[Funland] Hà nội có nên tổ chức rửa đường thường xuyên hơn

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,312
Động cơ
1,212,093 Mã lực
Tuổi
36
Em mong HN làm gì cũng được để giảm bụi bẩn, giảm ô nhiễm, giảm nhếch nhác, giảm lộn xộn, giảm ... rất nhiều điều chưa được đi, làm từ việc nhỏ nhất chứ HN càng ngày càng "khủng khiếp". Các lđ thì chẳng thấy đả động gì, chẳng thấy động thái gì dù là nhỏ nhất, chán toàn tập luôn.
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
678
Động cơ
135,493 Mã lực
Em mong HN làm gì cũng được để giảm bụi bẩn, giảm ô nhiễm, giảm nhếch nhác, giảm lộn xộn, giảm ... rất nhiều điều chưa được đi, làm từ việc nhỏ nhất chứ HN càng ngày càng "khủng khiếp". Các lđ thì chẳng thấy đả động gì, chẳng thấy động thái gì dù là nhỏ nhất, chán toàn tập luôn.
Toàn đầu não ở đây nhưng chắc họ tôm 🦐 cả 😛
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
359
Động cơ
521,757 Mã lực
Thiết kế sai từ hệ thống đường.
cống thoát phải đảm bảo gom được hết bụi bẩn. Nhưng các cụ đi đường sẽ thấy lề đường tích bụi bẩn cực nhiều, ko trôi hết xuống cống được. Nên dù có mưa cũng ko hết được bụi bẩn, mà xe cứ đi qua lại bay lên.

cứ là hệ thống thoát nước chuẩn thì yên tâm mặt đường sạch bong như Nhật, Sing. Lúc đó phun nhẹ nhàng cũng sạch các cụ ah
 

xe365

Xe buýt
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
748
Động cơ
1,213,067 Mã lực
Hơn chục năm trước em sang Mã, ở gần khu Chinatown, nửa đêm đi lang thang ngoài đường thấy 1 tốp các anh công nhân vệ sinh vỉa hè, họ hút nước tại đó lên rửa, anh xịt, anh cọ...
Bảo sao KL rất sạch, thổ đu mấy chục năm rồi vẫn bụi bẩn, chán ko buồn ra đường.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,174
Động cơ
82,811 Mã lực
Có 3 giải pháp giảm bụi hiệu quả:
1. Bắt các xe chở vật liệu phủ bạt kín đến đáy thùng, chứ ko phải mặt thùng như hiện nay.
2. Tất cả các tuyến chưa làm được vỉa hè thic phai chôn bó vỉa trước.
3. Xây thêm các đài phun nước tại ngã 3 ngã tư lưu lượng xe lớn.
Các biện pháp trên quá rê
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
678
Động cơ
135,493 Mã lực
Hơn chục năm trước em sang Mã, ở gần khu Chinatown, nửa đêm đi lang thang ngoài đường thấy 1 tốp các anh công nhân vệ sinh vỉa hè, họ hút nước tại đó lên rửa, anh xịt, anh cọ...
Bảo sao KL rất sạch, thổ đu mấy chục năm rồi vẫn bụi bẩn, chán ko buồn ra đường.
Chi phí cho vệ sinh môi trên môi dưới ở thủ đô cũng không ít, cứ minh bạch ra xem tiêu thế nào cái biết ngay.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
876
Động cơ
66,457 Mã lực
Tuổi
35
Klq cháu thấy 1 phần vấn đề là các dự án hạ tầng ở ta quá chậm. Nếu làm gọn gàng đc thì sẽ bớt đi rất nhiều lượng bụi bẩn từ công trình và các thể loại xe vật liệu,...
 

Cavoinhoo

Xe hơi
Biển số
OF-862993
Ngày cấp bằng
7/7/24
Số km
139
Động cơ
4,781 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ chả có giải pháp nào đâu, vì các cụ có nghĩ ra giải pháp gì thì cũng chả có ai làm.

Nói gì đến những cái to tát như môi trường, chất lượng không khí…Những cái nhỏ nhặt dễ phông bạt nhất đám lđ HN cũng chả buồn quan tâm. Lên bờ hồ, trái tim của thủ đô mà nhìn bồn hoa, cây cối xơ xác tiêu điều. Trên đường các giải ngăn cách xanh giữa đường, hay chân cầu vượt các tuyến phố…toàn trồng 3 cái thứ cỏ lưa thưa vàng vọt, trơ đất ra cho gió cuốn bụi tung mù…Đường xá ngõ ngách đâu cũng xới lên rồi lấp lại qua loa, vỉa hè lát ghạch xong cả tháng vẫn để lại đống cát với đống ghạch vỡ, cống mới chôn xuống nhưng cống cũ ko dọn đi…Ra đường những ngày này đúng là nghẹt thở, mũi thì khó thở còn tinh thần thì mệt mỏi khi phải nhìn mọi thứ qua lớp không khí lờ nhờ của lớp bụi mịn.
Vào Huế, Đà Nẵng…nhìn đường phố, vỉa hè, cây cối, trời xanh mà thèm. Biết là HN to, đất chật người đông, nhưng tiền cũng nhiều chứ có ít đâu.
Chỉ là lđ ko có cái tâm quyết liệt nghĩ về điều đó, ko có đủ tình yêu với HN để quyết tâm cho 1 HN sạch sẽ hơn.
Giờ chỉ có 2 giải pháp cá nhân:
- 1 là kệ mẹ nó cả chục triệu dân HN sống được mình cũng sốnh được.
- 2 là té đi nơi khác trong lành hơn để sống.

Mời các cụ chọn.
 

badman1

Xe tải
Biển số
OF-309498
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
487
Động cơ
301,047 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo một số đo đạc và quan trắc. Không khí hà nội đang rất xấu. Nhiều người đổ lỗi cho xe cộ, nhiều người cho rằng do sương mù nên không khí và bụi không thoát đi được. Theo em không khí hà nội xấu do tất cả các nguyên nhân này chứ không chỉ riêng nguyên nhân nào. Thêm một nguyên nhân quan trọng khác là do mùa đông gần như không có mưa nên không làm sạch và rửa trôi các con đường đầy bụi bặm. Lượng bụi vẫn ở trên mặt đường khi xe tải và xe ô tô con đi qua cuộn lên làm bầu không khí xung quanh nồng nặc
- các xe tải chở đất cát vật liệu là thủ phạm chính phát tán đất cát ra xung quanh và gây nên bụi. Rõ ràng 4 mùa xuân hạ thu đông thì mùa đông luôn là mùa bụi bặm và ô nhiễm nhất. Lượng phương tiên giao thông lưu thông trên đường giữa các mùa tương đối đồng đều. Mùa đông có hơi nhiều hơn do các tháng cuối năm vận chuyển hàng hoá tiêu thụ tết.
- lượng bụi siêu mịn phát thải do động cơ xe là những thứ mắt thường rất khó quan sát và khó làm sạch nhất
- lượng bụi do đất cát là thứ dễ làm sạch bằng việc rửa đường thường xuyên. Khi có mẹ thiên nhiên làm hộ chúng ta bằng những trận mưa. Vậy khi không có mưa, để làm sạch hơn bầu không khí. Chúng ta có nên rửa đường thường xuyên hơn ??
Thay vì nghĩ đến các phương án mà chưa thể làm ngay được. Như hạn chế phương tiện cá nhân hay hạn chế xe chở vật liệu (vì để phục vụ nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước). Chúng ta nên làm những việc có thể làm ngay và dễ làm nhất như rửa đường thường xuyên và triệt để ??
Chỗ này em nghĩ đến một số vấn đề:
1. Nguồn gốc gây ra bụi bẩn ô nhiễm:
- Các công trình đang xây dựng đang làm khá à uôm, ko có phương án nào cho viêc đảm bảo vệ sinh cả, từ các công trình lớn của nhà nước, doanh nghiệp, tư nhân, mọi thứ lộ thiện ko có phương án che chắn bảo vệ (cái này khá khác với các nước được đánh giá là sạch hơn khác như Sing, các công trình của họ được bao vây, che chắn từ gốc lên ngọn, họ làm thật chứ ko phải làm cho có như ta)
- Xe cộ, phương tiện đang đi vào HN khá à uôm, bẩn, bụi, xe chở hàng, chát sỏi, đất, ximang... cũng gần như ko có che chắn gì, xe đầy bụi bẩn)
- Rác thải đang quản lý khá à uôm, các bãi rác ngay khu dân cư, bốc mùi hôi thối ..
- Các khu công nghiệp: Bắc thăng long, nguyên khê... đi gần đến đó thấy nó bụi bẩn, ngột ngạt thế nào
- Cây xanh, công viên đang khá ít đất dùng chủ yếu cho việc xây nhà, dịch vụ...
......Ngoài ra ở ta có cái chết là cái gì là của chung, thì mặc sức phá hoặc mặc kệ nên mọi thứ nó tệ đi
2. Với những vấn đề/ nguyên nhân dẫn tới bụi bẩn như trên
Em nghĩ việc có thể làm ngay (thực ra đã có quy định hết rồi, nhưng ở ta có cái vướng là luật nhiều, nhưng kiểm soát, thực tế nó rất khác)
- Các công trình nhà nước, doanh nghiệp, người dân: khi làm cần che chắn, phun nước chống bụi... cần làm nghiêm cái này, chứ ko phải làm cho có, hoặc abc là lại xong, bỏ qua
- Các xe đi vào thành phố bắt buộc phải che chắn kín, được rửa sạch sẽ....trước khi đi vào nội đo...
- Quy hoạch lại các khu để rác, bãi rác, cách thức quản lý xử lý rác....
- Làm chặt vệ sinh các khu công nghiêp.. chỉ cần làm đúng luật thôi, bớt abc đi.....
- Trồng nhiều cây xanh lên, nhiều công viên lên ....
- Tư nhân hóa/ hoặc giao cho doanh nghiệp trách nhiệm về này (nhìn vào các TTTM của Vin, khu đô thị VIN ... họ có đội ngũ dọn dep, sạch sẽ, quy củ thế..)

=> em nghĩ với các việc làm ngay kia, chỉ cần mình làm cẩn thận quyết liệt là trong tg ngắn có thể xly dc kha khá rồi a.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,808
Động cơ
113,776 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy hôm nay aqi Hà Nội lúc nào cũng báo tím ngắt, trên 200 mà cccm cũng chán chả buồn bàn nữa nhỉ 😞
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,683
Động cơ
111,636 Mã lực
Website
songiang.vn
Chỗ này em nghĩ đến một số vấn đề:
1. Nguồn gốc gây ra bụi bẩn ô nhiễm:
- Các công trình đang xây dựng đang làm khá à uôm, ko có phương án nào cho viêc đảm bảo vệ sinh cả, từ các công trình lớn của nhà nước, doanh nghiệp, tư nhân, mọi thứ lộ thiện ko có phương án che chắn bảo vệ (cái này khá khác với các nước được đánh giá là sạch hơn khác như Sing, các công trình của họ được bao vây, che chắn từ gốc lên ngọn, họ làm thật chứ ko phải làm cho có như ta)
- Xe cộ, phương tiện đang đi vào HN khá à uôm, bẩn, bụi, xe chở hàng, chát sỏi, đất, ximang... cũng gần như ko có che chắn gì, xe đầy bụi bẩn)
- Rác thải đang quản lý khá à uôm, các bãi rác ngay khu dân cư, bốc mùi hôi thối ..
- Các khu công nghiệp: Bắc thăng long, nguyên khê... đi gần đến đó thấy nó bụi bẩn, ngột ngạt thế nào
- Cây xanh, công viên đang khá ít đất dùng chủ yếu cho việc xây nhà, dịch vụ...
......Ngoài ra ở ta có cái chết là cái gì là của chung, thì mặc sức phá hoặc mặc kệ nên mọi thứ nó tệ đi
2. Với những vấn đề/ nguyên nhân dẫn tới bụi bẩn như trên
Em nghĩ việc có thể làm ngay (thực ra đã có quy định hết rồi, nhưng ở ta có cái vướng là luật nhiều, nhưng kiểm soát, thực tế nó rất khác)
- Các công trình nhà nước, doanh nghiệp, người dân: khi làm cần che chắn, phun nước chống bụi... cần làm nghiêm cái này, chứ ko phải làm cho có, hoặc abc là lại xong, bỏ qua
- Các xe đi vào thành phố bắt buộc phải che chắn kín, được rửa sạch sẽ....trước khi đi vào nội đo...
- Quy hoạch lại các khu để rác, bãi rác, cách thức quản lý xử lý rác....
- Làm chặt vệ sinh các khu công nghiêp.. chỉ cần làm đúng luật thôi, bớt abc đi.....
- Trồng nhiều cây xanh lên, nhiều công viên lên ....
- Tư nhân hóa/ hoặc giao cho doanh nghiệp trách nhiệm về này (nhìn vào các TTTM của Vin, khu đô thị VIN ... họ có đội ngũ dọn dep, sạch sẽ, quy củ thế..)

=> em nghĩ với các việc làm ngay kia, chỉ cần mình làm cẩn thận quyết liệt là trong tg ngắn có thể xly dc kha khá rồi a.
Cây xanh có tác dụng lọc co2 thoii cụ chứ nó làm sao lọc được bụi thô. Chính cây xanh còn phủ một lớp bụi dầy trên lá.
các giải pháp của cụ triệt để quá. Thành ra hơi cầu toàn và khó làm được. Chúng ta cứ chấp nhận như nhà có trẻ con thôi, bày bừa đồ ra nhà thì bố mẹ phải đi quét đi dọn, chứ trông chờ vào ý thức bảo mấy đứa trẻ nó ko bày đồ ra ko chơi nữa thì lại ko được. Còn đợi nó lớn lên có ý thức nó tự dọn được thì mất thời gian. Cho nên trông chờ vào ý thức là giải pháp tương đối xa.
Trước mắt là giải pháp làm được đã. Ngay cả phun nước rửa đượgf còn ko làm được. Nước là thứ rẻ nhất rồi. Chắc chỉ đắt hơn không khí tí thoii. Còn sợ là tốt kém. Thì một loạt giải pháp đồng bộ như cụ nói làm sao làm được. Bao nhiêu khâu, ai quản lí ai giám sát. Ai đi đốc thúc., ai đi tuyên truyền.
nên thôi. Ko làm đc đâu. E cũng đã nghĩ như cụ. Nhưng cứ đơn giản làm trước làm ngay. Say khi đơn giản làm được ròii. Thì sẽ làm tiếp cái phức tạp hơn
.
 

vance

Đi bộ
Biển số
OF-346472
Ngày cấp bằng
12/12/14
Số km
7
Động cơ
270,116 Mã lực
1. Bụi từ giao thông --> hạn chế xe xăng, tăng xe điện. Sẽ có ảnh hưởng đến mưu sinh một số thành phần dân cư --> ko trụ được, di cư, về quê giúp giảm dân số --> dễ thở hơn cho người ở lại, giảm ô nhiễm.
2. Bụi từ xây dựng --> che chắn, rửa đường. Khi thi công chắc chắn có bụi, đất nước đang trong giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng ko tránh được.
3. Bụi từ hoạt động sản xuất, công nghiệp --> cái này e ko có ý kiến gì ngoài việc nhà nước tăng cường quản lý

Ngoài ra các cụ cũng nên giữ cái đầu lạnh đánh giá tính hình ô nhiễm. Các kết quả hiển thị cho các cụ là chỉ số cao nhất tại 1 khu vực cụ thể, ko đại diện cho thành phố. Ngoài ra cũng không có đủ thông tin để đánh giá:
- Điểm đo đặt vị trí nào, trong khuôn viên hay sát đường, lặng gió hay gió lộng, gần đó có công trường hay cơ sở sản xuất gì, thời hạn sử dụng máy đo như nào, sai số là bao nhiêu
- Thời gian hít bụi mịn với từng liều lượng cụ thể để gây ảnh hưởng đến sức khoẻ là bao nhiêu lâu. Nghiên cứu cụ thể nào chứng minh điều đó (sau vụ Nga-Uca thì e đánh giá media phương tây ko đáng tin)
 

QMintech

Xe điện
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
2,023
Động cơ
203,650 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Nói thật cái đường trên cao- cầu vĩnh tuy nó bụi bẩn, chả ai vệ sinh, sạch do mưa thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top