Kính gửi CCCM, như e đã đăng, con đh – Pana-Inverter- mua tháng 7 năm ngoái, hôm vừa rồi đang dùng thì lăn ra ăn vạ
Sau khi gọi Hãng thì hãng phán là do mùa này là mùa cao điểm, nên trong 48h thì bên e mới báo kỹ thuật xử lý cho anh được. cái này chắc là tình trạng chung, mình cũng không trách hãng được.
Cơ mà nóng như này mà để 48h thì tỏi, nên e quyết định gọi 1 đội thợ ở cửa hàng gần nhà, cũng sửa chữa điện tử - điện lạnh, nhà e cũng sửa 1 vài món ( lò vi sóng, bếp từ ) ở đấy rồi. Đây các cụ ạ.
Sáng thứ 7 vừa rồi, 7h30 sáng e phải ra tận nơi, trình bày và chờ đợi để dắt thợ vào luôn vì mình cũng biết mùa này thợ rất bận. Sau khi nghe minh trình bày và tha thiết yêu cầu, cửa hàng cử 2 ông thợ - trẻ măng đi làm ca của mình.
Về nhà thì cũng bật nguồn, check các kiểu, mình cũng trình bày là sao a ko check lỗi được qua điều khiển nhỉ, 2 ông thợ chia nhau – 1 ông trên sân thượng xem cục nóng, 1 ông xem cục lạnh. Mình cứ ở giữa chạy ông nọ, ông kia mà dặn dò là e check cẩn thận hộ a, xem dây nguồn hay dây tín hiệu có sao ko, cầu chì or tụ…2 ông dạ vâng, và check hết.
Sau đó 2 ông kết luận,
e check lỗi rồi, dây ok, vẫn có nguồn cho cục nóng nhưng cục nóng ko chạy , bị lỗi mạch anh cụ - dòng inverter này tất cả điều khiển nằm trong mạch này, nên phải tháo 2 mạch mang về chỗ e check lần lượt từng con trong mạch.
Mình thì băn khoăn bảo lỗi mạch là lỗi gì hả e, a đã thấy e mở mạch đo đạc gì đâu mà e biết.
2 ông thợ quả quyết: e check kỹ rồi a ạ, 100% là lỗi mạch, sửa lỗi hết 1 triệu, a đồng ý thì e tháo 2 mạch ( chắc là nóng và lạnh ) mang về kiểm tra, cố gắng đến chiều cho a là xong.
E bảo : sao đắt thế à, mà phải tháo cả mạch đem về hả e, ko đo kiểm tra luôn ở đây được à.
2 ông thợ: ko a ạ, phải mang về chỗ e, đo từng con 1 xem con nào sống, con nào chết cơ. Nắng nóng ntn, đầy con chết mạch, chỗ e còn 1-2 cái mạch đang làm a ạ.
E bảo : hay đắt thế này, để a chờ hãng vậy, 2 ông thợ bảo vâng, tùy a thôi, nhưng nắng này a chờ còn lâu hãng mới sang,mà sang nó còn kiểm tra lắp đặt xem đúng tiêu chuẩn hay chưa, nhà a đặt cục nóng cao như thế, hãng nó ko bảo hành đâu…còn e làm cho a a yên tâm, bên e còn bảo hành cho a 6 tháng, mà cố gắng làm cho a đến chiều là xong. Với lại tháo lắp con mạch này ko phải đơn giản, làm ko cẩn thận còn hỏng thêm.
( CÁC CỤ CHÚ Ý CÁI CHỖ E KHOANH ĐỎ NHÉ – VẤN ĐỀ NẰM Ở ĐÂY )
Sau 1 hồi băn khoăn, nhảy số… E liền quyết định thôi, để lại a chờ hãng…thế là 2 ông thợ lắp vào và đi về, không quên đòi 150k tiền công. Và vẫn cố nhắn gửi e là,a chờ hãng lâu đấy, e cố gắng làm chiều xong cho a…
Sau khi 2 ông thợ về, e gọi cụ chương lioa thì cụ cũng báo ko có thợ…e liền quyết định mở ra check lại ( lúc nãy nhìn lén 2 ông thợ mở ra rồi J )
Có thời gian 1 mình, e lấy đồng hồ ( e cũng kỹ sư điện được 10 năm rồi ạ) ra thò vào đo thử cầu chì, đo thử cái tụ to nhất trong mạch thấy vẫn ok, nên càng nghĩ ko thể do mạch được.
Lúc đó e mới nhìn thấy trên ống đồng của máy nén – có 1 vết chấm, lần xem cái dây thì có 1 cái dây từ máy nén bị chạm vào ống đồng đó – cháy 1 bên dây và hở lõi dây ra – chắc do khi chế tạo – công nhân trong dây chuyền không bó gọn dây đó lên – và nó chạm vào ống đồng này, lâu ngày hoạt động nhiều, ống này nóng nên dần dần dây bị cháy,và lõi dây chạm vào ống đồng. E lấy băng dính điện quấn lại
, và sau đó bật thì máy chạy ngon lành , như chưa từng có chuyện gì xảy ra.
Đến hôm qua, kỹ thuật của hãng gọi hướng dẫn e check lỗi trên điều khiển thì nó báo lỗi H15 – nghĩa là lỗi cảm biến nhiệt của máy nén. Đúng là nó luôn.
Tí nữa thì mất oan 1 triệu cho 2 ông thợ các cụ ạ.
Sau đó e ra cửa hàng, chửi cho cả cửa hàng và 2 thằng thợ 1 trận, chúng nó lại xoay ra bảo, e phán đoán thế thôi, chứ mang về đây kiểm tra ko phải lỗi mạch, e lại mang đến lắp và kiểm tra hết lại cho anh. TSB nhà chúng nó chứ.