[Funland] Hạn mặn ở Miền Tây : Sao mình không làm mưa nhân tạo nhỉ ?

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,648
Động cơ
45,341 Mã lực
Tuổi
48


E thấy có 1 số đề xuất như dẫn nước từ sông Sài Gòn, sông Đồng Nai về :
1710989293107.png

1710989338059.png











E tự hỏi sao mình ko làm mưa nhân tạo như Thái nhỉ :
1710989390692.png
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,648
Động cơ
45,341 Mã lực
Tuổi
48
Hỏi thì dễ, làm mới khó.
E thì thấy TQ và Thái khi khẩn cấp họ đã thực hiện rồi, có nghĩa là họ đã có chuẩn bị từ trước và lường được các tình huống khẩn cấp.
Ở ta thì chưa thấy có đề xuất này, e ko biết do khả năng của mình hay vướng mắc gì ?
 

duongtver

Xe tăng
Biển số
OF-79591
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
1,147
Động cơ
444,636 Mã lực
Chắc tốn kém, mà giờ máy bay thì có mỗi bên Q Đ có, chả nhẽ đầu tư mua mới rồi lại lập thêm 1 đội chỉ để bảo quản, sử dụng cái máy bay đấy.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,937
Động cơ
420,598 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Làm gì cũng được vấn đề đầu tiên là phải có :D
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,648
Động cơ
45,341 Mã lực
Tuổi
48
VN có mấy thằng pháp sư tuyên bố đuổi đc mưa, gọi chúng nó đến xem sao.
Haizza ! Cụ cũng biết đấy, mưa thì mình cần rồng để chuyển nước nhưng đợt này nồm ẩm nên rồng bị viêm họng với phế quản, đang điều trị ... nên các pháp sư cũng bó tay.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nghe nói cái này tác dụng phụ nhiều hơn. Làm mưa chỗ này thì khiến chỗ kia bị hạn hán, Tổng thể là không tốt hơn. Việc này càng khiến cho hạn hán, lụt lột khắc nghiệt hơn vì không thuận tự nhiên. Thế nên nhiều chính phủ rất ngại sử dụng phương án này.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
Nghe nói cái này tác dụng phụ nhiều hơn. Làm mưa chỗ này thì khiến chỗ kia bị hạn hán, Tổng thể là không tốt hơn. Việc này càng khiến cho hạn hán, lụt lột khắc nghiệt hơn vì không thuận tự nhiên. Thế nên nhiều chính phủ rất ngại sử dụng phương án này.
Làm vài con kênh dẫn nước, chứa nước ngọt kiểu kênh Vĩnh Tế hoặc 1 cái hồ nhân tạo như hồ Dầu Tiếng có vẻ hợp lý hơn.

Cách đây hơn 100 năm đào kênh được, thì bây giờ có máy móc làm dễ hơn
 

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,795 Mã lực

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,786
Động cơ
250,611 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,694
Động cơ
526,436 Mã lực
mùa này gió đông bắc yếu, gió tây nam chưa mạnh, đi đâu lấy hơi ẩm nhiều mà làm mưa;
làm mưa chỗ này thì lại hạn chỗ khác;
mà miền tây mặn là do nước sông Mê Kông ít nên nước biển xâm nhập mặn vào sâu;
nên nếu làm mưa trên lãnh thổ miền tây thì bao nhiêu mm cho đủ đẩy mặn;
khéo phải làm mưa trên cả lãnh thổ lào, CPC.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Em nghĩ làm mưa dễ thế thì thủy điện không thiếu nước năm ngoái :D
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,648
Động cơ
45,341 Mã lực
Tuổi
48
ý tưởng đưa nước lưu vực sông Saì Gòn về miến tây khá hay, không rõ khả thi tới đâu.
Tuy nhiên, đây là ý tưởng khá táo bạo, nếu làm tốt ngoài chống mặn, cấp nước thậm chí có thêm các tuyến đường thủy quan trọng.
Các ví dụ tham khảo của nước bạn:
- https://vtv.vn/the-gioi/hieu-qua-dai-du-an-dan-nuoc-tu-phia-nam-ve-mien-bac-tai-trung-quoc-20231205184208625.htm
-
Trung Quốc đúng là làm thế giới phải ngạc nhiên với các công trình hoành tráng nhỉ. Quả đại dự án thì giờ nhiều nc châu Âu cũng ko dám nghĩ tới.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,309
Động cơ
56,081 Mã lực
Tuổi
24


E thấy có 1 số đề xuất như dẫn nước từ sông Sài Gòn, sông Đồng Nai về :
View attachment 8426401
View attachment 8426403










E tự hỏi sao mình ko làm mưa nhân tạo như Thái nhỉ :
View attachment 8426410
Làm vậy không hiệu quả bác ạ.

Để tôi chỉ đạo các cậu ấy chặn luôn nước mặn, ra văn bản cấm không cho nó vô đồng ruộng nữa là xong.
Mưa gió làm gì hả bác?
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,147
Động cơ
400,637 Mã lực
ý tưởng đưa nước lưu vực sông Saì Gòn về miến tây khá hay, không rõ khả thi tới đâu.
Tuy nhiên, đây là ý tưởng khá táo bạo, nếu làm tốt ngoài chống mặn, cấp nước thậm chí có thêm các tuyến đường thủy quan trọng.
Các ví dụ tham khảo của nước bạn:
- https://vtv.vn/the-gioi/hieu-qua-dai-du-an-dan-nuoc-tu-phia-nam-ve-mien-bac-tai-trung-quoc-20231205184208625.htm
-
Ở mình giờ miền Tây giá đất cũng lên cao, làm công trình nọ công trình kia đền bù cũng chết. Thôi dân tự mà chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang cây chịu hạn gì đó hoặc giống vùng cao là làm một vụ thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Thế mới thấy cuộc sống ở miền Tây cũng không phải mưa thuận gió hòa lắm các cụ nhỉ? Không có bàn tay con người cải tạo là cũng mệt phết, chả trách ngày xưa ông Cam chiếm chỗ này trước mà cũng chả phát triển nổi phải bỏ đi, sau đến tay ông Việt mới biết cách khai phá. Tuy vậy cho đến nay thì hạ tầng miền Tây vẫn còn yếu kém quá, cần phải được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa.
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
685
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
Thực ra, cháu cảm nhận tương lai ta sẽ phải làm nhiều các cổng ngăn mặn như ở sông Cái Lớn và sông Cái Bé.
Dù chúng ta biết việc làm cổng như vậy rất tốn kém nhưng cháu thấy nó là các hiệu quả. Thay vì ta cho nước ngọt chảy tự do ra biển, ta làm đập ngăn lại, vừa giữ được nước ngọt lại ngăn nước biển xâm nhập.
Chỉ không rõ là đến bao giờ ta làm xong đủ 7 cửa lớn ở sông Cửu Long.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top