[Funland] Góc nhìn khác về thương vụ Junin 2 (Venezuela)

Tinhdautreoxe.Com

Xe điện
Biển số
OF-378882
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,140
Động cơ
267,680 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 36 ngõ 41 Thái Hà
Website
tinhdautreoxe.com
Đây là bài viết của mợ Trần Thị Sánh (làm việc tại báo Đất Việt) đã từng đi cùng đoàn khảo sát. Không phải của em.

-
PVN KHÔNG THỂ TỰ QUYẾT ĐỊNH ĐẦU ******* VENEZUELA

Tuần qua, một vài tờ báo nói rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã chi hàng trăm triệu đô la cho dự án Junin 2 ở Venezuela mà chưa được giọt dầu nào và có nguy cơ mất trắng. Dự luận cũng rất bức xúc khi Tập đoàn Dầu khí VN đã chi nhiều tiền vào cái khoản "phi lý" mà báo chí gọi là bonus. Đây là một câu chuyện dài và hệ trọng cần được hiểu rõ ngọn ngành….
Việc đầu ******* Venezuela là chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam khi đang còn anh em thân thiết với Venezuela. Lúc đó, Venezuela được coi là một trong những nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và có nền kinh tế, chính trị ổn định. ông Hugo Chavez vừa được bầu lại làm tổng thống (nhiệm kỳ 3). Tuy nhiên, để Chính phủ Venezuela ngày ấy dành cho Việt Nam (chứ không phải cho PVN) lô Junin 2 là cả một nỗ lực ngoại giao lớn của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ, Nhà nước ta, trong đó không thể không nói đến tình cảm đặc biệt của Tổng thống Hugo Chavez dành cho Việt Nam. Ngày ấy, cứ 2-3 tháng lại có một đoàn cán bộ cấp cao của Đảng và Chính phủ Việt Nam bay sang Venezuela để đàm phán, thương thảo về việc này. Trung Quốc đã phải cho Venezuela hàng tỷ đô la, trong đó viện trợ cho rất nhiều thiết bị quân sự mới có được một lô tương tự như vậy. Vì vậy, liên doanh khai thác dầu khí lô Junin 2 tại Venezuela được coi là dự án tiêu biểu, là điển hình đẹp về "ngoại giao dầu khí" của Việt Nam. Việc này sau đó cũng đã được Quốc hội VN phê duyệt....
Bởi vậy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không dám và không thể tự quyết định điều hệ trọng này. Các văn bản thời đó đã chứng minh rõ việc này. Khoản tiền mà báo chí gọi là bonus là tiền hoa hồng chữ ký. Không chỉ riêng Venezuela, nhiều nước khác cũng áp dụng như vậy. Khi Việt Nam làm ăn với chính quyền Saddam Husein, tất cả hợp đồng mua hay bán đều phải có 10% hoa hồng bằng tiền mặt. Điều này không phải quá xa lạ và phi lý trong làm ăn, ký kết với các nước trên thế giới.
Cũng cần nói cho rõ, đầu ******* Venezuela hay một số nước khác, ngay bản thân ngành dầu khí đã có ý kiến, phân tích để... bàn lùi nhưng những thứ to tát hơn như "an ninh năng lượng", "ngoại giao anh em", những thứ hiệp định có đi, có lại qua những chuyến viếng thăm của các nguyên thủ là điều mà ngành này luôn phải đứng ra gánh vác.
Việc đầu tư ra tìm kiếm, thăm dò, khai thác ở nước ngoài lúc đó được lý giải rằng: Nguồn dầu khí ở thêm lục địa Việt Nam sắp hết, đầu tư ra nước ngoài nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho các năm sau.
Khai thác dầu khí là nghề siêu lợi nhuận, nhưng cũng đầy rủi ro mà không phải ai cũng biết. Sự rủi ro trong khai thác dầu khí được tính là cao nhất trong tất cả các các ngành nghề như rủi ro về chính trị, về thời tiết, tỷ giá ngoại tệ, về sự cạnh tranh và về giá dầu... Chính vì sự rủi ro cao, mà ở Việt Nam không có doanh nghiệp tư nhân nào dám đầu tư vào lĩnh vực này. Một mũi khoan không thấy dầu là mất luôn hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đô la. Theo ông Phạm Tiến Dũng, TGĐ Tổng công ty Khoan và Dịch vụ Khoan dầu khí: Thông thường khoan 10 mũi mà một mũi có dầu là may mắn rồi. Làm dầu khí, vinh quang và cay đắng đi liền với nhau là vậy....
Tại Việt Nam, nhiều tập đoàn dầu khí danh tiếng trên thế giới như BP, Total... cũng đã mất gần tỷ USD mà chưa được thùng dầu nào. Đầy kinh nghiệm và thừa khôn ngoan như BP mà cũng bị mất trắng gần 500 triệu USD để thăm dò mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh trong thời gian là 8 năm trời. Cuối cùng họ đành bỏ, và ngậm ngùi để lại cho PVN 4 tấn hồ sơ. Vậy mà PVN đã thành công rực rỡ ở dự án này với trí tuệ, ý chí và tinh thần phát huy nội lực rất cao....
Quay trở lại Dự án Junin 2 ở Venezuela. Việt Nam đã gặp phải rủi ro lớn mà không ai ngờ tới: Tổng thống Chavez chết đột ngột do căn bệnh ung thư khi mới 58 tuổi, chính trị Venezuela đảo lộn, giá dầu giảm mạnh, lạm phát phi mã của đồng nội tệ, tỷ giá ngoại tệ chênh lệch lớn... Vì thế dự án này mới lâm vào tình trạng như hiện nay….
Tôi viết bài này bằng cả tấm lòng và nhân cách của người cầm bút, hy vọng bạn đọc có cái nhìn đa chiều để hiểu và chia sẻ với PVN trong lúc khó khăn này....

 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
thì có phải đổ hết tội cho anh Thăng đâu, anh cứ khai hết ra còn ai dính nữa nhé!:D
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,859
Động cơ
493,371 Mã lực
Góc nhìn của cháu là một cái cớ để chuyển tiền ra nước ngoài rồi mất hút, ảo lòi hơn 500 củ đô cho Bonus đi luôn, doanh nghiệp nào cũng thế thì vui, như anh VT bây giờ thay vì nộp ngân sách chuyển cái Bonus 1 tỷ đô sang Miến Điện lại hay
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,609
Động cơ
231,960 Mã lực
Mợ ấy cùng phái đoàn thì làm gì chả viết thế. Bài viết hoàn toàn đổ tội cho cấp lãnh tụ.
 
Biển số
OF-435767
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
1,066
Động cơ
220,342 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính trị nó ảo diêu lắm, em thường dân chỉ biết hóng từ xa và lặng im
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
6,340
Động cơ
480,968 Mã lực
Thực chất đầu tư kinh tế là canh bạc có thắng có thua... nếu làm kinh tế mà thắng tất thì có mà thành thần..
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,829
Động cơ
296,517 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đây là bài viết của mợ Trần Thị Sánh (làm việc tại báo Đất Việt) đã từng đi cùng đoàn khảo sát. Không phải của em.

-
PVN KHÔNG THỂ TỰ QUYẾT ĐỊNH ĐẦU ******* VENEZUELA

Tuần qua, một vài tờ báo nói rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã chi hàng trăm triệu đô la cho dự án Junin 2 ở Venezuela mà chưa được giọt dầu nào và có nguy cơ mất trắng. Dự luận cũng rất bức xúc khi Tập đoàn Dầu khí VN đã chi nhiều tiền vào cái khoản "phi lý" mà báo chí gọi là bonus. Đây là một câu chuyện dài và hệ trọng cần được hiểu rõ ngọn ngành….
Việc đầu ******* Venezuela là chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam khi đang còn anh em thân thiết với Venezuela. Lúc đó, Venezuela được coi là một trong những nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và có nền kinh tế, chính trị ổn định. ông Hugo Chavez vừa được bầu lại làm tổng thống (nhiệm kỳ 3). Tuy nhiên, để Chính phủ Venezuela ngày ấy dành cho Việt Nam (chứ không phải cho PVN) lô Junin 2 là cả một nỗ lực ngoại giao lớn của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ, Nhà nước ta, trong đó không thể không nói đến tình cảm đặc biệt của Tổng thống Hugo Chavez dành cho Việt Nam. Ngày ấy, cứ 2-3 tháng lại có một đoàn cán bộ cấp cao của Đảng và Chính phủ Việt Nam bay sang Venezuela để đàm phán, thương thảo về việc này. Trung Quốc đã phải cho Venezuela hàng tỷ đô la, trong đó viện trợ cho rất nhiều thiết bị quân sự mới có được một lô tương tự như vậy. Vì vậy, liên doanh khai thác dầu khí lô Junin 2 tại Venezuela được coi là dự án tiêu biểu, là điển hình đẹp về "ngoại giao dầu khí" của Việt Nam. Việc này sau đó cũng đã được Quốc hội VN phê duyệt....
Bởi vậy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không dám và không thể tự quyết định điều hệ trọng này. Các văn bản thời đó đã chứng minh rõ việc này. Khoản tiền mà báo chí gọi là bonus là tiền hoa hồng chữ ký. Không chỉ riêng Venezuela, nhiều nước khác cũng áp dụng như vậy. Khi Việt Nam làm ăn với chính quyền Saddam Husein, tất cả hợp đồng mua hay bán đều phải có 10% hoa hồng bằng tiền mặt. Điều này không phải quá xa lạ và phi lý trong làm ăn, ký kết với các nước trên thế giới.
Cũng cần nói cho rõ, đầu ******* Venezuela hay một số nước khác, ngay bản thân ngành dầu khí đã có ý kiến, phân tích để... bàn lùi nhưng những thứ to tát hơn như "an ninh năng lượng", "ngoại giao anh em", những thứ hiệp định có đi, có lại qua những chuyến viếng thăm của các nguyên thủ là điều mà ngành này luôn phải đứng ra gánh vác.
Việc đầu tư ra tìm kiếm, thăm dò, khai thác ở nước ngoài lúc đó được lý giải rằng: Nguồn dầu khí ở thêm lục địa Việt Nam sắp hết, đầu tư ra nước ngoài nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho các năm sau.
Khai thác dầu khí là nghề siêu lợi nhuận, nhưng cũng đầy rủi ro mà không phải ai cũng biết. Sự rủi ro trong khai thác dầu khí được tính là cao nhất trong tất cả các các ngành nghề như rủi ro về chính trị, về thời tiết, tỷ giá ngoại tệ, về sự cạnh tranh và về giá dầu... Chính vì sự rủi ro cao, mà ở Việt Nam không có doanh nghiệp tư nhân nào dám đầu tư vào lĩnh vực này. Một mũi khoan không thấy dầu là mất luôn hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đô la. Theo ông Phạm Tiến Dũng, TGĐ Tổng công ty Khoan và Dịch vụ Khoan dầu khí: Thông thường khoan 10 mũi mà một mũi có dầu là may mắn rồi. Làm dầu khí, vinh quang và cay đắng đi liền với nhau là vậy....
Tại Việt Nam, nhiều tập đoàn dầu khí danh tiếng trên thế giới như BP, Total... cũng đã mất gần tỷ USD mà chưa được thùng dầu nào. Đầy kinh nghiệm và thừa khôn ngoan như BP mà cũng bị mất trắng gần 500 triệu USD để thăm dò mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh trong thời gian là 8 năm trời. Cuối cùng họ đành bỏ, và ngậm ngùi để lại cho PVN 4 tấn hồ sơ. Vậy mà PVN đã thành công rực rỡ ở dự án này với trí tuệ, ý chí và tinh thần phát huy nội lực rất cao....
Quay trở lại Dự án Junin 2 ở Venezuela. Việt Nam đã gặp phải rủi ro lớn mà không ai ngờ tới: Tổng thống Chavez chết đột ngột do căn bệnh ung thư khi mới 58 tuổi, chính trị Venezuela đảo lộn, giá dầu giảm mạnh, lạm phát phi mã của đồng nội tệ, tỷ giá ngoại tệ chênh lệch lớn... Vì thế dự án này mới lâm vào tình trạng như hiện nay….
Tôi viết bài này bằng cả tấm lòng và nhân cách của người cầm bút, hy vọng bạn đọc có cái nhìn đa chiều để hiểu và chia sẻ với PVN trong lúc khó khăn này....

Klq chứ cứ nhìn nick của cụ em lại luận ra "tình đầu treo xe" mới hay
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,308
Động cơ
548,766 Mã lực
Điếm bút, tha về làm chi
 

Wind merchant

Xe buýt
Biển số
OF-400416
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
684
Động cơ
239,818 Mã lực
Tuổi
49
Dậu đổ thời bìm leo.
Mình anh # có mà quyết vào mắt ý. Còn cả một hệ thống chứ.
Kinh doanh thua thì nói vu vơ, chả thể vạch mặt ai là người phải lãnh án.
Nếu có thắng , bọn lều báo lại um lên ...nhờ có tầm nhìn chiến lược... 3 vạn chín nghìn năm của ẳng..
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,139
Động cơ
339,838 Mã lực
Tuổi
44
Nhảm nhí. Bất cứ quyết định sai lầm nào của lãnh đạo, đều phải trả giá bằng sinh mệnh chính trị. Không dự liệu được rủi ro, chứng tỏ năng lực kém. Đưa hết bồi bút này đến bồi bút khác khóc thuê với mục đích bào chữa cho mình đều sai. Càng lên cao, chức vụ cao trách nhiệm lại càng nhiều, càng không được phép mắc sai sót. Sáng nay có lão NP cũng viết kiểu này, phân tích nghề dầu khí rủi ro vất vả lọ chai. Vất vả rủi ro thì đổi lại thu nhập, phụ cấp cũng đã hơn người rồi. Đầu tư sai lầm gây thua lỗ lớn đáng lẽ tự thấy nên từ chức chứ đừng leo cao hơn để gây sai sót lớn hơn.
 

Tinhdautreoxe.Com

Xe điện
Biển số
OF-378882
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,140
Động cơ
267,680 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 36 ngõ 41 Thái Hà
Website
tinhdautreoxe.com
Bẩm các cụ em chỉ post một góc nhìn khác. Dân đen nhưng em nhìn nhận các vấn đề theo hai chiều. Cũng chỉ để đọc, hiểu chứ dầu mỏ chả liên quan đến cái dầu của nhà em nên ko khóc mướn làm chi. Tuy nhiên nếu dầu tốt, xăng rẻ dân nhiều xèng nhiều cụ mợ mua xe hơn em bán được nhiều cái dầu này cũng sẽ vui hơn. :))

Điếm bút, tha về làm chi
Nhảm nhí. Bất cứ quyết định sai lầm nào của lãnh đạo, đều phải trả giá bằng sinh mệnh chính trị. Không dự liệu được rủi ro, chứng tỏ năng lực kém. Đưa hết bồi bút này đến bồi bút khác khóc thuê với mục đích bào chữa cho mình đều sai. Càng lên cao, chức vụ cao trách nhiệm lại càng nhiều, càng không được phép mắc sai sót. Sáng nay có lão NP cũng viết kiểu này, phân tích nghề dầu khí rủi ro vất vả lọ chai. Vất vả rủi ro thì đổi lại thu nhập, phụ cấp cũng đã hơn người rồi. Đầu tư sai lầm gây thua lỗ lớn đáng lẽ tự thấy nên từ chức chứ đừng leo cao hơn để gây sai sót lớn hơn.
 

oto4funhn

Xe điện
Biển số
OF-392463
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,022
Động cơ
252,260 Mã lực
Ai chả biết vậy, cơ mà dầu bơm về ào ào, tiền về đầy túi thì hoan hô còn xịt thì đương nhiên phải có thằng chịu trận!
 

mega_fun

Xe điện
Biển số
OF-76074
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
2,574
Động cơ
442,989 Mã lực
Quốc hội duyệt, thế là dân sai rồi.
 

hungxu

Xe điện
Biển số
OF-60229
Ngày cấp bằng
29/3/10
Số km
3,107
Động cơ
193,973 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI - SÀI GÒN
Ba anh # cũng éo dám mang tiền sang đây đầu tư :D nếu éo có chỉ đạo thắt chặt tình hữu nghị anh em ... cùng tới thiên đường
 

SimsSam

Xe container
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
5,860
Động cơ
395,796 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top