[Funland] Góp vốn kinh doanh

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,888
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Nguyên nhân khúc mắc là ở đâu?? (Không có điều lệ, không có BB góp vốn, người góp vốn lại không có tên trong ĐKKD,...) nếu không giải quyết và đi đến thống nhất được thì rút thôi.
 

MAITD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-712933
Ngày cấp bằng
11/1/20
Số km
175
Động cơ
86,290 Mã lực
Tuổi
32
Ban đầu tiền góp vào như nào, tỉ lệ nhiêu không thấy cụ nói.
Thỏa thuận các bên từ đầu thế nào cũng không thì khó mà định giá và khuyên cụ lắm.
Còn em thấy nếu cụ chỉ hỗ trợ chính sách thì phần của cụ cũng chẳng cao được
 

Trác Đông Lai

Xe buýt
Biển số
OF-37837
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
726
Động cơ
465,691 Mã lực
Chính vì tư tưởng tin nhau là chính khi hợp tác làm ăn, ngại thỏa thuận rõ ràng giấy tờ đàng hoàng vì sợ anh em đánh giá này nọ mà những sự hợp tác kiểu này không bền, nhất là khi sự hợp tác bắt đầu mang lại hiệu quả, cụ thể chính là tiền lời bỏ túi.

Ngoài kiểu của cụ chủ thì em còn chứng kiến một kiểu là có đăng ký kinh doanh chuẩn đàng hoàng nhưng cũng (vì ngại) mà thỏa thuận % không đúng thực tế đóng góp, đến khi kinh doanh có lời (đặc biệt là có lời lớn), bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn về ăn chia:
1. Nếu thỏa thuận cào bằng % (50/50 hay 33/33/33%) thì dẫn đến thắc mắc là sao tôi làm nhiều hơn ông mà cũng được chia phần chỉ như ông v.v...;
2. Nếu thỏa thuận lệch quá (80%-20% chẳng hạn) thì dẫn đến khi số tiền lời còn nhỏ sẽ không sao (100 triệu chẳng hạn; ông 80, ông 20), còn khi số tiền lời lớn lên (1 tỷ; ông 800 ông 200) thì mâu thuẫn bùng lên vì số tiền lời chênh nhau quá lớn.

Vì vậy, để hợp tác hiệu quả lâu dài, không có cách nào khác là thỏa thuận đúng thực tế đóng góp (vốn, tài sản, chuyên môn v.v..) và phải làm thỏa thuận bằng văn bản, tốt nhất là có đăng ký kinh doanh chuẩn chỉnh.
 

nambach

Xe hơi
Biển số
OF-343297
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
152
Động cơ
273,870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
halam.com.vn
Đọc sơ qua thì em nghĩ cụ chủ đầu tiên là nên rút vốn để bảo toàn đã. Theo em hiểu cả ông phụ trách kinh doanh và ông hụ trách kế toán kia đều không muốn nhả phần việc họ đang ôm và có Chúa mới biết họ đang làm gì nữa.

Rủi ro ở đây là ông nắm kinh doanh sẽ không chịu chia sẻ danh sách khách hàng đâu mà ông ấy nắm riêng hết và đi đâu ông ấy cũng có thể lôi khách hàng theo, nếu ông ấy mệnh hệ gì là cả công ty mất phương hướng.

Ông nắm kế toán chắc là có cả một hệ thống nhân sự cài cắm riêng rồi và cũng chẳng minh bạch đâu! Không rõ năm nào cụ cũng được đọc Báo cáo tài chính không hay là chỉ khơi khơi năm nay chia lời bao nhiêu % thôi?
 

Father Bon

Xe hơi
Biển số
OF-611552
Ngày cấp bằng
24/1/19
Số km
162
Động cơ
122,088 Mã lực
E cũng góp vốn 3 a e nhưng đc cái cả 3 đều nhất trí là rạch ròi văn bản từ đầu. Tăng giảm góp vốn thì đều làm biên bản ghi nhận, đến giờ 10 năm vẫn lãnh % đều.
 

revolutions

Xe buýt
Biển số
OF-576719
Ngày cấp bằng
30/6/18
Số km
735
Động cơ
147,075 Mã lực
Khuya rồi nhưng hôm nay em có chuyện ở cty suy nghĩ mãi chưa thông nên mang lên đây tâm sự với các cụ, em có góp vốn kinh doanh cùng hai người bạn đã gần mười năm rồi và hoạt động theo kiểu anh em tin nhau là chính không có Điều lệ cty và Biên bản góp vốn vì lúc đầu mọi người nghĩ chỉ hoạt động một vài năm thôi.
Xuất phát điểm của cty là em là phụ trách nhãn hàng của một hãng và hai người kia là nhân viên của một nhà phân phối,sau này nhà phân phối đấy không hoạt đông nữa và hai người họ rủ em cùng nhau thành lập nên cty. Em là cổ đông giấu mặt đứng đằng sau hỗ trợ chính sách, còn hai người kia chịu trách nhiệm điều hành hoạt động hàng ngày của cty và bọn em thống nhất là hạnh toán chia ba.Phần em thì chỉ lấy chia cổ tức không có lương thưởng,hai người ở cty thì một người chịu trách nhiệm giao dịch mua bán với khách hàng và người kia làm về kế toán tài chính.
Sau mười năm hoạt động cty cũng tích lũy được một số tài sản,hôm nay em đưa ra đề nghị tái cấu trúc công ty để chuyên nghiệp lên như tuyển nhân viên để phát triển thị trường và làm bản Điều lệ công ty ,Biên bản góp vốn, Qui định thu chi nội bộ. Nhưng người chịu trách nhiệm giao dịch mua bán với khách hàng phản đối với lý do là cty hoạt động từ trước đến giờ theo kiểu niềm tin thì bây giờ vẫn vậy,ý cậu ta muốn nếu thay đổi thì làm lại tất và vì cậu ta phải làm nhiều nhất nên phải hưởng 50% còn em và người kia chia nhau 25%.
Biết là người giao dịch mua bán thì quan trọng nên ngay từ đầu bọn em đã nhất trí để cậu ta hưởng lương cao nhất rồi và hàng năm vẫn tăng lương cho mọi người, thực lòng em không muốn phá bỏ cty sau mười năm hoạt động nhưng với sự bất đồng nội bộ nhất là vấn đề công tôi to hơn công anh thì công ty sẽ không phát triển được hơn nữa là số tài sản kia không có một thứ giấy tờ qui định gì thì nhỡ có ai mất đột ngột hoặc không muốn làm nữa thì giải quyết theo kiểu gì?
Hôm nay trong cuộc họp cậu ta có nói với em số tài sản này sau này sẽ chia theo đúng thỏa thuận miệng mặc dù em không có tên trong Giay đăng ký kinh doanh vì không ai ăn không được của ai cái gì, cậu ta không muốn làm Điều lệ hoặc Biên bản góp vốn vì sợ kiện cáo lôi thôi sau này.
Cổ đông còn lại là người phụ trách tài chính kế toán thì không phản đối bản Điều lệ và Biên bản góp vốn nhưng phản đối việc tuyển người,tăng vốn phát triển cty lên vì sợ rủi ro nên chỉ hoạt động kiểu đến đâu hay đến đấy và bảo toàn số tài sản.
Tuần sau bọn em sẽ lại ngồi với nhau để đưa ra quyết định cuối cùng cho cty, em đang phân vân chưa biết giải quyết ra sao!
Cho e hỏi 10 năm nay các cụ chia nhau tỉ lệ như thế nào? Cụ có nói là ông vận hành kia cao nhất, thì bây giờ tính tổng thực nhận của 3 ông trong 10 năm xem tỉ lệ bao nhiêu thì giờ mình chia tỉ lệ như vậy là được thôi chứ. Động đến tiền thì ngay cả ae ruột còn sứt mẻ huống hồ là bạn bè làm ăn chung.
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,972
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Thế vốn thực góp của cụ có k? Và cụ vẫn hưởng cổ tức trên mức 33% đó à? Khoảng bao nhiêu % mỗi năm cụ.
Anh em làm phân phối thì lấy công làm lãi, bỏ ra rất nhiều sức lực để duy trì doanh thu để hưởng % từ hãng. Nếu làm hàng tiêu dùng thì % của hãng cũng rất mỏng, phải khéo lắm mới có lãi.
Cu bạn làm GĐ kia chịu trách nhiệm toàn bộ về bán hàng và phát triển thị trường, nên nếu có chia lại cơ cấu thì cụ ý hưởng 50% cũng là hợp lý.
Dân sale thường ít khi thích các thứ liên quan đến thủ tục giấy tờ, họ chỉ cần biết bán hàng thu tiền thôi nên cụ từ từ bàn với họ sao cho hợp lý.
 

xelulu

Xe buýt
Biển số
OF-401763
Ngày cấp bằng
19/1/16
Số km
648
Động cơ
235,117 Mã lực
Tuổi
57
Khuya rồi nhưng hôm nay em có chuyện ở cty suy nghĩ mãi chưa thông nên mang lên đây tâm sự với các cụ, em có góp vốn kinh doanh cùng hai người bạn đã gần mười năm rồi và hoạt động theo kiểu anh em tin nhau là chính không có Điều lệ cty và Biên bản góp vốn vì lúc đầu mọi người nghĩ chỉ hoạt động một vài năm thôi.
Xuất phát điểm của cty là em là phụ trách nhãn hàng của một hãng và hai người kia là nhân viên của một nhà phân phối,sau này nhà phân phối đấy không hoạt đông nữa và hai người họ rủ em cùng nhau thành lập nên cty. Em là cổ đông giấu mặt đứng đằng sau hỗ trợ chính sách, còn hai người kia chịu trách nhiệm điều hành hoạt động hàng ngày của cty và bọn em thống nhất là hạnh toán chia ba.Phần em thì chỉ lấy chia cổ tức không có lương thưởng,hai người ở cty thì một người chịu trách nhiệm giao dịch mua bán với khách hàng và người kia làm về kế toán tài chính.
Sau mười năm hoạt động cty cũng tích lũy được một số tài sản,hôm nay em đưa ra đề nghị tái cấu trúc công ty để chuyên nghiệp lên như tuyển nhân viên để phát triển thị trường và làm bản Điều lệ công ty ,Biên bản góp vốn, Qui định thu chi nội bộ. Nhưng người chịu trách nhiệm giao dịch mua bán với khách hàng phản đối với lý do là cty hoạt động từ trước đến giờ theo kiểu niềm tin thì bây giờ vẫn vậy,ý cậu ta muốn nếu thay đổi thì làm lại tất và vì cậu ta phải làm nhiều nhất nên phải hưởng 50% còn em và người kia chia nhau 25%.
Biết là người giao dịch mua bán thì quan trọng nên ngay từ đầu bọn em đã nhất trí để cậu ta hưởng lương cao nhất rồi và hàng năm vẫn tăng lương cho mọi người, thực lòng em không muốn phá bỏ cty sau mười năm hoạt động nhưng với sự bất đồng nội bộ nhất là vấn đề công tôi to hơn công anh thì công ty sẽ không phát triển được hơn nữa là số tài sản kia không có một thứ giấy tờ qui định gì thì nhỡ có ai mất đột ngột hoặc không muốn làm nữa thì giải quyết theo kiểu gì?
Hôm nay trong cuộc họp cậu ta có nói với em số tài sản này sau này sẽ chia theo đúng thỏa thuận miệng mặc dù em không có tên trong Giay đăng ký kinh doanh vì không ai ăn không được của ai cái gì, cậu ta không muốn làm Điều lệ hoặc Biên bản góp vốn vì sợ kiện cáo lôi thôi sau này.
Cổ đông còn lại là người phụ trách tài chính kế toán thì không phản đối bản Điều lệ và Biên bản góp vốn nhưng phản đối việc tuyển người,tăng vốn phát triển cty lên vì sợ rủi ro nên chỉ hoạt động kiểu đến đâu hay đến đấy và bảo toàn số tài sản.
Tuần sau bọn em sẽ lại ngồi với nhau để đưa ra quyết định cuối cùng cho cty, em đang phân vân chưa biết giải quyết ra sao!
Trên danh nghĩa cụ không có một chút công lao và tài sản gì ở công ty cả. Về mặt tình cảm thì có khi 90% cái cty này do cụ dựng lên 2 ông kia chỉ là người thực hiện. Nhưng pháp luật bất vị thân. Cách tốt nhất ngọt nhạt chia công ty nhận về phần mình xong giải tán. Bằng không cứ để nó tiếp tục như thế không thấy cụ nói là hàng năm đã chia lợi tức như thế nào.

Tóm lại 10 năm mà giờ mới có xung đột thì là tinh cảm lắm rồi.
Chuyện này nó là bình thưowngf thôi
 

vulang66

Đi bộ
Biển số
OF-735298
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
9
Động cơ
66,790 Mã lực
Tuổi
25
Cho e hỏi 10 năm nay các cụ chia nhau tỉ lệ như thế nào? Cụ có nói là ông vận hành kia cao nhất, thì bây giờ tính tổng thực nhận của 3 ông trong 10 năm xem tỉ lệ bao nhiêu thì giờ mình chia tỉ lệ như vậy là được thôi chứ. Động đến tiền thì ngay cả ae ruột còn sứt mẻ huống hồ là bạn bè làm ăn chung.
Số vốn đóng góp của em là cao nhất và ba người hạch toán chia lãi đều nhau,em không hưởng lương và thưởng ở cty
 

khanhnz

Xe buýt
Biển số
OF-343786
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
552
Động cơ
276,870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.phs.vn
quy luật từ cổ chí kim của con người rồi, xuất phát điểm khó khăn gian nan hay chưa có thành quả thì anh em đượm lắm, lúc thành chính quả thì công tao nhiều hơn hoặc muốn tẩy rửa quá khứ... Lịch sử có điển hình Lê Lợi - Nguyễn Trãi.
 

NXCONG

Xe máy
Biển số
OF-362781
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
78
Động cơ
258,390 Mã lực
Mấy cụ mà làm ăn chung với nhau thì ngay từ đầu phải rõ ràng, rạch ròi về cổ tức.
Nếu vốn bỏ ra bằng nhau thì chắc chắn cổ tức phải bằng nhau.
Công việc của ai phụ trách thì sẽ hưởng thêm lương của mảng đó, cơ chế lương thì tự họp bàn với nhau.
Rạch ròi như vậy rồi thì ko có chuyện tị nhau làm nhiều, làm ít. Ô làm nhiều thì ơi có lương rồi.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,196
Động cơ
398,484 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Mấy cụ mà làm ăn chung với nhau thì ngay từ đầu phải rõ ràng, rạch ròi về cổ tức.
Nếu vốn bỏ ra bằng nhau thì chắc chắn cổ tức phải bằng nhau.
Công việc của ai phụ trách thì sẽ hưởng thêm lương của mảng đó, cơ chế lương thì tự họp bàn với nhau.
Rạch ròi như vậy rồi thì ko có chuyện tị nhau làm nhiều, làm ít. Ô làm nhiều thì ơi có lương rồi.
Cái này là bênh chung của đa số các doanh nghiệp cổ phẩn vietnam hay các cty chung nhau tại Vietnam. Người Vietnam chúng ta đang trong giai đoạn sơ khai nên cái gì cũng khó. Tầm nhìn hạn hẹp "không nhìn được 5 năm". Cty lập ra phần nhiều là sân trước, sân sau, thấy có miếng là lập ra làm với nhau thôi "ít vì đam mê". Tính cả nể xê xoa, chín bỏ làm mười nó giết chết sự phát triển của các cty. Chính vì ko có chiến lược, chiến thuật nên đa phần các công ty làm việc dựa trên chiến thuật chộm thật nhiều giật thật nhiều may mắn thì tồn tại 5-7 năm thất bại thì 2-3 năm, nhăm nhăm đặt nặng lợi nhuận lên hàng đầu chứ ko cần biết cty đi về đâu hay như thế nào.

Nói thì ai cũng chém được nhưng bắt tay vào làm là cả một câu chuyện hoàn toàn khác. Không lập chiến lược được thì thuê tư vấn. Thuê thì phải cung cấp đủ data đầu vào bên tư vấn mới tư vấn được. Nhưng tư vấn ở vietnam thì mười ông đến 7 ông cũng vớ vẩn "có đủ data của khách rồi có khi chính nhân viên tư vấn nghỉ việc tư vấn để lập cty làm chính ngành hàng mà cty đã thuê mình tư vấn". Lòng tin của người Vietnam với nhau bảo sao ngày càng sói mòn dù cái lòng tin đó đã vô cùng ít rồi.

Cũng thông cảm và chia sẻ với cụ chủ. Chuyện này thật sự là khó nói trên OF nhiều thớt kiểu này lắm.
Giờ cá nhân cháu thấy cách tốt nhất là cụ chủ nên rút, thu tiền về. Nói thẳng luôn nếu không làm như cụ định hướng " đẩy lên, thêm vốn, thêm người làm" thì không chóng thì chày cty sẽ chết hoặc cứ vật vờ như cái xác sống thôi.

Phải nói thật là kiểu gì nay mai cũng sứt mẻ ko bao giờ được như lúc băt đầu nữa.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,381
Động cơ
379,343 Mã lực
Nguyên nhân khúc mắc là ở đâu?? (Không có điều lệ, không có BB góp vốn, người góp vốn lại không có tên trong ĐKKD,...) nếu không giải quyết và đi đến thống nhất được thì rút thôi.
Chắc nguyên nhân ở chỗ này.
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,787
Động cơ
325,317 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
:D anh em thì anh em, để bền phải rõ ràng, ngay từ đầu nên có đầy đủ các giấy tờ thủ tục chuẩn chỉ để tránh những trường hợp thế này :D em cũng có một case tương tự nhưng ae đã thỏa thuận và giấy tờ đủ cả nên sau không bao giờ phải bất đồng gì về vấn đề chia sẻ cả
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
23,913
Động cơ
753,413 Mã lực
Món này em chịu.
Nhiều bạn yêu cầu góp vốn mà muốn thò chân vào điều hành và cài cắm người vào làm việc thì em cho ngược luôn từ vòng cafe.
Thích thì mở cty mới, quy định bằng văn bản rõ ràng, lời ăn, lỗ chịu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top