩn thận không sẽ bị gãy.
Mặt trên của cánh cần làm cong biên dạng, để tấm xốp lên trên vật mềm như đệm hay ghế sofa, dùng vật tròn lăn nhẹ và đều nhiều lần để làm cong, quá trình này có thể mất vài chục phút đến một tiếng. Nhớ đừng làm mạnh kẻo gãy.
Phần cánh dưới thì để phẳng, ở đây ta sẽ đi gia cố, trước tiên dán băng dính thủy tinh loại to mỗi mặt trong của cánh khoảng 3 đường, gồm đường ở giữa, đường ở cạnh trước cánh và sau cánh (đường này sát mép chỗ aileron của cánh)
Tiếp tục cắt xốp rộng khoảng 5cm dài 1.75m dán vào vị trí gia cố cánh trên hình vẽ, dán 2 lần như vậy, dùng băng dính 2 mặt để dán. Lớp thứ 3 sẽ là 2 tấm, mỗi tấm rộng 1.5cm, để chừa khoảng giữa để dán ống carbon.


Tiếp tục dán băng keo thủy tinh để tạo đàn hồi và dán tiếp một lớp xốp rộng 5cm dài 1.75m lên trên nữa.
Dùng gỗ thông dầy 2mm dài 30cm, rộng 10cm dán ở giữa của đầu và cuối cánh, cái này sẽ dùng để bắt vít vào thân máy bay, khoan lỗ luôn.
Cắt aileron ra và xác định vị trí đặt servo bên trong, gia cố đế servo, gắn servo và bắt các vít thật chặt.
Cuối cùng lại dùng băng dính thủy tinh to để làm xương cánh thay vì gỗ hay xốp để tạo đàn hồi khi bị kéo căng. Kết quả được thế này




Sau khi đã gia cố bên trong chắc chắn rồi, dùng tấm cánh trên vừa làm biên dạng ốp lên và dán keo nhiệt cho kín xung quanh. Để không vỡ khi va đập ở viền cánh, lại dùng băng dính thủy tinh viền toàn bộ mép cánh, những chỗ cong dùng dao hoặc kéo xẻ chéo băng dính và dán để không bị phồng, kết quả được thế này

Vì chạy cả đường led nên cũng test thử luôn



Phía bên trên cũng là nơi ép cánh xuống thân nên cũng cần làm thêm một thanh chịu lực. Dùng tấm gỗ dán hoặc balsa rộng 5cm chạy từ trước cánh đến sau cánh ở phía trên, cũng chú ý khoan lỗ để bắt ốc, dùng gỗ hoặc nhựa cứng để chịu lực chỗ vít ốc
Vị trí khoét lỗ để bắt link từ servo muốn đẹp có thể dán thêm gỗ balsa, vừa để chịu lực không bị vỡ khi va đập.
Như vậy là đã xong cánh, phần này dự kiến 500g mà cuối cùng nó tăng lên đến gần 700g, hic, nặng quá!
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Insert quả vid cho trực quan :D
Bên trong
[YOUTUBE]8HA75NYKRtA[/YOUTUBE]
Bên ngoài
[YOUTUBE]7rwU6ck08tY[/YOUTUBE]
Test quả đèn xem sao
[YOUTUBE]M3C-cyt62sc[/YOUTUBE]

Sau khi xong mới thấy cánh cực kỳ chắc chắn (vì gia cố nhiều thế cơ mà) nhưng cũng vì nhiều mà bị nặng ;( - dự kiến khoảng 500g mà nó lên gần 650g)
Phần aileron cũng cần gia cố dọc bằng ống carbon 3mm. Dùng băng dính thủy tinh và bản lề để cố định lề, bắt arm và tay link chế ren bằng thép lò xo 1.5mm vào servo là xong phần cánh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Theanh_72

Xe buýt
Biển số
OF-98370
Ngày cấp bằng
2/6/11
Số km
660
Động cơ
-1,054 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ khéo tay quá.
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Phần thân:

Dùng gỗ thông làm khung, khoan lỗ và bắt ốc chặt vào thân luôn để sau này vặn ren từ trên


Khoan lỗ 3mm khoảng 50mm vào cái trước để lắp càng, dán thêm 2 đoạn gỗ nhỏ để giữ cho chắc, nó sẽ như thế này




Hai mặt của thân máy bay gia cố bằng một lớp xốp nữa cho chắc chắn, dùng băng dính 2 mặt để dán. Sau khi gia cố xong sẽ dán 2 khung gỗ vào thân bằng keo nhiệt








Sau khi gắn được 2 sườn máy bay thì gia cố thêm bằng băng keo thủy tinh toàn bộ mặt trong, mục đích là khi bị đập, máy bay sẽ không bị vỡ mà chỉ lún hoặc dúm vòa chút thôi, gia cố thêm 2 lớp xốp vào phần giữa nữa cho chắc chắn



Vì phía đầu khi bị đập thường đổ xuống trước do nặng, nên gia cố thêm 2 thanh gỗ thông cứng nữa từ khung gỗ trước đến mũi máy bay


Phần giữa chạy dọc máy bay, gia cố thêm 4 thanh gỗ Balsa nữa, có thể nhìn thấy dải gỗ nhỏ nẹp ở giữa trong góc ở những hình trên
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Bình thường sẽ đặt 2 servo cho elevator và rudder ở dưới cánh, nhưng con này quá khổ nên phải đặt ngay sát đuôi, vì dây không đủ dài nên phải nối dây servo thêm 60cm cho mỗi cái nữa, rồi chạy dây lên phía trên để sau này gắn vào RX


Cũng xẻ sườn để bắt servo và gia cố chắc chắn, phía sau ít chạm đến nên không cần nẹp gỗ chỗ quét cần servo



Phần này sẽ nhìn rõ được 2 thanh gỗ gia cố phía đầu cho chắc chắn, cũng như làm cốt giữ đế sau này bắt motor
http://img.otofun.net/upload/uploads/2014/T05/2014516214426.jpg[/IMG]


Làm đến đây là đã hòm hòm rồi, phần tiếp theo là bắt ele, rudder, bánh lái vào đuôi, vì phần bánh lái được gắn vào xốp đuôi nên sẽ rất yếu, phải gia cố thêm 2 tấm gỗ ép để giữ chặt hướng bánh lái, hạn chế tự quay phải trái







Cuối cùng là bắt đế motor rồi lắp motor, quạt, cánh vào là em nó đã có hình dáng








Và test thử em nó xem mặt mũi thế nào
[YOUTUBE]H9PIYqADZGs[/YOUTUBE]
Tranh thủ lúc còn nắng chưa ra sân để test được, đi hàn thêm cái càng đáp cho chắc chắn hơn bằng 2 đường gia cố nữa cũng như kịp cắt được ít giấy màu dán lên cánh. Về quê không có gì ngoài cái kéo nên hì hục dùng kim + chỉ + bút quay làm compa cắt hình tròn, cắt sao 5 cánh thì vẽ tay nên nhìn có vẻ không cân, dán lên cánh nhìn cũng hay phết.
Bò cũng muốn chơi cùng khi chạy thử taxi
[YOUTUBE]Xb-lawgwAnc[/YOUTUBE]
Và chuyến bay đầu tiên đã thất bại
[YOUTUBE]oG60mrBSK5M[/YOUTUBE]
Hậu quả của nó là:
Nằm gọn trên mái nhà tầng 3, lại không có lối lên, chút nữa thì phải bắc giáo, mất hơn tiếng mới đưa em nó xuống được.
Thiệt hại:
Càng đáp gãy




Bụng bị trượt trên mái ngói xước, vỡ, quạt bị mài mất 1/4.




Những phần còn lại như cánh bị đập trực tiếp xuống mà không làm sao, quá may!


Kết luận của sự thất bại:
- Với trọng lượng 1600g phải dùng pin 4S và cánh 12, trong phần test này chỉ dùng pin 3S với cánh 11 dẫn đến quá yếu khó điều khiển
- Trước khi bay đã biết nhẹ đầu, nhưng câm CG chỉ nhẹ một chút thôi, thế mà khi bay vẫn bị ngóc lên kinh khủng, cần phải cân lại trọng tâm, hy vọng dùng pin 4S sẽ là đối trọng giải quyết được vấn đề này.
Khắc phục cho lần tới
- Cân lại trọng tâm cho chính xác
- Dùng công suất lớn hơn với pin 4S, cánh 12
- Sẽ dán đề can cho em nó thành màu xám đen hơi xanh, kiểu màu của máy bay chiến đấu, và thêm số hiệu, logo cho em nó sặc sỡ tí.
Cảm ơn các cụ/mợ đã đọc, nếu thấy dài quá thì xin các cụ/mợ ít rượu nhạt động viên ợ :D
 

winviet

Xe đạp
Biển số
OF-175834
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
37
Động cơ
340,760 Mã lực
Cụ triển tiếp đi ạ
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Em hóng, cụ chắc phải khéo tay lắm
Bẩm hai cụ là cháu cực kỳ vụng nhé, không làm gia công được cái gì, cứ mày mò thôi cuối cùng thì nó cũng ra, có chăng chỉ là chút quyết tâm làm sao cho xong.
Liệt kê thì đơn giản vậy chứ cũng vất vả lắm nên cháu mới để tít là "hành trình"
Ví dụ như để có được thép 1.5 và 3mm cháu cũng mất 1 buổi đi chợ trời, mua ốc vít gỗ 1.5mm cũng mất buổi chợ trời nữa vì nó phát sinh, mua ống carbon cũng mất một buổi, mua đồ điện mất 2 buổi, mua bánh cũng mất 1 buổi, mua xốp cũng mất một buổi. Mỗi lần đi ngắn cũng 30km, dài thì 60km cả chiều về.
Riêng phần cưa đục, mài rũa cháu cũng mất 3 ngày rồi, cái hàn càng với thép bắt link cũng mất 1 buổi. Còn lại tập trung làm mất khoảng 2 ngày. Vậy là tổng thời gian làm cũng ngót nghét 10 ngày của cháu đới.
Cụ triển tiếp đi ạ
Thế là hết rồi cụ ạ. Có thời gian tuần sau cháu sẽ dán decal cho em nó thành màu khác thôi, và sẽ có vid kết quả sau chỉnh sửa xem em nó bay thế nào thôi ợ. Làm cái to chút là toàn phải đồ khác, gia cố rất nhiều nên mới vất như thế, chứ làm cái bé cháu gia công có 1 ngày xong tuốt tuồn tuột luôn.
 

jundat30

Xe máy
Biển số
OF-194073
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
88
Động cơ
328,650 Mã lực
Gửi cụ 1 lạy. Cho e theo với@
 

laitau

Xe tăng
Biển số
OF-60552
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
1,610
Động cơ
455,786 Mã lực
Cụ khéo tay quá, em vodka ợ :D
 

Sieuxe8888

Xe tải
Biển số
OF-318506
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
290
Động cơ
295,080 Mã lực
Nơi ở
Lò Đúc
sản phẩm đã ra lò chưa cụ ơi
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
sản phẩm đã ra lò chưa cụ ơi
Phát sinh quá cụ ạ, cháu lên pin 4S và cái càng đáp mạ mà nó tăng hơn 500g. Hiện tại đang 2.2kg. Dồn nửa kg lên đầu mà vẫn hơi nhẹ đầu mới chết. Nặng quá chả buồn dán decal màu lên nữa không lại mất 200g nên giờ em nó vẫn một màu trắng. Tuần vừa rồi không có thời gian đi bay test đc cụ ạ, tuần này cháu cũng chưa về đc, chắc phải 2 tuần nữa ợ.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,565
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Mời cụ nhiệt tình ! Cố lên ! À thế mấy con bò thì giải quyết thế nào ạ :).
 
Chỉnh sửa cuối:

ranieu3007

Xe tải
Biển số
OF-115922
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
264
Động cơ
389,007 Mã lực
Khâm phục cụ đấy. Em thì chịu. Chúc Cụ thành công.
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Bẩm các cụ, sau mấy tuần công tác và có việc vào miền Trung, tuần vừa rồi cháu đã về để nâng cấp một số thứ, giờ báo cáo các cụ:
1. Thay đổi công suất:
Với trọng lượng của Pin gần 400g, thấy CG đúng chuẩn 1/3 cánh.
2. Bay thử
- Lần bay thử thứ 1:
[YOUTUBE]KJ5IKfzQFTc[/YOUTUBE]
- Lần bay thử thứ 2:
[YOUTUBE]iZ1peBNa2vg[/YOUTUBE]
Sau 2 lần bay thử vẫn thấy nhẹ đầu
3. Tiếp tục chỉnh sửa
Vì nhẹ đầu nên điều khiển vẫn rất khó, cháu tiếp tục gia cố phần đầu thêm 200g nữa bằng 2 thanh gỗ chạy dọc từ đế bắt motor đến chân bắt càng đáp

Và lần này thì trọng tâm CG đã ở 1/4 cánh rồi.
Bay thử: tit tit tit
Engine check: OK
Elevator check: OK
Aileron check: OK
Rudder check: OK
1, 2, 3 vèo..... oai bay quá chuẩn, đường thẳng tắp,..... đến khoảng giây thứ 15 khi máy bay lên độ cao tầm hơn 100m, ga vẫn đang ở vị trí gần max với speed vào khoảng 60km/h, vertical speed khoảng 25km/h thì bụp.........veo veo veo...... cạnh..........bộp
Động cơ và cánh bị bung ra rơi xuống, tiếp theo là thân máy bay cũng với chiều thẳng đứng lao xuống, lúc này kéo rudder chẳng có nghĩa lý gì khi trọng lượng 2.4kg đang lao xuống với vận tốc khủng.
Hậu quả là đây

Mũi em nó vỡ hoàn toàn

Thân thì bị dúm một chút và nút xốp một đoạn khoảng 10cm

Cánh chỉ bị dúm chút xíu
Riêng động cơ quên không chụp, bị méo và bung dây quấn động cơ cứ như vừa bị rọi một nhát búa tạ ;(, cái này giời cứu rồi
Đánh giá sơ bộ là đi toi cái động cơ, còn thân và cánh máy bay thì gần như bình an, chỉ cần gắn tí keo nhiệt là lại OK, cái mũi toàn xốp nên làm lại cũng nhanh và không ảnh hưởng đến kết cấu.
Cái làm cháu đau nhất là đây, nguyên nhân đây


Nhìn cái ảnh lại thấy đau lòng, nó không bung đế bắt motor, không bung ốc bắt đế motor mà lại bung 2 cái ốc bắt motor vào cái đế chữ thập, cái mà nhà sản xuất làm chứ không phải mình chế, thế mới đau chứ, chưa bao giờ gặp tình huống này, cũng không ngờ lại có tình huống này. ;(
Nguyên bản thì nó sẽ thế này cơ


Và cháu thật, nếu nó bung thì chỉ bung cái ốc cháu vít như màu đỏ này thôi, chứ sao nó lại bung cái ốc màu vàng này mới đau chứ, cháu phải đi kiện cái bọn bán motor mới được.


Nó lại làm cháu cuối tuần phải fix chỗ vỡ và thay động cơ rồi ;(
 

Sơn Lỗ

Xe máy
Biển số
OF-169877
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
86
Động cơ
344,860 Mã lực
Nơi ở
Lan Kwai Fong
Cụ chủ chịu khó tìm tòi quá.. sắp sản xuất máy bay chiến đấu để mang ra biển đông được rồi..
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top