Hà Giang con đường nhiều khúc khuỷu

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,686
Động cơ
592,480 Mã lực
Cụ có nhầm không đấy ??? Mã pì lèng có 21km mà em bò qua mất gần 90 phút ( em dừng lại ngắm sông Nho Quế mất 1 lúc:21::21::21:) . Đến mấy ông Pajero biển xanh thuộc đường như lòng bàn tay còn không dám chạy 70-80km/h.
Thế cụ chạy từ Hoàng su phì về đến Bắc quang thì mất bao nhiêu phút. Cái loại lái còi, giờ bay ít như nhà cháu mà còn chạy Đồng văn -Lũng cú -Mã phì lèng ( Hôm đó nhà cháu chạy Captiva LT của nhà B52) mà không cần về số 2 để lên dốc cứ số 3 kéo rẹt 1 phát. Có nhà B52 với nhà Mèo ngồi làm chứng. Chứ chưa nói đến dòng tài già như Nakio, huynhc240, Giang trọc, Hải âu nhé
 

phamhoangtb

Xe buýt
Biển số
OF-32071
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
652
Động cơ
485,597 Mã lực
Website
www.facebook.com
Các bác đã đi tuyến Hà Nội - Hà Giang cho hỏi là nếu cưỡi Matiz thì có đi được không nhỉ? Thấy cung đường với phong cảnh đẹp quá nhưng ngại không biết xe còi có đi được không ?
 

Xe Pháo Mã

Xe đạp
Biển số
OF-34345
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
24
Động cơ
475,630 Mã lực
Chinh phục Hà Giang và Mã Pì Lèng bằng con wây tầu các cụ thấy thế nào nhỉ?
 

lái đêm

Xe buýt
Biển số
OF-28580
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
744
Động cơ
491,020 Mã lực
Kính các Cụ bài phóng sự trên báo lao động.
Đọc bài này xong Em thấy lo vì sau nay những ai qua Hà Giang sẽ không còn cái cảm giác tuyệt vời khi đứng giữa trời ngắm núi ngắm mây, nhìn dòng Nho Qué như sợi chỉ dưới chân.
OF mình nên tổ chức một hành trình off road kết hợp chụp ảnh phong cảnh làm tư liệu lưu lại cho các đàn em sau này. các Cụ thấy thế nào ạ?

“Cầm cương” những hẻm vực Nho Quế!
Lao Động số 111 Ngày 22/05/2009 Cập nhật: 8:14 AM, 22/05/2009
Đại công trường thuỷ điện Nho Quế 3, những vách đá cheo leo của hẻm vực Nho Quế đã biến thành đường ôtô đi, các hạng mục tiếp theo đang được phá đá xây dựng.
(LĐ) - Với những kỷ niệm không thể quên của mình trước dòng nước kiêu hùng Nho Quế, tôi thật sự tâm đắc với cách gọi của các nhà địa chất, địa lý, rằng: Sông Nho Quế thật ra là những hẻm vực.

Gọi là "những hẻm vực Nho Quế", chứ đừng gọi nó là sông. Nếu nhất thiết gọi là sông, thì đó là dòng "sông" hoang vu, ghềnh thác nhất Việt Nam. Nó chảy trên cao nguyên (đá) Đồng Văn, cao nguyên cao nhất Việt Nam.

Trước khi biến mất vào sông Gâm, Nho Quế chỉ vắt mình ngắn ngủi 46km qua mấy cái huyện xa xôi, nghèo khó, vực sâu núi (cũng lại cao nhất Việt Nam): Mèo Vạc, Đồng Văn, Bảo Lâm. Con ngựa chứng Nho Quế được biết đến chưa nhiều đó đang được thuần hoá từ sông dữ thành hồ lành phát điện - khi mà vừa qua, liên tiếp ba nấc thang thuỷ điện Nho Quế 1, 2 và 3 được xúc tiến.

“Kỳ quan” dựng giữa đất trời!

10 năm trước, khi xin xe Uoát của Chỉ huy Biên phòng Hà Giang đi cả tháng trời dọc biên ải, vào đến Đồn Biên phòng Lũng Làn, xã Sơn Vĩ của Mèo Vạc, xúc động ôm lấy cột mốc bằng đá cổ kính giữa chênh vênh vực thẳm, tôi đã tưởng mình đi đến tận cùng hoang sơ trên quê hương của những ngọn núi cao và đá tai mèo.

Những chuyến đi bộ vào Cán Chu Phìn, Lũng Pù thừa sống thiếu chết sau đó, cũng lại khiến tôi ngỡ mình đã chạm đến cái xa xôi gấp mười lần chợ tình Khau Vai rồi. Ai ngờ, lần này, nhờ có quá trình khai sơn phá thạch của lực lượng 600 người san núi lấp vực dựng lán trại khổng lồ giữa thâm sơn cùng cốc để làm thuỷ điện Nho Quế 3, tôi đã đi được đến nẻo nguồn xa xôi hơn nữa của kỳ quan hẻm vực Nho Quế. Những chiếc ôtô Uoát lấm lem như con trâu đầm.

Không ai có thể ngờ được, ôtô giờ đây có thể đi dọc dòng nước Nho Quế đến 40km tính từ thị trấn Mèo Vạc, ở trong đó vẫn có sóng điện thoại di động. Nếu bạn đã từng lang thang khám phá Nho Quế kỳ khu như tôi, nếu bạn đã từng lên phương án thuê trực thăng để khảo sát làm thuỷ điện như các cán bộ ở Bitexco - Nho Quế thì chắc chắn bạn sẽ có cảm giác xúc động vì núi rừng được đánh thức như chúng tôi đây.

Còn nhớ, khi đi khắp nhiều tỉnh, dựng lại kho tư liệu tản mát về kỳ tích xây dựng con đường hạnh phúc, tôi có tìm gặp ông Phan Trọng Tuệ - nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, người đã đi bộ nhiều tháng ròng để khảo sát, rồi nhiều năm làm tổng chỉ huy đại công trường phá đá - những con số quá khủng khiếp ở cao nguyên Đồng Văn đã làm tôi choáng váng!

Đường dài 180km từ thị xã Hà Giang đi Mèo Vạc, tấm bia bi tráng dựng trên đỉnh Mã Pí Lèng cho biết: Đã có 2,2 triệu ngày công hoàn toàn lao động chân tay; hàng chục vạn lượt thanh niên 16 dân tộc làm quần quật trong 8 năm trời để hoàn thành tuyến đường.

Con đường ấy đã tạo một điểm nhìn vòi vọi để nửa thế kỷ qua, khách bộ hành nghiêng mình chiêm ngưỡng kỳ quan: Các hẻm vực có dòng nước Nho Quế. Từ đường đi, phải đi bộ cả ngày trời; vừa đi, vừa lăn như bi, thì mới có thể chạm tay chân xuống dòng Nho Quế được đang vắt như một sợi chỉ xanh veo trong các vách đá mù mây.

Những năm qua, dẫu đã đi viền quanh Mã Pí Lèng, đã đi dọc Sín Cái, Sơn Vĩ, cầu Tràng Hương, đã vòng sang tận Bảo Lâm ngắm cái ngã ba nơi hợp lưu của Nho Quế và sông Gâm (xã Lý Bôn), đã chiêm bái Nho Quế ở nhiều góc độ hun hút, nhưng phải đến giờ đây, khi tiến sâu vào lãnh địa hoang vắng chưa từng được quay phim chụp ảnh của Nho Quế, tôi mới hiểu, trước nay mình vẫn cảm nhận Nho Quế một cách quá hồ đồ.

Vực sâu đến mức, dòng nước Nho Quế, đứng trên nhìn xuống, thấy nó không còn chảy nữa. Con sông bé như sợi dây thừng của khách sơn tràng bỏ quên. Những tán rừng hoang vắng, rực rỡ sắc màu dọc cả nghìn mét núi cao chạy từ đỉnh mây mù xuống mép nước cứ lơ thơ như... cây cảnh.

Những con suối trắng toát, mỏng như muôn ngàn sợi chỉ tung mình từ trời cao góp nước vào Nho Quế hiện ra. Đến mức, anh Mỹ, anh Xuyên (hai lãnh đạo cao nhất của đơn vị thi công thuỷ điện Nho Quế 3, những người đã mấy chục năm đi khảo sát thi công khắp các công trình thuỷ điện ở nước ta) đều thảng thốt khẳng định: Chưa có cái thuỷ điện nào lại hiểm trở, xa xôi như nơi này.

Nhiều nhà đầu tư vào khảo sát, thấy bịt bùng núi non, đã bỏ cuộc trong ý tưởng làm thuỷ điện Nho Quế là vì thế. Đơn vị thi công thuê máy bay khảo sát mà phi công không dám đi vì quá nhiều mây. Họ đi bộ 3 tháng ròng để “thám thính”. Họ đã phá những đỉnh đá cao đến mức, người đứng dưới chỉ nhi nhít như đàn kiến, hễ ngước mắt lên, đến khi nào mũ đang đội rơi xuống đất thì mới thấy đỉnh của vách đá đang thi công. Công nhân làm thuỷ điện phải đeo máy khoan, treo mình trên vách đá mấy trăm mét để làm việc như người nhện cả.

Sóng điện thoại di động đã vào đến công trường thuỷ điện Nho Quế 3 (xã Lũng Pù, Mèo Vạc, Hà Giang). Phía sau ảnh là đường hầm xuyên núi dài gần 2km cơ bản hoàn thành, ôtô lớn đã có thể vào thi công bên trong.
Từ rất nhiều năm trước, chắc chắn chưa có ai đặt chân tới những vách đá dựng giữa đất trời cao của con sông hoang vu đệ nhất xứ sở này. Ở đó có những hang động caxtơ, thời gian rêu mốc đã làm cửa hang đỏ lòm như miệng một con quái vật khổng lồ. Đã có đơn vị đầu tư du lịch mạo hiểm tính đến chuyện sẽ khai thác các lòng hang độc nhất vô nhị này, bằng cách tổ chức đoàn thám hiểm rồi làm hệ thống cáp treo nối hai bờ vực Nho Quế lại rồi đưa khách đi du thám.

Một ý tưởng ngưỡng mộ vẻ đẹp của vỏ trái đất đến khả kính, tuy nhiên, quá nhiều người đã “vặc” lại: Vực sâu đến mức, ai rơi xuống đó, người trên bờ không sao nhìn thấy được chấm đen vừa rơi là người hay là... đá, một năm có mấy người dám leo?

Cả mấy ngày lang thang dọc con sông huyền thoại, những hẻm vực dữ dằn nhất có thể nhìn thấy ở Việt Nam, chúng tôi tuyệt đối không gặp một nhóm dân cư nào. Dẫu có những mái nhà lác đác sườn non, nơi những cánh rừng già tràn lấn từ hun hút non cao xuống sát mép đá, xoà trùm cả ra mép nước, nhưng bao nhiêu con dao quăng nữa mới tới đó được nhỉ?

Trưởng bản Há Rế (xã Lũng Pù), nơi đặt “lỵ sở” của thuỷ điện, tên là Lầu Chúa Dính, đến bây giờ vẫn chưa tài nào tin nổi, rằng bằng cách nào mà người ta có thể phá những dãy núi khổng lồ kia để mở đường giữa cheo leo. Sao có thể dùi thủng cả dãy núi của Giàng (trời) - mà người Mông tin rằng, đứng ở đó có thể nghe được nhà trời đang rửa bát giữa ngàn mây - để ôtô chui tọt vào các đường hầm dài gần 2km?

Nơi anh Nguyễn Phú Xuyên - Phó Tổng Giám đốc Bitexco - Nho Quế - vẫn còn giữ nguyên sự hãi hùng khi thuê người bản xứ gùi đồ đạc, rồi anh leo trên 9 cái thang dây vắt vẻo chinh phục các đỉnh núi, thế mà chỗ ấy giờ đã là khu vực bờ đập thuỷ điện, nơi sẽ dâng lên hơn 2 triệu mét khối nước.

Ghi được trong đêm “lán trại” Nho Quế

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Trường Tô - tiễn chúng tôi ngược Mèo Vạc, nói: Thuỷ điện Nho Quế 3 có vốn đầu tư lớn nhất toàn tỉnh chúng tôi hiện nay. Vùng hoang sơ nhất ở cái huyện biên giới xa xôi, khó khăn đệ nhất cả nước như Mèo Vạc sẽ được thắp sáng. Nguồn sáng ấy sẽ đánh thức vùng địa đầu trong nay mai.

Đi cả trăm cây số chỉ xám ngoét đá tai mèo, mới thấu hiểu được các “chi tiết” hiếm gặp ở công trường lớn Nho Quế: Đơn vị thi công đã và sẽ bỏ ra nhiều chục tỉ đồng để làm đường, sửa đường, trong khi đó, số tiền đền bù cho di dân, giải phóng mặt bằng phục vụ lòng hồ chỉ ở mức rất nhỏ là 6,4 tỉ đồng (so tổng mức đầu tư sau thuế là 2.295 tỉ đồng của nhà máy).

Không phải đơn vị đã đền bù giá rẻ cho dân, mà đơn giản vì dân cư ở lưu vực sông Nho Quế hiểm trở này quá thưa vắng, có khi đi cả ngày đường mới gặp một nóc nhà. Với con số 218 hộ nhận tiền đền bù, chỉ có 56 hộ dân phải di dời, có thể nói, ngay cả khi Nho Quế 3 đi vào hoạt động với công suất lắp máy “làm tròn” là 100MW (vào năm 2011), thuỷ điện cũng không gây nên một sự xáo trộn đáng kể nào trong đời sống của bà con sở tại (đây là điều rất hiếm gặp).

Tuy nhiên, để các thiết bị siêu trường siêu trọng đi lên cao nguyên đá được, họ phải sửa nắn nhiều khúc cua, gia cố nhiều cây cầu. Thêm nữa, thiết kế nhà máy cũng phải tuân theo... địa hình carxtơ đặc trưng của các hẻm vực nghìn mét ở Nho Quế: Lòng hồ tích nước sẽ bé hơn so với quy mô thông thường. Bởi nếu nước dâng cao, các hang động nhiều, sẽ thất thoát hết nước.

Nay, sau hàng trăm ngày thi công, khi đã vỡ vạc cơ bản diện mạo công trình, những người thợ vẫn liên tục giật mình với các hang trống đầy bùn nước giữa lòng núi, có khi, đột nhiên con suối mất dạng giữa dãy núi vòi vọi, rồi đột ngột phun như vòi rồng ở một nơi bất ngờ nhất. Con suối, dòng sông nơi này biết chơi trò “ú tim”.

Đêm ở cái chỗ “lán trại” ở bản Há Rế, anh Xuyên mở laptop cho tôi xem lại kho ảnh mà anh đã chụp trong những tháng ngày sống với các hẻm vực Nho Quế. Nho Quế đẹp diệu kỳ, công nhân thuỷ điện quyết định đặt tên những dòng suối lần đầu tiên được chụp ảnh, như suối Tơ Lụa (vì các dòng nước rủ trắng như tơ lụa); như núi Cô Tiên (giống hệt một cô tiên đang nằm ngủ trong mây).

“Đừng tưởng chúng tớ chỉ biết nổ mìn phá đá đâu nhé” - anh Xuyên tự hào. Đêm, chúng tôi ngủ bên điệp trùng các hẻm vực hun hút, thấy ánh sáng: Mối, dế mèn, cào cào, châu chấu từ các đỉnh cao, từ hẻm vực kéo vào. Mối bay đến mức, hễ hé cửa phòng là chúng bu đến mức bóng điện bị tối om lại. Việc chạy những con mối to kềnh khiến nhiều người không ngủ được, sáng ra, khu vực lán trại tanh lợm toàn xác mối, những con mối béo ngậy, to bằng đầu đũa nằm rải kín đặc các lối đi.

Ngẫm, vui vì được tiến sâu vào cái vùng hẻm vực kỳ quan dựng giữa đất trời cao của dòng sông chảy ở nơi cao nhất Việt Nam kia; ngẫm, lại đã bắt đầu tiếc nuối: Rồi đây, 3 cái thuỷ điện mọc lên, quá nhiều vẻ đẹp hoành tráng, nguyên sinh sẽ từ bỏ Nho Quế đi vào trong... bụng hồ chứa.
Đỗ Doãn Hoàng

(b)(b)(b)
 

xetrau77

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-37429
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
27
Động cơ
471,870 Mã lực
em được mở rộng tầm mắt hùng vĩ va đẹp quá (c) thank bác nhều(b)
 

Dr.CV

Đi bộ
Biển số
OF-38796
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
2
Động cơ
470,120 Mã lực
Xin dc xem và học tập la chính.Mình có chút tuổi vả rất dốt vi tính*-)
 

Lungcu

Xe điện
Biển số
OF-37120
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
2,404
Động cơ
495,841 Mã lực
Nơi ở
Cực Bắc Việt Nam
Bác nào lên HG thì ới em nhã . Em mời các Bác (c) 0913567432
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
chuyện vặt bác ạ. Có điều bác phải ra vào số hơi nhiều thôi. Đường đi lên HG chỉ có nhiều khúc ngoặt thôi, ít dốc dựng đứng nên chạy ngon. Bác cứ hạ kính, số 1, 2 ngon lành. Trước em lái Matiz lên đỉnh Bạch Mã vẫn lên tốt. Đường lên BM còn kinh hơn HG nhiều


Các bác đã đi tuyến Hà Nội - Hà Giang cho hỏi là nếu cưỡi Matiz thì có đi được không nhỉ? Thấy cung đường với phong cảnh đẹp quá nhưng ngại không biết xe còi có đi được không ?
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,971
Động cơ
348,066 Mã lực
Đường đẹp mê hồn (l) Việt nam tổ quốc tôi :101:
 

ntrson

Xe tăng
Biển số
OF-2997
Ngày cấp bằng
7/1/07
Số km
1,366
Động cơ
573,424 Mã lực
lại có thêm 1 ông nói phét:21::21::21::21::21:
Đoạn đèo Mã Pì Lèng từ Đồng Văn đến Mèo Vạc có những đoạn em chạy Escape trên 80km/h được ạ. Với xe 4 chỗ có hệ thống phanh an toàn thì còn tít đc hơn !
 

sarangheeyo

Xe đạp
Biển số
OF-38886
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
12
Động cơ
470,120 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Hà Giang - ai đã đi 1 lần mà nhớ mãi ...
Chụp mãi cũng không hết những khoảnh khắc đẹp nơi này ... Không phải mùa thu, mùa hè, đến Hà Giang vào mùa đông lạnh cóng, chính thế, tôi không bao giờ quên được cao nguyên đá mùa đông .... rất đẹp!

Bước chân trên rẻo cao


cụ bà dân tộc Lô Lô


Nắng chiều


Iu thế nụ cười bà cụ


Và còn nhiều nụ cười nữa ...


sương Xín Mần - Hoàng Su Phì





Cung đường chúng tôi qua


(Em k có ý kiến j về cung đường, bit mỗi đoạn từ Xín Mần - Hoàng Su Phì về Hà Giang thì cua liên tục ...)Các bác up thêm ảnh đi ạ, để ngắm Hà Giang ... hẹn quay trở lại vào mùa lúa chín!
 
Chỉnh sửa cuối:

D19E

Xe đạp
Biển số
OF-37929
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
46
Động cơ
471,660 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
các cụ ơi tại sao em up ảnh mà nó không được nhỉ em dung picasa
làm thử theo hướng dẫn của cụ patriot xem sao
 
Chỉnh sửa cuối:

Lungcu

Xe điện
Biển số
OF-37120
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
2,404
Động cơ
495,841 Mã lực
Nơi ở
Cực Bắc Việt Nam
Đoạn đèo Mã Pì Lèng từ Đồng Văn đến Mèo Vạc có những đoạn em chạy Escape trên 80km/h được ạ. Với xe 4 chỗ có hệ thống phanh an toàn thì còn tít đc hơn !
80km/h chắc được 100m:77::77::77:
 

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
2,815
Động cơ
560,730 Mã lực
Ảnh bác chụp đẹp quá, nhưng thấy thiếu một ảnh rất đặc trưng trên đường lên vùng cao núi đá của Hà Giang là ảnh thung lũng có vú cô tiên trước khi vào đến Đồng Văn.
 

vungocanhxd

Xe tăng
Biển số
OF-24764
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
1,379
Động cơ
504,690 Mã lực
Những cung đường luyện lái:


Cụ ơi đây có phải là đèo mã phục không nhể
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top