Tổng kết: với gia đình em thì chuyến đi này rất bổ ích và có ý nghĩa; bọn trẻ lần đầu tiên được về quê nội (nơi cha em sinh ra) và được thăm các di tích lịch sử. Mặc dù thời gian có hạn hẹp nhưng VC em vẫn cố gắng cho chúng được thăm và nghe giới thiệu về các di tích lịch sử như Thành Cổ, Ngã Ba Đồng Lộc để tăng thêm kiến thức về lịch sử cho bọn chúng.
Do đây là dịp 30/4 nên là em quyết định chạy đường HCM là hợp lý (mặc dù có xa hơn); lúc em chạy có thằng em gọi báo là đường 1 rất nhiều chỗ tắc đường nên càng khẳng định việc chạy đường HCM là sáng suốt.
Đúc rút kinh nghiệm từ bản thân: Do 1 mình em lái nên công tác chuẩn bị trước chuyến đi phải cẩn thận; Em đã chuẩn bị như sau:
- Về xe cộ: trước khi khởi hành 2 ngày em đã cho xe vào hãng kiểm tra, thay dầu máy, đặc biệt là lốp phải kiểm tra cẩn thận;
Mang theo bơm, dụng cụ vá xe khẩn cấp;
- Trang thiết bị hỗ trợ:
Quyển Bản đồ đường bộ Việt Nam (bản giấy); bản hướng dẫn chạy đường HCM (em down từ OF); Thiết bị dẫn đường GPS (4,3 in chạy Papago X5, nhưng cũng dùng dữ liệu bản đồ của Vietmap); E71 cũng chạy Vietmap (em cho 2 thằng này chạy song song để kiểm tra độ chính xác); máy tính + Dcom 3G; em mang đủ các sim của các mạng lớn Viettel, Vina, Mobi, Vietnammobile và cái nào cũng kích hoạt GPRS để vào net khi cần... Dụng cụ tự vệ cá nhân (cái này do cụ Thichlabup trang bị giúp từ trước). Các số điện thoại khẩn cấp; danh bạ một khách sạn ở các tỉnh mà mình sẽ đi qua; cầm nang du lịch Huế, Đồng Hới... (kiểu ăn gì, chơi gì ở đâu ấy)
- Đồ ăn, uống: Bò húc, cafe lon, nước lọc, nước ngọt, đồ ăn khô, mỳ cốc, bánh bích- quy, trái cây ... để ăn đường cho đỡ buồn
- Xèng và các loại thẻ (ATM, Visa, thẻ hành nghề...): lưu ý cất bớt xèng trong xe chứ ko nên để hết trong ví (đề phòng rơi, mất...)
- Tìm hiểu đường xá: HỌc hỏi các cụ đã chạy trước từ các bài trên OF.
Thực ra e cứ sợ lạc đường vì lần đầu chạy đường HCM; nhưng sau này phát hiện ra quy luật là Đường HCM có sơn vạch phân cách mầu vàng nên cứ chỗ nào mà sơn màu khác là cẩn thận kẻo đã đi nhầm đường (khi qua những chỗ gai cắt, ngã 3, 4, 5...) còn nếu vạch phân cách vẫn màu vàng là an tâm.
Đặt trước lộ trình cho Vietmap để "nó" dẫn, đặc biệt là các điểm trung gian; cái này em học kinh nghiệm của cụ Xedieu, cụ ấy đặt các điểm trung gian là ngã 3 Xuân Mai, Ngọc Lặc (thanh hóa), ngã tư Thái Hòa (nghệ An), Tân Kỳ (Hà Tĩnh)... để tránh việc Vietmap chỉ đường ngắn nhất chứ không chỉ cho ta đi theo đường HCM;
- Vạch định trước lộ trình trong ngày: cái này em sử dụng vietbando.com.vn để định lộ trình và tham khảo cung độ tuyến đường;
- Khi chạy: mệt thì nghỉ, không nên cố. Khi nghỉ tranh thủ kiểm tra xe xem có gì bất thường không (đặc biệt là lốp xe).
Vậy đã, hy vọng chút kinh nghiệm nhỏ nhoi của em sẽ giúp ích được gì đó với một số cụ