Bác Mê 4B có thể rất tâm huyết với đất nước và GT (giống anh # em
) nhưng ý tưởng của bác cũng như của anh # em, em thấy chưa ổn
Để hạn chế vi phạm ATGT em nghĩ giải pháp này có thể thực hiện mà không tốn kém mấy.
1. Mức phạt cho ô tô, xe máy như nhau. (vì thực tế xe máy nhiều vi phạm nhiều mà không mấy khi bị phạt và có thì phạt ít). Đây là trách nhiệm của người tham gia giao thông chứ không phải phương tiện.
Chỗ này em hoàn toàn đồng ý. Xe máy cần phải bị xử phạt nhiều hơn và nặng hơn để hạn chế đi láo.
2. Phát hành thẻ "đảm bảo an toàn giao thông - ĐBATGT" - em tạm gọi thế.
Mỗi lái xe được mua 1 đến 12 thẻ/năm có đánh số tháng 1-12 (có thể mua 1 thẻ, hết hạn lại đổi nếu lái xe an toàn không vi phạm), trị giá 1,5tr/thẻ. Tháng nào sử dụng thẻ của tháng đó năm đó. Nếu không vi phạm giá trị thẻ còn nguyên, chỉ việc đổi lại sử dụng cho tương lai. Bán, đổi thẻ tại các điểm thu phí giao thông, bán xăng. Tên trên thẻ trùng tên trên bằng lái xe, hệ thồng mạng sẽ cập nhật để nhân viên bán thẻ dễ dàng tra cứu trước khi bán. Đảm bảo 1 bằng lái xe, 1 thẻ duy nhất trong 1 tháng ( cái này về công nghệ thông tin thì không phức tạp).
4. Khi vi phạm người tham gia giao thông nộp phạt bằng hình thức quẹt thẻ ( giống như thể ngân hàng nhưng làm riêng cho nộp phạt vi phạm, ai vi phạm quá 1,5tr/tháng thì không được điều khiển phương tiên giao thông nữa).
Cái gọi là thẻ đảm bảo ATGT này thực sự em đọc đi đọc lại vẫn chưa hiểu ý bác thế nào
Chỉ thấy thêm loằng ngoằng và phức tạp hóa vấn đề.
Nếu dùng nó để thanh toán thay vì tiền mặt thì quả là thừa vì đã có thẻ ngân hàng, và chuyển khoản. Chưa kể tự dưng lại phải đều đều nhét một khoản tiền vào đấy??? khác nào nhà nước bắt ae bỏ tiền mua tín dụng mà không có lãi
-> hoàn toàn không ổn
Nếu dùng để quản lý xem ai vi phạm nhiều hay ít, có được lái xe nữa hay không, thì ngày xưa có hình thức bấm lỗ trên bằng em thấy rất hay, tiếc là sau lại bỏ (thay vào đó là quy chế tạm giữ GPLX 10 ngày, 30 ngày..., nên mới sinh ra lắm tiêu cực
), thực ra thay vì bấm lỗ để "xâu khuyên tai" vào cái GPLX bằng giấy hồi xưa thì nay đổi sang GPLX điện tử có thể dùng hình thức credit points nhớ vào trong chip ở thẻ, quản lý qua hệ thống máy tính.
Ví dụ mỗi người có 20 credits, mỗi lần vi phạm thì trừ dần đi: vượt đèn đỏ, đè vạch liền trừ 5p, quên xi-nhan trừ 1p, quá tốc độ thì tùy theo quá bao nhiêu cứ thế mà trừ... Đến khi hết 20p thì mất bằng (tự động hủy giá trị GPLX vĩnh viễn), phải học lại, thi lại
Như ở bên tây thì khi còn vài points nó sẽ bắt đi học lại luật, kiểm tra idiot để gỡ điểm, hoặc có thể sau vài ba năm, 5 năm không vi phạm thì số credit mất đi sẽ được bù lại.
Như thế mới có tác dụng răn đe và nâng cao ý thức bằng cách bắt học lại thực sự, đồng thời giải quyết những tiêu cực, chẳng hạn như việc xxx ở Thanh Hóa, Quảng Bình giữ GPLX bắt người ta ở tận HN đi vào.
Nếu dùng cách này, xxx có quyền bắt vi phạm, lập biên bản nhưng không được giữ xe, giữ bằng hay giấy tờ gì hết. Biên bản, bằng chứng, giấy tờ (chụp, photo)... gửi về trung tâm. Tuyệt đối không giao cho xxx quyền xử phạt, thu tiền, nói chung bọn chúng chỉ đóng vai trò của một cái sensor chạy bằng cơm
, nhận tín hiệu (vi phạm) truyền về bộ xử lý, không cần biết lỗi này nặng hay nhẹ, phạt bao nhiêu tiền... cái đó đã có máy (hoặc người khác) lo.
3. Mỗi khi CSGT dừng kiểm tra phương tiện "phải" chụp ảnh biển số (sau khi chụp mới được kiểm tra - trên ảnh thể hiện thời gian, xe và biển số). Trang bị thiết bị chụp chuyên dụng để CSGT không xoá hay sửa được ảnh. Kiểm tra giấy tờ bao gồm cả thẻ . Nếu không có thẻ hoặc thẻ hết tiền thì phạt = 10 giá trị thẻ.
Cái đoạn chụp ảnh (sau khi chụp mới được kiểm tra) này em cũng chưa hiểu để làm gì
Tốt nhất vẫn cứ chìa bằng lái ra, cho vào máy đọc chip xem còn credit points không, máy của xxx chỉ đọc được chứ không thay đổi được gì trên bằng cả (không xóa, không ghi được, phải qua trung tâm xử lý)
xxx: a cho kiểm tra giấy tờ... a đã vi phạm lỗi abcxyz...
lái xe: thôi a cho em xin,... a cầm tạm 500K này chứ đừng quẹt thẻ của em... he he
Thế này thì chỉ còn cách: cấm tiệt không cho lái xe cũng như người thân mang theo tiền mặt và đồ dùng có giá trị theo người
Nói đi nói lại, em thấy cách hạn chế vi phạm GT hữu hiệu nhất có thể làm ngay là bắt tất cả mọi người đang sở hữu bằng đi học lại, thi sát hạch lại! Kết hợp với việc phát hành mới mẫu GPLX điện tử.
Tất nhiên nó đụng đến quyền lợi của mấy triệu, mấy chục triệu người đang sở hữu GPLX mô tô, ô tô, nhưng nếu tổ chức khoa học hợp lý thì việc này làm trong 1-2 năm là xong mà ý thức chung của người tham gia GT chắc chắn sẽ được cải thiện rất nhiều. Cái khó nhất, đương nhiên vẫn là
chống tiêu cực trong thi cử
Còn việc hạn chế hoàn toàn tiêu cực từ phía xxx ở nước ta em e là 100 năm nữa cũng đe'o làm được, đa số là thành phần thiếu i ốt, khó đào tạo, đuổi bớt me. chúng nó đi thì may ra đỡ được phần nào
PS: em quên chưa nói thêm là em đề nghị anh # và các anh ở trển bổ sung vào luật: những trường hợp điều khiển phương tiện không có GPLX hợp lệ (chưa có, không có, bị huỷ giá trị do vi phạm GT nhiều lần) mà bị bắt sẽ bị tịch thu xe vĩnh viễn luôn và phải làm thật nghiêm. Như thế bắt buộc chủ phương tiện phải có trách nhiệm khi giao xe cho người khác lái, còn ai có tiền mua xe mà không học tử tế, không chấp hành luật cũng xứng đáng bị tịch thu phương tiện để khỏi gây hậu họa cho xã hội (các cụ cứ nhỡ những vụ "xe điên", "kẹt chân ga"... mà xem )