Group 2x10 và 3x10 mời các cụ vào đâm chém để anh em học hỏi.

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,670
Động cơ
645,432 Mã lực
Câu hỏi 1: Tại sao lại 2x10 chứ ko phải là 3x10 ? Lợi điểm và yếu điểm của từng loại.

Câu hỏi 2: Với group 2x10 thì mỗi đĩa chạy tốt nhất được với bao nhiêu líp ? Em đang chạy 3x9 thì em biết đĩa nhỏ và đĩa lớn nhất chỉ chạy với tối đa được khoảng 4 ~ 5 líp.

Câu hỏi 3: Với group 2x10 và 3x10 thì chênh lệch trọng lượng là bao nhiêu ạ ?

Câu hỏi 4: Em lập bảng Excel tính thì thấy 3x10 chạy khá lợi, thứ nhất có thể leo tốt hơn nhờ đĩa 22 rất bé ở Cadence 90rpm thì có chỉ có 7km/h. Và chạy tốc độ cao hơn nhờ đĩa to 44, cũng 90rpm thì có thể phi ở tốc độ 44km/h. Độ chênh lệch khi chuyển số thì cũng tương tự như 2x10, có điều tốc độ thấp nhất ở 90rpm là 9km/h và cao nhất chỉ là 42km/h. Theo các lão làng dân amateur nên chơi 2x10 hay 3x10 ?

Em thích chơi cái gì cũng phải hiểu và có tính toán 1 chút, ko chơi bắt chước :)) ... chính vì thế em hỏi hơi ngô nghê he he
 
Chỉnh sửa cuối:

Blackfish

Xe tăng
Biển số
OF-139467
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
1,318
Động cơ
379,852 Mã lực
Câu hỏi này hay, em chưa chạy 2x10 nhưng từ kinh nghiệm bản thân thì thấy thế này :
Các xe thi đấu và xe cho dân chuyên nghiệp đều dùng 2x10 bất kể 26er hay 29er .Và tất nhiên ngầm hiểu xe chuyên nghiệp, body chuyên nghiệp thì đường chạy cũng phải chuyên nghiệp - đường XC.Với đường này thì tốc độ max không thể cao nên 39x11 là đủ .
Amateu và chạy đường nhựa là chủ yếu thì em thấy chạy 3x10 dễ đáp ứng với thể lực và đa dạng của địa hình hơn.Cứ tập luyện thế này thời gian nữa, công lực nên cao lại chạy đường nhựa em sợ phải 44x11 mới đủ tê :D
 

Sắp có nick

Xe buýt
Biển số
OF-30822
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
835
Động cơ
488,940 Mã lực
group 2*10 thg sử dụng đĩa 26-39 , shimano sử dụng 26-38 hoặc 26-40 , cassete sử dụng 11-36 . Với 2*10 nếu setup tốt thì có thể dụng 1 đĩa với 10 líp

vậy lợi ích của 2*10 là gì :
- giảm trọng lượng ~ 50 gr vì bỏ bớt đc 1 cái đĩa
- giảm thời gian chuyển số
- tăng khả năng tuỳ biến trong 1 tầng đĩa

chính vì thế mà 2*10 thường được sử dụng để đua XC

với bộ group 3*10 thì sử dụng đĩa 44-32-24 với casset 11-36 , các điểm yếu là
- 1 tầng đĩa chỉ sử dụng đc với một số tầng líp giới hạn
- nặng
- phức tạp và đòi họi sự tính toán của vận động viên

vấn đề tốc độ thì theo e là khi lợi về quãng đường thì sẽ thiệt về lực , việc sử dụng bộ số 44-11 so với 39-11 tiêu tốn công năng như nhau , với 39-11 sẽ phải tăng cadence cao hơn 44-11 1 chút thôi

điểm yếu của 2*10 so với 3*10 thể hiện rõ với các cung đèo núi dài vì tỷ số truyền của 3*10 trội hơn hẳn .

điểm yếu của cả 2*10 và 3*10 là xích mỏng , dễ đứt , chống chỉ định với người béo :))

Theo e nếu sử dụng MTB để chạy onroad thì nên lắp 3*10 >:) đỡ đụng hàng với em :))

PS : hiện tại bộ số mới nhất của sram là 1*11 với cassete cố định và đĩa có thể thay tuỳ theo từng địa hình và thể thức đua , hay cụ noza chuột bạch bộ này đi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,492
Động cơ
440,588 Mã lực
hà hà a Khọm đá mình ghế quá :P , đang thuốc 1x11 cho Chã mà nghe cũng khó nuốt vì nó test với xc thì hoàn hảo, bút với TDF thì sau nhưng cuộc xc là những cuộc chém giết xả pin và với đĩa 34 líp 10 thì quay tít đến mấy cũng ko đóng lại dc với đĩa 42 44 x 11 :)

2x10 thì em đang setup là cái đĩa 28 em đi dc 10 líp, đĩa 42 thì em mới lên dc líp 9 chứ chưa lên 10 (chưa thử), nói chung là bỏ dc đĩa nào nhàn đầu đĩa đó, vì thực sự việc tăng tốc bằng việc lên đĩa thì mặc dụ tác dụng thì lớn nhưng dễ gây tuột xích nhất , còn tất nhiên khi mình đi 28x36 rõ ràng để leo bằng thành tích cũ (của bản thân) thì ko việc gì khác là phải tự update power của mình lên :) , còn ưu nhược thì a Khọm nói chuẩn hết rồi .
 

lazyboyz

Xe buýt
Biển số
OF-22046
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
506
Động cơ
500,430 Mã lực
Em cũng có câu hỏi băn khoăn như cụ, sau khi review hàng loạt forum của bọn tây em chọn 2x10 vì:

1. Đơn giản, nhẹ hơn và dễ chuyển số hơn 3x10
2. Nhiều lựa chọn số, đỡ tính toán hơn 3x10
3. Cần phải tăng cadence và tăng thể lực để đạt tốc độ cao trong thời gian lâu hơn. Nếu đến khi sức khỏe thừa để hết số thì em chuyển sang option khác: nâng group hoặc chuyển road nếu vẫn thích tốc độ.

Đó là lý do bản thân chia sẻ để cụ có nhiều lựa chọn, trang này thay hồ tính toán so sánh gear nhé: http://gear-calculator.com/#
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,670
Động cơ
645,432 Mã lực
Hay quá ... tuyền cao thủ. Ngâm cứu rất sâu ...

Em vẫn đang thiên về 3x10 ... vì em được thêm khoảng 2 số nhẹ nhất để leo dốc và 1 số nặng để chạy tốc độ.
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
2x10 đương nhiên sẽ đòi hỏi người đạp cao hơn 3x10, nhưng khi người đạp đã thích ứng được với 2x10 thì hiệu suất của bộ 2x10 lại cao hơn 3x10, lý do thì các cụ cao thủ đã nói ở trên. Theo em về cơ bản là 2x10 phân phối lại tỷ số truyền, bỏ bớt một số tốc độ ít dùng, nhất là các tốc độ quá thấp và quá cao ở 2 đầu dải.
Em đang đạp 3x9, hôm vừa rồi leo đền Gióng đã cố gắng tăng một líp (chỉ xuống đến líp 2) để làm quen dần, sắp tới cũng đú đởn 2x10.
 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,671
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Em rất thích cách Nab bếu hướng dẫn, cứ xem Tây chơi rồi ta chơi theo :)) ít ra là họ có cả vài chục năm chơi trước mình.
Về lý thuyết, MTB action số tháng 1 hay 2-2012 gì đó viết 3x10 là cho xe 29er, 2x10 là cho xe 26er.

Khi đó em đang chạy XTC790, group 3x9, việc chuyển đĩa được gọi là Large to Large (L - L), chuyển líp gọi là Small to Small (S - S), khi chạy đổ dốc cầu TL hoặc 1 số dốc dài, khi đã chạy hết đĩa 2 líp 9, chuyển lên đĩa 3, để chân được êm ái, em phải chuyển líp về 8, nghĩa là đồng thời bấm cả 2 tay số, sau đó, khi chuyển về đĩa 2 thì đồng thời cũng phải tăng líp ... việc bấm cả 2 tay số em phải thao tác liên tục khi đổ dốc và sau đó.

Khi chuyển sang 2x10, việc đầu tiên là em tìm là cặp XT 26-38 nhưng thực tế không có, sản phẩm X9 26-39 cũng không có nên em quyết định dùng 28-42.
Khi chạy đường =, chỉ dùng đĩa 42, chỉ khi leo dốc rất cao hoặc chạy chùa Ngục mới chuyển đĩa 28, nên việc chuyển đĩa có khi cả tháng (hoặc mấy tháng) không chuyển lần nào.

Khi leo 3 Vì, đền Gióng = cặp đĩa 28 - líp 36 em cũng rất lo, vì bản thân thiên về đạp quay, nhưng trải qua 2 lần đền Gióng, 1 lần 3V thì thấy ổn, thực tế là công lực đã tăng lên.
Khi em chạy Mẫu Sơn, 3V = xe 520 với cặp đĩa 26 - líp 32, bánh 700 vẫn leo tốt, thậm chí còn leo nhanh hơn là đằng khác.

Dr. Thu đang chạy XT 3x10, hiện đã không dùng líp 1 và 2, vì chạy líp này thì tự thấy xấu hổ quá :))

Cá nhân em cũng sẽ bỏ đĩa 1 (36) vì tương lai nếu lên road thì cặp đĩa compact là 36-50, líp có trẻ con nhất cũng là 11-28, thông thường là cặp 39-53 với líp 11-25

Kết luận với em: việc chuyển sang 2x10 đã tạo điều kiện cho em tăng công lực lên 1 tầm cao mới.

Như cụ Noza lo lắng:
1 - số nhẹ leo dốc: em nói thật, số này chỉ dành cho newbie thôi, chạy xe 2 năm rồi, ai còn chạy số này nữa, mà cụ leo số này thì chỉ có về sau người ta thôi, ae họ chạy trước hết.
2 - Số nặng tốc độ thì 44 chả hơn 42 bao nhiêu, cá nhân em chưa bao giờ chạy nổi đường = với cặp 42-36, còn xuống dốc thì với cặp này em đã lên được trên 50kmh, chắc cặp 44-36 cũng không hơn nổi.
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
3,991
Động cơ
515,841 Mã lực
Rất bổ ích, mời các bác (b)
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
17,243
Động cơ
647,889 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Mới đọc cứ tưởng có mỗi 2 cái phép toán lớp 1 là 2*10 và 3*10 mà phân cái tích ra cũng loằng ngoằng nhề. Thôi thì amater như em cứ thấy chuyển số ổn ổn là độp cho đỡ đau đầu ;))
 

Blackfish

Xe tăng
Biển số
OF-139467
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
1,318
Động cơ
379,852 Mã lực
3x10 của Sram X9 số bánh răng # 3x10 của Shimano XT và với khả nămg leo dốc kém của em thì thấy các bánh răng 22-33-44 là phù hợp .
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,671
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
3x10 của Sram X9 số bánh răng # 3x10 của Shimano XT và với khả nămg leo dốc kém của em thì thấy các bánh răng 22-33-44 là phù hợp .
Líp 22 - đĩa 36 chạy nhẹ lắm, nhưng chạy dốc cao thì chậm lắm, bị Dr. Thu choén là đúng rồi.
 

Blackfish

Xe tăng
Biển số
OF-139467
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
1,318
Động cơ
379,852 Mã lực
Líp 22 - đĩa 36 chạy nhẹ lắm, nhưng chạy dốc cao thì chậm lắm, bị Dr. Thu choén là đúng rồi.
Biết mình biết người mà anh.Em xin lỗi luôn từ chân dốc cho nhàn :D Mục tiêu của em với những dốc dài và cao chỉ là 1 đỏ lên đỉnh thôi .
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,671
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Biết mình biết người mà anh.Em xin lỗi luôn từ chân dốc cho nhàn :D Mục tiêu của em với những dốc dài và cao chỉ là 1 đỏ lên đỉnh thôi .
Hoàn toàn đồng ý, nhưng khi đã 1 đỏ lên đỉnh rồi thì lần sau sẽ là giảm thời gian lên đỉnh, mà muốn giảm thời gian thì chỉ có giảm về líp nhỏ hơn thôi.

trang này thay hồ tính toán so sánh gear nhé: http://gear-calculator.com/#
Trang này hay phết, em tính thử với cặp đĩa 28-42, líp 11-36, cadence 90.
Đĩa 28 cho phép chạy 8 líp, từ 15 đến 36, bỏ 2 líp 11 và 13 không chạy
Đĩa 42 cũng cho phép chạy 8 líp, từ 11 đến 28, bỏ 2 líp 32 và 36 không chạy.

 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,670
Động cơ
645,432 Mã lực
Như cụ Noza lo lắng:
1 - số nhẹ leo dốc: em nói thật, số này chỉ dành cho newbie thôi, chạy xe 2 năm rồi, ai còn chạy số này nữa, mà cụ leo số này thì chỉ có về sau người ta thôi, ae họ chạy trước hết.
2 - Số nặng tốc độ thì 44 chả hơn 42 bao nhiêu, cá nhân em chưa bao giờ chạy nổi đường = với cặp 42-36, còn xuống dốc thì với cặp này em đã lên được trên 50kmh, chắc cặp 44-36 cũng không hơn nổi.
Em có lo lắng gì đâu, chẳng qua công lực kém nên mới phải tính :) ... Khác gì đi mua con dao Swiss Army nhiều tính năng và 1 con dao thường, rất ít khi dùng đến nhưng có lúc cần lại ko có.

Em đọc review thì ko hẳn là tất cả MTB Racer đều chạy 2 đĩa, tất cả là do thói quen và cách bố trí đường đua MTB. Vừa rồi xem Olympic thì thấy đường rất đa dạng, lúc thì chạy rất nhanh nhưng có đoạn thì leo cực kỳ gắt. Nên đây cũng là lý do mà Shimano vẫn làm 3 đĩa là chủ yếu ...

Nói gì thì nói, nhẹ hơn được 1 chút, chuyển số nhàn hơn được 1 chút cũng làm em lăn tăn phết đấy ạ :))
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,671
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Em có lo lắng gì đâu, chẳng qua công lực kém nên mới phải tính :) ... Khác gì đi mua con dao Swiss Army nhiều tính năng và 1 con dao thường, rất ít khi dùng đến nhưng có lúc cần lại ko có.
Em đọc review thì ko hẳn là tất cả MTB Racer đều chạy 2 đĩa, tất cả là do thói quen và cách bố trí đường đua MTB. Vừa rồi xem Olympic thì thấy đường rất đa dạng, lúc thì chạy rất nhanh nhưng có đoạn thì leo cực kỳ gắt. Nên đây cũng là lý do mà Shimano vẫn làm 3 đĩa là chủ yếu ...
Nói gì thì nói, nhẹ hơn được 1 chút, chuyển số nhàn hơn được 1 chút cũng làm em lăn tăn phết đấy ạ :))
Chính xác là cụ đang CONCERN đúng không ạ? :)) cái gì chả có 2 mặt hả cụ, nếu 2x10 mà ưu hơn hẳn 3x10 thì làm gì còn 3x10, 3x10 thân thiện với newbei hơn 2x10, đó là điều khỏi bàn cãi, tuy nhiên nếu đã chơi 1 thời gian thì cũng nên suy nghĩ tại sao người ta làm và chơi 2x10.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,670
Động cơ
645,432 Mã lực
Trang này hay phết, em tính thử với cặp đĩa 28-42, líp 11-36, cadence 90.
Đĩa 28 cho phép chạy 8 líp, từ 15 đến 36, bỏ 2 líp 11 và 13 không chạy
Đĩa 42 cũng cho phép chạy 8 líp, từ 11 đến 28, bỏ 2 líp 32 và 36 không chạy.
Thế này có nghĩa là bộ 2x10 chỉ bị overlap có 4 số ko dùng tới. Trong khi đó nếu chơi bộ 3x10 thì sẽ có đến khoảng hơn 10 số ko dùng.
Gần đây chạy cung VD3 em hay chuyển lên đĩa to nhưng cũng chỉ dùng có 3 số líp bé nhất 7, 8, 9.
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Trang http://gear-calculator.com/# hay phết. Em thử xe em thì nó nói có 8 số không dùng đến. Em hay chạy buổi sáng 36 16 cadence 110.

 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,949
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Chính xác là cụ đang CONCERN đúng không ạ? :)) cái gì chả có 2 mặt hả cụ, nếu 2x10 mà ưu hơn hẳn 3x10 thì làm gì còn 3x10, 3x10 thân thiện với newbei hơn 2x10, đó là điều khỏi bàn cãi, tuy nhiên nếu đã chơi 1 thời gian thì cũng nên suy nghĩ tại sao người ta làm và chơi 2x10.
Thảo nào hôm leo đền Gióng em chạy 3x10 1 phát lên luôn, e nghĩ nhàn hơn 790 nhiều.=P~
 

dhtoan

Xe tải
Biển số
OF-147499
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
236
Động cơ
361,449 Mã lực
Sao em thấy các cụ đều nói là group 3 x * thì đĩa 2 đi được với mọi líp mà trang này nó đều bỏ líp đầu với líp cuối khi đi với đĩa 2 nhỉ? Ý nó là không thể đi được (do chéo xích) hay không cần thiết?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top