Luôn miệng gào ô nhiễm tím đỏ... nhưng kiểm định khí thải lại cũng lại rên ông ổng
Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn thường xuyên nằm trong nhóm những nơi có chất lượng không khí ô nhiễm cao. Một trong những tác nhân lớn gây ô nhiễm môi trường là khí thải phương tiện, trong đó xe máy là “thủ phạm” chính. Dù vậy, đến nay Việt Nam vẫn chưa thể kiểm soát khí thải xe máy, không ít xe máy có thâm niên 20 - 30 năm vẫn lưu hành trên đường phố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy tiêu thụ khoảng 56% lượng xăng nhưng thải ra tới 94% lượng hydrocarbure, 87% lượng cacbon monoxit, 57% lượng oxit nito trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.
Năm 2010, Đề án kiểm soát khí thải đối với xe máy được phê duyệt, Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xây dựng lộ trình cụ thể để áp dụng. Cụ thể, từ năm 2010 - 2013 thì bắt đầu tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và phấn đấu đạt 20% số xe máy ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tham gia kiểm định khí thải định kỳ. Đồng thời, phải hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe máy với ít nhất 100 cơ sở ở Hà Nội và 150 cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu giai đoạn 2013 - 2015 là kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải từ 80 - 90% lượng xe tại 2 thành phố lớn này. Bên cạnh đó, phải mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm định để 60% số xe ở các thành phố loại 1 và 2 đạt tiêu chuẩn khí thải.
Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành xây dựng, trình Chính phủ bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe gắn máy không thực hiện kiểm định, xe không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải. Tuy vậy, kể từ khi Đề án được phê duyệt đến nay, việc thực hiện vẫn khá ì ạch.
Đáng lo ngại hơn, theo kết quả nghiên cứu năm 2016 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có mối liên hệ giữa số vụ tai nạn và tuổi đời của phương tiện. Từ lâu, ô tô đã có quy định về niên hạn sử dụng và kiểm soát khí thải thông qua các kỳ đăng kiểm định kỳ. Còn riêng với xe mô tô, xe gắn máy, đến nay vẫn chưa có quy định về niên hạn hay quy định về đăng kiểm để kiểm soát nồng độ khí thải ra môi trường.
Cần sớm triển khai trong thực tế
UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần có tờ trình Chính phủ liên quan đến việc quản lý xe máy cũ nát, xe máy không đảm bảo điều kiện về khí thải để lưu thông. Tại các tờ trình này, UBND thành phố Hà Nội nhận định, việc triển khai kiểm tra khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy là cần thiết, cần phải sớm quy định lộ trình thực hiện. Thành phố cũng nêu phương án loại bỏ xe mô tô, xe gắn máy không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, kiểm soát khí thải với xe máy thay vì quy định niên hạn sử dụng.
Theo kế hoạch của Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến có 3.000 - 5.000 xe máy được đo kiểm khí thải. Đối tượng là xe mô tô, xe gắn máy của các hãng thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM). Qua đo kiểm sẽ đánh giá hiện trạng phát thải khí thải của xe máy đang lưu hành, đề xuất giải pháp phù hợp.
Cùng với đó, Thành phố thí điểm thu hồi, xử lý xe máy thải bỏ từ người tiêu dùng và hỗ trợ chuyển đổi xe máy mới; đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy; đề xuất các giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải xe máy gắn kết với các giải pháp giao thông bền vững...
(HNNN) - Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn thường xuyên nằm trong nhóm những nơi có chất lượng không khí ô nhiễm cao. Một trong những tác nhân lớn gây ô nhiễm môi trường là khí thải phương tiện, trong đó xe máy là “thủ phạm” chính. Dù vậy, đến nay Việt Nam vẫn chưa thể kiểm...
hanoimoi.com.vn