Mợ sắp đi thi thì chắc hỏi kinh nghiệm lùi để trước hết là để thi đỗ đã. Sưu tầm trên internet thì thấy cái này:
7. Ghép xe vào nơi đỗ (lùi chuồng)
Yêu cầu của bài này là trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ (chuồng), không chạm vạch và tiến ra khỏi chuồng. Không được để xe chèn lên vỉa ba-toa, nếu không sẽ bị loại.
Khi bắt đầu rẽ vào khu vực chuồng, bám sát lề đường bên trái. Đi chậm. Khi người đi ngang qua cửa chuồng thì đánh hết lái về bên phải. Khi thấy xe ở khoảng 45 độ so với đường ngang cửa chuồng thì dừng xe, trả lái cho bánh xe thẳng. Vào số lùi.
Nhiều người sợ bài này vì không biết trong khi lùi lúc nào nên đánh lái sang trái để xe vào đúng cửa chuồng. Do vậy, bạn phải chỉnh gương sao cho nhìn được chỗ bánh sau bên trái xe tiếp xúc với mặt đất. Lùi thẳng xe cho đến khi thấy chỗ bánh sau này cắt ngang đường vạch trắng bên trong chuồng kéo dài ra thì đánh hết lái sang trái, nhiều khả năng xe sẽ vào đúng cửa chuồng.
Còn nếu không, ngay từ khi xe bắt đầu lùi, bạn đã đánh lái sang trái một chút. Khi xe lùi một đoạn, vào gần cửa chuồng hơn thì nhìn qua gương, bạn có thể hình dung vị trí tương đối của xe so với cửa chuồng, từ đó quyết định lùi thẳng tiếp, đánh thêm lái sang trái hoặc sang phải.
Khi xe đã vào đến cửa chuồng và thân xe song song với hai bên chuồng, trả lái sang phải cho bánh xe thẳng. Nếu chưa quen, trước khi trả lái, bạn dừng hẳn xe lại rồi mới xoay tay lái (gọi là đánh lái chết). Lùi từ từ thẳng vào chuồng cho đến khi nghe hiệu lệnh "Đã kiểm tra" thì dừng lại. Về số 1 và tiến ra khỏi chuồng.
Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa chuồng hoặc hơn một chút nữa bạn hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi cửa chuồng mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trừ điểm.
Nếu lỡ lùi chưa chính xác, đuôi xe cách xa cửa chuồng, có thể chèn lên vạch hoặc vỉa ba-toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến lên phía trước, đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước cửa chuồng, sau đó vào số lùi để làm lại việc lùi vào chuồng. Thà bị trừ điểm do chèn vạch hoặc thực hiện bài thi lâu quá 2 phút còn hơn là bị loại do chèn lên vỉa ba-toa!
Kinh nghiệm cá nhân thì thế này:
1. Trong suốt quá trình thực hiện bài thi, chỉ có bài lùi là cần nhìn gương để căn đường cho thật chuẩn, vì vậy ngay khi ngồi lên xe và ổn định chỗ ngồi, mình đã phải chỉnh gương chiếu hậu bên lái sao cho nhìn thấy được bánh sau (để cân vị trí bắt đầu đánh lái) và thân xe (để xác định xe đã thẳng với vạch kẻ, chỉ việc đánh lái thẳng và cứ thế lùi cho đến khi có chuông báo hiệu) để tiết kiệm thời gian 2 phút và đến lúc lùi thì đỡ cuống;
2. Khi bắt đầu lùi theo đúng kỹ thuật đã gợi ý ở trên, nhớ là không đặt chân phải vào chân ga mà chỉ đặt vào chân phanh (muộn giờ cùng lắm bị trừ 5 điểm, kg trượt đâu). Chỉ cần quan sát gương chiếu hậu bên lái, gương bên phụ và gương trong xe có thể bỏ qua.
3. Bài thi chỉ yêu cầu thực hiện nội dung lùi trong 2 phút, ra khỏi khu vực này muộn thì chỉ bị trừ 5 điểm, vì vậy mợ không cần phải quá lo lắng là lùi 1 đỏ hay bao nhiêu đỏ (khi tôi đi thi phải lùi đến 2 đỏ nên khi ra khỏi chuồng bị trừ 5 điểm vị quá 2 phút, nhưng không sao, 95 điểm vẫn đỗ). Kể cả khi đi qua cửa chuồng và khi lùi, nhớ là trước tiên phải đánh hết lái, sau đó mới nhìn gương và chỉnh lái cho phù hợp.
4. Nếu mợ có xe rồi thì đi tập thêm (trên Xuân La có một bãi tập, xe mình vào thì nó thu tiền đâu như 15-20k/h, sa hình ở đấy không giống với chỗ thi, nhưng mình vào chỉ cần tập bài lùi thôi thì ok). Không có xe thì cứ vào chỗ sa hình sẽ phải thi, thuê xe ở đấy tập vài buổi là ổn.
Chúc mợ tự tin, thi tốt. (b)