- Biển số
- OF-53334
- Ngày cấp bằng
- 21/12/09
- Số km
- 1,827
- Động cơ
- 467,858 Mã lực
Đánh giá một chiếc xe phân khúc C sau 6,5 vạn km như chiếc Hyundai Avante 1.6AT với giá bán lại khoảng 500 triệu đồng để có cái nhìn tổng thể về nội, ngoại thất cũng như chất lượng vận hành.
Chiếc Hyundai Avante này đã có thời gian sử dụng khoảng 5 năm
Hyundai Avante dù được định vị ở phân khúc C với các đối thủ đình đám như Toyota Altis, Mazda 3 hay Honda Civic, song giá bán của chiếc xe đến từ Hàn Quốc lại nằm trong phân khúc B (từ 532 triệu đồng). Đáng chú ý, trên thị trường xe đã qua sử dụng hiện nay, Avante có mức độ giao dịch khá tốt.
Nhằm có cái nhìn đầy đủ hơn về mẫu xe này sau một thời gian sử dụng, chúng tôi đã chọ một chiếc Hyundai Avante đã vận hành 65.000 km để xem chiếc xe còn lại những gì so với quảng cáo.
Ngoại thất
Chiếc xe trong bài được chủ nhân mua ngay thời điểm đầu Hyundai Thành Công bán chiếc xe được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Ninh Bình. Tính đến nay chiếc xe đã lăn bánh được gần 5 năm, thời gian vừa đủ để đánh giá chất lượng, độ bền bỉ của chiếc xe một cách khách quan nhất.
Điều đầu tiên có thể thấy là nước sơn của chiếc xe vẫn còn khá bóng bẩy. Cũng có thể do chiếc xe được đánh giá là màu đen nên độ bay màu không rõ ràng như những màu thiên sáng như màu trắng. Tuy vậy, chiếc xe cũng cho thấy ngoại hình của mình còn khá bền. Khi ra mắt, Hyundai Thành Công cho biết chiếc Avante được sản xuất dành riêng cho thị trường Việt Nam đã được hãng nghiên cứu và chăm chút khá kĩ để phù hợp với thời tiết nhiệt đới.
Avante về tổng thể vẫn giữ được kiểu dáng, ngoại hình như ban đầu được giới thiệu. Phần đầu xe trẻ trung với logo Hyundai ở chính giữa khe tản nhiệt hình thang mạ crôm. Xe vẫn giữ được điểm nhấn với thiết kế góc cạnh cùng những đường gân nổi chạy dọc thân xe và cụm đèn pha lớn với dàn đèn LED nằm sát cản trước.
Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.505 x 1.775 x 1.490 (mm) cùng trục cơ sở dài 2.650 (mm). Phần đuôi xe được tạo hình ngắn gọn phối hợp tương đối hài hòa với đèn hậu LED, tuy vậy do tổng thể xe tương đối đồ sộ nên phần đuôi này cho cảm giác sau xe hơi “mập” và phình lên. Chóa đèn xe đã bắt đầu có một chút mờ đục do quá trình sử dụng.
Nội thất
Nội thất của Avante không trẻ trung mà cũng chẳng mượt mà so với những người anh em khác trong gia đình Hyundai. Khu vực điều khiển trung tâm trên Avante có thiên hướng cổ điển với những phím bấm lớn và tách biệt. Đặc thù chung của nội thất của Avante là đơn giản, thực dụng.
Người chủ xe đã lắp đặt cụm màn hình DVD lớn trên bảng taplo để tăng thêm tính giải trí. Tuy nhiên chất lượng âm thanh bị giảm đôi chút so với đầu CD-MP3 nguyên bản.
Một số chi tiết cũng được chủ xe bọc nhựa vân giả carbon theo ý thích như cụm điều khiển bên cánh cửa xe hay khe gió điều hòa trước. Việc lắp đặt thêm này khiến xe trở nên hơi lạc lõng khi vẻ đơn giản thực dụng ban đầu của xe bị hiện đại hóa lên một chút. Dù sao đây cũng là sở thích của chủ xe, nếu bạn sở hữu Avante và muốn nâng cấp nội thất hiện đại hơn cũng nên tham khảo kĩ lưỡng.
Về tổng thể, những chi tiết da trên Avante sau hơn 4 năm sử dụng vẫn tốt, không có hiện tượng sờn rách. Nội thất da màu ghi xám nên việc vệ sinh cũng dễ dàng và ít lộ bẩn. Tuy nhiên, bề mặt da bọc đệm ghế trên xe, cả hàng ghế trước và ghế sau đều bị nhăn chứ không còn được căng như lúc đầu. Điều này cũng thường gặp ở những mẫu xe phổ thông.
Các chức năng cơ bản với MP3/USB/AUX kết nối với 6 loa đem lại chất lượng âm thanh khá tốt so với tầm giá, nếu không muốn nói là hay. Hệ thống điều hệ thống điều hòa hai chiều tự động trên xe không còn được mạnh mẽ so với chiếc xe mới. Nguyên nhân chưa rõ là do sự xuống cấp của dàn lạnh theo thời gian hay chủ xe chưa làm vệ sinh cho chiếc xe. Tuy vậy, tốc độ làm lạnh của xe vẫn tốt và sâu so với nhiều chiếc xe khác chứ không phải là yếu.
Một ưu điểm của Avante là hộc đựng đồ được bố trí khá nhiều xung quanh các vị trí ngồi từ cánh cửa, phía trên bảng điều khiển trung tâm, phía dưới hệ thống điều hoà, tấm tỳ tay trước và sau… Cửa sổ nóc “bán tự động” vẫn hoạt động tốt, không có dấu hiệu bị hở hay rộng ở gioăng nóc khiến xe bị dột khi trời mưa.
Vận hành
Đây là điều chúng tôi quan tâm nhất khi thử nghiệm chiếc Avante đã chạy 65.000 km này, bởi theo kinh nghiệm “truyền miệng”, xe Hàn nói chung, từ Hyundai đến KIA đều chỉ chạy tốt trong 2 năm đầu với tầm 30.000 km đầu tiên, sau đó thì chất lượng vận hành của xe sẽ xuống đi xuống, và khoảng 4-5 năm thì chủ xe chỉ muốn bán xe đi mà thôi.
Chiếc Avante chúng tôi thử nghiệm là phiên bản 1.6 AT, vốn có lượng bán khá tốt so với bản số sàn. Phiên bản này được sử dụng động cơ 1.6L cho công suất tối đa 120 mã lực tại 6.200 v/p và momen xoắn cực đại 156 Nm tại 4.200 v/p. Những con số này ở mức trung bình, không quá ấn tượng, song cũng mạnh hơn chiếc Mazda 3 phiên bản 1.5L đang làm mưa làm gió thị trường hiện nay khi động cơ 1.5L của xe chỉ 112 mã lực tại 6.000 v/p và momen xoắn cực đại 144 Nm tại 4.000 v/p.
Khi di chuyển trên phố, Avante thể hiện khả năng linh hoạt với tay lái trợ lực điện nhẹ nhàng, chính xác. Chân ga có độ bám vừa đủ cho mỗi lần phải nhích nhẹ khiến người điều khiển không có cảm giác xe bị vọt. Tầm nhìn phía trước rộng cùng góc chữ A nhỏ cũng làm tăng tầm quan sát khi điều khiển xe chuyển hướng hay nhận biết được chướng ngại vật xung quanh thân xe dễ dàng hơn.
Khả năng cách âm của Avante khá ổn khi người ngồi trong xe không cảm nhận được nhiều âm thanh bên ngoài cho dù còi xe và tiếng máy luôn ồn ào.
Khi vận hành ở đường cao tốc, sức mạnh của chiếc xe được bộc lộ hết và khá thú vị khi có thể tạm chia làm hai giai đoạn. Khi tăng tốc đến 60 km/giờ, chiếc xe hoạt động khá nhẹ và chậm rãi nhưng sau khi chạm mốc 60 km/giờ thì Avante lại thốc lên nhanh khiến hành khách bị kéo chặt vào ghế ngồi. Một cảm giác phấn khích “nhẹ” đối với người cầm lái.
Ở tốc độ khoảng 80km/h, chiếc Avante “cũ” này bộc lộ một số điểm chưa tốt. Cảm giác độ ồn từ lốp là khá rõ, nếu muốn khắc phục thì người dùng có thể lựa chọn một vài loại lốp mềm như của Michelin.
Tiếp đến là vô-lăng trợ lực điện vẫn nhẹ nên người điều khiển vẫn phải giữ tập trung hơn so với những dòng xe trang bị vô-lăng có độ đầm tương ứng với vận tốc. Hệ thống treo trang bị trên xe có độ nhún cao nên chiếc xe khá mẫn cảm với những đoạn đường gồ ghề và khi vào cua ở tốc độ lớn cho dù thời gian trả lại cân bằng của chiếc xe là tương đối nhanh. Có lẽ Avante không phải là chiếc xe được thiết kế cho mục đích tìm một cảm giác phấn khích ở tốc độ cao.
Nhìn chung, khả năng vận hành của Avante sau 65.000 km là vẫn chắc chắn, đảm bảo những điều kiện an toàn nhất cho người lái cho các cuộc hành trình.
Giá trị bán lại
Một thông tin thú vị, đó là Avante là một chiếc xe cũ khá “hot” khi giá bán lại của phiên bản 2011 dao động từ 490 đến 510 triệu đồng. So với giá xe mới đang ở mức 575 triệu đồng, giá trị còn lại của xe cũ vẫn tương đối cao. Tính ra, chi phi hao hụt của xe mỗi năm chỉ khoảng 20-25 triệu đồng, tương đương Vios E. Mẫu sedan của Hyundai cũng duy trì được sự ổn định nhờ hệ thống bảo hành chính hãng và linh kiện với chi phí rẻ.
Chiếc Hyundai Avante này đã có thời gian sử dụng khoảng 5 năm
Hyundai Avante dù được định vị ở phân khúc C với các đối thủ đình đám như Toyota Altis, Mazda 3 hay Honda Civic, song giá bán của chiếc xe đến từ Hàn Quốc lại nằm trong phân khúc B (từ 532 triệu đồng). Đáng chú ý, trên thị trường xe đã qua sử dụng hiện nay, Avante có mức độ giao dịch khá tốt.
Nhằm có cái nhìn đầy đủ hơn về mẫu xe này sau một thời gian sử dụng, chúng tôi đã chọ một chiếc Hyundai Avante đã vận hành 65.000 km để xem chiếc xe còn lại những gì so với quảng cáo.
Ngoại thất
Chiếc xe trong bài được chủ nhân mua ngay thời điểm đầu Hyundai Thành Công bán chiếc xe được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Ninh Bình. Tính đến nay chiếc xe đã lăn bánh được gần 5 năm, thời gian vừa đủ để đánh giá chất lượng, độ bền bỉ của chiếc xe một cách khách quan nhất.
Điều đầu tiên có thể thấy là nước sơn của chiếc xe vẫn còn khá bóng bẩy. Cũng có thể do chiếc xe được đánh giá là màu đen nên độ bay màu không rõ ràng như những màu thiên sáng như màu trắng. Tuy vậy, chiếc xe cũng cho thấy ngoại hình của mình còn khá bền. Khi ra mắt, Hyundai Thành Công cho biết chiếc Avante được sản xuất dành riêng cho thị trường Việt Nam đã được hãng nghiên cứu và chăm chút khá kĩ để phù hợp với thời tiết nhiệt đới.
Avante về tổng thể vẫn giữ được kiểu dáng, ngoại hình như ban đầu được giới thiệu. Phần đầu xe trẻ trung với logo Hyundai ở chính giữa khe tản nhiệt hình thang mạ crôm. Xe vẫn giữ được điểm nhấn với thiết kế góc cạnh cùng những đường gân nổi chạy dọc thân xe và cụm đèn pha lớn với dàn đèn LED nằm sát cản trước.
Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.505 x 1.775 x 1.490 (mm) cùng trục cơ sở dài 2.650 (mm). Phần đuôi xe được tạo hình ngắn gọn phối hợp tương đối hài hòa với đèn hậu LED, tuy vậy do tổng thể xe tương đối đồ sộ nên phần đuôi này cho cảm giác sau xe hơi “mập” và phình lên. Chóa đèn xe đã bắt đầu có một chút mờ đục do quá trình sử dụng.
Nội thất
Nội thất của Avante không trẻ trung mà cũng chẳng mượt mà so với những người anh em khác trong gia đình Hyundai. Khu vực điều khiển trung tâm trên Avante có thiên hướng cổ điển với những phím bấm lớn và tách biệt. Đặc thù chung của nội thất của Avante là đơn giản, thực dụng.
Người chủ xe đã lắp đặt cụm màn hình DVD lớn trên bảng taplo để tăng thêm tính giải trí. Tuy nhiên chất lượng âm thanh bị giảm đôi chút so với đầu CD-MP3 nguyên bản.
Một số chi tiết cũng được chủ xe bọc nhựa vân giả carbon theo ý thích như cụm điều khiển bên cánh cửa xe hay khe gió điều hòa trước. Việc lắp đặt thêm này khiến xe trở nên hơi lạc lõng khi vẻ đơn giản thực dụng ban đầu của xe bị hiện đại hóa lên một chút. Dù sao đây cũng là sở thích của chủ xe, nếu bạn sở hữu Avante và muốn nâng cấp nội thất hiện đại hơn cũng nên tham khảo kĩ lưỡng.
Về tổng thể, những chi tiết da trên Avante sau hơn 4 năm sử dụng vẫn tốt, không có hiện tượng sờn rách. Nội thất da màu ghi xám nên việc vệ sinh cũng dễ dàng và ít lộ bẩn. Tuy nhiên, bề mặt da bọc đệm ghế trên xe, cả hàng ghế trước và ghế sau đều bị nhăn chứ không còn được căng như lúc đầu. Điều này cũng thường gặp ở những mẫu xe phổ thông.
Các chức năng cơ bản với MP3/USB/AUX kết nối với 6 loa đem lại chất lượng âm thanh khá tốt so với tầm giá, nếu không muốn nói là hay. Hệ thống điều hệ thống điều hòa hai chiều tự động trên xe không còn được mạnh mẽ so với chiếc xe mới. Nguyên nhân chưa rõ là do sự xuống cấp của dàn lạnh theo thời gian hay chủ xe chưa làm vệ sinh cho chiếc xe. Tuy vậy, tốc độ làm lạnh của xe vẫn tốt và sâu so với nhiều chiếc xe khác chứ không phải là yếu.
Một ưu điểm của Avante là hộc đựng đồ được bố trí khá nhiều xung quanh các vị trí ngồi từ cánh cửa, phía trên bảng điều khiển trung tâm, phía dưới hệ thống điều hoà, tấm tỳ tay trước và sau… Cửa sổ nóc “bán tự động” vẫn hoạt động tốt, không có dấu hiệu bị hở hay rộng ở gioăng nóc khiến xe bị dột khi trời mưa.
Vận hành
Đây là điều chúng tôi quan tâm nhất khi thử nghiệm chiếc Avante đã chạy 65.000 km này, bởi theo kinh nghiệm “truyền miệng”, xe Hàn nói chung, từ Hyundai đến KIA đều chỉ chạy tốt trong 2 năm đầu với tầm 30.000 km đầu tiên, sau đó thì chất lượng vận hành của xe sẽ xuống đi xuống, và khoảng 4-5 năm thì chủ xe chỉ muốn bán xe đi mà thôi.
Chiếc Avante chúng tôi thử nghiệm là phiên bản 1.6 AT, vốn có lượng bán khá tốt so với bản số sàn. Phiên bản này được sử dụng động cơ 1.6L cho công suất tối đa 120 mã lực tại 6.200 v/p và momen xoắn cực đại 156 Nm tại 4.200 v/p. Những con số này ở mức trung bình, không quá ấn tượng, song cũng mạnh hơn chiếc Mazda 3 phiên bản 1.5L đang làm mưa làm gió thị trường hiện nay khi động cơ 1.5L của xe chỉ 112 mã lực tại 6.000 v/p và momen xoắn cực đại 144 Nm tại 4.000 v/p.
Khi di chuyển trên phố, Avante thể hiện khả năng linh hoạt với tay lái trợ lực điện nhẹ nhàng, chính xác. Chân ga có độ bám vừa đủ cho mỗi lần phải nhích nhẹ khiến người điều khiển không có cảm giác xe bị vọt. Tầm nhìn phía trước rộng cùng góc chữ A nhỏ cũng làm tăng tầm quan sát khi điều khiển xe chuyển hướng hay nhận biết được chướng ngại vật xung quanh thân xe dễ dàng hơn.
Khả năng cách âm của Avante khá ổn khi người ngồi trong xe không cảm nhận được nhiều âm thanh bên ngoài cho dù còi xe và tiếng máy luôn ồn ào.
Khi vận hành ở đường cao tốc, sức mạnh của chiếc xe được bộc lộ hết và khá thú vị khi có thể tạm chia làm hai giai đoạn. Khi tăng tốc đến 60 km/giờ, chiếc xe hoạt động khá nhẹ và chậm rãi nhưng sau khi chạm mốc 60 km/giờ thì Avante lại thốc lên nhanh khiến hành khách bị kéo chặt vào ghế ngồi. Một cảm giác phấn khích “nhẹ” đối với người cầm lái.
Ở tốc độ khoảng 80km/h, chiếc Avante “cũ” này bộc lộ một số điểm chưa tốt. Cảm giác độ ồn từ lốp là khá rõ, nếu muốn khắc phục thì người dùng có thể lựa chọn một vài loại lốp mềm như của Michelin.
Bảng đồng hồ trên tap-lô đơn giản nhưng sáng sủa và dễ quan sát
Tiếp đến là vô-lăng trợ lực điện vẫn nhẹ nên người điều khiển vẫn phải giữ tập trung hơn so với những dòng xe trang bị vô-lăng có độ đầm tương ứng với vận tốc. Hệ thống treo trang bị trên xe có độ nhún cao nên chiếc xe khá mẫn cảm với những đoạn đường gồ ghề và khi vào cua ở tốc độ lớn cho dù thời gian trả lại cân bằng của chiếc xe là tương đối nhanh. Có lẽ Avante không phải là chiếc xe được thiết kế cho mục đích tìm một cảm giác phấn khích ở tốc độ cao.
Nhìn chung, khả năng vận hành của Avante sau 65.000 km là vẫn chắc chắn, đảm bảo những điều kiện an toàn nhất cho người lái cho các cuộc hành trình.
Giá trị bán lại
Một thông tin thú vị, đó là Avante là một chiếc xe cũ khá “hot” khi giá bán lại của phiên bản 2011 dao động từ 490 đến 510 triệu đồng. So với giá xe mới đang ở mức 575 triệu đồng, giá trị còn lại của xe cũ vẫn tương đối cao. Tính ra, chi phi hao hụt của xe mỗi năm chỉ khoảng 20-25 triệu đồng, tương đương Vios E. Mẫu sedan của Hyundai cũng duy trì được sự ổn định nhờ hệ thống bảo hành chính hãng và linh kiện với chi phí rẻ.
Chỉnh sửa bởi quản trị viên: