[Funland] GS Ngô Bảo Châu - KTS Hoàng Thúc Hào tấu bản Tiếu ngạo giang hồ giữa đại ngàn Lũng Luông

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Cụ cho em hỏi nếu kg lợp tôn thì lợp bằng gì cho rẽ và dễ thi công, bền chắc, kg nóng. Chỉ cần cụ cho em một ví dụ khả dĩ nhất, thiết thực nhất hơn tôn kẽm.
Cụ có thấy khoảng hở nó làm ánh sáng xuyên qua kg, cụ có thấy nhà của bà con ghép bằng thanh tre gió thổi lồng lộng hay kg?
Cụ nói tre đó kg có tác dụng gì thế nó có chống nóng đc tí nào kg?
Cụ xem chiếu sáng 1/3 so với tcvn cụ có hình ảnh nào có xác nhận là đã đo sáng tại lớp học đó chưa. Cụ đưa lên cho mọi người cùng xem chi rõ.
Cụ cho em rõ hơn tại sao khi học trong trường tre lá tuềnh toàng bây giờ lên trường xây tôn đỏ lại đi so sánh đc theo kiểu bánh mì mốc, mốc ở chổ nào, có ngon như ổ bánh mì bằng nền đất, tranh tre nứa lá kg điện kg đèn hay kg?
- Lợp ngói. Có điều kiện thì làm mái bê tông, bên trên làm cái mái xanh / green roof nhé. Lợp tôn cho lớp học ngoài nóng / lạnh ra thì lúc nào mưa coi như cho học sinh nghỉ học luôn vì rất ồn. Trước đây người ta hay dùng tấm lợp fibro xi măng nhưng nay khuyến cáo không dùng loại vật liệu này nữa vì sự độc hại của nó.
- Có khoảng hở sát mái, phòng không kín nên mùa đông rét nhé.
- Cả phòng học có 4 cái đèn tuýp, thế là tính ra được rồi. Người ta làm công trình cứ phải làm xong rồi mang máy lên đo sáng mới biết đủ sáng hay không hay sao.
- Tre ghép rời rạc chỉ có tác dụng trang trí, giống như cái phích hở thì có giữ nhiệt được không.

Tất cả những điều trên mô tả đây là một sản phẩm xây dựng xoàng, thậm chí không phù hợp mục đích sử dụng. Mái tôn còn kém cả mái lá, chỉ thích hợp làm mái nhà kho, nhà xưởng. Ngay cả những mầu sắc sặc sỡ của mái nhà cũng chỉ có thể nhìn thấy được từ một nơi khác... cao hơn.
 

Qmagic

Xe buýt
Biển số
OF-5597
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
501
Động cơ
547,671 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.otofun.com
thằng đàn ông nên gặp trực tiếp mà nói chuyện, tôi thấy ông vang nó trước, nó vang ông nó nhắn dcm m tôi dịch là đang cáu mẹ mà , thế mà ông lôi lên đây, **** thật
ôi, mạng xã hội chứ phải ngoài đới éo đâu mà gặp trực tiếp, rp tiếp
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,175
Động cơ
487,602 Mã lực
Nơi ở
VTC1
- Lợp ngói. Có điều kiện thì làm mái bê tông, bên trên làm cái mái xanh / green roof nhé. Lợp tôn cho lớp học ngoài nóng / lạnh ra thì lúc nào mưa coi như cho học sinh nghỉ học luôn vì rất ồn. Trước đây người ta hay dùng tấm lợp fibro xi măng nhưng nay khuyến cáo không dùng loại vật liệu này nữa vì sự độc hại của nó.
- Có khoảng hở sát mái, phòng không kín nên mùa đông rét nhé.
- Cả phòng học có 4 cái đèn tuýp, thế là tính ra được rồi. Người ta làm công trình cứ phải làm xong rồi mang máy lên đo sáng mới biết đủ sáng hay không hay sao.
- Tre ghép rời rạc chỉ có tác dụng trang trí, giống như cái phích hở thì có giữ nhiệt được không.

Tất cả những điều trên mô tả đây là một sản phẩm xây dựng xoàng, thậm chí không phù hợp mục đích sử dụng. Mái tôn còn kém cả mái lá, chỉ thích hợp làm mái nhà kho, nhà xưởng. Ngay cả những mầu sắc sặc sỡ của mái nhà cũng chỉ có thể nhìn thấy được từ một nơi khác... cao hơn.
Cụ nói cũng có lý, các cụ khác cũng có lý, có lẽ do kinh phí?! Thế nào dăm tháng nữa em cũng phải mò lên tận nơi phát - phải dăm tháng nữa để nó đi vào thực tế, xem gvhs họ nói gì.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
thằng đàn ông nên gặp trực tiếp mà nói chuyện, tôi thấy ông vang nó trước, nó vang ông nó nhắn dcm m tôi dịch là đang cáu mẹ mà , thế mà ông lôi lên đây, **** thật
dcm m, dcm m
Đấy em đang nói với cụ đấy, cụ dịch đi!
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,868
Động cơ
574,682 Mã lực
- Lợp ngói. Có điều kiện thì làm mái bê tông, bên trên làm cái mái xanh / green roof nhé. Lợp tôn cho lớp học ngoài nóng / lạnh ra thì lúc nào mưa coi như cho học sinh nghỉ học luôn vì rất ồn. Trước đây người ta hay dùng tấm lợp fibro xi măng nhưng nay khuyến cáo không dùng loại vật liệu này nữa vì sự độc hại của nó.
- Có khoảng hở sát mái, phòng không kín nên mùa đông rét nhé.
- Cả phòng học có 4 cái đèn tuýp, thế là tính ra được rồi. Người ta làm công trình cứ phải làm xong rồi mang máy lên đo sáng mới biết đủ sáng hay không hay sao.
- Tre ghép rời rạc chỉ có tác dụng trang trí, giống như cái phích hở thì có giữ nhiệt được không.

Tất cả những điều trên mô tả đây là một sản phẩm xây dựng xoàng, thậm chí không phù hợp mục đích sử dụng. Mái tôn còn kém cả mái lá, chỉ thích hợp làm mái nhà kho, nhà xưởng. Ngay cả những mầu sắc sặc sỡ của mái nhà cũng chỉ có thể nhìn thấy được từ một nơi khác... cao hơn.
Em nghĩ là đây là tôn PU, cũng chống ồn- cách nhiệt tương đối. Tất nhiên là không bằng được mái beton và mái tôn giả bên trên, nhưng dẫu sao thì cái quỹ từ thiện của bác Tuấn cũng chỉ là quỹ từ thiện; cố giật gấu vá vai mới xây được cái trường như thế này. Các lựa chọn về vật liệu, thiết kế và kiểu dáng đều hợp lý, cân đối giữa khả năng và nhu cầu. Bác Hoàng Thúc Hào cũng không phải là tay mơ trong nghề, mình thì chỉ xem qua ảnh đâm ra cũng chỉ nên khen thôi.
 

Moo Moo

Xe buýt
Biển số
OF-450844
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
617
Động cơ
210,750 Mã lực
Tuổi
47
chỗ đấy bảo mấy ông VIP đến mà ở cụ có hình trẻ em học ở đấy k mà nổ ác thế
Tò mò đọc topic của chủ thớt, định đóng góp tẹo cho vui, nhưng thú thực là đọc các comment kiểu này thì thấy không nên tranh luận gì cả :). Em lại đi ra ạ :)
 
Biển số
OF-4581
Ngày cấp bằng
7/5/07
Số km
477
Động cơ
29,848 Mã lực
Nơi ở
Otofun
Website
www.otofun.net

mihkun

Xe điện
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
2,457
Động cơ
367,826 Mã lực
Em nghĩ là đây là tôn PU, cũng chống ồn- cách nhiệt tương đối. Tất nhiên là không bằng được mái beton và mái tôn giả bên trên, nhưng dẫu sao thì cái quỹ từ thiện của bác Tuấn cũng chỉ là quỹ từ thiện; cố giật gấu vá vai mới xây được cái trường như thế này. Các lựa chọn về vật liệu, thiết kế và kiểu dáng đều hợp lý, cân đối giữa khả năng và nhu cầu. Bác Hoàng Thúc Hào cũng không phải là tay mơ trong nghề, mình thì chỉ xem qua ảnh đâm ra cũng chỉ nên khen thôi.
Em chào cụ. Cụ Wildcat hình như em có biết từ hồi HHVN thì phải? Cụ từng làm dự án bên Cầu Rào 2 HP phải không ạ?
Về chuyện nghề, em nghĩ bất kỳ KTS hay bất kỳ một nghành nghề nào nào cũng sẽ có những lúc gặp sai sót, không nên thần thánh hóa cá nhân như vậy cụ ạ. Đặc biệt là với những KTS nổi tiếng (nghành khác em chưa bàn) vì lẽ như sau: các KTS này rất nhiều đơn hàng, rất nhiều khách, vì vậy họ luôn có cả một đội ngũ họa viên, kỹ sư đứng sau thành lập một xưởng. Các KTS nổi tiếng này (từ Hoàng Thúc Hào, Hồ Thiệu Trị, Võ Trọng Nghĩa...) đều chỉ có đủ thời gian để đưa ra ý tưởng cho các cấp dưới triển khai sau đó họ thường ngó qua một vài lần xem có sơ sót gì không. Điều này cũng dễ hiểu, vì với tầm nổi tiếng như họ, thời gian chi tiết dành cho một công trình là không có nhiều.
Về phần đội ngũ xưởng kiến trúc phụ tá cho họ thường có nhiều nhóm, mỗi nhóm sẽ có một KTS hoặc Kỹ sư có kinh nghiệm phụ trách và những người này sẽ nhận ý tưởng trực tiếp từ người nổi tiếng kia, đem về cho nhóm mình triển khai. Thành viên của các nhóm này thì có trình độ vô cùng là hỗn loạn: từ sinh viên đang đi học kiếm chỗ làm thêm, đến những người có kinh nghiệm 5-6 năm cho đến cả chục năm nghề.
Trong trường hợp ngôi trường này, em không nói đó là lý do khiến công trình chưa được hoàn hảo cụ nhé vì nó còn nhiều yếu tố khác: thời gian, nguồn kinh phí đầu tư, các yêu cầu của CĐT...Em muốn nói với cụ một lần nữa: là không nên thần tượng hóa cá nhân nào cả vì sai sót luôn có thể xảy ra. Miễn sao ta bàn luận vấn đề hay - dở của họ một cách đơn thuần trên phương diện trao đổi kỹ thuật chứ không phải để công kích cá nhân như nhiều cụ thể hiện ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Em nghĩ là đây là tôn PU, cũng chống ồn- cách nhiệt tương đối. Tất nhiên là không bằng được mái beton và mái tôn giả bên trên, nhưng dẫu sao thì cái quỹ từ thiện của bác Tuấn cũng chỉ là quỹ từ thiện; cố giật gấu vá vai mới xây được cái trường như thế này. Các lựa chọn về vật liệu, thiết kế và kiểu dáng đều hợp lý, cân đối giữa khả năng và nhu cầu. Bác Hoàng Thúc Hào cũng không phải là tay mơ trong nghề, mình thì chỉ xem qua ảnh đâm ra cũng chỉ nên khen thôi.
Đúng là tôn mát (tôn lợp mà bên dưới có một lớp xốp cách nhiệt) có làm giảm ồn và cách nhiệt tốt hơn tôn thường, nhưng sự giảm này cũng chỉ phần nào thôi cụ.

Em có cái gian nhà cơi nới buộc phải lợp tôn, vì là nhà mình và diện tích không nhiều nên dùng tôn mát là loại xịn nhất, thế mà cái gian nhà ấy không khác gì cái nhà kính là mấy. Mặc dù không bị nắng chiếu trực tiếp nhưng nóng hơn gian nhà bên trong khoảng 5 độ C, nóng hơn nhiệt độ môi trường (bên ngoài, trong bóng râm) khoảng 3 độ.

Về phần tiếng ồn thì mưa nhỏ cũng không thể ngủ được. Nó cứ gọi là đồm độp như đóng đinh trên đầu.

Còn phân tích nữa thì cái mái tôn mầu sắc như này sẽ hấp thụ nhiều nhiệt. Tôn phải trắng, sáng nó mới phản xạ bức xạ mặt trời đi, mà trong các loại tôn trắng sáng hiện có ở Việt Nam thì chỉ có tôn của Blue Scope là có cái SRI này tốt, từ 0.76 - 0.8 (SRI = Solar Refectance Index), đủ tiêu chuẩn làm nhà xanh.

Những công trình hiệu năng cao, dư dả và chịu chơi, người ta còn dùng một lớp màng (membrane) phủ lên trên cùng. Lớp màng này còn có SRI có thể cao đến 0.9!

Dưới màng là xốp
Dưới xốp mới là tôn

Thứ 2, về mặt chi phí nhé. Công trình làm ở nơi xa xôi thế này chắc chắc chi phí vật liệu sẽ cao, nhưng các cụ có biết không, thành phần chủ yếu trong giá thành vật liệu cao đó lại là chi phí vận chuyển chứ không phải là bản thân giá thành của vật liệu.
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
767
Động cơ
125,369 Mã lực
Nhiều cụ phân tích về công trình rất sâu sắc. Muốn vốt ka mà hết rượu :D
 

mit beo

Xe đạp
Biển số
OF-438253
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
25
Động cơ
211,882 Mã lực
Tuổi
44
E thấy đẹp, còn bảo trì baỏ dưỡng e ko rõ lắm.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Từ khi tốt nghiệp, nhà cháo đi làm thợ xây cũng đã được tầm chên 20 niên, đã từng lê mít hầu như khắp các vùng miền của cái dải đất hình chữ ét sì này, nên cũng xin mạo muội chém tí.
Theo cá nhân nhà cháo, kiến trúc cái khu trường này khá đẹp và sáng tạo. Hình tương cánh diều rất độc đáo. Cảm ơn cụ TĐT và các nhà hảo tâm đã mang đến cho các cháu nơi vùng cao khó khăn một ngôi trường đẹp như trong mơ.
Có vài cụ chỉ căn cứ vào mấy cái ảnh mà chém dư đúng rồi thì nhà cháu chê. Cứ lên chên đó mục sở thị và sống một thời gian để hiểu thời tiết, khí hậu khu vực đóa đi, hãy chém.
Ngồi góc nhà, bốc phét!
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Em thấy đẹp, rất đẹp.
Chỉ hơi băn khoăn độ bền của tre nứa.
Nhưng dù sao thì những người tâm huyết làm ra nó chắc hiểu biết hơn em về hoàn cảnh, điều kiện của địa phương, và về chuyên môn kiến trúc, xây dựng, nên em tin rằng họ có lý do để làm như thế.
Trên hết, chắc chắn họ có một tấm lòng mà em kính nể!
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Em thấy đẹp, rất đẹp.
Chỉ hơi băn khoăn độ bền của tre nứa.
Nhưng dù sao thì những người tâm huyết làm ra nó chắc hiểu biết hơn em về hoàn cảnh, điều kiện của địa phương, và về chuyên môn kiến trúc, xây dựng, nên em tin rằng họ có lý do để làm như thế.
Trên hết, chắc chắn họ có một tấm lòng mà em kính nể!
Đương nhiên là nó không thể bền được như BTCT nhưng nó là vật liệu địa phương, dễ kiếm, rẻ tiền và dễ thay thế. Cái khung thép hộp và mái tôn cũng vậy, với sự ẩm thấp của khí hậu đỉnh núi, chỉ dăm năm là cần phải sửa chữa, thay thế. Dưng việc sửa chữa thay thế cũng tương đối dễ dàng, nhanh chóng và rẻ tiền.
Với kinh phí chỉ 500 triệu mà làm được như thế này thì thực sự phải tâm huyết mới làm được.
 

midataka

Xe buýt
Biển số
OF-189411
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
777
Động cơ
745,695 Mã lực
Đương nhiên là nó không thể bền được như BTCT nhưng nó là vật liệu địa phương, dễ kiếm, rẻ tiền và dễ thay thế. Cái khung thép hộp và mái tôn cũng vậy, với sự ẩm thấp của khí hậu đỉnh núi, chỉ dăm năm là cần phải sửa chữa, thay thế. Dưng việc sửa chữa thay thế cũng tương đối dễ dàng, nhanh chóng và rẻ tiền.
Với kinh phí chỉ 500 triệu mà làm được như thế này thì thực sự phải tâm huyết mới làm được.
5 tỏi cụ ợ, 500t chưa đủ tiền cõng vật tư đổ bt toàn bộ sân vườn và kè đá.
thêm cái link cho cụ bảo e chém
http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-duc/vo-nhai-chuan-bi-cho-nam-hoc-moi-238888-100.html
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Đương nhiên là nó không thể bền được như BTCT nhưng nó là vật liệu địa phương, dễ kiếm, rẻ tiền và dễ thay thế. Cái khung thép hộp và mái tôn cũng vậy, với sự ẩm thấp của khí hậu đỉnh núi, chỉ dăm năm là cần phải sửa chữa, thay thế. Dưng việc sửa chữa thay thế cũng tương đối dễ dàng, nhanh chóng và rẻ tiền.
Với kinh phí chỉ 500 triệu mà làm được như thế này thì thực sự phải tâm huyết mới làm được.
Cụ mà tính vài năm thay mới thì chắc là đúng. Mỗi tội là nếu 5 năm tới em Phụng còn tiếu ngạo giang hồ với anh Châu thì mỗi năm thay 1 lần cũng đuợc. Còn không thì 5 tỏi cũng đủ để anh Châu bỏ lợn ống từ giờ thì 5 năm tới mới đủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top