Tôi đã từng làm cho vài nhãn hiệu nổi tiếng, nên cũng có chút hiểu biết.
Giá trị của hàng hiệu nói chung có thể chia ra làm 2 phần: phần hồn và phần xác.
Phần xác là vật liệu, máy móc, tay nghề công nhân ... cái này chỉ chiếm chừng 5 - 10% giá bán.
Phần hồn là thiết kế, kiến thức về kỹ thuật, mỹ thuật, ý tưởng marketing, phát minh phát kiến công nghệ ..., cái này luôn luôn rất đắt tiền. Ví dụ, lương của một designer trẻ có thể cao hơn rất nhiều so với một quản lý sản xuất lâu năm ở nhà máy, bọn marketing tối ngày đi chơi nói dóc nhưng lương cao gấp mấy lần đám quản lý chất lượng ...
Hàn hiệu bán được giá cao chủ yếu là nhờ phần hồn, không phải phần xác. Nói nôm na là thương hiệu đại diện cho phần hồn của hãng là chính, không phải phần xác.
Một số hãng quá chú trọng đến phần hồn mà bỏ quên phần xác, nên mới có những trường hợp hàng hiệu đắt tiền không bao giờ cũ ( chưa cũ là hư rồi ). Tuy nhiên trường hợp này không nhiều ( nhiều tí là hãng đó phá sản luôn ).
Lấy trường hợp của chủ thớt làm ví dụ. Cái ví bình thường bán được 500k đã khó, nhưng nếu có một bạn ( ví dụ một bạn trẻ tôi quen ) khắc lên da của ví vài hình ảnh, thì có thể bán được 2 - 3 tr dễ dàng. Bạn trẻ đó đang làm giám đốc mỹ thuật cho một công ty Nhật lương 2 ngàn USD, tay nghề đã được kiểm chứng nhiều lần. Hoặc có một tay đủ giỏi vẽ ra một design độc đáo, kết quả cũng sẽ tương tự.
Tôi nghĩ là chủ thớt nên kiếm một bạn có tay nghề design - hay mỹ thuật mà công tác, công việc sẽ suôn sẻ tốt đẹp hơn. Lưu ý là người như vậy không dễ kiếm, kiếm được thì chi phí sẽ từ cao tới rất cao.