son-shark viết:
Trong quá trình SX và lắp ráp vành và lốp, sẽ phát sinh những sai số kỹ thuật! Mình vd thế này cho dễ hiểu nhé!
Khi cho quần áo ướt vào máy để vắt khô, nếu ta rải đều ra 4 phía thì máy chạy sẽ êm, nếu ta để lệch, dồn về 1 phía nào đó máy chạy sẽ rung lắc dữ dội! Đó chính là sự cân bằng hay mất cân bằng động. Với xe máy (tốc độ cao)hay oto cũng vậy, để xe hoạt động êm ái, dễ điều khiển, người ta phải cân bằng cho bánh xe. Cách cân bằng thủ công như thế này: Tháo bánh, cho lên giá cân bằng ( Giá cân giống như giá cân vành xe đạp ấy) quay bánh xe 1 vòng, chờ cho nó dừng lại, đánh dấu (phấn) vào điểm dưới cùng. Quay bánh 1 lần nữa.... chờ cho nó dừng lại, nếu cái dấu vừa đánh lại nằm ở dưới thì có nghĩa là tại điểm đó, bánh xe nặng hơn tất cả các điểm khác. Lý do: có thể tại chỗ này, lốp cao su hoặc vành bị dày hơn! Người ta xe kẹp thêm 1 cục chì vào điểm đối xứng qua tâm với 1 trọng lượng nhất định để làm đối trọng - cân bằng trọng lượng. Thường là NSX họ làm trên máy chuyên dụng nên nó tự tính ra cần phải kẹp thêm đối trọng là bao nhiêu (g), quan sát bằng mát thường, ta sẽ thấy có cục dài (nặng), có cục ngắn (nhẹ) và có xe kẹp hẳn 2 cục! Để hiểu rõ quy trình này, các cụ có thể thấy tại các trung tâm làm lốp oto lớn! Bánh sau ko phải là bánh lái nên NSX bỏ qua vì tăng thêm thời gian và chi phí . Nếu làm được thì tốt hơn thôi!
Khi bánh xe cân bằng, nó sẽ dừng quay tại các vị trí bất kỳ!