Chuẩn bị cho một ngày có lộ trình dài nhất từ đầu chuyến do phải đi bù ~ 150km của hôm trước. đoàn dậy từ 6h trả phòng, ăn nhẹ rồi lên đường.
6h45 xuất phát khi trời con tối & sương mù. Đèn đã được dán decan vàng sẵn sàng. Xe em quay lại 120km về Mường Chà theo đúng đường đã đi 2 hôm trước.
Các cụ chú ý là cụ Gúc chỉ đường đến Mường Lay sai nhé (đường màu xám), đường đúng là phải qua Mường Chà (đường xanh bên dưới), xa hơn 50km. Em dùng chỉ đường của Nokia Here Maps, khá ngon nhưng không hề có thông tin đoạn Mường Chà-A Pa Chải. Đoạn này em phải dùng Google Maps, không có dẫn đường.
Lúc đi buổi chiều, lúc về buổi sáng nên nhiều đoạn sương mù khá dày. Tầm nhìn ~ 10-20m.
Cụ nào dùng Nokia Drive hay Here Maps hoặc Sygic rồi thì sẽ biết, chỉ đường cực tiện lợi. Đi đèo dốc hiện rõ các vòng cua trước mặt để mình chuẩn bị trước tốc độ. Em quên liệt kê cái này trong phần chuẩn bị.
Đoạn gần đến Mường Chà đường xấu, cộng thêm hơi mệt nên F1 ọi hết ra xe, mất 20p dừng lại dọn dẹp mặc dù vừa nghỉ 15p trước đó.
Đến Mường Chà nhà em lại ăn trưa ngay quán hôm trước, nghỉ một tý đổ đầy xăng rồi đi tiếp.Buổi chiều sẽ phải đi tiếp 200km đường xấu & đèo.
Từ Mường Chà đến Mường Lay đường đẹp ạ. Nhưng đường ở Mường Lay xấu kinh khủng. Không biết nếu chạy qua cầu đi xuyên qua Mường Lay rồi lại qua cầu về lại đường chính có đỡ hơn không. Qua Mường Lay đường dọc hồ thuỷ điện & dọc bờ sông, đẹp cả đường cả cảnh 2 bên. Tiếc là không có điểm nào dừng xe, hoặc có thì cũng hơi ngược sáng & nắng nên nhà em không dừng lại chụp.
Qua Mường Lay một đoạn thì em dừng lại hỏi đường ngay ngã 3 rẽ sang Sín Hồ. Có 2 đường từ Mường Lay tới Lai Châu, một qua Sín Hồ, đường đèo dốc quanh co, ~ 100km. Đường kia là đường 12, ngắn hơn 20km nhưng đang làm nhiều đoạn, mỗi đoạn lại cấm đường chỉ cho qua trong một số giờ nhất định. Người chỉ đường xác nhận là xe gầm thấp có thể qua đường 12, nhưng giục phải đi nhanh vì giờ đó (~ 12:30 trưa) đi thì không biết đêm có đến Lai Châu không.
Chọn đường 12 đi mà vừa đi vừa lo. Đường đi dọc sông Đà, khúc cua ít, ~ 20km đầu đường vừa làm xong cực ngon. Lúc này mới chỉ chưa đến 2h. Em vẫn chuẩn bị tâm lý mất 3h cho đoạn 80km này.
Sau đó thì cực xấu. Hôm em đi đường đang làm 3 đoạn. Đoạn đầu tiên đi qua ngay lúc thông đường, 2 đoạn sau mỗi lần chỉ phải chờ 15p. Thế là rất may về thời gian. Chỉ có vấn đề là khi đi qua những đoạn đang làm & đang hoàn thiện rải đầy đá đối với sedan thì là thảm hoạ. Trên đường chỉ gặp xe tải + SUV. Chắc các cụ ấy cũng ngạc nhiên không hiểu thằng em máu liều hay sao mà chui vào đây.
Xin các cụ thứ lỗi là đoạn này em căng hết cả tay chân đầu tóc ra để căn xe nên chả có tay đâu mà chụp ảnh. Nếu lục được máy của vợ ảnh nào em xin post lên hầu ạ.
Một đoạn chờ thông đường.
May quá đi qua được đoạn đường cực xấu này. Đồng hồ mới chỉ hơn 3h, cái giá phải trả là 1 bên sườn xe bị móp ạ. (Em đang vừa ngồi gõ bài vừa chờ bảo dưỡng xem xe còn vấn đề gì không, may là gầm bệ vẫn tốt ạ).
Thế là còn hơn 2 tiếng để qua Ô Quy Hồ trước khi trời tối. Đường phía trước quá ngon. Chỉ buồn đoạn qua tx Lai Châu dài 10km phải đi đúng 50km/giờ.
Qua Lai Châu 1 đoạn thì nghỉ ngơi, chụp choẹt tý. Tâm lý khá thoải mái (lúc này chưa phát hiện ra vết móp bên sườn phụ ạ)
Xe qua mấy ngày bụi bẩn bám đầy
Một chợ nhỏ khi vừa qua tx Lai Châu
Đường cứ đẹp thế này ạ
Này thì Ô Quy Hồ này. 4 ngày luyện tay lai trên đủ loại hình đèo dốc, một trong tứ đại định đèo phía Bắc trở nên quá ư là hiền lành.
Chỗ này đèm đẹp, lại dừng lại chụp. Hôm sau mới biết đây là Cổng Trời.
Trời vừa kịp tối lúc xe em rẽ vào Sapa. Here Maps đã cài để chỉ đến thẳng khách sạn, kết thúc một ngày hành trình đáng nhớ trong đời & chào đón Noel.
Nhà thờ đá Sapa đêm Noel đây rồi