[Funland] Hà Nội nghiên cứu sau 2025 cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô

MotoG

Xe tăng
Biển số
OF-498660
Ngày cấp bằng
18/3/17
Số km
1,541
Động cơ
201,634 Mã lực
Hàng sáng người ta vẫn dùng xe máy đi vào tp đưa rau, đưa trứng, cá, thịt, hoa quả vào mà cụ. Chẳng nhẽ chợ cóc dẹp bỏ sao.
Cấm xe máy thì loại bỏ chợ cóc rùi cụ. Thay đổi phương tiện vận chuyển. Điểm này e thấy tốt.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,222 Mã lực
Nếu thật lòng muốn giải quyết thì dễ thôi
Dẹp toàn bộ cây xăng trong bán kính 30km
Thay thế xe bus bằng xe bus điện 12 chỗ tần suất 5 phút/ chuyến đến mọi nơi đường rộng từ 7,5m trở lên. Giá vé....
À mà nó có định giải quyết thật đâu mà tư vấn.
 

MotoG

Xe tăng
Biển số
OF-498660
Ngày cấp bằng
18/3/17
Số km
1,541
Động cơ
201,634 Mã lực
Nếu thật lòng muốn giải quyết thì dễ thôi
Dẹp toàn bộ cây xăng trong bán kính 30km
Thay thế xe bus bằng xe bus điện 12 chỗ tần suất 5 phút/ chuyến đến mọi nơi đường rộng từ 7,5m trở lên. Giá vé....
À mà nó có định giải quyết thật đâu mà tư vấn.
Thật ra nếu đồng lòng muốn làm ko khó, vì lợi ích này nọ nên níu kéo thôi.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,139
Động cơ
97,468 Mã lực
Đến 2025 mình đã chuyển đổi số, 4.0, 7-8G cả rồi nên không còn nhu cầu đi lại nữa, muốn ăn bát mỳ hay khám chữa bệnh thì cứ mở tivi lên là có
Người là nói cấm xe máy là giải pháp nhân văn để mua lại đống xe không dùng đến cho các cụ đỡ phải đi vứt. Chưa gì đã sồn sồn lên! :)
 

Antoni

Xe tải
Biển số
OF-558998
Ngày cấp bằng
17/3/18
Số km
492
Động cơ
157,208 Mã lực
Những năm 80s, và đầu 90s của thế kỷ trước, những người VN đi xkld ở LX và các nc XHCN về có đem theo một loài sinh vật ngoại lai. Rất nhanh chóng loài vật này chiếm đc cảm tình của ng dân trong nước. Họ trầm trồ, nâng niu, và ao ước sở hữu đc nó trong nhà. Cuộc sống khấm khá đã tạo đk cho họ thực hiện ước mơ của mình, nhà nào cũng có vài cá thể trong nhà. Cuộc sống của họ dần lệ thuộc vào loài sinh vật này, thân thiết đến mức họ coi nó như "con". Rồi loài vật đó phát triển nhanh chóng mặt, với nhiều chủng loại, đã hủy hoại môi trường bằng chất thải của chúng và cướp đi hàng ngàn sinh mạng người dân bản địa mỗi năm. Kết quả là, nta đang tìm cách tiêu diệt chúng, trước mắt là ở các thành phố lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
893
Động cơ
433,446 Mã lực
Nếu thật lòng muốn giải quyết thì dễ thôi
Dẹp toàn bộ cây xăng trong bán kính 30km
Thay thế xe bus bằng xe bus điện 12 chỗ tần suất 5 phút/ chuyến đến mọi nơi đường rộng từ 7,5m trở lên. Giá vé....
À mà nó có định giải quyết thật đâu mà tư vấn.
PA bus điện này có tắc hơn hiện nay không cụ?
 

Vịt Điên

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798542
Ngày cấp bằng
26/11/21
Số km
354
Động cơ
20,229 Mã lực
Những năm 80s, và đầu 90s của thế kỷ trước, những người VN đi ldxk ở LX và các nc XHCN về có đem theo một loài sinh vật ngoại lai. Rất nhanh chóng loài vật này chiếm đc cảm tình của ng dân trong nước. Họ trầm trồ, nâng niu, và ao ước sở hữu đc nó trong nhà. Cuộc sống khấm khá đã tạo đk cho họ thực hiện ước mơ của mình, nhà nào cũng có vài cá thể trong nhà. Cuộc sống của họ dần lệ thuộc vào loài sinh vật này, thân thiết đến mức họ coi nó như "con". Rồi loài vật đó phát triển nhanh chóng mặt, với nhiều chủng loại, đã hủy hoại môi trường bằng chất thải của chúng và cướp đi hàng ngàn sinh mạng người dân bản địa mỗi năm. Kết quả là, nta đang tìm cách tiêu diệt chúng, trước mắt là ở các thành phố lớn.
Con gì mà kinh thế ah mợ ???
:P
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,331
Động cơ
899,566 Mã lực
Thật ra nếu đồng lòng muốn làm ko khó, vì lợi ích này nọ nên níu kéo thôi.
Họ cũng muốn đồng nòng lắm rồi!
Nếu có cách, bác bật mí cho họ có khi còn được lên đến tổng chưởng rao thông!
 

htn2310

Xe máy
Biển số
OF-482856
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
94
Động cơ
195,254 Mã lực
Tuổi
34
Quy hoạch thôi mà !! để thực hiện thực tế còn vướng nhiều bất cập lắm
 

MotoG

Xe tăng
Biển số
OF-498660
Ngày cấp bằng
18/3/17
Số km
1,541
Động cơ
201,634 Mã lực
Họ cũng muốn đồng nòng lắm rồi!
Nếu có cách, bác bật mí cho họ có khi còn được lên đến tổng chưởng rao thông!
Cụ ra chợ cóc gần nhà cụ hỏi bà con có đồng lòng ko ah?
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,225
Động cơ
502,092 Mã lực
đi chợ về xách chục cân rau cỏ các loại từ bến xe bến tàu vào ngõ sâu hun hút thì dân sẽ khỏe ra nhiều lắm, em dồn tiền mua chung cư có trạm xe bus thôi kẻo lại tăng giá ko phanh
 

ngocquybk

Xe điện
Biển số
OF-96161
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
2,437
Động cơ
414,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nên cấm xe máy

Trước, thấy người nọ người kia kêu gọi cấm xe máy ở các tp lớn, đặc biệt HN, tôi cũng không ủng hộ vì khó khả thi. Tuy nhiên, khi ra khỏi Việt Nam, đi ngoài ra nước một chút, mới thấy rằng cấm xe máy là việc nên làm, càng sớm càng tốt.

- Xe máy gây chết chóc tang tóc quá nhiều, mỗi ngày ít nhất đôi chục nhân mạng từ xe máy.

- Gây ô nhiễm môi trường quá khủng khiếp, khiến các tp lớn ngột ngạt. Bách bệnh từ đó mà ra.

- Phá vỡ quy hoạch kiến trúc do văn hoá xe máy. Chả có nước nào mà đường sá tp nhỏ tí xíu, toàn ngõ ngách sâu hun hút. Xã hội xe máy tạo ra các nhà quy hoạch đầu đất.

- Đường phố, vỉa hè nhếch nhác không tưởng tượng nổi do xe máy chạy la liệt, đỗ tứ tung.

- Xe máy tạo ra nền văn hoá ăn uống vỉa hè nhếch nhác, hàng quán lộn xộn.

- Điều đặc biệt là khiến con người lười vận động, một bước lên xe, ra khỏi nhà cưỡi xe, ko chịu đi bộ vận động tăng sức khoẻ thể chất, đặc biệt là tim mạch. Cơ mà, xe máy đỗ kín vỉa hè thì đi chỗ nào? Xe máy phi như tên lửa đạn đạo dưới đường thì bố ai dám đi bộ?

Kết luận: Các bác có thể bao biện lọ chai, mưu sinh này khác, nhưng lựa chọn nào chả có hy sinh. Đến thành phố thủ đô Myanmar còn cấm xe máy nói gì Việt Nam con rồng châu á. Sang Tàu thì xe máy làm gì có chuyện chạy ở thành phố.

Ước gì, thủ đô cấm sớm xe máy, cấm luôn bây giờ, để toàn dân đi bộ, xe buýt. Lúc đó, đường phố sạch đẹp, trong lành, yên bình và đặc biệt là ai cũng khoẻ!
(Copy nhà báo Phạm Ngọc Dương )
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Những gì bác viết đều đúng cả, chỉ có điều quản lý nhà nước, đặc biệt là quản lý, quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng đều quá kém. Sự thật đau lòng là quản lý nhà nước đang là mắt xích yếu nhất trong nền KT VN. Từ năm 2000 đến giờ doanh nghiệp đã vươn lên cực kỳ mạnh mẽ, từ mấy cty bé tý tẹo thành FPT Viettel đã tầm cỡ thế giới. Các bác ko biết chứ phần mềm trong rất nhiều dòng xe ô tô các hãng nổi tiếng các bác đang đi là do quân FPT viết. Vicostone trở thành công ty lớn thứ 3 thế giới trong ngành. Hòa phát giờ là công ty thép lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 15 trên thế giới. Vingroup đang vươn ra thị trường thế giới rất mạnh mẽ. Còn rất nhiều các công ty khác phát triển rất tốt. Còn Hà nội thì các bác lên mấy tầng cao nhất của Keangnam mà nhìn, ghẻ lở từng mảng to tướng. Tôi đi rất nhiều nước Á Âu Úc Mỹ thì phải ngậm ngùi công nhận HN là thủ đô nhếch nhác nhất. Kém xa thủ đô Lào Campuchia. Châu Phi thì chưa đến nên ko biết nhưng cứ xem Youtube thì xác định HN thuộc đáy bảng Châu Phi. Không đâu xa ngay Nam Từ liêm có một đoạn đường ngắn tũn bị một số hộ không bàn giao mặt bằng bắt làm con tin mấy năm nay nên đường làm xong gần hết rồi đắp chiếu để đó, thiệt hại cho xã hội không đong đếm được. Thật sự hiện nay nguy cơ lớn nhất của VN ko phải bất cứ thế lực thù địch pha?n đong nào cả, không phải ngoại bang, mà là đội ngũ cán bộ đi nhẹ nói khẽ cười duyên cho hết nhiệm kỳ, nhất định không cử động mạnh.
Bác Tổng chỉ bắt được một số cán bộ sai phạm thôi, chứ cán bộ laying flat thì bác không bắt được ai cả.

Nên cấm xe máy

Trước, thấy người nọ người kia kêu gọi cấm xe máy ở các tp lớn, đặc biệt HN, tôi cũng không ủng hộ vì khó khả thi. Tuy nhiên, khi ra khỏi Việt Nam, đi ngoài ra nước một chút, mới thấy rằng cấm xe máy là việc nên làm, càng sớm càng tốt.

- Xe máy gây chết chóc tang tóc quá nhiều, mỗi ngày ít nhất đôi chục nhân mạng từ xe máy.

- Gây ô nhiễm môi trường quá khủng khiếp, khiến các tp lớn ngột ngạt. Bách bệnh từ đó mà ra.

- Phá vỡ quy hoạch kiến trúc do văn hoá xe máy. Chả có nước nào mà đường sá tp nhỏ tí xíu, toàn ngõ ngách sâu hun hút. Xã hội xe máy tạo ra các nhà quy hoạch đầu đất.

- Đường phố, vỉa hè nhếch nhác không tưởng tượng nổi do xe máy chạy la liệt, đỗ tứ tung.

- Xe máy tạo ra nền văn hoá ăn uống vỉa hè nhếch nhác, hàng quán lộn xộn.

- Điều đặc biệt là khiến con người lười vận động, một bước lên xe, ra khỏi nhà cưỡi xe, ko chịu đi bộ vận động tăng sức khoẻ thể chất, đặc biệt là tim mạch. Cơ mà, xe máy đỗ kín vỉa hè thì đi chỗ nào? Xe máy phi như tên lửa đạn đạo dưới đường thì bố ai dám đi bộ?

Kết luận: Các bác có thể bao biện lọ chai, mưu sinh này khác, nhưng lựa chọn nào chả có hy sinh. Đến thành phố thủ đô Myanmar còn cấm xe máy nói gì Việt Nam con rồng châu á. Sang Tàu thì xe máy làm gì có chuyện chạy ở thành phố.

Ước gì, thủ đô cấm sớm xe máy, cấm luôn bây giờ, để toàn dân đi bộ, xe buýt. Lúc đó, đường phố sạch đẹp, trong lành, yên bình và đặc biệt là ai cũng khoẻ!
(Copy nhà báo Phạm Ngọc Dương )
 
Chỉnh sửa cuối:

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,930
Động cơ
876,487 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Cái câu hỏi của cụ chủ thớt là câu hỏi mà các lãnh đạo nên đặt ra và trả lời cho người dân khi đưa ra chủ trương cấm xe máy.
Người dân sẽ đi gì khi cấm xe máy.
Khoan bàn chuyện này. Em nhắc lại mấy chuyện nhỏ mà HN đã quyết tâm nhưng làm chưa tốt và chuyện HN làm được (nhưng không phải bởi thành phố)
- Chuyện di dời trường đại học ra ngoài thành phố.
Việc di dời các trường đại học thì chỉ liên quan đến sinh viên và 1 số giảng viên của trường đó. Tính về mức độ ảnh hưởng trên số dân HN thì rất nhỏ. Nhưng bao năm đến nay vẫn chưa làm được. Bao nhiêu chính sách hỗ trợ thế mà giờ gần 20 niên các trường vẫn ở trung tâm. Các trường dân lập còn được cấp đất nội đô.
Từ chủ trương đến hiện thực là 1 chuyện dài.
- Chuyện di dời Bệnh viện từ nội đô về vùng ven. Việc này cũng nói nhiều, vẽ ra bao nhiêu lợi ích, từ việc cơ sở vật chất mới rộng rãi, khang trang, giảm tải, chữa bệnh tốt hơn.... tiện rẻ cho bệnh nhân.... rồi cuối cùng các bệnh viện vẫn nằm nội đô, các cơ sở vật chất vẫn thế và vẫn xây thêm nhồi nhét trong khuôn viên cũ để phục vụ thêm.... còn cơ sở mới vẫn ít người ....
......
Đấy là 2 chuyện mà bàn, nói đến chán vẫn chưa làm được, liên quan đến một số ít người, có thể ra quyết định bằng mệnh lệnh hành chính cao.... thế nhưng HN vẫn chưa làm được.
Rồi những việc về di dời trụ sở bộ, sở ban ngành..... cũng thế...
Bởi các người liên quan sẽ thiệt thòi khi ra ngoại ô (đi lại, cuộc sống chữa bệnh, điều kiện tinh thần, vật chất .... của bác sỹ, giảng viên, công chức......) thế nên các việc này bàn mãi mà không thành.

Một chuyện mà HN đã làm được: di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm ra ngoại thành. HN làm khá tốt... Phần lớn là do doanh nghiệp được cấp đất mới, đất cũ vẫn được giữ, đất đai nhà máy được dùng để xây nhà, chung cư..... tức là có miếng bánh lợi ích.... và doanh nghiệp được nên chủ động làm là chính.... :D.
Vậy việc làm được là bởi đối tượng được lợi và phù hợp với họ (được cấp đất xây nhà máy và giữ đất cũ, cải tạo xây nhà có thêm tiền).

Quay lại câu chuyện cấm xe máy, liệu HN có làm được không?
Có thể.... bởi đối tượng liên quan toàn là người thấp cố bé họng, bắt thì phải theo..... họ là gì có quyền đâu.
Nhưng nó có thực tế, đi vào cuộc sống không thì xin thưa là không....
Tôi đọc sơ qua về cái nghị quyết tiền đề cho việc này.

Tưởng tượng là các đồng chí nào đó, sáng sáng đi làm, ngồi trong ô tô tắc đường nhìn thấy lũ xe máy chen chúc phía trước, cản đường, chạy trước mình..... cú quá thế là cấm xe máy. Con dân phía dưới thế nào thì kệ....chắc là thế chứ nếu người gần dân sống hiểu dân ai lại nghĩ ra được cái chính sách xa rời dân như thế.
Nếu là người có tâm, có tầm người ta ra cái nghị quyết người ta sẽ xem xét các vấn đề liên quan để đưa ra các giải pháp để biến nghị quyết ban hành thành có cơ hội thành công.
Xe máy đâu phải là phương tiện đi lại không đâu, nó là phương tiện chuyên chở.
Thống kê, thử xem HN này có bao nhiêu người đi xe máy. Thu nhập bình quân bao nhiêu.
Xe ô tô bao tiền.
Rồi nghiên cứu thử xem nếu cấm xe máy thì dân đi bằng gì?
Nếu cấm xe máy dân có tiền mua ô tô không? Nếu không thì có cần hỗ trợ bằng chính sách gì để mua không? hay chuyển qua xe đạp. Đi xe đạp có được hay không?
Nếu không mua được thì đi lại bằng phương tiện gì: Xe bus, tàu điện.... có được không?
Sẽ có bao người dân chuyển sang mua ô tô (phần lớn là vì có tiền chứ không phải cấm xem xe máy)
Sẽ có bao người chuyển sang đi phương tiện công cộng. Như bác trên đó phân tích sẽ cần bao nhiêu xe bus, bao nhiêu tàu điện.... có chiến lược, chính sách để phát triển từ giờ (2017) đến lúc cấm đủ để phục vụ người dân đi lại không?
Với người sử dụng xe máy là phương tiện chuyên chở thì nếu cấm xe máy thì sẽ sử dụng phương tiện gì để sử dụng, có tiền để chuyển đổi không? Có chính sách hỗ trợ không?
Nhớ ngày trước có bác tư lệnh ngành quyết định toàn bộ cơ quan mình đi là bằng xe bus... bác ấy cũng đi đâu được mấy lần trên báo xong là thôi từ đó đến giờ giao thông công cộng vẫn thế. (mà không biết mỗi lần đi có cử xe buss riêng đón hay không). Nghe đâu giờ bác ấy toàn đi bộ trong khuôn viên biệt phủ có người gác 24/7 là chính :)).
Hôm nay em vừa đi xe bus. Cái xe buss phía đầu lái là cái buồng có cái cục động cơ to đùng, nóng nóng như mấy cái xe khách chạy liên tỉnh thời trước năm chín mấy. Xe thì chạy lạng lách..... Cái bến xe bus thì bẩn bẩn....
Cả cái HN chắc được vài tuyến buss là bến đẹp, ghế đẹp..., xe chạy êm.
Rõ ràng là từ 2017 đến giờ là 4 năm HN chưa hề có chính sách hỗ trợ gì. Thế thì lấy đâu lý do để 4 năm nữa HN triển khai được những điều trên.
Mà rõ ràng nếu cứ theo cái nghị quyết, chính sách cấm xe máy thì người dân đi xe máy (phần lớn là dân lao động trung lưu và nghèo - mà đối tượng này chắc chiếm 80% dân số HN) thiệt đơn thiệt kép...... thì liệu cái nghị quyết trên có thể thành công đi vào cuộc sống?

Với các nước vì sao mà một chính sách, nghị quyết đi vào cuộc sống, người ta có khảo sát, điều tra, có sự hỗ trợ các đối tượng yếm thế trong giai đoạn chuyển tiếp để những người đó có thể sống bảo đảm khi thực hiện một chính sách mới, để họ có thể vẫn hòa nhập cộng đồng.
Còn chúng ta vẫn thấy các chính sách, nghị quyết trên giời, chính sách cứ ra, tầm nhìn cứ nhìn.... còn dân sống chết mặc bay nên chính sách cũng sống chết kệ chính sách....!
Vote cụ!
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,569
Động cơ
408,864 Mã lực
Đảo Đài Loan chưa được coi là một nước/ quốc gia độc lập. Hơn nữa diện tích nhỏ và dân số thấp, người dân di chuyển quãng đường ngắn nhiều nên mới có cơ hội cho xe máy.
1. Khái niệm quốc gia
Quốc gia là một khái niệm địa lý và chính trị, trừu tượng về tinh thần, tình cảm và pháp lý, để chỉ về một lãnh thổ có chủ quyền, một chính quyền và những con người của các dân tộc có trên lãnh thổ đó; họ gắn bó với nhau bằng luật pháp, quyền lợi, văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ, chữ viết qua quá trình lịch sử lập quốc, và những con người chấp nhận nền văn hóa cũng như lịch sử lập quốc đó cùng chịu sự chi phối của chính quyền, và, họ cùng nhau chia sẻ quá khứ cũng như hiện tại và cùng nhau xây dựng một tương lai chung trên vùng lãnh thổ có chủ quyền.
Hay theo các tiêu chí theo Công ước Montevideo
Điều 1 của Công ước quy định: “Một quốc gia với tư cách là chủ thể của luật pháp quốc tế nên có các tiêu chí sau: a) dân cư thường trú; b) lãnh thổ xác định; c) chính quyền; và d) khả năng tham gia vào quan hệ với các quốc gia khác.”
Như vậy là Đài Loan vẫn đáp ứng đủ tiêu chuẩn của 1 quốc gia và thực tế vẫn được hơn chục nước công nhận cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top