[Funland] Grab ngừng Moca, ví điện tử đã thoái trào?

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,525
Động cơ
297,175 Mã lực
bank nó thay thế trọn vẹn rồi thì các giải pháp trung gian về vườn thôi.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,277
Động cơ
225,683 Mã lực
1 số đội ví đt đi đầu mà ko theo dc cũng tiếc
e nhớ những năm 2011 hay 12 gì đó, thời mà bảo kim hay ngân lượng của sắc Bình ý
năm đó e chủ yếu dùng để nạp thẻ, hoặc chuyển tiền cho ng khác
mấy năm đó hình như app bank còn chưa có, chuyển tiền phải ra bank (e k nhớ 9 xác lắm vì hơn 10 năm rồi )

những năm đó muốn nạp thẻ đt từ agribank thì còn nhấn kiểu cú pháp gì gì qua đầu số nào nữa ý

có đội ngân lượng nó tiện hẳn
tiếc là đội đó k theo kịp thời thế


Screenshot_20240607-164509.png


Đây còn trong email năm 2013 e mua thẻ đt

Screenshot_20240607-164734.png


Bảo kim đây ạ
Thoáng cái đã 10 năm
tiếc nhất e nghĩ phải là Viettel. E nhớ cái thời bank còn ăn lông ở lỗ thì ông Viettel đã có cái Bankplus - nó đóng vai trò trung gian như Naspas bây giờ. Thời đấy bank làm gì có ông nào có app, hay chuyển liên ngân hàng còn quá rắc rối thì giải pháp tạo app trung gian của VT lúc giờ quá đỉnh, có điều ông này đánh giá chưa cao tiềm năng nên không phát triển, để sau này chết yểu. Thứ 2 nữa là có bài học từ ví điện tử M-Pesa rất thành công từ các đối thủ ở thị trường châu Phi nhưng cũng ko áp dụng gì được ở trong nước. Tất nhiên, thời đó cơ chế chưa có, nhưng với tiềm lực và uy tín của mình thì VT có thể lobby chính sách. Chứ ai đời đợi đến 202x rồi mới duyệt được cái chính sách mobile money - tiền di động thì quá trễ rồi.
 

evil.love198

Xe đạp
Biển số
OF-160486
Ngày cấp bằng
12/10/12
Số km
39
Động cơ
349,142 Mã lực
Moca k muốn phát triển. Do pháp luật bắt buộc nên Grab phải mua lại nó. Grab sẵn có GrabPay siêu ngon rồi nhưng k dùng đc ở VN.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
7,019
Động cơ
701,252 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Em dùng Viettel Money để trả học phí của con, epass, thanh toán hóa đơn,…
Tiện nữa là mua các gói combo Thoại + Data được giảm 30%
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,644
Động cơ
-394,086 Mã lực
Nạp tiền đt, trả cước net, điện nc, vetc, mua vietlott.... hay mà cụ.
Tất nhiên app bank nó làm đc tất nhưng đôi khi 1 phần tiền sang ví để đỡ phải vào app bank thấy nó an toàn hơn cho tiền trong bank.
Các tk thấu chi bank của e khá nhiều nên e ko muốn vào txuyen.
Các bank đều cho mở tk online rồi, e mở 1 tk clone dùng liên kết và thanh toán thường xuyên. Ví tưởng có đất sống giống kiểu wechat, alipay kiểu TQ nhưng không, nh VN ra quả napas chuyển khoản liên nh tới ngay mà k mất phí + tích hợp qr thì nó đập chết hết các loại ví. Giờ app nh chỉ có hơn chứ k kém gì ví. Các ví hết tiền đốt km thì oẳng thôi
 

LePhanOAnh

Xe đạp
Biển số
OF-777796
Ngày cấp bằng
19/5/21
Số km
42
Động cơ
35,368 Mã lực
Tuổi
34
Lẻ tới mức nào cụ? Em thanh toán qua qr lẻ tới 1 đồng
Lẻ tới 1 đồng thì vẫn đc, nhg ý cụ ấy chắc là số lẻ ít hơn 10k
Giờ 1 số bank cho ck ít hơn 10k vì để thuận tiện hơn cho nhu cầu ck mua bán nhỏ lẻ như đi chợ, gửi xe, vé bus ngày...
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,951
Động cơ
349,222 Mã lực
tiếc nhất e nghĩ phải là Viettel. E nhớ cái thời bank còn ăn lông ở lỗ thì ông Viettel đã có cái Bankplus - nó đóng vai trò trung gian như Naspas bây giờ. Thời đấy bank làm gì có ông nào có app, hay chuyển liên ngân hàng còn quá rắc rối thì giải pháp tạo app trung gian của VT lúc giờ quá đỉnh, có điều ông này đánh giá chưa cao tiềm năng nên không phát triển, để sau này chết yểu. Thứ 2 nữa là có bài học từ ví điện tử M-Pesa rất thành công từ các đối thủ ở thị trường châu Phi nhưng cũng ko áp dụng gì được ở trong nước. Tất nhiên, thời đó cơ chế chưa có, nhưng với tiềm lực và uy tín của mình thì VT có thể lobby chính sách. Chứ ai đời đợi đến 202x rồi mới duyệt được cái chính sách mobile money - tiền di động thì quá trễ rồi.
Mô hình kiểu ví đã ra đời từ lâu nhưng cũng chỉ phục vụ nhu cầu thanh toán tiện lợi hơn khi dịch vụ liên ngân hàng chưa đáp ứng được, như Bankplus cụ nói hay Ngân Lượng cho giao dịch TMĐT, tức là ví ra đời để giải quyết nhu cầu lúc đó thôi, các nhà đầu tư làm ví chắc cũng chưa nghĩ xa hơn đến tiềm năng sinh lời của bản thân ví. Trào lưu làm ví điện tử thực tế chỉ bùng nổ trong khoảng 5-7 năm gần đây, khi người ta nhìn thấy tiềm năng của ví từ những gương thành công như Ant bên TQ, cụ thể là mỏ vàng huy động vốn / cho vay bằng công nghệ. FE credit cực kỳ thành công những năm đầu cho thấy tiềm năng to lớn mảng này ở VN. Tuy vậy VN chắc đã nhìn thấy trước hệ lụy nếu để ví phát triển ồ ạt mất kiểm soát nên đã sớm ra tay siết hoạt động của ví. Giờ chỉ còn lại chức năng thanh toán là chủ yếu thì ví coi như đã mất đi mỏ vàng chính của mình rồi, có lẽ thế nên nhà đầu tư không còn mặn mà với ví nữa. Tất nhiên ví phục vụ cho dịch vụ của công ty mẹ thì cũng nên duy trì, không rõ vì sao Grab buông luôn Moca.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,277
Động cơ
225,683 Mã lực
Mô hình kiểu ví đã ra đời từ lâu nhưng cũng chỉ phục vụ nhu cầu thanh toán tiện lợi hơn khi dịch vụ liên ngân hàng chưa đáp ứng được, như Bankplus cụ nói hay Ngân Lượng cho giao dịch TMĐT, tức là ví ra đời để giải quyết nhu cầu lúc đó thôi, các nhà đầu tư làm ví chắc cũng chưa nghĩ xa hơn đến tiềm năng sinh lời của bản thân ví. Trào lưu làm ví điện tử thực tế chỉ bùng nổ trong khoảng 5-7 năm gần đây, khi người ta nhìn thấy tiềm năng của ví từ những gương thành công như Ant bên TQ, cụ thể là mỏ vàng huy động vốn / cho vay bằng công nghệ. FE credit cực kỳ thành công những năm đầu cho thấy tiềm năng to lớn mảng này ở VN. Tuy vậy VN chắc đã nhìn thấy trước hệ lụy nếu để ví phát triển ồ ạt mất kiểm soát nên đã sớm ra tay siết hoạt động của ví. Giờ chỉ còn lại chức năng thanh toán là chủ yếu thì ví coi như đã mất đi mỏ vàng chính của mình rồi, có lẽ thế nên nhà đầu tư không còn mặn mà với ví nữa. Tất nhiên ví phục vụ cho dịch vụ của công ty mẹ thì cũng nên duy trì, không rõ vì sao Grab buông luôn Moca.
Cái bankplus của VT nó là tiền thân của các loại ví vì chức năng khá tương đồng, tích hợp sẵn thanh toán 1 số dịch vụ cơ bản như nạp thẻ điện thoại, cước viễn thông (thời đấy chưa hỗ trợ thanh toán điện, nước và các dịch vụ khác); nó cũng là một cổng trung gian thanh toán luôn, cho phép chuyển tiền từ bank này qua bank khác quá app - thời đó bank chỉ có web thôi mà còn lởm. Có cái này là thực sự Viettel tiên phong và làm tốt, nhưng chắc thời đó viễn thông còn đang hái quả vàng mỏi tay nên các sếp ko chú trọng lắm.
Còn Moca e nghĩ Grab ko monetize được thì cho nó hẹo luôn đỡ nuôi báo cô. Grab ko độc quyền thanh toán qua Moca được, khách bỏ luôn, mà ko độc quyền thì ít người xài. Trước e thấy chỉ thanh toán qua Moca mới đc áp mã, giờ thì tiền mặt cũng áp mã bt.

1717816083666.png

Nội mấy cái tiện ích dịch vụ kia thôi đã là 1 bầu trời công nghệ banking cách đây chục niên rồi cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top