Chiều 10.7, trao đổi với Thanh Niên về kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn với máy bay trực thăng huấn luyện Mi 171, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, cho biết động cơ của máy bay bị tụt công suất đột ngột.
Trong điều kiện đó, phi công bắt buộc phải hạ cánh ngay xuống khu vực đồng trống để đảm bảo an toàn. Nhưng trong tình huống này, máy bay đang bay ở vùng đông dân cư nên tổ lái quyết định cố gắng điều khiển đưa máy bay tránh xa nhà dân và không đủ điều kiện hạ cánh nên dẫn đến tai nạn......
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140711/may-bay-mi-171-roi-do-dong-co-bi-giam-cong-suat-dot-ngot.aspx
Hôm trước lão Vịt chém em bên thớt tai nạn trực thăng. Do thớt đó tưởng niệm các chiến sĩ nên em không thèm chấp lão. Nay có kết quả rồi, mời lão vào đây chém nhá...Lão cứ pro trực thăng Nga đê rồi có ngày đ.ái trong quần nhá....
Kế thừa tinh thần từ thớt bên kia, em nói rõ quan điểm của em luôn về trực thăng Nga (so với Eurocoopter):
(1) To xác - chật chuồng.
(2) An toàn kém.
(3) Chi phí bảo dưỡng thấp => (2).
(4) Tiện nghi kém.
(5) Rẻ tiền.
Tuy nhiên,
sinh mạng của chiến sĩ là vô giá nên chúng ta cần xem xét loại bỏ hoặc hạn chế sử dụng (trong điều kiện cho phép).
Xong, mời lão chém....
chả cần lão Vịt xanh để em chém cụ này cho nhá
(1) To xác - chật chuồng.
Cấu hình trọng tải và khung hợp lý. Mi-17 chở tối đa được hơn 30 lính dù. Số cáng thương của nó cũng ưu việt nhất. Chở lính đổ bộ đường không (gọi theo truyền thống là lính dù) và cáng thương là hai mục tiêu ưu tiên nhất của trực thăng cỡ này.
Ví dụ UH-60. Nó hơi nhỏ hơn Mi-17, nhưng nhỏ hơn không nhiều về trọng tải. Trọng tải cùng cỡ trên dưới 4 tấn. Thế nhưng do ăn bớt thân nên UH60 chở lính rất kém. Mi-17 tối đa chở được đến 36 lính, rộng rãi chở 12 cáng thương.
=
Trong nhiệm vụ chở lính UH-60 chỉ bằng 1/3 là 11 lính. Cáng thương bằng nửa là 6.
(2) An toàn kém.
thế nào là an toàn kém ? tổng số có bao nhiêu Mi-8 và các biến thể của nó đã đc sx và sử dụng trên toàn thế giới ??? 3 vạn rưỡi trong số đó có bao nhiêu tai nạn ???
trực thăng an toàn nhất thế giới NH90 mới đây thôi có lượng sx bằng 1% của Mi-8 và đồng bọn đã có mấy tai nạn rơi rồi đấy
tính tỷ lệ hình như quá cả tỷ lệ của mi-8 rồi
(4) Tiện nghi kém.
. Cùng là để chở lính, UH-60 có tải bằng Mi-8 các đời nhưng lại chỉ chở được 1/3 số lính. Để chở được như Mi-17 thì CH-47 Chinook có trọng lượng cất cánh tối đa gấp đôi.
Với trực thăng, thì nhiệm vụ chở lính dù lèn như cá là quan trọng nhất, sau đó là chở cáng thương.. Hai nhiệm vụ đó được lấy làm tiêu điểm sức chở của trực thăng. Trực thăng không phải cái máy bay chở hàng rời như xe ben. Cái "tỷ khối" của cáng thương và lính dù rất nhỏ, chỉ khoảng 0,2, tức bốn năm khối "hàng" mới được một tấn. CÒn cát đá là 1,6.
CHưa hết, không chỉ là "tỷ khối" tính theo m3. Thật ra, yêu cầu lớn nhất của trực thăng là diện tích sàn tính theo m2.
Nếu như vũ trang thì lại khác, người ta thu nhỏ máy bay lại để bọc giáp. Mi-8 các đời là vận tải không có giáp. CÒn các máy bay BTR là Mi-24/35 (chở 8+1 lính )
Mi-8 được thiết kế trong thời mà Mỹ độc quyền về hàng không. Những nhà kỹ thuật đứng đầu thế giới trước đây là Đức-Ý-Nhật không có khả năng cạnh tranh. Chúng ta biết chỉ mãi gần đây thì ĐỨc mới tham gia mạnh vào, và NH90 bóp chết các máy bay đương thời khác trong đó có EC225.
Vào cái lúc đó, chúng ta đã nói trên, Mi-17 là đối trọng của hai máy bay CH-46 và CH-47 CHinook. Nếu nói cho đúng thì Mi-8 có cấu hình tải giống như CH-46, là khối lượng cất cánh tối đa khoảng trên 10 tấn., Mi-8 có khối lượng cất cánh tối đa chỉ nhỉnh hơn CH-46 một chút xíu.
Nhưng chúng ta đã cắt nghĩa trên. CH-46 có giá trị thực tế chỉ bằng 2/3 Mi-8 nhưng giá thành đắt hơn nhiều do cấu hình hai trục. Nhiệm vụ quan trọng nhất là chở lính dù thì CH-46 chỉ bằng 2/3 Mi-8. Nhiệm vụ chở cáng thương hai máy bay bằng nhau.
CH-47 là chiếc phóng to của CH-46, là máy bay nổi tiếng với nick Chinook. CH-47 Chinook có cùng mô hình thiết kế như CH-46 nhưng khỏe hơn , gần gấp đôi Mi-8 và CH-46. CH-47 Chinook có trọng lượng cất cánh tối đa hơn 22,6 tấn. Con số này xấp xỉ gấp đôi Mi-8 11,6 tấn. CH-47 Chinook chở được 24 cáng thương, 35 lính dù. Về điểm cáng thương thì CH-47 Chinook gấp đôi Mi-8, tương ứng trọng lượng cất cánh tối đa lớn gấp đôi. Nhưng về số lính dù thì vẫn thế = trên 30 người, và vì thế CH-47 Chinook quá đắt.
Số lượng sản xuất thì tụt xa. Chỉ có hơn 500 CH-46 chào đời so với tổng cộng khoảng 3,5 vạn Mi-8 các đời. Vì vậy nếu tính tai nạn thì phải nhân CH-46 với 70 lần để so với Mi-8. CH-47 CHinook cũng chỉ có tổng số xuất xưởng 1200 con
Đó là cái phép thử của chiến lược thiết kế. Người ta phải xác định được thiết bị tương lai sẽ dùng để làm gì. Vâng, cái trực thăng nó không phải chở hàng , không chở vip, mà nó chở lính dù lèn như cá mòi và cáng thương xếp chồng lên nhau. Các máy bay VIP là những bản máy bay thiết kế khung thân như trên nhưng hoán cải, do đó, tuy có số lượng rất ít nhưngc ác VIP vẫn coi như máy bay số lượng lớn, chỉ khác bàn ghế.
còn vấn đề tụt công suất cũng nói luôn con Mi-8 rơi bên lào cũng do tụt công suất vì máy bay rơi vào vùng trũng không khí do sự chênh lệch đọ ẩm nhiệt độ của 2 phía trường sơn .
có bác sẽ thắc mắc ở Sơn tay đồng bằng làm gì có . xin lỗi 1 câu đồng trống vào nhưng ngày hè gay gắt càng có nhiều cột áp thấp. Cột áp thấp đủ lớn sẽ tạo nên vùng trũng không khí thậm chí là lốc xoáy vòi rồng .
cái này thì dân Mỹ hiểu hơn ai hết
tóm lại em không biết bác định chém cái gì về mi-8 và các biến thể nhưng nói luôn 1 câu .
kém hiểu biết và trình độ suy nghĩ nông cạn