[Funland] Hải quân Việt Nam đang được huấn luyện bằng tàu buồm

nguyenchi2608

Đi bộ
Biển số
OF-352034
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1
Động cơ
265,910 Mã lực
Các trang tin quan su Ba Lan đã đưa tin về việc hải quân Việt Nam đang được huấn luyện bằng tàu buồm.


Vừa qua, tin tuc trên các phương tiện truyền thông Ba Lan như Nhật báo Baltic (Dziennik Bałtycki), Cổng thông tin hàng hải (Portal morski)… đều đăng một tin vui về việc huấn luyện đào tạo Hải quân Việt Nam:

Ngày 02 /07/2014 tại Xưởng đóng tàu mang tên Conrad thuộc MarPro (Marine Projects) ở Gdansk đã làm lễ đặt ky đóng chiếc tàu buồm huấn luyện cho Hải quân Việt Nam với đơn vị thiết kế là Công ty Choren Design & Consulting, một công ty thiết kế thành lập năm 1989 với người sáng lập là kỹ sư Zygmunt Choren, người được coi là "Cha đẻ Tàu buồm" của Ba Lan. Chúng ta thử tìm hiểu về sự kiện này như thế nào ?

Tại sao lại phải dùng tàu buồm để huấn luyện?

Là một dân tộc gắn liền với biển cả, dân ta được lịch sử hàng hải thế giới cho là một trong những dân tộc đã phát minh ra những cánh buồm. Trên biển cả, chúng ta đã góp phần với nhân loại nhiều kiểu dáng buồm: buồm cánh dơi, cánh kèo trên các con thuyền ngoài Bắc, các loại buồm chữ nhật, buồm tam giác trên những chiếc nốc Huế, ghe bầu, ghe nang… cho tới những thuyền buồm Hà Tiên vùng vịnh Thái Lan.

Cuộc cách mạng cơ giới đã đẩy lùi những cánh buồm ra khỏi cuộc chơi hàng hải nhưng buồm đã kết thúc bằng một sự kiện khá thú vị đó là "Kỷ nguyên vàng của buồm" vào những năm giữa thế kỷ 19 với các cuộc đua của những thuyền buồm chở chè loại clipper trên tuyến đường Phúc Kiến Trung quốc về London Anh Quốc.
Hải quân Việt Nam đang được huấn luyện bằng tàu buồmMô hình thuyền buồm cánh dơi của Việt Nam



Xác một trong những chiếc tàu buồm nổi tiếng đó, chiếc Taiping hiện còn nằm lại trong quần đảo Trường Sa của chúng ta. Bắt đầu là máy hơi nước, rồi động cơ diesel, tua bin, động cơ hạt nhân dần dần chiếm chỗ những cánh buồm trắng phau trên các con tàu.

"Thất nghiệp", buồm ngày nay trở thành "thầy dạy" huấn luyện kỹ năng cho người đi biển và xuất hiện trên những du thuyền mong truyền cảm hứng đại dương cho con người cũng như trên các mega yacht cực kỳ đắt tiền trong các hội chợ tại vương quốc xa xỉ Monaco.

Trên các con tàu viễn dương hiện đại, người đi biển được bao bọc trong căn phòng chỉ huy cao hơn nước biển có khi tới 10 mét, được điều hòa mát rượi, và yên tĩnh vô cùng. Biển cả với anh chỉ còn là những nhấp nháy xanh sáng trên màn hình các loại máy tính và những tiếng rì rào của hàng loạt thiết bị điện tử hàng hải.

Nhưng đi biển không phải là một cuộc du ngoạn nhẹ nhàng mà thực chất mỗi chuyến đi là một "phiêu trình hàng hải" đầy cam go, cạm bẫy. Biển cả trông hiền hòa là vậy nhưng đầy sức mạnh phá phách khi nó nổi giận trong các trận bão tố, sóng thần, khi ta không trông thấy kẻ thù dấu mặt đang ẩn nấp với đủ loại thủy lôi, UAV, tàu ngầm hòng tiêu diệt ta để bành trướng chủ quyền trên biển!

Bởi vậy, tại tất cả các trường huấn luyện đào tạo nghề biển, các học viện hải quân đều huấn luyện kỹ năng tồn tại trong trạng thái nguy cấp nhất, khi con tàu đã mất hết sức sống, điện tắt, khoang tàu ngập lụt, máy liên lạc sự cố… Lúc này, con người phải vận dụng mọi kỹ năng chiến đấu, bảo vệ sinh mạng bản thân và đồng đội.
Hải quân Việt Nam đang được huấn luyện bằng tàu buồmTàu buồm Iskra căng hết các cánh buồm trong cuộc thi Cutty Sark Tall Ship Race

Và phương tiện huấn luyện không gì hay hơn là những cánh buồm. Trên thuyền buồm, bất kỳ lúc nào ta cũng tiếp cận với thiên nhiên, ta thành thạo với tất cả những yêu cầu của môn thủy nghiệp căn bản đó là: nút dây, bơi lội, cứu sinh, cấp cứu, chèo thuyền… Chính vì thế, một đội ngũ thủy thủ Việt Nam đang được huấn luyện trên một chiếc tàu buồm, đó là chiếc Iskra.

Trước khi tìm hiểu về việc huẩn luyện trên chiếc Iskra của hải quân Việt Nam thế nào, và con tàu buồm mà Việt Nam sắp sở hữu ra sao, và vì sao Việt Nam lựa chọn Ba Lan là nơi học tập, chúng ta hãy tìm hiểu về cách mà thế giới đã dùng tàu buồm để huấn luyện thủy thủ cũng như hải quân của họ, và cuộc đua lý thú của loại tàu này.

Cuộc đua tàu buồm huấn luyện trên toàn cầu

Cuộc đua toàn cầu các tàu buồm có tên là "Tall Ships Race" được tổ chức từ năm 1997 tới 2003 do Cutty Sark Whisky tài trợ , từ năm 2004 tới 2010 do Antwerp Hà Lan và 2010- 2014 do thành phố Szczecin Ba Lan tài trợ. Những cuộc đua đó khích lệ các con tàu thuộc tổ chức Sail Training International, tập hợp được tất cả các loại tàu buồm to nhỏ mà tên gọi lóng là "anh chàng cao kều tall ship" cùng tham gia.

Nước Anh với truyền thống hàng hải lâu đời, đã có nhiều công ty chuyên thiết kế yacht, tàu buồm, trình diễn tại nhiều hội chợ quốc tế, trong đó có hội chợ Monaco. Nổi bật lên là nhà thiết kế Colin Mudie với một loạt tàu thuyền buồm cổ xưa của người La Mã, Anh... trong đó có cả chiếc mảng Sầm Sơn mà Tim Severin và Lương Viết Lợi đã thực hiện chuyến viễn du 5500 dặm trên Thái Bình Dương.

Ông cũng là người thiết kế chiếc tàu buồm huấn luyện của Hải quân Ấn độ mang tên "Sudarshini" có nghĩa là "Nữ thần Sudari xinh đẹp". (LBT= 54 x 8,30 x 4,5 mét; cột buồm 33,5 mét). Tàu đã viếng thăm Đà Nẵng vào Tết Dương lịch 2013 với con tàu vừa "ra lò" vài tháng!

Giới hàng hải Ba Lan biết tới Zygmunt Choreń (sinh năm 1941) như "Cha đẻ của tàu buồm" của nước này. Tốt nghiệp trường Bách Khoa Gdansk, sau đó học tiếp Trường Đóng Tàu Leningrad LKI và nhận bằng kỹ sư vào năm 1965. Bằng thuyền trưởng tàu buồm, là thành viên tham gia cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Whitbread lần thứ nhất (1973-1974), giảng dậy tại Bách khoa Gdansk (1965-1968) sau đó chuyển sang làm việc tại Phòng thiết kế của Xưởng Gdansk.
Hải quân Việt Nam đang được huấn luyện bằng tàu buồmTàu buồm huấn luyện Sudarshini vào cảng Đà Nẵng

Từ năm 1978 là kỹ sư trưởng thiết kế tàu buồm của Xưởng Gdansk. Ông đã thiết kế những tàu buồm nổi tiếng thế giới như chiếc Royal Clipper, Frederic Chopin và đặc biệt là con tàu fregate "Dar Młodzieży" – "Quà tặng cho Tuổi trẻ" và năm chiếc tàu buồm tương tự như thế cho Liên Xô (các chiếc Druzhba, Khersones, Mir, Pallada, Nadezhda).

Công ty thiết kế Choreń Design and Consulting do ông sáng lập vào năm 1992, vào lúc chuyển Ba Lan đổi thể chế cùng với sự tan rã của Xưởng Lê Nin Gdansk, đã tiếp tục phát huy tài năng của một kỹ sư đã sở hữu những bản thiết kế tạo ra trên 17 con tàu buồm đang chạy xuôi ngược trên đại dương dưới ngọn cờ các nước Ba Lan, Bulgaria, Nga, Ukraine, Đức, Phần Lan, Nhật Bản và Panama.

Hiện nay Công ty Choren có 10 kỹ sư cơ hữu tài năng, tất cả trước đây đều làm trong Xưởng Lê Nin Gdansk, ngoài ra còn có một số kỹ sư cộng tác khi cần thiết

Kỳ tiếp, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ càng về cách mà các thủy thủ Việt Nam được huẩn luyện và con tàu buồm mà chúng ta sắp sở hữu.

Đỗ Thái Bình / Baodatviet.vn
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,105
Động cơ
588,636 Mã lực
Em mà có chiếc thuyền buồm này cũng bạn bè huấn luyện 3 tháng hè thì tuyệt.
 

Ellacos

Xe tăng
Biển số
OF-197246
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,028
Động cơ
335,990 Mã lực
Lý do tại sao lại phải huấn luyện bằng thuyền buồm các cụ ? Trê thuyền có các thiết bị để tập điều khiển vũ khí như máy bay huấn luyện không ạ :-?
 

phamthanhtrung2

Xe buýt
Biển số
OF-297711
Ngày cấp bằng
4/11/13
Số km
830
Động cơ
318,611 Mã lực
Nơi ở
Thủy nguyên Hải phòng
Lý do tại sao lại phải huấn luyện bằng thuyền buồm các cụ ? Trê thuyền có các thiết bị để tập điều khiển vũ khí như máy bay huấn luyện không ạ :-?
Thì có đánh nhau thì thuyền là chính mà cụ, lấy thuyền buồm chọi Liêu Ninh, lấy yếu thắng mạnh cụ ơi:)
 

Kiên.SaiGon

Xe máy
Biển số
OF-354071
Ngày cấp bằng
8/2/15
Số km
84
Động cơ
265,140 Mã lực
sao lại tập bằng cái này nhỉ
 

Ellacos

Xe tăng
Biển số
OF-197246
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,028
Động cơ
335,990 Mã lực
Thì có đánh nhau thì thuyền là chính mà cụ, lấy thuyền buồm chọi Liêu Ninh, lấy yếu thắng mạnh cụ ơi:)
Không đơn giản như cụ nghĩ, huấn luyện bao gồm cả thao tác, kỹ năng vận hành vũ khí. Vấn đề em đang hỏi là trên cái thuyền buồm ấy có trang bị các mô hình vũ khí như tầu thật không ấy ạ :-?
 

Bí thư chi bộ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-350038
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
1,212
Động cơ
279,420 Mã lực
Nơi ở
nhà
Lý do tại sao lại phải huấn luyện bằng thuyền buồm các cụ ? Trê thuyền có các thiết bị để tập điều khiển vũ khí như máy bay huấn luyện không ạ :-?
Thì có đánh nhau thì thuyền là chính mà cụ, lấy thuyền buồm chọi Liêu Ninh, lấy yếu thắng mạnh cụ ơi:)
sao lại tập bằng cái này nhỉ
Không đơn giản như cụ nghĩ, huấn luyện bao gồm cả thao tác, kỹ năng vận hành vũ khí. Vấn đề em đang hỏi là trên cái thuyền buồm ấy có trang bị các mô hình vũ khí như tầu thật không ấy ạ :-?
Mời các cụ đọc :
Thuyền buồm ngày nay trở thành "thầy dạy" huấn luyện kỹ năng cho người đi biển

Trên các con tàu viễn dương hiện đại, người đi biển được bao bọc trong căn phòng chỉ huy cao hơn nước biển có khi tới 10 mét, được điều hòa mát rượi, và yên tĩnh vô cùng. Biển cả với anh chỉ còn là những nhấp nháy xanh sáng trên màn hình các loại máy tính và những tiếng rì rào của hàng loạt thiết bị điện tử hàng hải.

Nhưng đi biển không phải là một cuộc du ngoạn nhẹ nhàng mà thực chất mỗi chuyến đi là một "phiêu trình hàng hải" đầy cam go, cạm bẫy. Biển cả trông hiền hòa là vậy nhưng đầy sức mạnh phá phách khi nó nổi giận trong các trận bão tố, sóng thần, khi ta không trông thấy kẻ thù dấu mặt đang ẩn nấp với đủ loại thủy lôi, UAV, tàu ngầm hòng tiêu diệt ta để bành trướng chủ quyền trên biển!

Bởi vậy, tại tất cả các trường huấn luyện đào tạo nghề biển, các học viện hải quân đều huấn luyện kỹ năng tồn tại trong trạng thái nguy cấp nhất, khi con tàu đã mất hết sức sống, điện tắt, khoang tàu ngập lụt, máy liên lạc sự cố… Lúc này, con người phải vận dụng mọi kỹ năng chiến đấu, bảo vệ sinh mạng bản thân và đồng đội.
Và phương tiện huấn luyện không gì hay hơn là những cánh buồm. Trên thuyền buồm, bất kỳ lúc nào ta cũng tiếp cận với thiên nhiên, ta thành thạo với tất cả những yêu cầu của môn thủy nghiệp căn bản đó là: nút dây, bơi lội, cứu sinh, cấp cứu, chèo thuyền… Chính vì thế, một đội ngũ thủy thủ Việt Nam đang được huấn luyện trên một chiếc tàu buồm
 
Chỉnh sửa cuối:

phamthanhtrung2

Xe buýt
Biển số
OF-297711
Ngày cấp bằng
4/11/13
Số km
830
Động cơ
318,611 Mã lực
Nơi ở
Thủy nguyên Hải phòng
Thời đại của vũ trụ, tàu ngầm mà vưỡn còn nhiều người thừa lý luận thiếu thực tiễn nhể! Thế mới biết chả bao giờ sánh vai với các tiểu quốc năm châu được:)
 

Bí thư chi bộ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-350038
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
1,212
Động cơ
279,420 Mã lực
Nơi ở
nhà
Thời đại của vũ trụ, tàu ngầm mà vưỡn còn nhiều người thừa lý luận thiếu thực tiễn nhể! Thế mới biết chả bao giờ sánh vai với các tiểu quốc năm châu được:)
Kỹ năng sinh tồn trên biển đâu phải là thiếu thực tiễn ạ !
 

Ellacos

Xe tăng
Biển số
OF-197246
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,028
Động cơ
335,990 Mã lực
Thời đại của vũ trụ, tàu ngầm mà vưỡn còn nhiều người thừa lý luận thiếu thực tiễn nhể! Thế mới biết chả bao giờ sánh vai với các tiểu quốc năm châu được:)
Thế cụ muốn như thế nào thì có thể sánh vai được với Năm châu ? Lình nhà mèo còn đang phải tập từ cái thô sơ kia cụ kìa.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,528
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Thế nên bây giờ nhiều cụ lái oto oánh võng lụa lắm chã ạ , cơ mà thay lốp thì đek biết ;))

Kg biết thay lốp thì nhờ người khác thay được chứ tàu chìm có mà nhờ vào mắt. Cái tàu mấy vạn tấn, to bằng nửa cái sân bóng đá , thế mà bị chìm thì vệ tinh, máy bay, tàu thủy cả đám lượn vè vè vẫn tìm kg ra. Kg có kỹ năng sinh tồn thì.... thăm hà bá cả đám trong vòng vài nốt nhạc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,090
Động cơ
752,102 Mã lực
Thời đại của vũ trụ, tàu ngầm mà vưỡn còn nhiều người thừa lý luận thiếu thực tiễn nhể! Thế mới biết chả bao giờ sánh vai với các tiểu quốc năm châu được:)
Có biết cái thằng muốn bay lên vũ trụ hay chui xuống tàu ngầm nó phải tập khan trên mặt đất bao lâu không???
IQ cao vãi :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,090
Động cơ
752,102 Mã lực
Có biết cái thằng muốn bay lên vũ trụ hay chui xuống tàu ngầm nó phải tập khan trên mặt đất bao lâu không???
IQ
Chả hiểu giống nhà nào mà tự xưng là cao với chả thấp, chắc vịt thôi.
Hỏi mấy thằng NASA xem để vào không gian thì nó phảihọc hành ăn tập ra sao nha.
Để thành người tử tế thì khó chứ bố láo ăn cắp thì dễ lắm :D
 

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,014
Động cơ
369,006 Mã lực
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,548
Động cơ
354,613 Mã lực
Có biết cái thằng muốn bay lên vũ trụ hay chui xuống tàu ngầm nó phải tập khan trên mặt đất bao lâu không???
IQ cao vãi :D
Câu "tập khan" của lão làm em nhớ lại hồi học đại học, cả trường có cái máy vi tính XT màn hình đen, thế mà tranh nhau bấm bấm. Em ghét căt miếng bìa cát tông vẽ hình cái bàn phím tập gõ khan. Thế mà bi chừ vào OF múa phím chém gói thành thần :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Hỏi mấy thằng NASA xem để vào không gian thì nó phảihọc hành ăn tập ra sao nha.
Để thành người tử tế thì khó chứ bố láo ăn cắp thì dễ lắm :D
Gớm, cuối năm không được uống riệu sao mà lóng thế :D, mà cái câu "thời đại ......" em thường được nghe đám chăn trâu làng em nó hay chém lúc đi chăn trâu và cởi truồng tắm ao cụ à =)), nên nghe cũng quen quen =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top