[Funland] Gói hỗ trợ 15 tỷ usd cho Việt nam để chuyển đổi năng lượng xanh trong 3 năm

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Khả năng từ nay các nhà đầu tư điện gió, mặt trời toàn vốn nước ngoài. Vì ông VN chả có gì, biên lợi nhuận thấp (so với các ông) là các ông cuốn xéo hết :D
Cũng tốt.
Biên lợi nhuận thấp, nhưng lãi suất vốn rất thấp (từ các quỹ Arab hay quỹ hưu trí rất nhiều) nên lợi nhuận dù thấp họ cũng sẵn sàng đầu tư
 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,066
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chủ yếu cam kết giảm múc CO2 về không bằng cách giảm nhiệt điện thủy điện tiến tới xóa bỏ hoàn toàn nhiệt điện,Chỉ có 5 nước ký cái này thôi.Một cái bẫy chuột không hơn không kém
Vn cũng xung phong vào được top 5, trong lúc phần còn lại chưa quan tâm nhỉ. Hay bọn Tây chỉ cần lời hứa , và chém gió cũng đc?
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Vn cũng xung phong vào được top 5, trong lúc phần còn lại chưa quan tâm nhỉ. Hay bọn Tây chỉ cần lời hứa , và chém gió cũng đc?
Cái này Việt Nam rất trạng quỳnh
Cứ có tiền về đã, vì trước sau gì cũng thất bại, hòa cả làng
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
ơ thế vài năm trước không nhận thấy giá mua điện mặt trời đang cao quá à?
Giai đoạn trước thì đúng là chi phí đầu tư đắt đỏ, chúng ta lại muốn hướng đến năng lượng sạch, nên đề xuất mức giá khoảng 9,3 cent/kwh.
Nhưng thực tế thời gian vừa rồi, chi phí đầu tư đã giảm quá nhiều do công nghệ cải tiến, vì vậy cũng nên đàm phán để giảm giá cho phù hợp.
 

Vinhhht12

Xe buýt
Biển số
OF-77944
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
530
Động cơ
422,558 Mã lực
Thoả thuận gói hỗ trợ bla bla .. thực ra là nói cho sang mồm .
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Năm 2022 này giá điện than phải gấp 2 điện gió+mt (gọi tắt nltt) sao bác không kêu điện than làm khổ EVN và dân?

Hơn nữa 3 năm qua có những giai đoạn mém thiếu điện. Nếu không có nltt xây thần tốc (cứ cách nửa năm lại tăng gấp 2) thì lấy đâu ra điện cho bác xài mà bác chê nó? Thách anh điện than nào xây mới trong 2 năm mà đạt ngay sản lượng bằng 10% tổng hệ thống đó.

Cái cuối cùng là nltt ký chết giá 20 năm. Tính thêm truyền tải + phải chạy thêm điện khác bù thì cho là nó 2500đ/kwh. Năm nay giá bình quân điện của EVN đã là 1950. Chỉ cần thêm khoảng 5-7 năm là giá bình quân sẽ lên bằng giá nltt. Như vậy là 10 năm cuối hợp đồng fit thì evn chỉ có lời, sao các bác lại gọi là lỗ?

Rồi tình hình thế giới như vầy các bác có chắc sẽ không còn năm nào mà giá than tăng 600%, giá dầu tăng 300% chứ?
Có ai chê gì ở đây? Cụ đọc lại cho kỹ nhé.
Nhưng lợi nhuận cao quá thì cũng nên chia sẻ và đàm phán lại hợp đồng cũng hợp lý.
Chứ bảo EVN độc quyền, thử tư nhân hóa xem có đc giá điện ổn định như hiện nay ko? Hay ko cho tăng giá nó lại tắt đèn cho mà toi.
Độc quyền nhà nc đối với những lĩnh vực quan trọng, hàng hóa thiết yếu là cần thiết.
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Có ai chê gì ở đây? Cụ đọc lại cho kỹ nhé.
Nhưng lợi nhuận cao quá thì cũng nên chia sẻ và đàm phán lại hợp đồng cũng hợp lý.
Chứ bảo EVN độc quyền, thử tư nhân hóa xem có đc giá điện ổn định như hiện nay ko? Hay ko cho tăng giá nó lại tắt đèn cho mà toi.
Độc quyền nhà nc đối với những lĩnh vực quan trọng, hàng hóa thiết yếu là cần thiết.
Rất chuẩn
Vấn đề là cấm những vụ như evn đầu tư ngoài ngành (vào viễn thông là ví dụ)
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,139
Động cơ
184,832 Mã lực
Tuổi
38
Ko biết vinfast có húp dc tí gì trong gói này ko nhỉ
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,248
Động cơ
377,128 Mã lực
Ko biết vinfast có húp dc tí gì trong gói này ko nhỉ
Thấy có nói đến xe điện, cũng có thể được đấy nhưng mình nghĩ bọn cho vay không biết nó có muốn không hay nó lại sợ Vinfast làm xe điện cạnh tranh với nó.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,248
Động cơ
377,128 Mã lực
Bây giờ ông Vinfast trước mắt độc quyền trạm sạc, bọn nó cho vay nó bắt xây trạm sạc dùng chung để xe của bọn nó vào thị trường VN thì chắc Vinfast nó không chơi.
Mình nghĩ Nhà Nước vay mua xe buýt điện thay thế chắc là ok.
 
Chỉnh sửa cuối:

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,139
Động cơ
184,832 Mã lực
Tuổi
38
Thấy có nói đến xe điện, cũng có thể được đấy nhưng mình nghĩ bọn cho vay không biết nó có muốn không hay nó lại sợ Vinfast làm xe điện cạnh tranh với nó.
Đối với nó vinfast chả là cái gì đâu. Theo tôi thì ít nhất vinfast cũng vay dc khoản xe bus điện, trạm sạc
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,139
Động cơ
184,832 Mã lực
Tuổi
38
Bây giờ ông Vinfast trước mắt độc quyền trạm sạc, bọn nó cho vay nó bắt xây trạm sạc dùng chung để xe của bọn nó vào thị trường VN thì chắc Vinfast nó không chơi.
Mình nghĩ Nhà Nước vay mua xe buýt điện thay thế chắc là ok.
Xe Châu Âu ko cùng phân khúc với vin đâu nên cho sạc chung thoải mái.
 

shazam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101943
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
379
Động cơ
385,394 Mã lực
Mấy hôm nay xem in này thấy tinh thần tích cực thế! Báo hiệu VN chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn ( tất nhiên đắt đỏ hơn) nhưng sẽ giúp chúng ta tăng cơ hội ở tương lai hơn.
Ngành điện lâu nay đang đói vốn để phát triển, giờ đã có sự hỗ trợ hợp lý.

Lãnh đạo nhiều nước cũng đã lên tiếng chúc mừng.
Việt Nam là nước thứ 3 trên thế giới được chọn để tham gia chương trình này
Rất nhiều nước lớn trên thế giới sẽ ủng hộ VN huy động vốn lãi suất thấp.

"Gói tài chính của Việt Nam sẽ là gói thứ ba trong một loạt thỏa thuận lớn nhằm giúp các quốc gia có thu nhập trung bình giảm phụ thuộc vào than, cũng như giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.
Thỏa thuận trị giá 8,5 tỉ USD của Nam Phi là thỏa thuận đầu tiên, được công bố tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm ngoái. Thỏa thuận trị giá 20 tỉ USD của Indonesia được công bố tại cuộc họp nhóm G20 ở Bali tháng trước."


Thỏa thuận Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng sẽ giúp Việt Nam huy động 15,5 tỉ USD cho gói tài chính khí hậu trong vòng 3 đến 5 năm tới để giảm phụ thuộc vào than đá.
Ngày 14-12, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU ở Brussels, các lãnh đạo của Việt Nam và Nhóm Đối tác quốc tế bao gồm Vương quốc Anh, EU, Mỹ đã đạt Thỏa thuận Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), giúp Việt Nam nhận được 15,5 tỉ USD cho gói tài chính khí hậu để giảm phụ thuộc vào than đá.

Gói tài chính khí hậu này bước đầu sẽ huy động 15,5 tỉ USD từ nguồn tài chính công và tư nhân trong vòng 3 đến 5 năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

Chương trình sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu tham vọng về đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, giảm phát thải khí nhà kính sớm hơn 5 năm và chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Theo thông báo của Chính phủ Anh, nhân dịp này, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen và nhiều lãnh đạo thế giới khác đã gửi lời chúc mừng tới Thủ tướng *************** và Việt Nam.

Tổng thống Biden cho biết: "Ngày nay Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc vạch ra một quá trình chuyển đổi năng lượng sạch đầy tham vọng nhằm mang lại an ninh năng lượng lâu dài.

Mỹ tự hào là một đối tác trong nỗ lực này. Cam kết lịch sử của Việt Nam sẽ thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng kinh tế, đồng thời tạo ra cơ hội to lớn cho người dân Việt Nam và thúc đẩy cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu toàn cầu
".


Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak chia sẻ: "JETP là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu khi sử dụng hỗ trợ quốc tế để khai thông hàng tỉ USD tài chính tư nhân.

Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, năng động ở Đông Nam Á. Khoản đầu tư mà chúng ta thực hiện ngày hôm nay giúp Việt Nam cắt giảm khí thải đồng thời tạo ra việc làm và tăng trưởng mới. Cùng nhau, chúng ta sẽ mang đến một tương lai sạch hơn, xanh hơn cho Việt Nam và hành tinh của chúng ta
".

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh: "Tôi vui mừng vì chúng tôi đã chốt Thỏa thuận Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng với Việt Nam trong tuần lễ quan trọng với quan hệ EU-ASEAN. Với các khoản đầu tư từ các đối tác quốc tế, Việt Nam có thể thúc đẩy năng lượng tái tạo, tăng cường an ninh năng lượng và tự chủ năng lượng.

Chúng tôi sẽ giúp Việt Nam bắt đầu giảm phát thải khí nhà kính sớm hơn 5 năm so với kế hoạch và giảm đáng kể việc sử dụng điện than. Quan hệ đối tác này sẽ giúp Việt Nam xây dựng ngành năng lượng thế kỷ 21, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại lợi ích về môi trường và sức khỏe cho người dân
".


https://tuoitre.vn/viet-nam-len-tieng-ve-cam-ket-155-ti-usd-cua-nuoc-ngoai-cho-chuyen-doi-nang-luong-20221215154711438.htm
https://tuoitre.vn/bloomberg-viet-nam-sap-ky-goi-tai-chinh-15-ti-usd-de-giam-phu-thuoc-vao-than-20221214083255689.htm
https://tuoitre.vn/don-bay-155-ti-usd-cho-chuyen-doi-xanh-20221215224842132.htm
Cú lừa hết đó cụ, nghe bọn tailon nói sao cứ làm ngược lại ắt sẽ thành công
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Có ai chê gì ở đây? Cụ đọc lại cho kỹ nhé.
Nhưng lợi nhuận cao quá thì cũng nên chia sẻ và đàm phán lại hợp đồng cũng hợp lý.
Chứ bảo EVN độc quyền, thử tư nhân hóa xem có đc giá điện ổn định như hiện nay ko? Hay ko cho tăng giá nó lại tắt đèn cho mà toi.
Độc quyền nhà nc đối với những lĩnh vực quan trọng, hàng hóa thiết yếu là cần thiết.
Cái vụ đàm phán đó là ông Chính tầm bậy nhất. Thời điểm làm được giá Fit1 thì giá thiết bị cũng rất cao. sang tới fit2 giảm so với fit1 thì thiết bị cũng giảm tương ứng. Giờ giá thiết bị rẻ hơn (xíu thôi, do tq bị dịch) thì chưa có fit3.

Các nhà làm farm còn bị bóp đầu ra bữa giờ.

Tui làm áp mái nhà tụ mà cũng phải tới 7 năm mới hoàn vốn. Đoán là các farm cũng phải 7-10 năm. Muốn đàm phán gì thì đợi người ta hoàn vốn cái đã chứ. Từ giờ tới 4 năm nữa ai biết các đồng chí còn bóp gì khác.

Như là BOT giao thông ấy. Ql51 số xe tăng đột biến thì cũng phải đợi nó thu hồi vốn rồi có lời chán chê mới đàm phán dc.

Tui chắc chắn tới thời điểm này chưa ai làm nltt trong 4 năm trở lại đây mà hoàn vốn được hết. Đàm cái gì mà đàm.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,348
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Có chiện này ah, nghe giống cam kết tái thiết Uca nhỉ.
Tailon thì có cho ai cái gì bao giờ, nói thật e ủng hộ điện hột nhân.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,035 Mã lực
Nó cho 2 cái nhà máy hột nhân thì có phải tốt không
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,348
Động cơ
1,605,594 Mã lực

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Cái vụ đàm phán đó là ông Chính tầm bậy nhất. Thời điểm làm được giá Fit1 thì giá thiết bị cũng rất cao. sang tới fit2 giảm so với fit1 thì thiết bị cũng giảm tương ứng. Giờ giá thiết bị rẻ hơn (xíu thôi, do tq bị dịch) thì chưa có fit3.

Các nhà làm farm còn bị bóp đầu ra bữa giờ.

Tui làm áp mái nhà tụ mà cũng phải tới 7 năm mới hoàn vốn. Đoán là các farm cũng phải 7-10 năm. Muốn đàm phán gì thì đợi người ta hoàn vốn cái đã chứ. Từ giờ tới 4 năm nữa ai biết các đồng chí còn bóp gì khác.

Như là BOT giao thông ấy. Ql51 số xe tăng đột biến thì cũng phải đợi nó thu hồi vốn rồi có lời chán chê mới đàm phán dc.

Tui chắc chắn tới thời điểm này chưa ai làm nltt trong 4 năm trở lại đây mà hoàn vốn được hết. Đàm cái gì mà đàm.
Đứng trên cương vị TTg, thì đề xuất vậy là hợp lý, cũng là gỡ khó cho EVN.
Một bên ăn lãi đậm, một bên thì gồng lên chịu lỗ.
Còn có đàm phán hay ko lại là chuyện khác, giờ ko phải muốn là được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top