Ngày nay người ta không còn nghi ngờ gì về khả năng của động cơ Diesel nữa rồi, sau khi Audi R10, với động cơ V12-TDI, thắng ngoạn mục trong cuộc đua 24 h ở Le Mans. Và Mercedes một lần nữa lại chứng minh điều đó với động cơ 4l cho chiếc Super-SUV GL này.
Bạn bấm nút khởi động của GL 420 CDI thì sẽ thấy gì, tạm thời hầu như chẳng thấy gì cả. Khác hẳn với những xe Diesel khác, không có tiếng gõ, không hề rung. Chỉ khi nhìn lên đồng hồ động cơ và lắng tai một chút, bạn mới nhận ra sự thay đổi. Khi bạn đẩy cần số tự động sang «D» và đạp ga, bạn mới thực sự nhận ra sức mạnh bản năng của cỗ máy Diesel: sức rướn vô địch. 225 kW/306 PS là sức mạnh mà Mercedes đạt được từ 3996 cm3 của cỗ máy Bi-Turbo-V8 - và mô men xoắn cực lớn với 700 Nm ở 2200 v/p. Mà đó thật ra là các kỹ sư nhà Mercedes đã kìm bớt lại rồi đấy.
Nhưng 700 Nm cũng hoàn toàn đủ để kéo con thuyền 2,5 tấn tới những giá trị hoàn hảo. Gia tốc 0 lên 100 km/h đạt được với GL 420 CDI chỉ trong vỏn vẹn 7,6 giây. Tốc độ tối đa khoảng 230 km/h.
Cần số tự động 7 cấp xem ra rất phù hợp với động cơ cỡ này. Dù đi trên địa hình nào thì hệ thống cũng hoạt động hoàn hảo. Ai muốn tự quyết định cho máy chạy thế nào thì cũng có thể chọn chế độ manual trên mấy phím bấm cạnh vô lăng. Tuy nhiên: con số tiêu thụ trung bình 11l-100km mà Mercedes tính ra sẽ khó mà đủ cho người lái thông thường được.
Bộ option Offroad mà bạn còn phải đặt thêm ở "chú em" ML thì ở GL đã thành chuẩn và làm nó xứng danh Offroader thực thụ, nhưng xa xỉ. Trong đó sẵn có khóa vi sai trung tâm và tăng lực cầu sau cũng như 4L. Ngoài ra còn có hệ thống kiểm soát độ bám điện tử 4ETS làm tăng độ đằm và hãm các bánh ít bám đường lại. Tất nhiên là có: 4WD, Offroad-ABS, chế độ xuống núi DSR, hệ thống giảm xóc linh hoạt ADS và hệ thống giảm xóc khí động học, cho phép điều chỉnh khoảng sáng gầm giữa 19,7 và 30,7 cm.
Nhờ vậy GL lội nước cũng rất thiện nghệ: theo Mercedes thì tới độ sâu 60 cm. Các thông số khác cũng cho thấy GL là một Offroader thực thụ: góc quay trước là 33°, sau 27°, góc vượt cản 23° tương đương của Jeep Wrangler, còn góc đổ (tilt angle) là 35°.
Tuy vậy số đông người mua GL sẽ không dùng nó để đi offroad, mà chủ yếu là đánh giá nó trên đường bê tông asphalt. Ở VN chắc sẽ ít người quan tâm đến khả năng kéo 3,5 tấn rơ moóc (tối ưu cho ngựa và thuyền) của nó, mà chỉ chú ý đến chiều dài hơn 5 m và khoảng cách bánh hơn 3 m sẽ cho người ngồi thoải mái chỗ thế nào - điều đó làm GL trở thành một dạng S-Class-Combi bí mật.
Với thiết kế 5 chỗ chuẩn châu Âu (ở Mẽo là 7 chỗ), khoang đồ có thể tích 1240 lít, gần gấp đôi so với E-Class-Combi cùng nhà. Thể tích tối đa sau khi gấp ghế là 2300 lít và chiều dài đến 2,13 m. Với giá 79.460 Euro thì nội thất xa xỉ là chuyện tất nhiên. Ấy thế mà Mercedes vẫn còn một danh mục dài options cho các nhu cầu đặc biệt nữa.
Bạn bấm nút khởi động của GL 420 CDI thì sẽ thấy gì, tạm thời hầu như chẳng thấy gì cả. Khác hẳn với những xe Diesel khác, không có tiếng gõ, không hề rung. Chỉ khi nhìn lên đồng hồ động cơ và lắng tai một chút, bạn mới nhận ra sự thay đổi. Khi bạn đẩy cần số tự động sang «D» và đạp ga, bạn mới thực sự nhận ra sức mạnh bản năng của cỗ máy Diesel: sức rướn vô địch. 225 kW/306 PS là sức mạnh mà Mercedes đạt được từ 3996 cm3 của cỗ máy Bi-Turbo-V8 - và mô men xoắn cực lớn với 700 Nm ở 2200 v/p. Mà đó thật ra là các kỹ sư nhà Mercedes đã kìm bớt lại rồi đấy.
Nhưng 700 Nm cũng hoàn toàn đủ để kéo con thuyền 2,5 tấn tới những giá trị hoàn hảo. Gia tốc 0 lên 100 km/h đạt được với GL 420 CDI chỉ trong vỏn vẹn 7,6 giây. Tốc độ tối đa khoảng 230 km/h.
Cần số tự động 7 cấp xem ra rất phù hợp với động cơ cỡ này. Dù đi trên địa hình nào thì hệ thống cũng hoạt động hoàn hảo. Ai muốn tự quyết định cho máy chạy thế nào thì cũng có thể chọn chế độ manual trên mấy phím bấm cạnh vô lăng. Tuy nhiên: con số tiêu thụ trung bình 11l-100km mà Mercedes tính ra sẽ khó mà đủ cho người lái thông thường được.
Bộ option Offroad mà bạn còn phải đặt thêm ở "chú em" ML thì ở GL đã thành chuẩn và làm nó xứng danh Offroader thực thụ, nhưng xa xỉ. Trong đó sẵn có khóa vi sai trung tâm và tăng lực cầu sau cũng như 4L. Ngoài ra còn có hệ thống kiểm soát độ bám điện tử 4ETS làm tăng độ đằm và hãm các bánh ít bám đường lại. Tất nhiên là có: 4WD, Offroad-ABS, chế độ xuống núi DSR, hệ thống giảm xóc linh hoạt ADS và hệ thống giảm xóc khí động học, cho phép điều chỉnh khoảng sáng gầm giữa 19,7 và 30,7 cm.
Nhờ vậy GL lội nước cũng rất thiện nghệ: theo Mercedes thì tới độ sâu 60 cm. Các thông số khác cũng cho thấy GL là một Offroader thực thụ: góc quay trước là 33°, sau 27°, góc vượt cản 23° tương đương của Jeep Wrangler, còn góc đổ (tilt angle) là 35°.
Tuy vậy số đông người mua GL sẽ không dùng nó để đi offroad, mà chủ yếu là đánh giá nó trên đường bê tông asphalt. Ở VN chắc sẽ ít người quan tâm đến khả năng kéo 3,5 tấn rơ moóc (tối ưu cho ngựa và thuyền) của nó, mà chỉ chú ý đến chiều dài hơn 5 m và khoảng cách bánh hơn 3 m sẽ cho người ngồi thoải mái chỗ thế nào - điều đó làm GL trở thành một dạng S-Class-Combi bí mật.
Với thiết kế 5 chỗ chuẩn châu Âu (ở Mẽo là 7 chỗ), khoang đồ có thể tích 1240 lít, gần gấp đôi so với E-Class-Combi cùng nhà. Thể tích tối đa sau khi gấp ghế là 2300 lít và chiều dài đến 2,13 m. Với giá 79.460 Euro thì nội thất xa xỉ là chuyện tất nhiên. Ấy thế mà Mercedes vẫn còn một danh mục dài options cho các nhu cầu đặc biệt nữa.