[Funland] Hà Nội muốn đổi 6000 ha đất để làm 10 dự án đường sắt đô thị các cụ ạ

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,744
Động cơ
229,581 Mã lực
Thùy linh đây ạ.
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/ha-noi-muon-doi-6000-ha-dat-de-lam-10-du-an-duong-sat-do-thi-20170710080735277.htm
========================
Tư tưởng như quê em bán đất lấy tiền xây nhà, mua xe SH, đồ gỗ đắt tiền hết tiền thì mang xe SH đi bán chè chén, rồi con cái tóc xanh tóc đỏ lên sàn, mai nghiện ngập, đua đòi chết vì đua xe, sốc thuốc. Người bán đất cũng khổ, mua đất cũng khổ. Việc của TP hôm nay em nghĩ cũng như vậy.
Thôi nghèo 1 tý cũng được.
Bao giờ mình bán hàng hóa xuất khẩu, có tiền ngân sách để làm nhỉ.
Đồng tiền mình làm được kiếm ra đầu tư hiệu quả hơn tiền bán đất, tiền đi vay.


Nhả minh họa

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã có tờ trình Thủ tướng về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét về các đề xuất của UBND thành phố Hà Nội, Văn phòng Chính phủ ngày 27/6 đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước để lấy ý kiến về việc đầu tư các dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

40 tỷ USD xây dựng 10 tuyến đô thị

Theo quy hoạch Giao thông Vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường với tổng chiều dài là 417,8 km, trong đó 342,2 km cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, 75,5 km đi ngầm.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn cho từng giai đoạn là: từ năm 2017-2020 vốn là 7,55 tỷ USD; từ năm 2021 - 2025 vốn đầu tư khoảng 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 vốn là 3,566 tỷ USD; sau năm 2031 vốn đầu tư 21,327 tỷ USD.

10 tuyến đường sắt đô thị được Hà Nội quy hoạch gồm: Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh); Tuyến số 2 (Nội Bài - Thượng Đình - Bưởi); Tuyến số 2A (Cát Linh - Hà Đông - kéo dài đến Xuân Mai); Tuyến số 3 (Trôi - Nhổn - Yên Sở); Tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà); Tuyến số 5 (Văn Cao - Hoà Lạc); Tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi); Tuyến số 7 (Mê Linh - Hà Đông); Tuyến số 8 (Sơn Đồng - Mai Dịch - Dương Xá); Tuyến Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai.

Về bố trí nguồn vốn triển khai dự án, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn ODA thực hiện các dự án có kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, giai đoạn 2020 - 2025 và các năm tiếp theo.

Phương án hai được Hà Nội đề xuất đó là ưu tiên vốn cho tuyến số 2 và tuyến số 3 với tổng đầu tư khoảng 2,344 tỷ USD. Hiện Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng phát triển Á Châu (ADB) và một số nhà tài trợ khác đang quan tâm và mong muốn tài trợ cho hai dự án này.

7 nhà đầu tư muốn tham gia

Đối với phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), các doanh nghiệp được chọn sẽ là nhà đầu tư sẽ bỏ vốn cho việc lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, đào và xây dựng đường hầm, nhà ga, xây dựng các tuyến đường trên cao, đề pô và đường ray. UBND Hà Nội sẽ đầu tư toàn bộ các hạng mục còn lại như đầu máy, toa xe, thiết bị vận hành, an toàn, hệ thống điều khiển, quản lý vận hành, khai thác thống nhất trên toàn hệ thống.

UBND Hà Nội tiết lộ 5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị (tuyến tàu điện ngầm) gồm Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, Công ty cổ phần Lũng Lô 5, Công ty Mosmetrotroy (Liên Bang Nga), Công ty TNHH Tân Hoàng Minh, Liên danh Tổng công ty Licogi và Công ty TNHHH Tập đoàn MIK Group Việt Nam và Tập đoàn Lotte Hàn Quốc.

Để thực hiện phương án này, Hà Nội đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội uỷ quyền cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trưởng đầu tư các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. Đối với 2 tuyến được đề xuất xây dựng bằng vốn ODA, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành cùng lên tiếng kêu gọi ODA từ các nhà tài trợ.

Đối với các tuyến đường sắt đô thị còn lại, UBND Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng lựa chọn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP (hợp đồng BT đổi đất lấy hạ tầng), thực hiện ngay từ khâu lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, ứng tiền giải phóng mặt bằng…

Các nhà đầu tư tham gia phải đảm bảo về năng lực tài chính, quản trị dự án, có kinh nghiệm trong việc xây dựng công trình ngầm hoặc đã thực hiện các dự án đầu tư nhóm A hiệu quả. Cam kết ứng trước vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án, không tính lãi suất hoặc tính lãi suất thấp và triển khai ngay việc đầu tư dự án khi UBND thành phố cam kết bố trí quỹ đất đối ứng.

Đổi 6.000 ha đất lấy đường sắt đô thị

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, UBND Hà Nội sẽ tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư được lựa chọn hoàn thiện báo cáo tiền khả thi trình Chính phủ trước ngày 30//8/2017, dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2017.

Hà Nội đề nghị Thủ tướng trước mắt cho phép lựa chọn nhà đầu tư xây dựng tuyến số 2, tuyến số 5, tuyến số 3. Phương án huy động vốn được Hà Nội đề xuất là kêu gọi ODA, thành phố bố trí ngân sách để làm vốn đối ứng triển khai 2 dự án này.

Đặc biệt, UBND Hà Nội kiến nghị bổ sung vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 khoảng 6.000 ha đất, với tổng giá trị sử dụng đất khoảng 300.000 tỷ đồng để làm quỹ đất đối ứng cho các nhà đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất tại vốn thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông theo hình thức đối tác công tư PPP, trong đó có các dự án đường sắt đô thị.

Tiếp tục rà soát, thống kê quỹ nhà đất chuyên dùng, nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, trụ sở cơ quan, đơn vị dôi dư cho đấu giá bán, cho thuê dự kiến thu về 15.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, UBND Hà Nội còn kiến nghị Chính phủ cho thành phố được hưởng cơ chế tài chính đó là thưởng vượt thu và đầu tư trở lại cho thành phố tương ứng toàn bộ số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn thành phố. Hà Nội cũng được phép sử dụng toàn bộ vốn cổ phần hoá giai đoạn 2016-2020, tức khoảng 22.500 tỷ đồng cho dự án đường sắt đô thị và giao thông.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,669
Động cơ
1,629,415 Mã lực
Tuổi
47
Chuyện đương nhiên: Không có bữa trưa nào là miễn phí đâu lão ơi :D
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nếu 6000 ha đó nằm ở các huyện ngoại thành thì em đồng ý. Vừa giãn dân nội đô, vừa có thêm hệ thống đường sắt đô thị.
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,744
Động cơ
229,581 Mã lực
Tài nguyên thiên nhiên bán hết rồi.
Giờ chỉ cạp đất mà ăn thôi.
 

Ni no Kuni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-313878
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
5,175
Động cơ
336,440 Mã lực
Sợ nó lại đổi "vốn" lên thành 18,000ha thôi.
Chủ trương là đúng, sợ thực hiện sai thôi :D
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,957
Động cơ
1,835,747 Mã lực
mịe, số phương tiện gtcc mà mấy con cá mập đó bỏ tiền ra đầu tư có khi đ.éo đủ phục vụ cho số cư dân mà nó mang vào HN=))
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,836
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cái này gọi là BT mà, không có gì lạ. Không có tiền thì đổi bằng đất, vấn đề là kiểm soát kỹ không có bị hớ với nhà đầu tư thôi. Việc nên ủng hộ.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cơ mà thấy cái tên Tân Hoàng Minh là em lại hãi. Chưa dự án nào của ông này hoàn thành cả. Tất cả đều đang dang dở, lực đâu mà làm mấy cái kia?
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,744
Động cơ
229,581 Mã lực
Cơ mà thấy cái tên Tân Hoàng Minh là em lại hãi. Chưa dự án nào của ông này hoàn thành cả. Tất cả đều đang dang dở, lực đâu mà làm mấy cái kia?
Những thằng ấy có khi dễ trúng dự án nhất.
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,426
Động cơ
565,196 Mã lực
Thôi xong em và các cụ lại chuẩn bị gánh thêm 40 tỏi $ nợ nữa à :(
 

tieulyphidao

Xe điện
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
2,334
Động cơ
331,370 Mã lực
mịa. tính ra thành khoảng 14 triệu/m2 đất đối ứng thôi các cụ.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,044
Động cơ
541,711 Mã lực
Sao không đổi nhiều vào, có 6000Ha thì bõ bèn gì, em cũng về gom tiền, có đấu thầu em cũng bon chen đổi lấy mươi mét vuông.
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,744
Động cơ
229,581 Mã lực
6000 héc ta đất, rất nhiều nhà lại giầu sổi có vài tỷ trong nhà.
Con cái cho đi chọc nghề như sửa điện thoại, xe máy, chạy taxi, bản chất tiền tự dửng rơi vào nhà nên không chịu khó làm 1 vài bữa không ai thuê lại thất nghiệp. Bố mẹ làm nông thất nghiệp dở chừng, đi làm thuê cho các dự án như vệ sinh, lau chìu, chăm sóc cây cảnh...
 

kakalot_z

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-437708
Ngày cấp bằng
16/7/16
Số km
468
Động cơ
215,250 Mã lực
Tuổi
46
có mỗi cái cầu vượt đường 5 mà đã thế này.10 cái dự án đường sắt đô thị mà đòi đổi có 6000 ha hả. Xin lỗi tình yêu nhé!
-------------------------------------
Mới đây Tp Hà Nội vừa phê UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên theo hình thức BT (xây dựng và chuyển giao). Công ty Cổ phần HimLam sẽ bỏ toàn bộ chi phí thực hiện dự án này và được UBND thành phố Hà Nội trả cho diện tích đất tổng cộng gần 500ha. Tính toán cho thấy Himlam đã có được miếng đất với giá “rẻ như bèo”.

Để thu hồi nguồn vốn đã bỏ ra để đầu tư cho dự án này, chủ đầu tư dự án Công ty Cổ phần Himlam được khai thác 20 ha tại xã Dương Xá, Gia Lâm, quỹ đất khoảng 320 ha tại các phường Long Biên, Cự Khối và khoảng 135 ha đất bổ sung thêm ngoài bãi sông Hồng. Như vậy, tổng diện dích đất mà chủ đầu tư nhận được là 475 ha.
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,744
Động cơ
229,581 Mã lực
có mỗi cái cầu vượt đường 5 mà đã thế này.10 cái dự án đường sắt đô thị mà đòi đổi có 6000 ha hả. Xin lỗi tình yêu nhé!
-------------------------------------
Mới đây Tp Hà Nội vừa phê UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên theo hình thức BT (xây dựng và chuyển giao). Công ty Cổ phần HimLam sẽ bỏ toàn bộ chi phí thực hiện dự án này và được UBND thành phố Hà Nội trả cho diện tích đất tổng cộng gần 500ha. Tính toán cho thấy Himlam đã có được miếng đất với giá “rẻ như bèo”.

Để thu hồi nguồn vốn đã bỏ ra để đầu tư cho dự án này, chủ đầu tư dự án Công ty Cổ phần Himlam được khai thác 20 ha tại xã Dương Xá, Gia Lâm, quỹ đất khoảng 320 ha tại các phường Long Biên, Cự Khối và khoảng 135 ha đất bổ sung thêm ngoài bãi sông Hồng. Như vậy, tổng diện dích đất mà chủ đầu tư nhận được là 475 ha.
Đổi đất lấy hạ tầng làm kinh tế phát triển nóng lên. Dân có tiền đền bù, chi tiêu nhiều, ngân hàng giải ngân tiền cho dự án. mà dự án xây ai mua? Đất nước có thêm việc làm hay thu nhập để tiêu các dự án kia khủng không? Rồi lại lao vào vòng xoáy, hệ lụy khác của xã hội.

Như vụ trên được đổi dự án lấy miếng đất quá bèo. Miếng này chỉ thuộc vào các quan chức có quan hệ mới chạy được.
 

AnhViVu

Xe điện
Biển số
OF-443791
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,982
Động cơ
-742,814 Mã lực
Cơ mà thấy cái tên Tân Hoàng Minh là em lại hãi. Chưa dự án nào của ông này hoàn thành cả. Tất cả đều đang dang dở, lực đâu mà làm mấy cái kia?
Thêm dự án mới thì mới có tiền nuôi dự án cũ cụ à :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top