Hành trình cực Tây Apachải

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Nhưng hỡi ôi, người tính không bằng trời tính. Do đường trơn trượt, đoạn vào cua xe đã bị trơn và trượt xuống hố nước.





Thế là lượm ơi, đi bê đá mà chèn đi



Chèn kích xuống đẩy lên



Lấy hàng rào làm đòn bẩy



... nhưng tất cả đều vô nghĩa. Càng cố gắng càng khiến xe bị lún sâu hơn, sạt cầu xuống mố đất.
Bó tay. Chán nản.



Bác lái xe đành phải nhờ chú bộ đội dẫn đường đi bộ ngược lại tìm cứu viện.
A e còn lại tranh thủ nạp năng lượng chuẩn bị mà leo.



Đúng là bội thực trứng.



Sau chuyến này a e về nhìn thấy trứng là hãi, không dám động vào nữa.
Bác nào sắp leo nên rút kinh nghiệm, ăn trứng lắm chỉ tổ đầy bụng, không cung cấp được năng lượng.
Kẹo ngọt, bánh mặn hoặc phômai cho thấy hiệu quả cao hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Và rồi thần tài xuất hiện.



Móc nào



Cả Đoàn chứng kiến mà sốc. Không phải lôi hay kéo, có thể nói là tóm cổ lôi lên, nhẹ tựa lông hồng.



Còn đây là ân nhân của Đoàn



Bác lái xe quê Phú Thọ lên đây. Việc điều cả con xe to đùng chạy vài cây số vào xó này giúp Đoàn mà kiên quyết không nhận một đồng cắc nào đã dậy cho a e một bài học cực to lớn về tình tương thân tương ái.
Chả có gì, Đoàn biếu bác tí quà HN: Hộp thuốc lá Thăng Long và đôi chai Votka HN.
Hôm sau quay ra dọc đường gặp xe bác đi ngược chiều mà a e ríu rít bắt tay cảm ơn thêm lần nữa.
 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Thế là mất toi thời gian. Đến 13h Đoàn mới đến chân đồi nơi bắt đầu leo.





Mốc đánh dấu



Bộ đội đi trước



Bà con làng nước theo sau

 

hungmanh

Xe tải
Biển số
OF-90650
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
275
Động cơ
407,659 Mã lực
tiếp đi bác chủ thớt ơi!!!
 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Tiếp đây nhé



Ngắm cảnh ti







Do đường mưa, đoạn cuối đang làm dở nên Đoàn phải đi bộ cách khoảng 200m. Nhìn ra xe:



Nhìn ra chợ cửa khẩu



Bắt đầu tách tốp. Tốp đầu



Tốp 2



Lên đến đồi cỏ gianh đầu tiên. Mệt



Nóng



Rồi xa dần



Xa dần

 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Đường đi này





Nhà cháu đi trước nên vừa đợi vừa ngắm cảnh





 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Hết đôi ba đồi cỏ gianh là đến rừng già





Có trạm nghỉ của các đoàn khảo sát đường nhé



Dấu vết để lại



Nhà cháu đã kịp khắc ghi tên tuổi tại cột nhà. Bác nào có lên nhìn thấy ới cháu một câu nhé..



Sau một đoạn dốc cao, phải đu dây thừng như Tazan mới lên được sẽ đến đoạn nghỉ có lối rẽ nhé.
May vớ được cái gậy để vừa đi vừa chống không cũng khổ ra trò

 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Vinh quang nào cũng có thương đau và nước mắt.
Ôi cái chân tôi



Không biết vì do lúc đầu leo hăng hái quá hay do không chịu trang bị giầy leo núi xịn. Dẫu sao cũng có nạn nhân chuột rút.



Nhưng đã lên đến đây thì chết cũng phải đi tiếp nhỉ






Cái cây này chắc bị sét đánh cháy, đánh dấu mốc đoạn ngã 3 đường tuần tra biên giới. Bên trái của VN, bên phải của TQ.



 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Đến khi nghe tiếng hú gọi "còn 30m nữa thôi a e ơi, cố lên" vẫn chán chẳng buồn đi tiếp, coi như lời động viên tinh thần.
Thế mà vẫn cố vác tấm thân gầy đi tiếp



Rồi vỡ òa trong sung sướng, quên hết mệt mỏi, đớn đau. Đích chinh phục đã đến





Chỉ VN và TQ có đường dẫn lên cột mốc ngã 3, Lào hoàn toàn không có. Phía Lào nhờ hoàn toàn vào VN phân chia, cắm mốc.
Nhưng VN đi lên bằng dường đất, chỉ có phía TQ có đường dẫn bậc thang bê tông lên tận nơi. Toàn bộ vật liệu xây dựng cột mốc cũng do TQ thực hiện mang lên.
Bầu trời phía Thượng Lào bao la bát ngát. Từ bé đến giớ mới được nhìn thấy chim đại bàng bay lượn.







Điều đáng tiếc nhất của Đoàn là có 1 vận động viên sức khỏe không theo được ý chí nên bỏ cuộc chơi và mặc dù đã chuẩn bị chu đáo nhưng do sơ suất đã không mang được lá cờ Tổ quốc lên cột mốc.
 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Xem xong xuôi tất cả lại về. Đi đúng mất 4h30', từ 13h đến 17h30.
Làm tí bánh chưng, giò và tiếp tục trứng trước khi ra về.



Do mất thời gian đoạn xe tụt hố nên hành trình bị kéo dài. Chú bộ đội dẫn đường liên tục nhắc a e khẩn trương trở về không trời tối không nhìn thấy đường.
Kế hoạch ăn cơm tối với đơn vị tại đồn thất bại hoàn toàn. Giờ a e chỉ mong vác được xác về đến đồn là may lắm rồi.
Đường về trời tối, ba cái đèn pin nhỏ tí không đủ soi sáng đường đi trong rừng già.
Mệt đứt cả hơi mà a e người trước vẫn dò từng bước và liên tục cảnh báo cho người sau những chướng ngại vật trên đường đi.
Nhưng đúng là may hơn khôn. Mấy hôm mưa, cỏ còn ướt tí tẹo nhưng không có con vắt hay rắn rết nào như a e lo sợ.
Hơn nữa, ngày đi đúng vào ngày mặt trăng to đùng nhất từ trước đến giờ. Ánh trăng hỗ trợ rất nhiều cho Đoàn trên đường tìm lối về.
Có quả máy lởm kèm ống kit nên chả chụp đêm được. Cố đú đởn tí trăng đêm trên đỉnh núi.





22h30 Đoàn về đến đồn biên phòng. Toàn thân bẩn thỉu và mệt lử.
Theo thông báo của đồng chí trực ban, do a e về muộn nên bình nước nóng năng lượng mặt trời đã được các chiến sĩ sử dụng hết, a e chịu khó dùng nước mát vậy.
Hix, nước mát như bắt vòi từ ngăn đá tủ lạnh ra, bà con sờ vào tụt hết cả vòi, đành kệ bẩn mà đi ngủ.
Sau khi làm bữa cơm rượu thịt chó với đồng chí trực ban, cả Đoàn 10 người được ngủ tại phòng chiến sĩ đủ 10 giường.
Chăn bông xốp chả bám vào người tẹo nào nhưng còn mong đợi gì hơn nữa, chân co giật đùng đùng vẫn ngủ ngáy chết thôi

 
Chỉnh sửa cuối:

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Sáng ra chụp loạn xạ làm kỉ niệm nhé.
Còn nữa, các chi phí ăn ở tại Đồn sẽ có bảng giá tính rạch ròi nhé. Các bác cứ yên tâm ăn ở tại đồn, không lo tìm khách sạn nhé.
(Không biết tìm có ra không).



Rồi lên đường về. Đường về Lai Châu, chỗ này nhiều bác biết



Không dừng lại pha trả và diễn thì phí



Đường về



Lai Châu





Rồi đường về Sapa



Tính cố hữu



 
Chỉnh sửa cuối:

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Trưa ăn tại Sapa, tối ăn tại Lào Cai. Nếu không vì thời gian o ép, cảm hứng trỗi dậy, Đoàn đã tiếp tục đi đến "nơi con sông Hồng chảy vào dất Việt", cách TP Lào Cai 70km.
Xe chạy xuyên đêm, 3h30 sáng hôm sau về đến HN.
Tổng cộng thời gian 6 ngày 5 đêm, quãng đường đi 1.800km.
Đường đi dễ rồi, không có trèo đèo lội suối như thông tin từ các chuyến trước.
Bản thân Đoàn đi xe ô tô thế nầy đã tự thấy nể mình lắm rồi.
E chờ hóng tin các bác tự phi xe đi.
Còn cơ số ảnh thâm cung bí sử của chuyến đi e sẽ dần up tiếp hầu các cụ.
 

hanguyen157

Xe máy
Biển số
OF-67730
Ngày cấp bằng
5/7/10
Số km
97
Động cơ
433,100 Mã lực
Chúc mừng bác chủ thớt và các bạn đã đến điểm cực Tây của tổ quốc. Em muốn hỏi bác là dọc đường đi cũng như khi lên Apachai, thấy các bác dừng lại ăn uống rất nhiều, xin hỏi sau khi ăn uống xong các bác có dọn dẹp tàn dư và mang xuống núi không. Em hỏi vậy vì em trèo nhiều nơi, thấy trên đỉnh rất bẩn và đầy vỏ nilong của túi bánh, túi kẹo, chai nước Lavie. Nếu bác đã làm thì xin hoan nghênh bác vì đã dìn giữ môi trường còn nếu bác chưa làm thì lần sau nhớ làm bác nhé.
 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Cảm ơn bác đã nhắc nhở. E không có nhiều ảnh đoạn dọn dẹp, có tấm này đã up ở trang trước.
Tụi e có đủ thùng carton và túi nilon để phục vụ việc dọn chiến trường.
Tàn dư cũng cơ số thùng và túi gửi lại Đồn biên phòng đấy ạh.
Kính bác

 
Chỉnh sửa cuối:

@79

Xe hơi
Biển số
OF-92594
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
144
Động cơ
404,540 Mã lực
"Chúc mừng bác chủ thớt và các bạn đã đến điểm cực Tây của tổ quốc. Em muốn hỏi bác là dọc đường đi cũng như khi lên Apachai, thấy các bác dừng lại ăn uống rất nhiều, xin hỏi sau khi ăn uống xong các bác có dọn dẹp tàn dư và mang xuống núi không. Em hỏi vậy vì em trèo nhiều nơi, thấy trên đỉnh rất bẩn và đầy vỏ nilong của túi bánh, túi kẹo, chai nước Lavie. Nếu bác đã làm thì xin hoan nghênh bác vì đã dìn giữ môi trường còn nếu bác chưa làm thì lần sau nhớ làm bác nhé."

Xin thưa với bạn hanguyen157 rằng thì là mà chúng tôi lên tới nơi thì trên người không còn thứ gì vướng víu cả, lương thực và nước uống có được tới đó là nhờ đồng chí bộ đội TOÁN CHỬ CÀ mang giúp là chính. Đoàn chúng tôi có 1 bác tuy già nhưng mà gân cố mãi mới mang theo được chục trứng, gói bánh quy và cái bánh chưng chứ lấy đâu ra đầy vỏ nilong của túi bánh, túi kẹo, chai nước Lavie... nên nếu bạn có dịp leo được lên được đến đỉnh thì yên tâm vì môi trường rất xanh, sạch, đẹp đảm bảo lết tới nơi là phê liền. Còn trên đường đi thì Đoàn chúng tôi đáp ứng đúng tiêu chuẩn EURO III.

Đây bạn xen khi chúng tôi ăn xong nhé:

Lên gần tới nơi như này thì lấy gì để hủy hoại môi trường: http://i1125.photobucket.com/albums/l591/p_cthang/APACHAI02.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Ha. Bác TC trông đẹp ác chiến nhỉ!
 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Đây là hình ảnh đ/c Ngô Văn Nghi, người rất quen thuộc với các đoàn lên A pa chải



Còn đây là bộ đội Toán Chử Cà, người đã dẫn đoàn chinh phục đỉnh cột mốc.
Theo tâm sự, e đã dẫn nhiều đoàn lên rồi nhưng chưa có tấm ảnh nào, anh cố gắng gửi cho e một tấm nhé.
Sau khi về, ảnh in ra đã được gửi lên đồn cho đ/c bộ đội người dân tộc này. Hi vọng đó là quà kỷ niệm dẫn đoàn cho e trước khi ra quân vào tháng 7 tới.

 

Ru'acha.y

Xe đạp
Biển số
OF-90379
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
32
Động cơ
405,620 Mã lực
Này gọi là lết lên đỉnh núi nhé

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top