[Funland] Góc chuyên môn: Đã có cụ nào từng thiết kế tường chắn đất ?

Mũi tên vàng

Xe máy
Biển số
OF-821126
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
63
Động cơ
1,923 Mã lực
Tuổi
44
Nhìn như chỗ hòa bình phải không cụ, làm ntn hết bao nhiêu thế cụ.
Chính xác là đồi ông Tượng (Hòa Bình), ngay dưới mái gia cố là UBND tỉnh, Tỉnh Ủy, MTTQ tỉnh,...
Dự án này còn có Hệ thống tự động cảnh báo sớm sạt lở đất, rất hay và độc đáo (Tính toán/phân tích từ dữ liệu mưa, mực nước ngầm, dịch động sâu, chuyển vi bề mặt,... và sử dụng phần mềm tính toán ổn định Geo-slop ra hệ số ổn định tổng thể công trình Kminmin so sánh với [Kminmin] để tự động phát ra cảnh báo). Tiếc là sau này thực hiện thì không được như thiết kế ban đầu.
Chắc những dạng đắp như ở ĐL và một số nơi miền núi sườn dốc phải dùng giải pháp tường chắn đất bằng hệ cọc khoan nhồi (thêm néo tùy tính toán) , sau đó làm giật cấp với chiều cao<=10m ... kiểu như này mới đảm bảo khả năng chống trượt tổng thể công trình cụ nhỉ . 👍
ok cụ.
Em nhìn hình trên có phần chưa rõ lắm.
Về cọc khoan nhồi qua dòng chảy ngầm thì em hiểu, nhưng 2 hàng cọc cát tuyến (màu hồng) kia có lãng phí không?
Bản thân cọc khoan nhồi sâu cũng có khả năng tăng ổn định của khối trượt rồi mà.
Không có cọc cát cụ ạ, phần màu hồng là vẽ cho đẹp phạm vi tác dụng của cọc khoan nhồi thôi.
 

Ledung17

Xe tải
Biển số
OF-486184
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
369
Động cơ
194,124 Mã lực
Tuổi
40
Chính xác là đồi ông Tượng (Hòa Bình), ngay dưới mái gia cố là UBND tỉnh, Tỉnh Ủy, MTTQ tỉnh,...
Dự án này còn có Hệ thống tự động cảnh báo sớm sạt lở đất, rất hay và độc đáo (Tính toán/phân tích từ dữ liệu mưa, mực nước ngầm, dịch động sâu, chuyển vi bề mặt,... và sử dụng phần mềm tính toán ổn định Geo-slop ra hệ số ổn định tổng thể công trình Kminmin so sánh với [Kminmin] để tự động phát ra cảnh báo). Tiếc là sau này thực hiện thì không được như thiết kế ban đầu.

ok cụ.

Không có cọc cát cụ ạ, phần màu hồng là vẽ cho đẹp phạm vi tác dụng của cọc khoan nhồi thôi.
Cụ ở đơn vị TVTK chỗ Chính là GĐ hả
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,201
Động cơ
961,460 Mã lực
Vãi thật! Nhìn cái khối lượng đất vs qả bờ tường quây quanh như dậu thưa nhốt voi ý!
Ntn mà k a nào lên thớt thì hơi phí!
 

edorado

Xe tăng
Biển số
OF-67606
Ngày cấp bằng
3/7/10
Số km
1,525
Động cơ
615,047 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,546
Động cơ
289,218 Mã lực
Tuổi
34
Em nhìn hình trên có phần chưa rõ lắm.
Về cọc khoan nhồi qua dòng chảy ngầm thì em hiểu, nhưng 2 hàng cọc cát tuyến (màu hồng) kia có lãng phí không?
Bản thân cọc khoan nhồi sâu cũng có khả năng tăng ổn định của khối trượt rồi mà.
theo e, thì lớp cọc cát đó để thoát nước cho lớp hữu cơ, cụ để ý chỉ thấy chân taluy, lớp đất màu vàng vàng, mới cắm cái cọc màu hồng đó.
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,546
Động cơ
289,218 Mã lực
Tuổi
34

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,546
Động cơ
289,218 Mã lực
Tuổi
34
Cụ muốn làm phải thuê khảo sát địa chất, tính toán đàng hoàng. Có đầy đủ công thức, phần mềm hỗ trợ tính toán. Tường chắn đất bọn em kiểm toán ổn định chán chê, thẩm tra, thẩm định còn sửa lên sửa xuống mới ra phương án đảm bảo + tiết kiệm mà lúc xây nhiều khi còn lo toát mồ hôi. Nhìn cái tường mỏng dính, cao vống chả có hệ neo gì như kia mà ông nào dám ký bản vẽ với thi công này thì quá liều luôn. Quả này ăn đủ
cái tường bên cạnh k sớm thì muộn cũng đổ cụ ak, nhìn mỏng manh thật,
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,546
Động cơ
289,218 Mã lực
Tuổi
34
Mấy năm nay đà Lạt hay có lũ lắm cụ ạ, chắc do thoát nước kém, đô thị hóa nhanh. Nhìn họ làm thế kia cũng ghê cụ nhỉ
chắc do bê tông hóa, nước mặt không thoát đc, không thấm xuống đất đc, chảy mặt nên gây lũ cụ nhỉ?
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,546
Động cơ
289,218 Mã lực
Tuổi
34
Em hay đi lên khu vực Tây Nguyên. Thấy họ hạ đồi làm đường. Có phải xây kè đâu. Nhưng cũng chẳng sạt
mái ta luy thoải, cao quá thì đào cắt giật cấp cụ ak
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tường trên nền đất yếu , sườn dốc cao thế này e chưa làm nên muốn hỏi các cụ đã tk thì dùng loại kết cấu tường như thế nào để phù hợp với đặc điểm công trình thế này ạ
Tường chắn cao cỡ nào cũng được, đất yếu cũng không sao. Cứ tính đúng, tính đủ và thằng thi công đúng thiết kế là OK.
Nhưng nìn cái tường chắn sập kia thì có thể như sau:
- Tiết diện tường có vẻ không hợp lý về chiều dày tường, quá mỏng so với chiều cao
- Móng tường có lẽ làm đơn giản, không phải loại có tấm bê tông đáy sau phản áp (giúp giảm áp lực lên tường chắn).
- Kết cấu cọc nền móng có thể không đủ (nghe đồn 2 hàng cọc BTCT D400_
- Chọn phương án thiết kế và thi công chưa chuẩn: sau tường phải có ống thoát nước ngầm, đắp vật liệu thoát nước, trải vải địa kỹ thuật... ví dụ thế.
- Nguyên nhân chính: tiết kiệm tiền

Nói thật là mái dốc đất đắp cao thế kia thì tường chắn BTCT phải có kích thước rất khủng chứ không mỏng manh như trong ảnh được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,237
Động cơ
504,397 Mã lực
theo e, thì lớp cọc cát đó để thoát nước cho lớp hữu cơ, cụ để ý chỉ thấy chân taluy, lớp đất màu vàng vàng, mới cắm cái cọc màu hồng đó.
Ý em là cọc cát tuyến, bản chất là một dạng cọc khoan nhồi làm thành vách đó cụ. Chứ không phải cọc cát/giếng cát đâu.
Tuy nhiên chính chủ xác nhận ở post trước đó chỉ là minh hoạ vùng tác dụng của CKN, chứ không phải là thật rồi.
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,546
Động cơ
289,218 Mã lực
Tuổi
34
Ý em là cọc cát tuyến, bản chất là một dạng cọc khoan nhồi làm thành vách đó cụ. Chứ không phải cọc cát/giếng cát đâu.
Tuy nhiên chính chủ xác nhận ở post trước đó chỉ là minh hoạ vùng tác dụng của CKN, chứ không phải là thật rồi.
cũng có thể là cọc đất gia cố xi măng cụ ak
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
276
Động cơ
466,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cái tường bên cạnh k sớm thì muộn cũng đổ cụ ak, nhìn mỏng manh thật,
Chắc chắn cụ ạ. Nó như nhau cả ấy mà. Cái tường chắn này tính cẩn thận thì nó có mà dày cả mét BTCT. K khéo chi phí làm tường chắn đất nghe xong chủ nhà bỏ ý định đầu tư luôn
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,721
Động cơ
325,955 Mã lực
Tức là giảm hệ số ổn định từ 1,4 xuống còn 0,7 hả cụ :D
Hệ số an toàn cụ ạ. Tại mình cũng không có số liệu khảo sát địa chất nên tham khảo số liệu chung cả vùng, còn họ lại làm theo kinh nghiệm. Tiền ít nên làm quấy quá lắm, chả chuẩn chỉ được gì cả, giờ nhớ lại em vẫn lăn tăn.
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,803
Động cơ
346,533 Mã lực
Hệ số an toàn cụ ạ. Tại mình cũng không có số liệu khảo sát địa chất nên tham khảo số liệu chung cả vùng, còn họ lại làm theo kinh nghiệm. Tiền ít nên làm quấy quá lắm, chả chuẩn chỉ được gì cả, giờ nhớ lại em vẫn lăn tăn.
Vãi thật! Thiết kế tường chắn mà không có số liệu khảo sát địa chất, lại còn giảm hệ số an toàn đi một nửa thì khác gì ký sẵn giấy ủ tờ :D
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Cái kia là xây tường rồi san lấp cho bằng. Mưa nhiều ngậm nước nên mới sạt. Chứ đất đồi nguyên bản thì khó sạt lắm.
base64-1688020961468250286344.png
cụ lại chém kinh quá. Thế nào là đất đồi nguyên bản khó sạt?
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
276
Động cơ
466,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vãi thật! Thiết kế tường chắn mà không có số liệu khảo sát địa chất, lại còn giảm hệ số an toàn đi một nửa thì khác gì ký sẵn giấy ủ tờ :D
Bác ấy thiết kế mà không có qua thẩm tra hay thẩm định ạ? Chứ làm tường chắn đất câu đầu tiên thẩm tra với thẩm định hỏi là báo cáo ks địa chất đâu?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top