[CCCĐ] Hành trình BMW R1200GS chinh phục Everest Base Camp (11/4-22/4)

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội



Trước tiên, hãy nói về Everest Base Camp (EBC)

Everest Base Camp (EBC) là điểm đầu tiên cần phải vượt qua với những người muốn chinh phục Everest - nóc nhà của thế giới. Hai trại nằm ở hai hướng đối diện với đỉnh Everest. Trại phía nam nằm ở Nepal, với độ cao 5.364m. Trại phía bắc nằm ở Tây Tạng, với độ cao 5.150m.
Tất các các phương tiện cơ giới chỉ chạy được đến điểm tập kết này - Và đây cũng chính là đích đến cuối cùng trong hành trình của chúng tôi - Trại phía bắc nằm ở Tây Tạng, với độ cao 5.150m.

Tây Tạng là trung tâm truyền thống của Phật giáo Tây Tạng, một dạng đặc biệt của Mật Tông (Vajrayana). Phật giáo đứng đầu trong các tôn giáo và mang đậm dấu ấn trong văn hóa ở Tây Tạng. Đây là nơi sinh ra Mật Tông. Một tông phái của Phật giáo với văn hóa và phong cách đa dạng như Quán Đảnh, Trì Chú cùng với các vị Đạt-Lai-Lạt-Ma (Phật sống) được nhiều người tôn thờ. Hiện nay, khu tự trị Tây Tạng tổng cộng có hơn 1700 chùa chiền tổ chức hoạt động Phật giáo Tây Tạng, có khoảng 46 nghìn tăng ni.

Tây Tạng có nhiều danh lam thắng cảnh và một số phong tục tập quán lạ. Điển hình trong các phong tục là làm Mạn Đà La, tức là các vòng tròn bằng cát nhuộm màu để làm ra đủ loại hình thù hay và đẹp. Cung điện Potala, trước đây là nơi ở của các Đạt Lai Lạt Ma, là di sản thế giới.

Khu tự trị Tây Tạng nằm trên cao nguyên Tây Tạng, khu vực cao nguyên cao nhất trên trái đất. Tại miền bắc Tây Tạng độ cao trung bình lên tới 4572 m (15000 ft). Đỉnh Everest nằm trên biên giới giữa Tây Tạng và Nepal.

Chủ thớt


Cùng các thành viên trong đoàn
 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lịch trình chi tiết (cả đi lẫn về là 23 ngày, tuy nhiên em chỉ viết về hành trình 12 ngày bắt đầu chinh phục Everest Base Camp từ Điện Biên)

Khởi hành ngày 10/4: Hà Nội - Điện Biên: 460 km

Ngày 1: ĐBP- Tây Trang- Lào- Boten- Mãnh Lạp (Vân Nam-TQ): 350km
Ngày 2: Mãnh Lạp- Jingdong 525km
Ngày 3: Jingdong- Shangrila: 505km
Ngày 4: Shangrila- Deqen 175 km
Ngày 5: Deqen- Zougong 361km
Ngày 6: Zougong- hồ Ranwu 300km
Ngày 7: Ranwu- Linzhi: 355km
Ngày 8: Linzhi- Lhasa 410km
Ngày 9: ko chạy xe tham quan Lhasa
Ngày 10: Lhasa- Shigatse 355km
Ngày 11: Shigatse- Tingri 230km
Ngày 12: Tingri- EBC- Shigatse 440km
Hành trình về:
Ngày 1: Shigatse- Lhasa 265km
Ngày 2: Lhasa- Linzhi 406km
Ngày 3: Linzhi- Ranwu 360km
Ngày 4: Ranwu- Mangkang 445km
Ngày 5: Mangkang- Shangrila 380km
Ngày 6: Shangrila- Đại Lí 300km
Ngày 7: Đại Lí- Cảnh Cốc (Puer) 467km
Ngày 8: Cảnh Cốc- Mãnh Lạp: 460km
Ngày 9: Mãnh Lạp- ĐBP: 360km
Ngày 10: ĐBP- HN: 460km
 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày 1: Điện Biên - Cửa Khẩu Tây Trang - Lào - Cửa khẩu Boten - Mãnh Lạp (Vân Nam, Trung Quốc): 350 km
Đây là ngày đầu tiên của hành trình nên AE trong đoàn rất háo hức mặc dù ngày hôm trước AE cũng vừa chạy Hà Nội - Điện Biên 460km
Theo đúng kế hoạch, 6h30 AE dậy thu xếp hành lý, trả phòng và ăn sáng tại Khách sạn Mường Thanh Điện Biên
Đúng 7h30 đoàn xuất phát hướng về Cửa khẩu Tây Trang để làm thủ tục nhập cảnh vào nước bạn Lào
Đoàn gồm 19 xe Motor, 1 xe Pickup, 1 xe Transit



Chuẩn bị khởi hành


Anh em chụp ảnh trong lúc chờ làm thủ tục nhập cảnh vào nước bạn Lào


Check in





 
Chỉnh sửa cuối:

Lord11

Xe máy
Biển số
OF-31066
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
76
Động cơ
481,070 Mã lực
Remix Nát viết nhanh nhanh lên :)
 

HungNc2000

Xe buýt
Biển số
OF-387999
Ngày cấp bằng
20/10/15
Số km
660
Động cơ
243,614 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hanoi
Xong thớt kia, hóng tiếp thớt này
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiếp tục ngày 1...
Mặc dù bản thân mình đã không dưới 3 lần đi qua cửa khẩu Tây Trang, tuy nhiên lần này cảm giác khá là đặc biệt
Lý do thì có nhiều, nhưng tựu trung lại là do chưa có đoàn nào xin được giấy phép cho Motor chạy từ Việt Nam sang Tây Tạng, bản thân bên Tour đã từng đưa AE qua cửa khẩu này nhiều lần rồi nhưng vẫn dặn dò AE trước khi đi thật hạn chế đưa hình ảnh liên quan đến chuyến đi lên mạng xã hội. Lý do cũng thật đơn giản là "sợ sự ganh ganh ghét của những đơn vị đã từng xin cấp phép nhưng chưa được". Vẫn là cách Người Việt tìm cách hạn chế Người Việt phát triển mà thôi.
Để cho hành trình được suôn sẻ, AE trong đoàn tất cả đều tuân thủ yêu cầu này tuyệt đối nhằm đảm bảo cho chuyến đi được thuận lợi nhất, vì đích đến đang là một điều rất mơ hồ không chỉ với các cá nhân trong đoàn mà còn đối với cả đơn vị đứng ra lo tổ chức cho anh em
Xuất cảnh Việt nam - Nhập cảnh vào Lào thật đơn giản...tuy nhiên hành trình tiếp theo để nhập cảnh vào Trung Quốc còn nhiều gian nan


 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Định viết tiếp mà hôm nay uống hơi nhiều, Ngày 1 tạm nhập cảnh vào Lào đã, đành hẹn các cụ quá trình Xuất cảnh từ Lào để nhập cảnh vào Trung Quốc qua cửa khẩu Boten vào buổi sáng mai vậy.
Em đi ngủ đã













...còn nữa
 

Chaien Nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-505758
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
1,526
Động cơ
1,045,924 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang ở Trung quốc máu lên Tây Tạng quá rồi mà ko biết có sắp xếp đi được không. Quá tuyệt
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tranh thủ lúc đợi làm thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc, em tản mạn chút về công tác chuẩn bị của bản thân cho chuyến đi khắc nghiệt này.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, em đã quyết định đầu tư thêm một loạt trang thiết bị an toàn cho cả xe và người
- thay trợ lực, thụt thấp Touratech để hạ thấp xe xuống -5cm, vì đối với một thằng cao 1,68cm mà chạy em GS thì hơi chơi vơi, sợ nhất là phải dừng xe ngang dốc hay nhưng đoạn đường sình lầy.














- thay lốp gai nâng cao khả năng ofroad, đồng thời để chạy được đường băng, tuyết










- quần áo bảo hộ Klim chịu nước
- Găng tay, giày chịu nước
- Mũ Carbon cho nhẹ để giúp đi hành trình dài hạn chế bị mỏi cổ
- trang bị thêm đèn Clear Water tăng cường độ sáng để đảm bảo những lúc chạy đêm trên đường đèo cũng như phá sương mù, mưa tuyết
- tăng khả năng chứa đồ của xe bằng việc lắp thêm cốp trên, túi bình xăng, túi buộc









Tất cả đã sẵn sàng cho một hành trình lớn

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,928
Động cơ
537,860 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
trong nhóm của cụ đã có một thành viên mở thớt về chuyến đi nây nhưng như thế là chưa đủ chưa đã. Hãy viết thật chi tiết cụ nhé. EBC bọn em cũng đã đến nhưng bò bằng ô tô đã mệt. Nể các cụ quá, riêng cái chuyện mang được phương tiện vào Tạng đã là một kỳ tích
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...lại nói tiếp về việc làm thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc.
Anh em cả đoàn tâm trạng đều hơi có chút lo lắng, một phần vì lần đầu chạy Motor sang, một phần vì đoàn đông mà lại sắp hết giờ (hơn 4h chiều đoàn mới tới cửa khẩu Boten)
Đón đoàn tại của khẩu là Anh Hà (người đang đi bộ hình dưới), HDV của Công ty Du lịch tại Côn Minh, đối tác của Viet Nguyen.








Sau khoảng 2h chờ và làm thủ tục, cả đoàn đều được nhập cảnh vào Trung Quốc. AE ai lấy đều rất vui vẻ, phấn khởi.








...sau khi nhập cảnh xong, AE được bên Tour thông báo là chạy khoảng 50km nữa là đến điểm nghỉ đầu tiên - Mãnh Lạp. Đây là huyện cực nam của tỉnh Vân Nam, phía đông và nam giáp với Lào và phía tây bắc giáp với Myanma quan sông Mê Kông (Lan Thương)
 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...ngày đầu tiên tuy quãng đường không dài nhưng lại là một ngày vất vả nhất của cả đoàn. Qua 4 cửa khẩu của 3 nước với việc ăn sáng ở Việt Nam, ăn trưa ở Lào và ăn tối ở Trung Quốc.
Về đến Mãnh Lạp khoảng 18h, ae tưởng được nhận phòng nghỉ ngơi sớm (vì theo lịch hôm sau chạy 700km), ai dè lại được thông báo: Anh em chạy thẳng đến chỗ đăng kiểm xe để tranh thủ làm xong mai đi sớm.
Hix...cả đoàn chạy đến đó nhưng chẳng thấy ai? Hóa ra hôm đó là ngày nghỉ lễ của họ (nghe nói nghỉ tết - vì khu này đa phần là người Thái, Lào)
Bên Tour đi đâu đó không ai biết, lúc này AE bắt đầu vạ vật, cũng may thời tiết hôm đó khá thoáng mát nên ae tranh thủ ngồi nghỉ và tán dóc và...đợi thêm 30" cũng chưa thấy gì.
Một lúc sau thì bên Tour quay lại, thông báo 10 AE lên xe đi khám sức khỏe để làm bằng lái tạm thời - hix, ai đi, ai ở lại đây
Thôi thì đọc theo thứ tự danh sách đoàn vậy - mình được đi chuyến đầu tiên
Lòng vòng một lúc (vì đ/c lái xe ko biết đường) ae cũng đến được chỗ giống như là Bệnh viện - lại đợi, lúc này là khoảng 7h tối, bắt đầu thấy mệt và đói rồi. Tour lại đi đâu mất, AE đành lang thang dưới sân để đợi - không biết tiếng, ko có người đâu chỉ thấy muỗi là nhiều, cũng may là đang Full giáp nên bọn muỗi ko làm gì được chứ ko hôm đó ae đúng là đại tiệc của lũ Muỗi.
Một chuyến xe nữa tới - hóa ra là cả đoàn cho đi khám luôn

Anh em lấy tờ khai (đã được Tour khai sẵn), ký vào chỗ cần ký (vì có hiểu gì đâu), xếp hàng chờ chị áo đỏ khám (nhìn cũng căng lắm...)





Tưởng khám thế nào, mất công ae chờ bao lâu. Hóa ra cũng như Việt Nam thôi, họ bán cái dấu đỏ vào tờ khám sức khỏe để làm thủ tục cấp giấy phép lái xe tạm thời.

 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...còn vụ đăng kiểm xe nữa, thấy mệt mỏi quá...
 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...ngày 1 đến lúc này vẫn chưa kết thúc được, một phần vì thủ tục một phần vì tâm lý nên ae bắt đầu có cảm giác bực bội. Bên Tour Việt Nam thì phụ thuộc Tour TQ do vậy cũng chỉ biết đứng chịu trận cùng anh em
Mọi người cũng ko có tâm trạng mà chụp ảnh nữa, lúc này là hơn 8h tối rồi mà chưa thấy đăng kiểm đâu.
....
chờ đợi mãi cuối cùng cũng thấy có hai ô tô biển địa phương đến, sao thấy cả Phụ nữ và trẻ em nhỉ?
Ae thấy vậy cũng kệ, lúc đó chỉ mong sao nhanh nhanh, chóng chóng xong thủ tục để về nhận phòng đi ngủ thôi.
Cuối cùng sau khi tìm hiểu kỹ thì là như này:
- do hôm đó là ngày nghỉ lễ tết của bên họ nên họ ko làm việc, nhưng do có đoàn xe của VN sang và đã có giấy xin phép đặt lịch từ trước, do vậy họ tạo điều kiện làm ngoài giờ cho ae. Vì đoàn đến muộn nên họ ăn tối xong mới đến làm cho đoàn, đồng thời cho cả vợ con họ đi cùng.
Điều kiện thì không khắt khe, nhưng thủ tục vẫn phải đầy đủ. Do đó họ yêu cầu đoàn chọn 1 cái xe thấp nhất, nhỏ nhất (bắt tháo hết thùng cốp) đem vào. Một chú bên đăng kiểm nhảy lên xe và cho chạy để làm thủ tục đăng kiểm - hix, tội cho chủ xe, em xe này được làm đại diện cho cả 18 xe còn lại, nghĩa là chạy đi chạy lại đủ 19 vòng quanh bãi để đủ hồ sơ cho 19 xe.
Hú hồn, cuối cùng gần 11h đêm cũng đăng kiểm xong.
Mừng quá cơ



Ngày 1 tạm kết thúc, mệt mỏi quá ae nhận phòng rồi ăn tại khách sạn, ngủ sớm vì theo Kế hoạch mai chạy 700km
 

ThangPV.HR

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-93355
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
4,711
Động cơ
436,732 Mã lực
Website
vanphongsach.com
Hayyyyyyyyyyyyy không chịu đượccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccc!!!!!!!!
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
734
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày 2: Một ngày khủng khiếp trên mức tưởng tượng
- Kế hoạch: Mãnh Lạp - Đại Lý: 700km
Sáng sớm đã được thưởng thức "đặc sản ăn buffet kiểu Tung Cẩu".
Chen chúc và ồn ào, dù chỉ có mấy người, trong khi đồ ăn thì dở tệ
Cuối cùng cũng lùa được bát cháo, củ khoai với nửa cái Ngô vào bụng. Có ấm bụng thì mới chạy được

Anh em tập trung để chuẩn bị di chuyển



Sáng cũng gặp đoàn Motor Trung Quốc chạy Phuket - Thái lan ở chung khách sạn, hai đoàn chào hỏi và chúc nhau lên đường may mắn. Đa phần họ cũng chạy GS







Xe hậu cần của họ thật chuyên nghiệp, một Rơ-mooc kéo theo này chở được 2 xe. AE nhìn mà phát thèm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top