GS Ngô Bảo Châu nhận Bắc Đẩu Bội Tinh

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,944
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Em cực kỳ mong muốn VN có các nhà KH có thể chế tạo được 1 cái động cơ xe máy đúng nghĩa (từ khâu luyện kim đến công nghệ chế tạo động cơ) hơn nhiều những nhà KH như NBC. NBC chỉ có ý nghĩa về mặt hình tượng đối với VN nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với các nước phát triển: PR về nền GD Pháp, khả năng áp dụng các lý thuyết của các nước đó hơn nhiều VN
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
420,226 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Công nhận, Nhà cháu đọc hết thớt này rồi, tuyền những chuyện nói qua nói lại#:-s, thì nhà cháu lại thấy comment này là hay và ba phải nhất ạ! ;))
Cụ nói thế là sao ạ#:-s, nhà cháu không hiểu biết lắm nên chỉ dám hóng thôi ạ!
 

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,403
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,376
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Em cực kỳ mong muốn VN có các nhà KH có thể chế tạo được 1 cái động cơ xe máy đúng nghĩa (từ khâu luyện kim đến công nghệ chế tạo động cơ) hơn nhiều những nhà KH như NBC. NBC chỉ có ý nghĩa về mặt hình tượng đối với VN nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với các nước phát triển: PR về nền GD Pháp, khả năng áp dụng các lý thuyết của các nước đó hơn nhiều VN
Em mong ước sao các nhà khoa học, các tiến sỹ, giáo sư VN chế tạo hoàn chỉnh từ khâu thiết kế, sản xuất động cơ......một chiếc máy bay giống như thời anh em nhà Wright, cho dù công nghệ lạc hậu cũng được. vào thời điểm này là quí lắm rồi.
Một đất nước không sản xuất được máy động lực, không sản xuất được máy cái thì sao gọi là công nghiệp được. Tuyền là mua đồ về lắp ráp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
Em cực kỳ mong muốn VN có các nhà KH có thể chế tạo được 1 cái động cơ xe máy đúng nghĩa (từ khâu luyện kim đến công nghệ chế tạo động cơ) hơn nhiều những nhà KH như NBC. NBC chỉ có ý nghĩa về mặt hình tượng đối với VN nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với các nước phát triển: PR về nền GD Pháp, khả năng áp dụng các lý thuyết của các nước đó hơn nhiều VN
Mong muốn tột bậc của em là làm sao nền công nghiệp nước nhà sản xuất được một cái đinh vít chuẩn mực có thể cung cấp cho bọn Canon lắp vào máy ảnh thôi cụ ạ. Thế mà mãi chưa làm được, nó vẫn phải mang đinh từ Japan sang VN. :P
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Trong thời điểm hiện tại, nghiên cứu khoa học ứng dụng thì có ích cho nước nhà hơn là nghiên cứu khoa học hàn lâm (có thể gọi là cơ bản, cơ sở hoặc lý thuyết v.v. ). Nếu chỉ nghiên cứu cho cái niềm đam mê, hay cho bản thân mình thì ra nước ngoài sống hẳn là hợp lý. Nhưng nhận 1 cái huân chương của nước ngoài vì cống hiến đóng góp cho nước ngoài, chứ không phải cho nơi mình sinh ra lớn lên thì đúng là cũng không nên nói nhiều. Tất nhiên NBC rất biết điều ấy, nên có ai hỏi cũng nói năng rất đúng mực. Chỉ có bọn phóng viên như lũ kền kền ăn xác chết bu lại giật tít, câu view, rồi mấy ông hiểu biết nhiều lại cứ tưởng như mình được thưởng xoắn hết cả lên mà th.ủ d.âm tinh thần nữa!
Tất nhiên là không phải đứa trẻ nào lấy NBC làm thần tượng sau này cũng tìm được 1 cái bổ đề để chứng minh rồi nhận giải thưởng. Nhưng chúng nó chăm học như NBC thì cũng là điều rất tốt.
Việt nam từ bao nhiêu năm nay làm theo chính sách luyện nòi, trường chuyên, lớp chọn (amsterdam, chuyên toán tổng hợp, sư phạm, Lê Hồng Phong, Lương thế Vinh v.v.) từ chuyên toán chuyên hóa chuyên lý v.v. mãi mới tòi ra được NBC! Còn lại những lứa học trò trường chuyên lớp chọn ấy sau này gần như chả ai làm đúng theo những cái ngành học chuyên của mình!
Cái cần là kỹ năng sống, ý thức chấp hành luật, cách cư xử một cách văn minh v.v.v thì không thấy dậy!
Những nhận thức lệch lạc về thần tượng rồi có 1 cái huân chương tận đẩu tận đâu cũng xoắn hết cả lên như mình được nhận ấy chắc cũng hệ lụy từ chuyện này mà ra!
Đo đỏ: Tài năng là của hiếm, việc bao nhiêu năm mới có NBC không phải lõi của hệ trường chuyên. Hệ trường chuyên cũng chỉ dành cho những đứa thông minh hơn người một chút. Những đứa học sinh bình thường đã có hệ phổ thông. XH nào cũng vậy, có trường danh tiếng, có trường bình thường, có trường kém.
Xanh hòa bình: Giống như dạy đá bóng, hàng ngàn thằng mới kiếm được vài cầu thủ, số còn lại làm nghề khác kiếm cơm. Đấy là việc sàng lọc tự nhiên. Tuy bọn trường chuyên lớp chọn không làm ở ngành chuyên mình nữa thì chúng vẫn xuất sắc hơn người.
Xanh lá cây: Ai bảo bác là không dạy. Nhà trường có dạy ( tuy nhiên thời lương có hạn do phải dành cho các môn chính), gia đình có dạy, TV báo đài có phổ biến. Học sinh có tự tu thân. Riêng học sinh chuyên thì được gia đình dạy rất cẩn thận đấy. Nếu có chuyện học sinh thiếu kỹ năng sống, ý thức chấp hành luật, cách cư xử một cách văn minh thì cũng chỉ nên trách gia đình và bản thân học sinh đó thôi.
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Hehe, sản xuât cái đinh vít đúng tiêu chuẩn Canon thì chỉ mỗi Canon xài, và Canon thì xài nhiều loại ốc lắm. Xét về khía cạnh kinh tế chả ai đầu tư vào sx cái đó cả. Cái đó bây giờ Canon đặt các công ty con ở khu công nghiệp Thăng Long làm, thế kinh tế do giá nhân công thấp hơn và đỡ về thuế hơn. Cái này thuộc về bài toán kinh tế là chính. Thời đại kinh tế mở, sản xuất ra cái Boeing cũng phải cả chục quốc gia tham gia vào từ con ốc đến cái lò xo, đâu phải mấy quốc gia ko biết làm ốc là trình còi đâu bác.

Đầy sp của VN nội địa hóa cả công nghệ luôn, hàng ngoại làm gì có cửa. Nói vậy ko phải để tự sướng mà là để không lạc hướng trong tư duy thoai.
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Em mong ước sao các nhà khoa học, các tiến sỹ, giáo sư VN chế tạo hoàn chỉnh từ khâu thiết kế, sản xuất động cơ......một chiếc máy bay giống như thời anh em nhà Wright, cho dù công nghệ lạc hậu cũng được. vào thời điểm này là quí lắm rồi.
Một đất nước không sản xuất được máy động lực, không sản xuất được máy cái thì sao gọi là công nghiệp được. Tuyền là mua đồ về lắp ráp.
Bác này tư duy hồn nhiên vãi lúa, làm xong cái đó sẽ có một đống các bác hồn nhiên khác nhảy vào chửi sao ng.u thế, cắm đầu làm mà chả biết nghĩ.
Bác nghĩ Dell với HP và mấy thằng to to nó tự sản xuất hết hả bác. Dù cho bác có tư duy lệch lạc thì xin bác đừng tuyên truyền cái suy nghĩ này cho con cháu bác nhé, kẻo lại tạo ra cho xã hội một đống những thằng bất mãn phán xét xã hội như đúng dồi :)
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
Hehe, sản xuât cái đinh vít đúng tiêu chuẩn Canon thì chỉ mỗi Canon xài, và Canon thì xài nhiều loại ốc lắm. Xét về khía cạnh kinh tế chả ai đầu tư vào sx cái đó cả. Cái đó bây giờ Canon đặt các công ty con ở khu công nghiệp Thăng Long làm, thế kinh tế do giá nhân công thấp hơn và đỡ về thuế hơn. Cái này thuộc về bài toán kinh tế là chính. Thời đại kinh tế mở, sản xuất ra cái Boeing cũng phải cả chục quốc gia tham gia vào từ con ốc đến cái lò xo, đâu phải mấy quốc gia ko biết làm ốc là trình còi đâu bác.

Đầy sp của VN nội địa hóa cả công nghệ luôn, hàng ngoại làm gì có cửa. Nói vậy ko phải để tự sướng mà là để không lạc hướng trong tư duy thoai.
Chú toàn nói kinh tế vĩ mô anh không hiểu hết được vì anh kg học kinh tế vĩ mô. Anh chỉ hiểu đơn giản, ví dụ như thằng Canon, chưa nói đến Boeing hay Airbus, nó cần các nhà cung cấp đinh vít để nó lắp, nôm na gọi là ngành công nghiệp phụ trợ, thì anh thấy chưa có cty VN nào sản xuất được cái đinh đủ theo chuẩn của nó. Xét về khía cạnh kinh tế, nếu cty anh mà sx và được cung cấp độc quyền ốc vít cho canon anh thành triệu phú dễ. Chắc chắn là sẽ tạo ra % lợi nhuận cao hơn là chỉ lắp ráp đơn thuần.

Anyway anh chém gió trên OF cho vui và xả xì trét, ai đúng ai sai chả quan trọng.
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,376
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Em làm nông dân chân chất. Cần một cái bình xịt cho ra hồn. Hơn mười năm qua , em thấy cái bình xịt bình minh loại 8l chẵng có gì thay đổi, xịt vài phút phải bỏ xuống bơm nén hơi vào. Bây giờ, đủ loại bình xịt, loại vừạ xịt vừa lắc tay của nước ngoài. Loại bình xịt cỏ xài 4 cục pin đại. Loại bình xịt chạy máy nổ. Loại bình xịt dùng accu.
Còn em trang bị máy cày gắn máy xịt . Cơ giới hóa nông nghiệp là thế. Trong lao động tụi em sinh ra ý tưởng là sao cho nhanh, hiệu quả, triển khai trên diện rộng, giảm cường độ lao động, Đồ nghề tụi em phải mua tuyền hàng nông cơ ngoại.
Trong khi các doanh nghiệp nông cơ VN đã làm được gì. Nếu chỉ mua về lắp ráp thì chỉ giá trị gia tăng của sản phẩm không có.
Tư duy em chân chất như nông dân Tây Ninh làm máy bay vậy. Nhưng được cái tụi em dám nghĩ , dám làm. Tụi em buồn cho các nhà KH, các TS, các Ths VN quá. Cứ nhìn cách ngành GTVT đưa giải pháp chống ùn tắc đường thì rõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Chú toàn nói kinh tế vĩ mô anh không hiểu hết được vì anh kg học kinh tế vĩ mô. Anh chỉ hiểu đơn giản, ví dụ như thằng Canon, chưa nói đến Boeing hay Airbus, nó cần các nhà cung cấp đinh vít để nó lắp, nôm na gọi là ngành công nghiệp phụ trợ, thì anh thấy chưa có cty VN nào sản xuất được cái đinh đủ theo chuẩn của nó. Xét về khía cạnh kinh tế, nếu cty anh mà sx và được cung cấp độc quyền ốc vít cho canon anh thành triệu phú dễ. Chắc chắn là sẽ tạo ra % lợi nhuận cao hơn là chỉ lắp ráp đơn thuần.

Anyway anh chém gió trên OF cho vui và xả xì trét, ai đúng ai sai chả quan trọng.
Em cũng thế thôi, chém tý cho vui trong quán cafe, chứ mấy cái này ngoài đời nó khác trên lý thuyết rất nhiều

Giả sử một thằng cha nào đó nó có xiền, nó cũng chả dại đầu tư đi sx ốc vít cho Canon, đơn giản là vì làm thế nó ko oách, độ rủi ro cao. Rủi ro là vì tự nhiên thằng Canon ko xài nữa, hoặc đột nhiên nó thik thằng khác cung cấp là tèo cả lố . Còn vụ không oách thì ai hỏi "mày đầu tư mấy chục tỷ sản xuất cái gì vậy" câu trả lời là "tao sx ốc vít" hay "tao sx (thực ra là lắp ráp) ra cái máy abc" thì oách hơn :))

Hơn nữa dây chuyền lắp ráp cơ động hơn, chán lắp cái này thì chuyển qua lắp cái khác, cái nào ngon thì lắp. Còn dây chuyền công nghệ sx cái vít tiêu chuẩn cao cấp nó cũng khó xoay xở hơn. Dĩ nhiên là chưa hay ho, nhưng là phù hợp và dễ tồn tại hơn trong cái thời buổi bát nháo này.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Mong muốn tột bậc của em là làm sao nền công nghiệp nước nhà sản xuất được một cái đinh vít chuẩn mực có thể cung cấp cho bọn Canon lắp vào máy ảnh thôi cụ ạ. Thế mà mãi chưa làm được, nó vẫn phải mang đinh từ Japan sang VN. :P
Bạn em có một xưởng khuôn mẫu chuyên sx một số linh kiện cho canon mấy năm nay cụ ạ, em thấy thiết bị chỉ có một số máy CNC.
@sv-nghèo: hình như cụ chưa bao giờ quản lý một nhà máy hay phân xưởng sx, thậm chí chưa bươc chân vào nhà máy sx thì phải. Nói đơn giản thế này: việc đầu tư một loại máy móc thì nó có thể ra rất nhiều loại sản phẩm theo đơn đặt hàng, chứ k phải loại sản phẩm đấy k dc đặt hàng bởi một công ty thì vứt máy ấy đi luôn
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Với nhà sx nói riêng hay kinh doanh nói chung thì họ đặt lợi nhuận lên hàng đầu chứ k lấy cái oai lắp dc cái nọ cái chai hoàng tráng lên hàng đầu đâu, tư duy của nhà đầu tư và kd nó khác với mấy anh chém gió
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Bạn em có một xưởng khuôn mẫu chuyên sx một số linh kiện cho canon mấy năm nay cụ ạ, em thấy thiết bị chỉ có một số máy CNC.
@sv-nghèo: hình như cụ chưa bao giờ quản lý một nhà máy hay phân xưởng sx, thậm chí chưa bươc chân vào nhà máy sx thì phải. Nói đơn giản thế này: việc đầu tư một loại máy móc thì nó có thể ra rất nhiều loại sản phẩm theo đơn đặt hàng, chứ k phải loại sản phẩm đấy k dc đặt hàng bởi một công ty thì vứt máy ấy đi luôn
Đang chém cho vui thôi, dĩ nhiên là em chưa quản lý mấy cái đấy, chứ còn vào tham quan với chơi bời tìm hiểu công nghệ với chém gió cùng mấy ông quản lý thì em thỉnh thoảng vưỡn. Cái ý em muốn nói là sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, chính em đang chết dở vì quá chuyên sâu đây. Em thật câu, ở VN ko có đất cho chuyên sâu bác nhé, thị trường và chính sách quá bát nháo, linh hoạt và tỉnh táo thì tồn tại, vậy thoai
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
Bạn em có một xưởng khuôn mẫu chuyên sx một số linh kiện cho canon mấy năm nay cụ ạ, em thấy thiết bị chỉ có một số máy CNC.
Cảm ơn bác nhé, có thể coi như ước mơ em đã được 1/2 vì đấy là bạn bác sx, và bạn ý sx một số linh kiện gì đó cho Canon. Ấy dưng cơ mà em nói cụ thể đến cái vít máy ảnh canon nhé. Mới lị bao giờ bác bảo iem là " vietran tui tự mở nhà máy sx ốc vít cho Canon, nguyên liệu lấy từ XN gang thép Thái Nguyên 100% " thì ước mơ của em mới toại nguyện 100%. :D
 

Hà nội T&T

Đi bộ
Biển số
OF-126272
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
2
Động cơ
377,710 Mã lực
Đang từ NBC mà các bác chém sang ngay vấn đề khác tài thật.
Tuy nhiên cũng hay bởi lòi ngay ra 1 ông chả biết khỉ khô gì gì cả, nói toàn đại ngôn nhưng gặp người có nghề lại bảo chém cho vui.
Hài thật.
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Vãi lù bác, đọc tiếng việt còn ko xong, bày đặt đá đểu :))

Ai đúng nghề có nghề vậy, là "anh bạn em" hả, cái gì chém cho vui thì đã nói ngay từ đầu, oách mẹ gì cái xó tào lao này hả bác
 

subi

Xe buýt
Biển số
OF-66445
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
802
Động cơ
442,491 Mã lực
Em không biết Ông giáo sư này làm gì nhưng em nghĩ là ông chưa có đóng góp gì nhiều cho Việt nam, trong khi có rất nhiều những bac nông dân tự sáng chế phát minh, đóng góp nhiều cho đời sống thì lại không có gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top