[CCCĐ] Hành trình Bắc Lào 30/04/2024 Chuyến đi để đời!

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Lao 2024.png


Được dịp nghỉ dài ngày, em dự định đi dò đường sang nước bạn Lào một chuyến để chuẩn bị cho tết âm lịch năm sau đưa cả nhà phượt Lào. Ngồi uống nước chè gạ vu vơ ai dè gặp mấy ông hàng xóm máu quá nhận lời đi cùng luôn :)) . Sau khi bàn bạc thì 3 anh em quyết định kề vai sát cánh bên nhau, em thì lo giấy liên vận còn 2 ông anh kia làm hộ chiếu (online) vì chưa có.
Nhân tiện chia sẻ về vụ làm giấy liên vận luôn. Em làm online trên cổng dịch vụ công, làm 1/4 đến 8/4 là được lấy, đặt thời gian từ 15/4 đến 14/5 nhưng nhận lại là 4/4 đến 4/5 tý nữa thì hết thời gian vậy nên các bác có làm thì nên làm trước 10-15 ngày là được tại vì làm sớm trên dịch vụ công lại đặt thời gian từ ngày tiếp nhận hồ sơ, không cẩn thận lại nhỡ chuyến.
Đồ đạc chuẩn bị cho chuyến đi:
- Lều, bạt, bàn, ghế, bếp ga, bộ ấm chén và túi chè thái :D.
- Bộ vá lốp khẩn cấp, bơm điện, đồ cứu hộ, kích ắc quy....
- 01 can xăng dự phòng 10L (cứu được mấy bàn thua trên đường) vì bình xăng xe nhỏ có 32L.
- Nước uống, mỳ tôm, xúc xích, lương khô (Dự phòng chống đói).
.....
Đến sát ngày lên đường thi 1 ông anh lại báo có việc đột xuất nên không đi được, còn lại 2 anh em vẫn quyết đi. Thế là trước ngày xuất phát em đem xe đi kiểm tra 1 lượt, đổ đầy bình xăng và bình dự phòng 10L (đổ tầm 8L - Không nên đổ đầy để xăng nó còn giãn nở).
Mọi bước chuẩn bị đã xong, ngủ 1 giấc chuẩn bị LET GO!
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
EM đi trải nghiệm là chính với lại lười chụp ảnh nên đa phần là mô tả nên các cụ thông cảm :)
Ngày 1:
Song Cong XamNeua.jpg

5h sáng 2 anh em xuất phát từ nhà tiến về cửa khẩu Na Mèo theo đường Hồ Chí Minh, đoạn này thì chả có gì để mô tả. Vào đầu đường Hồ Chí Minh thì ăn sáng, sau đó đi lên đến cửa khẩu thì cũng đã gần trưa. Theo lời khuyên của các anh em đi trước thì tranh thủ đổ xăng, ăn trưa nghỉ ngơi đợi đến 1h30 chiều làm thủ tục xuất cảnh. Ở đây em có pha xử lý hơi lỗi là quên mua sim và đổi tiền ở Bản Na Mèo mà cứ đi thẳng đến cửa khẩu vì nghĩ Sim thì sang bên Lào mua (sai lầm) còn Kip thì đổi ở cửa khẩu (may mà đổi được).
1h30 bắt đầu tiến vào cửa khẩu Na Mèo, cửa khẩu đang mất điện phải đợi thêm 1 lúc. tầm 1h45 chiều thì có điện. Vào phòng đầu làm thủ tục liên vận 100k, quay sang phòng 3 xuất trình hộ chiếu làm thủ tục xuất cảnh 50k, sang phòng 2 kê khai y tế và thông quan 100k. Ở đây minh hỏi đổi 10 triệu Kip tỷ giá 1.15 (Nếu đổi ở Bản Na Mèo chắc rẻ hơn, thôi đành chịu). Tổng tất cả thời gian bên cửa khẩu VN tầm 35-40p do phải đợi đổi tiền, chứ qua 3 phòng để xuất cảnh chắc 15-20p.
Trời nắng quá nên 2 anh em không checkin ở cốt mốc mà phi thẳng sang bên cửa khẩu Nam Soi bên phía Lào. Bên này thủ tục cũng tầm 15-20p, viết giấy khai hải quan, kiểm tra hộ chiếu, chụp ảnh kê khai ở phòng (cửa) số 1 200k Kip, di chuyển sang phòng 3 kiểm tra giấy phép liên vận, kiểm tra hải quan 160k Kip. Ở đây em mắc lỗi thứ 2, sau khi làm thủ tục xong em có hỏi nhân viên bên Lào về cái bảo hiểm xe, họ bảo không bán và bảo em về Sầm Nưa mua.
Mọi thủ tục đã xong, 2h43 bắt đầu từ biên giới tiến về Sầm Nưa, đường thì cũng bình thường hơi xấu 1 chút chỉ đi tầm 40km/h. Đi trên đường 2 anh em gật gù là đường cũng không đến nỗi xấu lắm mà sao anh em kêu thế. Haiz đúng là chua từng trải nên còn non và xanh lắm, sau mới biết đoạn này là đoạn đường đẹp nhất trên toàn bộ hành trình trên đất Lào của 2 anh em :)). 4h45 đến Sầm Nưa trước cửa nhà nghỉ Chitavanh cạnh bờ sông, chả cần biết tiếng em lao vào xả 1 tràng tiếng việt đặt 1 phòng đôi, chủ nhà đưa cái điều khiển điều hòa lên lắc lắc, em ok thế là 300k Kip 1 phòng đôi 2 giường, view sông có điều hòa :)) .
 
Chỉnh sửa cuối:

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
IMG_20240504_213319.jpg
IMG_20240504_213325.jpg
IMG_20240504_213335.jpg

Đang ở nơi ồn ào, xô bồ tiến vào Sầm Nưa tự nhiên thấy tĩnh lặng, yên bình đến lạ, người xe thưa thớt. Sau khi nhận phòng 2 anh em tranh thủ tắm rửa rồi đi dạo phố. Sang quảng trường thì thấy mấy bác đang tập nhẩy dân vũ và nhạc việt mới hay chứ, nhạc đỏ luôn :)). Sau khi đi loanh quanh 1 vòng thì 2 anh em vòng ra chợ Sầm Nưa ngắm , bán đủ thứ từ hoa quả, tạp hóa, cá, thú rừng...Đi chán, 2 anh em dắt nhau vào 1 quán ven đường gọi thử mấy món Lào thử xem nó thế nào, không quên làm mấy chai bia Lào khai vị. Bia Lào đậm vị, uống ngon phết, món ăn Lào vị hơi lạ 1 chút nhưng ăn cũng được.
IMG_20240427_185402_157.jpg


Ăn xong thì cũng gần 8h tối, ra ngoài đường thì thấy quán xá, nhà cửa đóng gần hết, quái lạ bên này họ nghỉ sớm thế, Sầm Nưa cũng buồn, chả có gì chơi thôi thì 2 anh em về nhà nghỉ làm ấm chè nhâm nhi cho đỡ buồn rồi đi ngủ để mai tiếp tục đi Luang Prabang.
P/S: Đùa chứ, sang đất Lào em mới thấy hoang vu, bên này đốt rừng dã man. Trên đường các vạt rừng không cháy nghi ngút thì cũng cháy xém đen xì hết cả. Thời tiết đã nắng nóng rồi còn thêm đốt rừng nữa càng thêm oi bức :(.
À, lại nói vụ lỗi khi không mua được bảo hiểm ở cửa khẩu, đến Sầm Nưa em cũng hỏi mà không tìm được chỗ bán bảo hiểm xe. Hỏi mấy người có kinh nghiệm thì bảo kệ, cũng lắm 50k Kip :)) thế là em cũng kệ luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Ngày 2:
XamNeua LuangPrabang.png

Ngày ác mộng nhất. 7h sáng sau khi trả phòng, ăn sáng xong xuôi 2 anh em lên xe xuất phát đi Luang Prabang. Theo Google map em nhẩm tính 387 km - 10h45p, cho thêm nghỉ ngơi, ăn trưa thì 7h tối đến nơi là vừa. Ai dè đời không như mơ, khoảng 230 km đầu đường thì ổ voi, ổ gà đan xen nhau đi tốc độ không quá 30-40km/h, 18 km gần ngã 3 giao nhau giữa đường 1C và đường Pak Xeng - Sam Roun Rd thì đúng là ác mộng, đường toàn sỏi đá, những khúc cua thì ngập đất (mịn á, mưa thì lầy thôi rồi), sỏi, đá em bò trên đường không quá được 10km/h. Sau đó đường Pak Xeng - Sam Roun Rd thì đỡ hơn, tầm 60km là đường đất đỏ, mà lạ đường nó cứ xẻ dọc đồi núi mà đi, uốn lượn, lên xuống như đi tàu lượn siêu tốc, đoạn này không đi quá được 40km/h. Hơn 10km sau thì đường rải đá, lại cua dốc thêm vào nữa là trời cũng tối dần nên chỉ bò được 10-20km/h. Đúng đoạn này em gần hết xăng phải lôi can xăng dự phòng ra đổ (đi đến Luang thì vừa zin, dư mấy chục km để tìm chỗ đổ xăng). gần 70km cuối thì là đường nhựa, đang mừng thì hỡi ơi ổ voi ổ gà khắp nơi, thôi đành giương pha đi 40-50km/h. Đúng 9h47p tối em mới đến được nhà nghỉ Rattanakorn Guesthouse ở trung tâm Luang Prabang. Mệt quá rồi, nhận phòng, tắm rửa, làm hộp mỳ tôm với xúc xích rồi đi ngủ vì 10h tối hàng quán ở đây đóng hết rồi.
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Ngày 3:
Cả ngày trọn vẹn ở Luang Prabang.
Sáng 5h30 2 anh em dậy ra phố để xem các sư đi khất thực.
IMG_20240429_061948_226.jpg

Xem chán, ngắm chán và đói bụng nên 2 anh em kéo nhau vào chợ sáng ở Luang. Chợ bán đủ thứ rau, củ, quả, ớt, cá sống, cá nướng, thịt nướng, các loại bánh, nước ép, hàng đan tre.... Mấy cái bánh ăn ngon phết :)) mọi người nên thử. Sau khi thử phở Lào xem thế nào thì 2 anh em đi thăm mấy địa điểm chùa, bảo tàng và núi Phousi...
IMG_20240429_062034_497.jpg
IMG_20240429_105341_993.jpg

Gần trưa thì về nhà nghỉ em phóng xe đi rửa và đổ xăng :D
IMG_20240429_060113_292.jpg

Đầu tiên em đi ra trạm xăng PVoil vì nghỉ nó có A95 nhưng cây to mà chỉ có A91 và Diesel. Định đi tiếp thì thấy ở đấy có trạm rửa xe nên lao vào rửa 70k Kip xe sạch bong từ gầm bệ tới nóc xe, trong xe mùi thơm phức. Sau 1 hồi ngồi tra trên map em đã tìm ra được cây xăng PTT của Thái Lan ở gần sân bay đoạn đầu vào Luang là có A95 thế là vòng lại gần chục km để đổ. Thánh thần thiên địa ơi, giá 1L A95 tầm 33,2k Kip tương đương hơn 38k tiền việt. Em đổ đầy bình cộng thêm 8L vào can xăng dự phòng là hết 1tr200k Kip ~ 1tr375k tiền việt.
P/S: Nếu các cụ đi từ phía trên xuống thì gần vào đến Luang Prabang, google map nó sẽ chỉ đường cho các cụ đi vào đường có cầu cũ nhưng cầu này chỉ có đi bộ và xe máy đi được thôi, các cụ phải theo đường 13 đi thêm 1 đoạn nữa để vòng vào trong trung tâm Luang Prabang.
Duong vao Luang.png
 

lam2990

Xe buýt
Biển số
OF-10741
Ngày cấp bằng
6/10/07
Số km
884
Động cơ
541,067 Mã lực
E hóng xem fadil đi Lào có ổn ko cụ
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
E hóng xem fadil đi Lào có ổn ko cụ
Đi cũng được ạ, cung đường em đi là xấu nhất trên đất Lào rồi. Fadil gầm thấp nên không đi nhanh được mà phải lựa khi qua các đoạn ổ voi, ổ gà. Xe ngắn, đầm, máy tương đối đi đèo dốc cũng ổn. Nhưng em vẫn khuyên các cụ nên đi bằng xe gầm cao kiểu XL7, Xpander hoặc Eco sport trở lên, SUV hoặc bán tải là tốt nhất.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
7,888
Động cơ
689,466 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Em hóng chuyện của cụ !
Rỗi rãi em cũng phải phóng 217 sang Sầm Nưa phát trải nghiệm. Dạo này em không đi dài được.
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Em hóng chuyện của cụ !
Rỗi rãi em cũng phải phóng 217 sang Sầm Nưa phát trải nghiệm. Dạo này em không đi dài được.
Nếu chỉ sang Sầm Nưa thì cũng dễ đi, đường lên cửa khẩu (bên VN) thì đẹp rồi, đường phía bên Lào cũng tương tự như bên Tây Bắc của mình nhưng xấu hơn 1 chút. Về cơ bản thì sedan cũng đi được, còn nếu gầm cao thì đi không phải nghĩ :D . Mỗi tội bên Sầm Nưa buồn lắm, chả có chỗ ăn chơi.
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,106
Động cơ
340,990 Mã lực
Em hóng để năm sau đi
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,196
Động cơ
-164,151 Mã lực
Đường xá nghe sợ nhỉ, em đang tìm cung nào đường đẹp, chơi cả bên Thái nữa :D
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Đổ xăng xong về nghỉ ngơi 1 chút rồi đi ăn trưa. Hỏi anh quản lý nhà nghỉ là ở đây có quán nào ổn thì anh ấy hỏi lại là ăn món Lào hay Việt? Ơ, em sang Lào thì phải ăn món Lào chứ, còn món Việt em ăn ở nhà cho lành. Thế là anh ấy bảo có 2 quán Bamboo tree - trên phố cổ và Tamarind - dọc bờ sông (hai quán gần nhau, kiểu dựa lưng vào nhau)
an trua.png

. Dò bản đồ có hơn 1 km nên 2 anh em quyết định đi bộ vừa ngắm đường vừa giãn gân cốt (Haiz, sai lầm). Đi bộ đến Bamboo tree thì thấy không có khách nên vòng xuống quán Tamarind xem thử, thấy cũng đông vui lên vào luôn.
Gọi 1 set ăn 2 người 400k Kip (Các cụ có thể tra quán trên google map, phần đánh giá có nhiều hình ảnh các món và cả menu, em lười chả chụp và up được). Trong thời gian chờ, nhân viên mang ra khăn ẩm để lau mặt, lau tay và 1 đĩa hình như là măng khô sấy, em gọi thêm mấy chai bia Lào ngồi nhấm nháp trong thời gian giờ cũng vào phết. Lúc sau đồ ăn ra, lạ miệng ăn cũng được, cái này tùy từng người, có người thích có người không, bản thân em thấy ổn lắm. Ăn xong cũng đã trưa, 2 anh em nhìn ra đường và nghĩ đoạn đường về cũng ái ngại. Trời trưa nắng cũng khá oi ả, ở đây dọc bờ sông có nhiều chỗ để xe free lắm, biết trước em đã phi xe ra cho nhàn :(( . Thôi đã trót đâm lao phải theo lao, 2 anh em lại đi dọc bờ sông để về lại nhà nghỉ, rồi nghỉ ngơi chút chiều đi Thác Kuang Si giải nhiệt.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Ăn xong thì cũng gần 8h tối, ra ngoài đường thì thấy quán xá, nhà cửa đóng gần hết, quái lạ bên này họ nghỉ sớm thế, Sầm Nưa cũng buồn, chả có gì chơi thôi thì 2 anh em về nhà nghỉ làm ấm chè nhâm nhi cho đỡ buồn rồi đi ngủ để mai tiếp tục đi Luang Prabang.
Chúc mừng bác có chuyến đi để đời.
Bên nớ thì đúng là sẩm tối là đóng cửa, hơi chán.

Tý nhộn nhịp thì Mường Thanh hotel mới có.
Đắt lòi kèn.
Và toàn miền tây ạ.

Về đường sá thì có vẻ sau 5 năm, Laos không tốt hơn, ngoại trừ cái đường sắt cao tốc thấp.
Tôi đi 2019.
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Chúc mừng bác có chuyến đi để đời.
Bên nớ thì đúng là sẩm tối là đóng cửa, hơi chán.

Tý nhộn nhịp thì Mường Thanh hotel mới có.
Đắt lòi kèn.
Và toàn miền tây ạ.

Về đường sá thì có vẻ sau 5 năm, Laos không tốt hơn, ngoại trừ cái đường sắt cao tốc thấp.
Tôi đi 2019.
Dạ vâng, mấy món đó thì bên mình thiếu gì đâu :))
Đường càng ngày càng xuống cấp do xe công và xe tải cày nhiều quá mà không được sửa chữa.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
7,888
Động cơ
689,466 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Đường xá nghe sợ nhỉ, em đang tìm cung nào đường đẹp, chơi cả bên Thái nữa :D
Cụ đi Hà Tĩnh đường qua Cầu Treo đẹp hơn !
Nếu chỉ sang Sầm Nưa thì cũng dễ đi, đường lên cửa khẩu (bên VN) thì đẹp rồi, đường phía bên Lào cũng tương tự như bên Tây Bắc của mình nhưng xấu hơn 1 chút. Về cơ bản thì sedan cũng đi được, còn nếu gầm cao thì đi không phải nghĩ :D . Mỗi tội bên Sầm Nưa buồn lắm, chả có chỗ ăn chơi.
Năm trước em đi Pu Luông về theo QL217 thấy rộng đẹp rồi ! Đi Sầm Nưa có khi ít tiền hơn đi Cửa Lò ấy cụ nhỉ !
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Cụ đi Hà Tĩnh đường qua Cầu Treo đẹp hơn !

Năm trước em đi Pu Luông về theo QL217 thấy rộng đẹp rồi ! Đi Sầm Nưa có khi ít tiền hơn đi Cửa Lò ấy cụ nhỉ !
Mỗi tội chả có vì để ăn chơi đâu, đi cho biết thì được. :D
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
283
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Trời hơi oi, người có chút uể oải + thêm nằm phòng điều hòa nên ngủ sâu, mãi hơn 3h chiều mới tỉnh giấc :)) . Thế là vội vàng lên xe phóng vào thác vì nghe bảo trong đấy 5h chiều là đóng cửa rồi, mà bên này tất cả các điểm thăm quan đóng cửa đúng giờ lắm. Gần ra khỏi trung tâm Luang Prabang em phát hiện ra thêm 1 cây xăng có bán A95 nữa, sát ngã 3 rẽ vào đường 1 đường đi thác Kuang Si.
Kuang Si.png

Đoạn đầu đường đang thi công sửa, đoạn sau đường đẹp nhưng vẫn theo bình thường là cứ 1 đoạn lại có vài cái ổ gà, đang lướt 60-70 thì lại thấy mấy cái nó chình ình phía trước, nhỏ thì đánh lái tránh và to thì phanh lại bò qua :( , trên đường có mấy cây cầu sắt nhỏ chỉ đủ 1 làn ô tô đi qua, các cụ chú ý. Nhiều chỗ cây đổ rạp ra cả nửa đường mà chả thấy cắt tỉa hay dọn đi. Đường đông xe qua lại, toàn xe dịch vụ chủ yếu là tuk tuk (cả đầu xe máy lẫn xe tải nhỏ cải tạo) và các loại 9 chỗ chủ yếu là Hyundai Starex. Vào đến bãi gửi xe của thác, vé gửi xe 10k Kip, vào mua vé 60k Kip/người (ở Lào người bản địa 1 giá, khách du lịch 1 giá). Mua vé xong ra xe điện chở lên khu soát vé, vào trong sẽ có 2 đường song song, bên trái là đường trải nhựa đi bộ lên tận chân thác chính, bên phải là đường mòn đi dọc theo suối (bãi tắm) lên đến chân thác.
IMG_20240429_164730_015.jpg

Thác đẹp, không khí mát mẻ dễ chịu, nước mát lạnh. Ở các khu cho phép tắm thì bổ mắt lắm, gì chứ trắng, vàng, ngăm ngăm, cao thấp, béo gầy, nữ xinh, cá xấu, 1 mảnh, 2 mảnh đủ cả... (Riêng tư nên em cũng chả chụp hình, quay phim, chỉ dùng mắt ngắm thôi :)) ). Còn có cả khu dành cho trẻ em,trò chơi mạo hiểm như trèo cây, đu dây.... Chơi chán thấy cũng sắp tối nên 2 anh em rủ nhau về tắm giặt rồi đi chơi chợ đêm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top